Trọn một kiếp yêu: Đĩa nhạc Lam Phương ‘quen thuộc và mới mẻ’

24 Tháng Sáu 202012:10 SA(Xem: 65)

Trọn một kiếp yêu: Đĩa nhạc Lam Phương ‘quen thuộc và mới mẻ’

  Album Trọn một kiếp yêuAlbum Trọn một kiếp yêu

Trong dòng chảy âm nhạc đại chúng Việt Nam, nhạc sĩ Lam Phương có một vị trí đặc biệt. Âm nhạc của ông "phủ sóng" suốt hơn 5 thập kỷ qua, với những ca khúc trở thành tiêu biểu, thành kinh điển trong dòng nhạc trữ tình, góp phần làm nên tên tuổi của nhiều danh ca, và luôn nằm trong danh sách những ca khúc được biểu diễn, được thu âm nhiều nhất từ trong nước tới hải ngoại.


Sự phong phú trong âm nhạc Lam Phương, từ những ca khúc lãng mạn mang màu sắc tiền chiến, tới những bản nhạc tình kiểu thính phòng, những bài bolero phổ thông tới những ca khúc tươi trẻ rộn ràng thời thập niên 80, 90… đã mang lại cơ hội trình diễn cho nhiều ca sĩ thuộc những thế hệ và cả những trường phái rất khác nhau trong nhạc Việt.

Xin được lướt qua vài dòng về đặc trưng âm nhạc của Lam Phương để thấy rằng với sự phổ biến như thế, việc tiếp cận những bài hát của ông vừa dễ vừa khó đối với các ca sĩ ngày hôm nay.

Dễ vì ai cũng có thể hát, và chỉ cần hát theo cách mà bao năm qua mọi người đã hát, là đã có thể được khán giả chấp nhận. Bởi dấu ấn các danh ca trên mỗi bài hát Lam Phương là rất lớn, thậm chí việc hát giống hệt các phiên bản cũ còn có thể là niềm tự hào của nhiều ca sĩ trẻ hôm nay.

Nhưng cái khó nhất là từ những điều rất quen thuộc ấy, từ những bài hát dường như đã được khai thác kiệt cùng với đủ mọi phong cách, trường phái, từ truyền thống nhất, đến phá cách nhất, thì làm sao có thể tạo được dấu ấn cá nhân của mình lên đó, trong khi vẫn phải đảm bảo được điều quan trọng nhất: Được khán giả chấp nhận, và không phá vỡ tinh thần âm nhạc của nhạc sĩ Lam Phương.

Và cái khó đó chính là điều mà Đức Tuấn đã lựa chọn cho chuyến phiêu lưu âm nhạc mới nhất này của mình, một cuộc phiêu lưu không phải tới miền đất xa lạ, mà ở ngay nơi chốn thân quen của mình. Gọi là cuộc phiêu lưu bởi ngay giữa những gì tưởng như rất quen thuộc, chúng ta vẫn có thể ngỡ ngàng phát hiện những điều mới lạ mình chưa từng biết tới. Đó cũng là cảm giác mà Đức Tuấn muốn mang lại cho những khán giả sẽ nghe album hát nhạc Lam Phương này: Mọi người sẽ được nghe những bài hát rất quen thuộc, và cũng được thực hiện không phải để thách đố tai nghe, nhưng khi nghe sẽ cảm thấy bất ngờ như thể có một sự tái sinh trong âm nhạc, những bài hát xuất hiện trong một dáng vẻ mới mẻ đến ngỡ ngàng.

Đức Tuấn đã lựa chọn cho chuyến phiêu lưu âm nhạc mới nhấtĐức Tuấn đã lựa chọn cho chuyến phiêu lưu âm nhạc mới nhất

Và cộng sự của Đức Tuấn trong lần phiêu lưu này, chính là người đã cùng anh thực hiện album Đức Tuấn Hát Tình Ca Phạm Duy trước đây - Nhạc sĩ Đức Trí. Một album đã xác lập vị trí cho Đức Tuấn như một gương mặt hàng đầu trong thế hệ ca sĩ mới biểu diễn âm nhạc Phạm Duy; và cũng chính nhạc sĩ Phạm Duy đã chia sẻ rằng với cách hoà âm phối khí mới mẻ như Đức Trí đã làm, album đó trở thành một chuẩn mực cho sự trở lại của âm nhạc Phạm Duy với khán giả hôm nay.

Những bài hát của Lam Phương ở giai đoạn đỉnh cao trong sáng tác của âm nhạc thập niên 60, có một đặc điểm chung là buồn nhưng rất đẹp, buồn một cách sang trọng. Chính vì thế mà ngày từ khi đó người ta đã khó xếp âm nhạc của ông vào dòng nhạc trong những dòng thịnh hành thời đó. Sau này, ông mở rộng phong cách sáng tác, có nhiều bài hát vui tươi - như thời gian ông hạnh phúc với cuộc tình mới ở Paris thập niên 80, nhưng cũng vẫn không thiếu những bài buồn-mà-đẹp, chẳng hạn một trong những bài hay nhất của ông giai đoạn sau này - Một Mình. Nhưng dù ở giai đoạn nào, với phong cách nào, thì hầu hết các bài hát của Lam Phương đều là câu chuyện về những cuộc tình dang dở, những mối tình của chính ông, với những bóng hồng đã trở thành huyền thoại. Và đó cũng là ý tưởng cho chủ đề của album TRỌN MỘT KIẾP YÊU.

Trong album này, nhạc sĩ Đức Trí đã chọn một màu sắc âm nhạc đặc trưng là đẹp, cho dù bài hát có buồn bã cỡ nào, thì âm nhạc vẫn vang lên đẹp mộng mị, với những câu nhạc mở đầu được soạn rất công phu, và sau đó là phần nhạc nền chăm chút cho từng câu hát. Sự kết hợp màu sắc âm nhạc cổ điển với những giai điệu đã quá quen thuộc mang lại một cảm giác dễ chịu đầu tiên cho người nghe, để khán giả có thể cảm thấy không quá bỡ ngỡ, và sau đó sẽ được đưa vào một không gian âm nhạc rộng lớn hơn, với những đổi thay khá bất ngờ.

Một thí dụ đặc sắc trong album này là ca khúc Duyên Kiếp, được Đức Tuấn hát cùng ca sĩ Ngọc Khuê. Bình thường mọi người đã khó nghĩ ra một giọng hát như Đức Tuấn có thể hợp với bài hát này, nhất là lại thêm một giọng hát đặc biệt như Ngọc Khuê. Nhưng một công thức rất khác lạ đã biến bài hát này thành một bản nhạc fusion vô cùng đặc sắc để ca khúc có thể vừa vặn với 2 tiếng hát rất tương phản nhau này. Chưa từng khi nào bài Duyên Kiếp, một trong những bài được hát nhiều nhất của Lam Phương, được làm lại khác biệt, thú vị như với phiên bản lần này.

Một bản song ca khác trong album được Đức Tuấn hát cùng ca sĩ Hồng Nhung, với ca khúc kinh điển Cho Em Quên Tuổi Ngọc, được đặt trong không gian âm nhạc bán cổ điển tuyệt đẹp, với những âm thanh và giai điệu du dương để tôn lên những hoài niệm đẹp đẽ về một cuộc tình đã qua, và làm dịu nỗi đau những mất mát trong cuộc tình ấy. Sau màn song ca thành công rực rỡ trong liveshow Paradiso gần 10 năm trước với ca khúc Music Of The Night, bài hát lần này sẽ là một dấu mốc đáng nhớ cho Đức Tuấn và Hồng Nhung.

Ngay cả nhạc sĩ hoà âm cho album - Đức Trí - cũng góp giọng song ca cùng Đức Tuấn trong một ca khúc, bài Ngày Tạm Biệt. Đã rất lâu rồi, khán giả mới lại được nghe Đức Trí tham gia thu âm ca khúc, dù trước đây anh từng là giọng hát chính của một số ban nhạc trong giao đoạn sôi nổi của nhạc trẻ Sài Gòn đầu thập niên 90.

Bên cạnh những bài hát rất quen thuộc như Thành Phố Buồn, Một Mình, Chờ Người, Kiếp Nghèo, Duyên Kiếp… trong album có những bài ít phổ biến hơn như Một Đời Tan Vỡ, Ngày Tạm Biệt, nhưng chính vẻ đẹp tổng thể của âm nhạc đã tôn những bài hát ấy lên ngang hàng với những tuyệt phẩm đã khẳng định được vị trí trong lòng khán giả.

 
Một đầm sen ở Hà NộiMột đầm sen ở Hà Nội

Với album này, Đức Tuấn đã chọn một cách hát "trung tính", nhẹ nhàng, không kịch tính như đã rất quen thuộc với khán giả trước đây. Cũng chính với cách hát này mà những âm sắc đẹp trong tiếng hát Đức Tuấn đến với khán giả dễ dàng hơn - điều mà trước đây thường ít nhiều do lối hát kịch tính của anh mà khán giả cần nhiều thời gian hơn để có thể cảm được.

Vì hát như thế, trên một nền hoà âm đẹp du dương, nên tổng thể album mang lại một cảm giác dễ chịu, không có những nức nở sầu bi, bởi ngay cả những bài hát buồn nhất trong album là Chờ Người và Thành Phố Buồn cũng trở nên đẹp khác thường, cũng không có kịch tính tuôn trào, bởi ngay cả bài hát "dữ dội" nhất trong album là Duyên Kiếp cũng đã được "pha trộn" rất tài tình để vang lên vô cùng mới mẻ nhưng vẫn rất "quen". Bài Thành Phố Buồn có thể coi là một tác phẩm trữ tình kinh điển, dù được hát bằng điệu slow rock vốn có hay chuyển qua bolero, thì lần này, đã được phủ lên một lớp sắc màu bán cổ điển du dương, mang tinh thần retro (hồi cố) đặc trưng kiểu thập niên 70 - 80 rất hấp dẫn. Còn bài hát khác cũng rất quen thuộc là Một Mình lại mang tính thính phòng, để ca sĩ có thể hát theo cách tự sự, đúng tinh thần "một mình".

Album TRỌN MỘT KIẾP YÊU được thực hiện mastering tại Mỹ, với bàn tay của kỹ sư âm thanh nổi tiếng Steven Fallone, người từng thắng nhiều giải thưởng lớn với nhiều album thành công rực rỡ, trong đó có album Golden Hour của Kacey Musgraves (thắng giải Album của năm tại giải thưởng Grammys 2019).

Với album này, Đức Tuấn một lần nữa khẳng định sự kiên định của anh trong việc khai thác vốn quý ca khúc Việt Nam qua nhiều thời kỳ, với những tác giả nổi bật, đem lại sức sống mới, dáng vẻ mới cho những tác phẩm kinh điển. Tiếp nối mạch album Tác giả - Tác phẩm với những dấu ấn quan trọng đã ghi được qua các album nhạc Phạm Duy, Văn Cao, Từ Công Phụng, Trần Thiện Thanh, Phú Quang, Dương Thụ, Quốc Bảo… lần này, với những tình khúc Lam Phương, Đức Tuấn tiếp tục cho thấy năng lượng dồi dào với những khao khát sáng tạo chảy bỏng để tôn lên những giá trị đích thực trong nền âm nhạc Việt Nam.
Theo BBC

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Ngày 4 Tháng Bảy là lễ “July 4th,” hay còn gọi Lễ Độc Lập Hoa Kỳ, là ngày lễ rất quan trọng với người Mỹ. Tuy vậy, vì dịch COVID-19 đang hoành hành, nhiều nơi không thể tổ chức các sự kiện để đón mừng ngày lễ này. Pháo bông là một phần không thể thiếu với Lễ Độc Lập, nhưng một số nơi phải hủy sự kiện bắn pháo bông. Tuy nhiên, thành phố New York vẫn giữ truyền thống và vẫn cho phép tập đoàn Macy’s bắn pháo sáng rực rỡ. Vài quốc gia khác cũng đón Lễ Độc Lập Hoa Kỳ theo cách khác nhau. Lithuania ở Bắc Âu cho phép lính Mỹ đóng quân ở đây diễn hành. Trong khi đó, Dân Hồng Kông nhân dịp này biểu tình trước Lãnh Sự Hoa Kỳ để kêu gọi giúp đỡ giành tự do Dân New York xem pháo bông. (Hình: Byron Smith/Getty Images) Không tổ chức bắn pháo bông được, cư dân Pasadena, California đi xem phim ngoài trời. (Hình: David McNew/Getty Images) California đóng cửa bãi đậu xe ở bãi biển, làm vắng người trong Lễ Độc Lập. (Hình: Robyn Beck/AFP/Getty Images)
Bản Tuyên Ngôn Độc Lập khắc cốt, đi trước thời đại, vang vọng khắp thế giới: "Chúng ta khẳng định chân lý tự nhiên rằng mọi người sinh ra đều bình đẳng, rằng tạo hóa đã ban cho họ những quyền tất yếu và bất khả xâm phạm, trong đó có quyền sống, quyền tự do và mưu cầu hạnh phúc". Black Lives Matter: Hãy đồng hành tư tưởng với con mình Vì sao các cuộc biểu tình tại Mỹ lần này mạnh mẽ như vậy? Thấm thoát 244 năm trôi qua, bao nhiêu thăng trầm. Ngay cả lúc đất nước mong manh nhất là cuộc nội chiến Mỹ với 618,222 người chết, bản Tuyên Ngôn Độc Lập và Hiến Pháp Hoa Kỳ vẫn đứng vững trước thử thách của thời gian, để làm nền tảng cho chẳng những nước Mỹ, mà cả thế giới tự do,
Sáng tác : Mai Phạm Mọi chi tiết xin liên hệ: hungtran7294@gmail.com Link PDF:https://drive.google.com/drive/folder... Link Youtube: https://youtu.be/GXd5zZ6UZKA
HẢI PHÒNG, Việt Nam (NV) – Em bé chào đời ở Hải Phòng với vòng tránh thai trong bàn tay bé xíu đang được cộng đồng mạng thích thú chia sẻ, kèm theo nhiều lời bình luận khôi hài, dí dỏm. Hình ảnh em bé nhắm mắt, trên tay nắm chặt cuống vòng và dây, đưa sát vào miệng, được các bác sĩ của bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế Hải Phòng, thành phố Hải Phòng, chụp lại hôm 30 Tháng Bảy. Bác Sĩ Trần Việt Phương, trưởng Khoa Sản 2, bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế Hải Phòng, kể với báo VNExpress khi bé ra luôn cùng vòng tránh thai của mẹ, thì bé quờ túm luôn lấy vòng.
Tìm hiểu Ngày lễ Độc Lập của Mỹ
Trên đời này, ít có món ăn nào kỳ lạ, tuyệt vời như nấm Tuber Magnatum. Kỳ lạ bởi vì nó mọc ở dưới đất, không có gốc mà cũng chẳng có rễ. Không ai biết nó tích tụ từ đâu và sinh sống nhờ cách nào … Với một chút may mắn, người ta tìm thấy nó, chứ không ai có thể gieo trồng. Chính cũng vì vậy mà củ nấm hiếm như bạc, quý như vàng.
V Vào năm 331 trước Công Nguyên, có điều không ổn xảy ra với Thành Rome. Khắp thành phố, hàng loạt những người đàn ông xuất sắc đều ngã bệnh, và tất cả bọn họ đều đang chết dần. Tổn thất ghê gớm, mọi người hoảng loạn. Và rồi ngày nọ, một nữ nô lệ tiến lại gần một vị quan tòa và nói nàng biết lý do vì sao.
Father day, quý ông ...nhớ đừng say xỉn, đừng nhìn ngang nhìn ngửa...kẻo lại mất vui nha
Có một anh kia vì thức dậy muộn nên đi dự lễ Chúa Nhật trễ, ra đến nhà thờ thì mọi người đang ra về. Bỗng anh gặp phải Cha xứ, Ngài hỏi: - Con làm gì mà lại đi lễ trễ? Anh ta thưa: - Tại con ngủ mơ thấy một chuyện lạ lùng quá nên giờ mới tỉnh dậy. Cha xứ hỏi: - Con mơ thấy gì?/post 25 Tháng Sáu 2012(Xem: 3366)/
Cách đây đúng 20 năm, vào 1999, xảy ra một sự kiện văn nghệ đáng chú ý làm xôn xao làng báo, đó là thi sĩ A Khuê công khai chỉ trích nhạc sĩ Trần Quang Lộc về việc nhạc sĩ này phổ thơ của A Khuê để viết thành bài hát nổi tiếng “Về Đây Nghe Em”, nhưng “quên” đề tên A Khuê, và dĩ nhiên là cũng không chia sẻ tiền tác quyền ca khúc này. Lúc đó, ca khúc Về Đây Nghe Em được nhiều ca sĩ trong nước hát và khán giả rất yêu thích, cho dù bài hát đã được sáng tác cách thời điểm đó gần 30 năm.
Bảo Trợ