Vụ chùa Ba Vàng 'có trách nhiệm của chính quyền'?

31 Tháng Ba 20195:49 SA(Xem: 159)
  • Tác giả :

Vụ chùa Ba Vàng 'có trách nhiệm của chính quyền'?

phật tửBản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Image captionPhật tử Việt Nam (ảnh mang tính minh họa)

Chương trình Bàn tròn Thứ Năm hôm 28/3 của BBC Tiếng Việt xoay quanh những diễn biến mới nhất về vụ chùa Ba Vàng, Phật giáo và tình hình tín ngưỡng ở Việt Nam.

 

Các khách mời góp mặt trong chương trình gồm: bà Nguyễn Hoàng Ánh (giảng viên đại học tại Hà Nội), bà Giang Hà (chuyên gia về minh triết Phương Đông trong quản trị) và ông Tâm Chánh (cựu tổng biên tập báo Sài Gòn Tiếp Thị).

Giảng viên Nguyễn Hoàng Ánh cho hay: "Từ góc độ một người giảng dạy lâu năm, tôi thấy dường như tâm lý chung đáng chán của người Việt là không cần tốn công sức để đạt được cái gì, mà chỉ muốn đi tắt đón đầu, cầu mong may mắn đạt được."

"Bên cạnh đó là bối cảnh mà việc làm giàu, thăng quan tiến chức có một số biểu hiện không minh bạch."

"Thành ra người ta không thể trông cậy vào năng lực bản thân và chỉ muốn dựa vào một đấng xa xôi nào đấy."

"Trước vụ chùa Ba Vàng là vụ ở chùa Phúc Khánh. Nhà tôi ngày xưa cạnh chùa Phúc Khánh ở Hà Nội, tôi đã từng chứng kiến nhiều người tụ tập dự lễ dâng sao giải hạn rất đông như sau đó đứng lên đi về để lại đống rác kinh khủng cho người khác dọn."

"Với tình hình truyền thông được kiểm soát ở Việt Nam, một vụ việc sẽ không trở thành làn sóng dư luận nếu như nó không có chủ đích ở bên trong."

"Cá nhân tôi tha thiết mong rằng cơ quan hữu quan đã nhận ra sự nguy hại khi để cho các chùa hoành hành quá đáng."

"Đây có thể là khởi đầu cho chiến dịch yêu cầu Phật giáo chấn chỉnh các chùa để việc làm ăn ở đó chân chính hơn."

bàn tròn
Các khách mời của Bàn tròn Thứ Năm 28/3, từ trái qua: chuyên gia Giang Hà, nhà báo Tâm Chánh và giảng viên Nguyễn Hoàng Ánh

'Phật giáo quốc doanh'

Nhà báo Tâm Chánh phát biểu: "Theo quan sát của tôi, trong lịch sử hiện đại, Phật giáo là nhân tố đóng góp vào sự phát triển của lịch sử nhưng cũng có những vấn đề tồn tại."

"Trong những diễn biến của Phật giáo Việt Nam thời gian qua, sở dĩ người ta quan tâm vì có sự xuất hiện của các ngôi chùa lớn của đại gia."

"Ai cũng biết đồng bằng sông Hồng thì không có nhiều đất để canh tác nông nghiệp nhưng người ta có thể quy hoạch hàng ngàn ha để xây chùa."

"Tại những ngôi chùa quy mô đó, người ta thấy quan chức cấp cao đến tham dự các nghi lễ trồng cây, khai hội đầu xuân..."

"Điều đó cho thấy lãnh đạo Việt Nam là giới cúng bái thuộc loại nhiều nhất."

"Người ta cũng đặt vấn đề liệu có sự móc nối của tăng lữ với nhà kinh doanh, giới chức trong việc xây chùa bề thế?"

"Tôi thấy người ta hay nói 'sư quốc doanh' như một cách mô tả những người được Nhà nước cử vào các cơ sở tôn giáo, hoặc các vị sư có đóng góp, thậm chí trở thành Đảng viên."

"Lúc đầu chuyện không được công khai lắm, nhưng sau đó được nói tới rất bình thường."

"Theo tôi, phải phân định rạch ròi giữa tăng lữ tu sĩ và giới quản lý tôn giáo, để xã hội đỡ rắc rối phân biệt khái niệm nhà sư, Phật giáo 'quốc doanh' hay không."

'Trách nhiệm của chính quyền'

Chuyên giaGiang Hà cho biết ý kiến: "Những năm trước khi chưa biết về quy mô của những 'dịch vụ tâm linh" như chùa Ba Vàng, tôi thường tập trung kêu gọi mọi người không đi chùa cầu xin những điều không liên quan gì đến giáo lý nhà Phật. Vấn đề với tôi lúc đó là vấn đề xã hội."

"Năm nay, khi vụ chùa Ba Vàng xôn xao dư luận, được nhìn thấy sự thật của một mô hình làm tiền dựa trên việc thao túng lòng tin của người dân, tôi cho rằng vấn đề ở đây trở nên hoàn toàn khác."

"Không còn là một ngôi chùa nhỏ mà ở đó người dân đến mang theo trần tục vào cửa chùa cầu xin những điều trần tục để rồi những vị sư tăng nhượng bộ cầm mõ lên tụng kinh giải hạn rồi nhận những đồng tiền công đức tùy tâm."

"Không còn là việc con nhang đệ tử tự nguyện đến thắp nén hương rồi xin lễ để làm ăn phát đạt."

"Giờ là câu chuyện của một ngôi chùa rộng mênh mông mọc lên từ nền một ngôi chùa nhỏ. Giờ là câu chuyện cả một guồng máy hoạt động để làm một dịch vụ rất rõ ràng, thu tiền công khai mà lại là rất nhiều tiền. Vậy thì câu chuyện này với tôi không phải là vấn đề xã hội nữa."

"Với tôi, đây là một vụ án về một đường dây có tổ chức lôi kéo lừa đảo hẳn hoi. Và đây là vấn đề mang tính hình sự cần phải được điều tra làm rõ."

"Tôi cho rằng để cho các thế lực lừa đảo hoành hành ngay trong những tổ chức, cơ sở tín ngưỡng là trách nhiệm của chính quyền."

"Chính quyền phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về việc này không thể đổ cho đạo Phật. Và đây là một vụ án lừa đảo cần đưa ra ánh sáng và trả lai tiền cho những người bị lừa gạt."
Theo BBC

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Người dân Việt Nam chúng ta hàng chục năm qua đã quá hiểu rõ, quá thấm thía, nên người ta đứng về phía người dân Venezuela cũng là rất bình thường. -Nhà báo Nguyễn Ngọc Già........../...Có sự tương đồng về chủ nghĩa xã hội giữa Venezuela từ thời Hugo Chavez đến Maduro với các chóp bu cộng sản ở Việt Nam. Nhiều người dân Việt Nam coi sự đồng cảm đó là sự phản bội trên lưng dân tộc, trên lưng nhân dân. -Tiến sĩ Phạm Chí Dũng
Việc Nguyễn Phú Trọng không thể có mặt trong đám tang Lê Đức Anh vào ngày 3/5/2019 cho thấy ngày 25/4/2019 - khi Bộ Ngoại giao thông báo Nguyễn Phú Trọng làm trưởng ban lễ tang Lê Đức Anh - là nhằm đối phó với áp lực dư luận trong ngoài nước và dự tính đến khi đó Trọng sẽ có thể phục hồi, cùng lúc có tin ngoài lề về Trọng phục hồi sức khỏe. Tuy nhiên sau đó tình hình bệnh tật của Trọng xấu đi khiến ông ta không những ‘mất tích’ tại đám tang Lê Đức Anh mà còn phải ‘chuyển giao quyền lực’ chức vụ trưởng ban lễ tang cho Trương Hòa Bình - Phó thủ tướng thường trực
Ngày 11-4-2019, theo lời mời của sứ quán Ecuador, cảnh sát Anh vào bắt Julian Assange, người sáng lập và giám đốc trang mạng WikiLeaks, sau khi Ecuador hủy bỏ tình trạng tỵ nạn của đương sự. WikiLeaks đã làm điêu đứng nước Mỹ, trang mạng nầy tung lên internet trên 750,000 tài liệu mật về cuộc chiến của Mỹ ở Afghanistan và Iraq, và quan trọng nhất là những hoạt động tình báo của CIA, trong đó có những vụ nghe lén các đồng minh, cụ thể là nghe lén thủ tướng Đức và Anh.
Thủ tướng ‘Cờ Lờ Mờ Vờ’ đang đứng trước cơ hội lịch sử để không lặp lại lịch sử thất bại của người tiền nhiệm Nguyễn Tấn Dũng trong mưu đồ ‘tăng quyền cho thủ tướng’ mà sau đó đã phải ngậm ngùi ‘về làm người tử tế’. ‘Khiêm tốn’ hơn Nguyễn Tấn Dũng Chỉ ít ngày sau cú đổ bệnh thình lình như bị trời giáng của ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng ngay tại vùng ‘căn cứ địa cách mạng gia tộc Nguyễn Tấn Dũng’ vào ngày 14/4/2019, không biết vô tình hay hữu ý, chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã làm tờ trình cho Ủy ban Thường vụ quốc hội về ‘tăng quyền cho thủ tướng’ dựa theo Luật Tổ chức cán bộ chính phủ.
Bản chất tráo trở, thù vặt và lưu manh Tháng Tư năm 2017 và như một cách xét lại tháng Tư ‘thống nhất đất nước’ năm 1975, người dân Đồng Tâm đã giành thắng lợi đầu tiên và được xem là chưa từng có trên bình diện chống nạn cướp đất ở Việt Nam.
Bài viết của bà Chi Lan còn vạch rõ những thủ thuật từ nhiều dự án Trung Quốc ở nước ta, như bỏ thầu thấp rồi nâng vốn lên gấp hai – ba lần, kéo dài thời gian thi công, sử dụng kỹ thuật, thiết bị, vật tư chất lượng thấp, đưa lao động của họ sang và tìm cách ăn đời ở kiếp tại nước ta, đấy là chưa kể đến những hệ quả về môi trường và tệ tham nhũng khi làm ăn với họ. Ý kiến chung của người dân hiện nay, nếu tiếp tục thuê nhà thầu Trung Quốc là tiếp tay cho tham nhũng.
Sáng ngày 26 tháng 4 một bài báo trên Thanh Niên Online của nhà báo Trung Dân có tựa: “Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: TP.HCM hứa với Bộ Chính trị sẽ không có biểu tình” thì ngay buổi chiều cũng bài báo ấy đã được sửa cả tựa lẫn nội dung: “Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Nỗ lực làm cho người dân và doanh nghiệp hài lòng”. Tựa hai bài báo cách nhau một trời một vực và xem ra cái tựa sau rất ngớ ngẩn vì nội dung là bài phát biểu của ông Nhân trong vai trò Bí thư thành Ủy thành phố nói trước cán bộ cấp tướng nghỉ hưu tại TP.HCM nhân kỷ niệm 44 năm ngày thống nhất đất nước thì làm sao lọt doanh nghiệp vào trong đó?
Dịp lễ 30 tháng 4, ngày kỷ niệm kết thúc cuộc chiến Việt Nam mà Hà Nội gọi là ngày giải phóng Miền Nam, thường được chính quyền Việt Nam tổ chức rầm rộ với các hoạt động tuyên truyền nhiều mặt trong cả nước. Riêng năm nay thì hoạt động này có phần im ắng hơn hẳn, theo nhận xét của một số nhà quan sát.
Sau 39 năm, thời gian đủ để một đứa bé ra đời, lớn lên, có vợ và sinh con, và đó cũng là thời gian đủ để một đứa bé từ chỗ vô tư, hồn nhiên, ngây thơ đến chỗ trưởng thành, biết suy tư về thân phận con người cũng như thân phận một quốc gia. Hơn nữa, thời gian 39 năm đủ để làm lành mọi vết thương nếu như thịt da trên cơ thể lành tính, ngược lại, đó cũng là thời gian quá đủ để một vết thương cắn xé làm đau nhức và dẫn đến hoại thư. Câu chuyện sau 39 năm của một đời người, một dân tộc cùng những nỗ lực hòa giải, hòa hợp cũng chính là câu chuyện làm lành vết thương trên cơ thể Việt Nam.
Từ tham đến ngu”: đào đâu ra tiền? Ngân sách nhà nước và ngân sách đảng sẽ tìm đâu ra nguồn mới để bù đắp cho cái miệng rộng ngoác như hàm cá mập của quốc nạn bội chi ngân sách, chi xài lãng phí vô tội vạ cùng quốc nạn tham nhũng mà đang nhấn chìm xã hội Việt Nam xuống tầng dưới cùng của địa ngục thời hiện đại?
Bảo Trợ