Ông Thanh Quyết loạn ngôn hay Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam bất lực?

16 Tháng Năm 20199:25 SA(Xem: 209)

Ông Thanh Quyết loạn ngôn hay Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam bất lực?

Kiên Tâm

blank
Học Viện Phật Giáo Việt Nam tại Hà Nội hôm 10 Tháng Năm, 2019, tổ chức sự kiện mừng Đại Lễ Phật Đản và công bố bức tranh sơn mài có tên “Đạo Pháp và Dân Tộc.” (Hình: VTC News)

Tối 10 Tháng Năm, 2019, truyền thông trong nước cho hay tại Học Viện Phật Giáo Việt Nam (Sóc Sơn, Hà Nội), trong một nghi thức trang trọng, ông Thanh Quyết với tư cách phó chủ tịch Hội Đồng Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam đã công bố ra mắt bức tranh “Đạo Pháp và Dân Tộc.”

Bức tranh có chiều cao 2 mét, chiều ngang 4.2 mét, tổng diện tích 8.4 mét vuông, được thực hiện trên chất liệu sơn mài với nguyên liệu sơn ta của Việt Nam và vàng thật 100%, đã được sáu họa sĩ miệt mài thực hiện ngày đêm suốt một tháng qua…



Đặc biệt, ông Thanh Quyết chính là người đã đặt những nét vẽ đầu tiên để “khai bút” cho việc thực hiện bức tranh này. Người nảy ra “sáng kiến” thực hiện bức tranh cũng như đã đầu tư cho việc hiện thực hóa sáng kiến này chính là ông Hà Huy Thanh, cháu của ông Hà Huy Tập, một trong những tổng bí thư của đảng Cộng Sản Việt Nam trong quá khứ. Buổi lễ này là một sự kiện lớn, được tổ chức song song với việc khai mạc Đại Lễ Vesak Liên Hiệp Quốc tại Tam Chúc, Hà Nam. Vì thế, có rất đông tăng ni, Phật tử tham dự.

Trong bầu không khí trang nghiêm như vậy, thật bất ngờ khi ông Thanh Quyết phát biểu trước đại chúng những lời lẽ hết sức khó nghe và bộc lộ rõ rệt một sự mê muội không thể tưởng tượng nổi. Đài Á Châu Tự Do ngay lập tức cho đăng tải đoạn video nguyên văn lời phát biểu của ông Thanh Quyết và đã có hơn 4,200 người bình luận, tuyệt đại đa số là những ý kiến phản đối, bất bình. Hàng loạt diễn đàn xã hội khác cũng tràn ngập những lời phản đối của Phật tử khắp nơi. Các báo Người Việt, Tiếng Dân… cũng đều có bài phản bác sự kiện này.

Vậy thật ra thì ông Thanh Quyết đã nói những gì gây sự bất bình đến như thế? Có lẽ “ý tưởng” quan trọng nhất trong phát biểu của ông ta khiến mọi người đều ngỡ ngàng là ở câu này: “Bác Hồ và Phật Tổ Thích Ca, đây là hai vị cứu tinh của nhân loại.”

Không cần bàn luận nhiều, cho đến trẻ con cũng thừa sức nhận ra tính chất loạn ngôn trong phát biểu này. Bởi nếu chỉ nói để mà nói thì không là vấn đề, nhưng ông Thanh Quyết đang ở cương vị một trong những người lãnh đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam, và ông đang phát biểu trước chư tôn đức tăng ni Phật tử tham dự buổi lễ nên không thể là những lời xằng bậy và khập khiễng theo suy nghĩ của riêng mình được.

Ông Hồ Chí Minh, trong cương vị một người làm chính trị, người đứng đầu một đảng phái, có thể được nhận định, đánh giá theo nhiều cách tốt hay xấu tùy theo mỗi cá nhân, nhưng cho dù nhìn từ bất kỳ góc độ nào, từ xưa nay cũng chưa từng có ai gọi ông là “cứu tinh của nhân loại.” Ngay cả trong các tài liệu tuyên truyền một chiều chỉ thuần túy ca ngợi ông thì cũng chưa thấy có bài viết nào dùng đến danh xưng này. Điều này chỉ đơn giản là vì một sự ca ngợi lố bịch và phi lý như thế chắc chắn chỉ có thể gây ra tác động phản cảm nơi người đọc, nên ngay cả các cán bộ tuyên giáo trung thành và cuồng tín nhất cũng không dại dột gì ca ngợi ông Hồ Chí Minh theo cách lố bịch này. Câu hỏi mà bất cứ ai cũng có thể đặt ra là: “Ông Hồ Chí Minh đã làm được gì để cứu nhân loại?” Nhìn lại những việc ông làm, theo chính những gì mà đảng Cộng Sản tuyên truyền, cũng không thấy được bất kỳ thành tích nào khả dĩ có thể gán ghép cho ông cái danh xưng to tát, vĩ đại này.

Thế mà ngày nay đã có người công khai “tấn phong” ông lên hàng “cứu tinh của nhân loại!” Đây là một trong những lý do chúng tôi không gọi ông Thanh Quyết là thầy, mặc dù ông đang mang hình tướng một vị tăng sĩ Phật Giáo với giáo phẩm thượng tọa và hơn nữa còn là một trong những lãnh đạo cao cấp của giáo hội. Sự loạn ngôn của ông đã nói lên rất rõ rằng ông không hề hiểu biết gì về Đức Phật và Phật pháp, càng không đủ tư cách làm một vị thầy dẫn dắt người Phật tử.

Không chỉ là hết sức lố bịch khi ca ngợi bằng cách như vậy, chỉ riêng việc gán ghép so sánh ngang hàng Đức Phật với ông Hồ Chí Minh đã là một sự xúc phạm nghiêm trọng đối với bất kỳ người Phật tử nào. Sự ngưỡng mộ đối với ông Hồ Chí Minh, nếu có, cũng chỉ dừng lại ở mức độ một người dân đối với người lãnh đạo đất nước, trong khi sự quy ngưỡng đối với đức Phật là một sự nương tựa cả về thể chất lẫn tinh thần, cả trong đời này và đời sau. Khi so sánh khập khiễng như vậy, rõ ràng những người “sáng tạo” bức tranh (trong đó có ông Thanh Quyết) đã không hiểu gì về sự khác biệt giữa Đức Phật và một người phàm như ông Hồ Chí Minh, giữa một kiểu “anh hùng dân tộc tự phong” vẫn còn nhiều tranh cãi với một vĩ nhân thực sự của toàn nhân loại đã được kính ngưỡng từ nhiều ngàn năm qua.

Sự mê muội, hay nói theo ngôn ngữ dễ hiểu hơn của người bình dân là sự ngu dốt, càng bộc lộ rõ hơn khi ông mô tả về “bánh xe chuyển pháp luân.” Nhìn trong bức tranh này, nếu không có sự định danh và mô tả của ông, có lẽ không ai nghĩ rằng đây là một “bánh xe chuyển pháp luân” của Phật Giáo. Chẳng những đã hoàn toàn không giống với biểu tượng quen thuộc của mọi người Phật tử, mà ở đây còn có sự pha trộn với đồ hình thái cực âm dương của Lão Giáo. Đây quả thật là một sự pha trộn vô nghĩa và càng làm bộc lộ rõ hơn sự ngu dốt của những người làm ra nó.

Nhưng điều thú vị đã được nhiều người nhận ra ở bức tranh này lại cho thấy lý nhân duyên đã có sự vận hành mầu nhiệm của nó, khiến cho những người thiết kế bức tranh không biết vô tình hay cố ý lại diễn đạt được những điểm vô cùng đúng thật. Khi quan sát toàn cảnh bức tranh, người ta nhận thấy hình tượng đức Phật với vầng hào quang trên đỉnh đầu và cả cây bồ đề đều được thể hiện rất rõ nét, trong khi hình ảnh ông Hồ Chí Minh dường như mờ nhạt dần và chìm vào các tông màu chung quanh, mà tông màu chủ đạo ở đây là màu của lửa đỏ, khiến ta có cảm giác ông Hồ đang chìm dần trong một biển lửa, chỉ còn ngoi lên được cái đầu và một phần vai bên phải… Điều này miêu tả một cách đúng thật suy nghĩ của nhiều người về hậu quả những việc ông Hồ đã làm, mà trong đó nổi bật hơn hết là đợt cải cách ruộng đất ở miền Bắc vào năm 1954 khiến hàng triệu người dân lâm nạn, hàng trăm ngàn người bị kết tội oan ức, bị chém giết không thương tiếc…

Tuy nhiên, sự loạn ngôn hay ngu dốt của cá nhân ông Thanh Quyết lẽ ra không phải vấn đề đáng để chúng ta bàn đến. Điều đáng nói ở đây là một người không hiểu biết gì về Phật pháp như thế lại giữ một cương vị rất cao trong Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam hiện tại. Như vậy, rõ ràng là những người thực sự có kiến thức, có đạo hạnh trong hàng ngũ giáo hội đã không thể làm được gì để ngăn chặn tình trạng hỗn độn gây tổn hại nghiêm trọng đến thanh danh và uy tín của giáo hội như thế này. Hay nói cách khác, họ không thể thực hiện quyền lựa chọn hợp lý những người lãnh đạo giáo hội. Đây là một sự bất lực rõ rệt.

Thật ra, đây không phải lần đầu tiên ông Thanh Quyết bộc lộ bản chất “phàm phu tục tử” của mình. Năm 2014, ông phát biểu trước Quốc Hội Việt Nam rằng “Đảng và nhà nước phải xây dựng quân đội mạnh như Bắc Hàn.” Thật khó tin được một bậc “Như Lai Trưởng Tử” lại có thể nói ra những lời như vậy. Cho nên, sự giả danh và dối trá này không khó để nhận biết. Và còn hơn thế nữa, chùa Phúc Khánh nơi ông trụ trì trong nhiều năm qua còn là một ổ chứa mê tín dị đoan với lễ cúng dâng sao giải hạn hằng năm nhằm vơ vét tiền bạc từ những người dân quê với niềm tin mù quáng và thiếu hiểu biết. Mặc dù vậy, chưa thấy một thành viên nào trong Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam nêu ra vấn đề này.

Cuối cùng, câu chuyện về những phát biểu linh tinh ngu dốt của ông Thanh Quyết cũng sẽ không có ý nghĩa gì nhiều nếu chúng ta không đặt nó trong một toàn cảnh lớn lao hơn là Đại Lễ Vesak 2019 Liên Hiệp Quốc đang diễn ra tại Việt Nam với 112 quốc gia có đại biểu tham dự, 1,650 đại biểu quốc tế thuộc đủ mọi tông phái, hệ phái của Phật Giáo.

Việc ông Thanh Quyết phát biểu “vớ vẩn” như thế này trong cương vị của một phó chủ tịch Hội Đồng Trị Sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam đương nhiệm rõ ràng đã làm hoen ố hình ảnh Phật Giáo Việt Nam trong con mắt những người đồng đạo khắp thế giới. Và vì thế, việc đăng cai Vesak tại Việt Nam hoàn toàn không có gì đáng tự hào đối với người Phật tử Việt Nam khi mà Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam vẫn còn chưa thoát ra khỏi được vòng kiểm soát, chi phối của những người Cộng Sản. (Kiên Tâm)
Nguoi Viet

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Hôm nay 10/09/2019 tàu Hải Dương Địa Chất 8 (Haiyang Dizhi 8) của Trung Quốc vẫn đang hoạt động tại bãi Tư Chính của Việt Nam, sau khi quay về từ Đá Chữ Thập cách đây hai ngày. Trong khi đó rộ lên thông tin tập đoàn ExxonMobil của Mỹ rút lui khỏi mỏ khí đốt Cá Voi Xanh (Blue Whale) nằm gần Quảng Nam, cách bờ biển Việt Nam khoảng 55 hải lý. Nhà báo Huy Đức hôm qua 09/09/2019 viết trên Facebook : « ExxonMobil (US) bỏ cuộc ! Trước sức ép của Tập các siêu cường đều bỏ mặc : UK (BP 2007), Nga (2016), Tây Ban Nha (2018)…Xoay trục về đâu ? » Một nguồn tin khác nói rằng ExxonMobil hôm 28/8 đã thông báo cho phía Việt Nam ý định bán lại toàn bộ cổ phần ở mỏ Cá Voi Xanh. Trung Quốc « giết gà » Repsol để « dọa khỉ » Exxon ?
Tàu Kiểm Ngư Việt Nam (bên phải) bị tàu Trung Quốc đâm húc, sau khi Hà Nội yêu cầu Bắc Kinh rút giàn khoan khỏi vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam năm 2014 (ảnh: bluebird-electric.net). Chính quyền Trung Quốc tối thứ Ba (3/9) đã đưa một tàu cần cẩu khổng lồ xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông, chỉ cách bờ biển Quảng Ngãi khoảng 90 km. Các nhà quan sát khu vực cho biết sự hiện diện của con tàu ở vị trí rất gần với bờ biển Việt Nam cho thấy Trung Quốc sẵn sàng tăng cường đối đầu với Việt Nam ở Biển Đông. Vụ việc xảy ra không lâu sau khi tàu Trung Quốc xâm nhập trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Bãi Tư Chính thuộc quần đảo Trường Sa, dẫn đến cuộc đối mặt của lực lượng hải quân hai nước.
Luật sư gốc Hoa viết: “Không giống như nhiều người tiền nhiệm trong Nhà Trắng, ông Trump dường như hiểu một cách bẩm sinh tính côn đồ và sự tàn bạo ở cốt lõi của ĐCSTQ”. Ông Trump hiểu rằng cho dù trong lĩnh vực thương mại, ngoại giao hay duy trì trật tự quốc tế, các chế độ độc tài thường không chơi theo luật lệ của các quốc gia dân chủ. Trong khi các chính quyền trước của Mỹ thân thiện với ĐCSTQ, ông Trump đã hành động để chống lại sự ăn mòn ngày càng tăng của ĐCSTQ đối với xã hội Hoa Kỳ – từ kinh doanh, truyền thông đến giáo dục và chính trị.
Chính quyền và Đảng Cộng sản Việt Nam đang đối diện một thế lưỡng nan 'đối nghịch' trong việc chống tham nhũng, theo một ý kiến bình luận trong hội luận trực tuyến của BBC News Tiếng Việt hôm 05/9/2019. Đó là thế đối nghịch giữa chống tham nhũng và quan ngại thay đổi thể chế chính trị, xã hội theo hướng dân chủ hóa vốn hữu hiệu hơn cho công cuộc này, một blogger và là nhà báo tự do từ Hà Nội nói.
tổng vốn đầu tư của Trung Quốc vào Mỹ năm 2018 đã giảm 90% so với mức đỉnh năm 2016. Có thể nói, nước Mỹ đã ngăn chặn kịp thời hoạt động đầu tư trực tiếp của Trung Quốc vốn để thâu tóm công nghệ Mỹ.
“Giờ đây, Tổng thống Trump đang đối đầu với những nỗ lực của Trung Quốc hòng thống trị thế kỷ 21 thông qua những hành động ‘côn đồ’ về quân sự, kinh tế và ngoại giao. Ông Trump xứng đáng nhận được sự ủng hộ của những người Mỹ chân chính cho dù họ thuộc bất kỳ đảng chính trị nào trong nỗ lực sống còn này”, ông Harry nhận định. “Không ai có thể đánh bại được nước Mỹ với sự thống nhất trong một mục tiêu và tầm nhìn chung. Trung Quốc cần hiểu điều đó và hãy tiếp nhận bài học nghiêm khắc này”, chuyên gia Harry kết luận.
Trang nhất Libération hôm nay 06/09/2019đăng ảnh các trẻ em Duy Ngô Nhĩ với dòng tựa lớn « Trung Quốc đang đày đọa các em này », và dành bốn trang báo khổ to để tố cáo tình trạng « Người Duy Ngô Nhĩ bị giam hãm từ lúc mới đến trường ». Bài xã luận của Libération mang tựa đề « Không thể dung thứ », đặt câu hỏi, có ai biết được trẻ em bị tách khỏi cha mẹ đang bị cải tạo, chỉ vì là người Duy Ngô Nhĩ ? Ai biết được chính quyền Trung Quốc đã phá vỡ cơ cấu gia đình, khi buộc con cái phải tố cáo khi thấy cha mẹ cầu nguyện hoặc ăn chay ?
Anna Wang tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Khoa học xã hội tại Đại học Bắc Kinh và là nhà văn chuyên nghiệp. Hiện cô đang sinh sống tại California, Mỹ. Sinh ra và lớn lên ở Bắc Kinh, Anna Wang là nhân chứng của vụ thảm sát Thiên An Môn 1989, còn gọi là sự kiện Lục Tứ (4/6/1989). Quan sát phong trào dân chủ đang diễn ra ở Hồng Kông, cô nhận định trên tờ Newsweek rằng chính quyền Trung Quốc không thể lặp lại cuộc thảm sát tương tự ở đặc khu này.
qua con số này, cộng thêm sự giấu giếm của chính quyền CS, điều đó càng khẳng định rằng, đại dự án cao tốc Bắc Nam này h Ngày 04/09/2019 báo chí CS đồng loạt đưa tin rằng, kết quả trúng sơ tuyển thầu cao tốc Bắc - Nam là tài liệu mật, không thể tiết lộ. Điều này lập tức gây cho nhân dân một mối nghi ngờ về sự mờ ám nào đó trong việc tuyển chọn nhà thầu cho dự án lớn này. Người dân rất muốn có cao tốc Bắc - Nam, nhưng phải là những nhà thầu khác không phải nhà thầu Trung Quốc. Dự án Cát Linh – Hà Đông còn đó, nếu để nhà thầu Trung Quốc thi công những dụ án lớn thì có thể nói hậu quả sẽ khôn lường. Dự án này chính là minh chứng, nhà nước vay tiền Trung Quốc để rước đống rác về đặt giữa thủ đô. Tiền dân thì bị trôi về phương Bắc, còn lợi ích thì người dân không được gì cả. Ấy là chỉ nói đến chất lượng nhà thầu Trung Quốc, chưa nói đến yếu tố chính trị trong dự án này. Khi xây một dự án lớn đòi hỏi lượng nhân công khổng lồ và thời gian thi công lâu dài, thì khó tránh khỏi việc
Ba Lan đã tiến thêm một bước trong kế hoạch lôi kéo quân đội Mỹ đến xứ sở của mình: Mỹ đã đồng ý mở rộng phạm vi trú đóng của quân đội Mỹ, vào lúc này là sáu khu vực trên lãnh thổ Ba Lan. Hai bên đang tiếp tục thảo luận về việc đưa quân đội Mỹ đến trú đóng tại khu vực thứ bảy. Hai tháng trước, Ba Lan đã thuyết phục Mỹ tăng quân số trú đóng tại Ba Lan từ 4.500 lên 5.500 và thiết lập một bộ chỉ huy cấp sư đoàn đối với lực lượng trú đóng tại Ba Lan (1).
Bảo Trợ