Phận đàn ông ở 'Vương quốc nữ nhi' bên hồ Lư Cô, Trung Quốc

10 Tháng Tám 20193:09 SA(Xem: 175)
  • Tác giả :

Phận đàn ông ở 'Vương quốc nữ nhi' bên hồ Lư Cô, Trung Quốc

OtherBản quyền hình ảnhOTHER

Dưới chân dãy núi Himalaya là Hồ Lư Cô (hồ Lugu) thơ mộng đẹp như tranh vẽ, nơi sinh sống của tộc người Mosuo và là cổng nối vào một vùng đất bí ẩn, nơi thường được gọi là 'Vương quốc Đàn bà'.

Người Mosuo hiện có khoảng 40 ngàn người, và trong hàng thế kỷ họ đã sống bên bờ Hồ Lugu nằm giữa tỉnh Tứ Xuyên và Vân Nam, nơi có những rặng núi bao quanh.

OtherBản quyền hình ảnhOTHER

Họ sống thành từng cụm làng đẹp đẽ, trong có những căn nhà gỗ.

Ở độ cao 2.700m trên mực nước biển, với thành phố gần nhất cũng cách sáu giờ lái xe hơi, sự hẻo lánh xa xôi của khu vực khiến người dân địa phương bảo tồn được những tập tục không đâu có trên thế giới.

 

OtherBản quyền hình ảnhOTHER

Một trong những truyền thống văn hoá độc đáo nhất là tẩu hôn (zouhun). Sau khi đến tuổi trưởng thành, trong suốt cuộc đời mình, người phụ nữ Mosuo được quyền chọn bạn tình, nhiều ít tuỳ ý.

 

Trong những cuộc "hôn nhân" này, người đàn ông đến nhà người phụ nữ khi được mời, và sẽ ở lại qua đêm trong một "phòng hoa" được chỉ định sẵn, và đến ban ngày thì lại quay về nhà mình.

Họ không sống cùng nhau, và những đứa trẻ sinh ra thì hoàn toàn thuộc về gia đình người phụ nữ, trong đó các anh em trai, các chú bác sẽ đảm nhận vai trò người cha.

OtherBản quyền hình ảnhOTHER

Tuy nhiên, đàn ông vẫn đóng vai trò quan trọng trong xã hội Mosuo.

Theo truyền thống, họ thường vắng mặt khỏi làng, đi rong ruổi trên các xe hàng để bán sản phẩm địa phương. Họ cũng chịu trách nhiệm xây nhà và đánh bắt cá, giết mổ gia súc.

Cho đến ngày nay, điều quan trọng nhất là tuy không chịu trách nhiệm với con đẻ của mình nhưng họ gánh vác trách nhiệm tài chính đối với các cháu trai, cháu gái sống cùng nhà.

OtherBản quyền hình ảnhOTHER

Thường được nhắc tới như là một trong những xã hội mẫu quyền cuối cùng còn sót lại trên thế giới, sẽ chính xác hơn nếu ta nói Mosuo là theo truyền thống mẫu hệ. Đàn ông vẫn nắm quyền lực chính trị trong xã hội, nhưng phụ nữ lại là người chủ trong gia đình, và là người ra quyết định về việc sử dụng các nguồn lực gia đình.

Của cải, tài sản được để lại cho con sau khi mẹ chết, khiến phụ nữ Mosuo có rất nhiều quyền hành và sự tự do.

OtherBản quyền hình ảnhOTHER

Yang Zhaxi là nhạc công trẻ lớn lên trong một gia đình Mosuo rất thuần. Anh được mẹ, các dì, và các cậu nuôi lớn. Người cha ruột thì hiện diện thường xuyên trong suốt tuổi thơ của anh, nhưng anh nhớ là ông thường đưa anh đi cùng khi đi hái nấm hay nhặt củi.

Cha anh vẫn sống trong cùng ngôi làng, và họ vẫn gắn bó tình cảm khăng khít với nhau.

OtherBản quyền hình ảnhOTHER

"Thực sự là phụ thuộc vào tính cách của người đàn ông. Nếu đó là người tốt tính thì ngay cả khi cuộc hôn nhân không như ý, họ vẫn chăm sóc con cái, mua quà cho chúng và lo cho chúng ăn học. Rốt cuộc thì bọn trẻ vẫn là con của ông ấy cho dù ông ấy không phải chịu trách nhiệm gì," Zhaxi nói.

OtherBản quyền hình ảnhOTHER

Điều độc đáo của các cuộc hôn nhân Mosuo so với các xã hội truyền thống khác là các mối quan hệ đó được phép diễn ra một cách tự nhiên, bởi người phụ nữ không lệ thuộc vào người đàn ông về mặt thu nhập.

Người dì của Zhaxi, Yang Congmu, là 'Dabu', tức là người chủ trong gia đình, được trao cho những chiếc chìa khoá của ngôi nhà kho, một hành động mang tính biểu tượng nhằm xác nhận bà là người chủ hộ. 'Người chồng' đầu tiên của bà là một thợ mộc, họ gặp nhau khi ông tới dựng nhà cho bà.

Yang Congmu đeo cho người tình một chiếc thắt lưng ngay sau khi gặp gỡ để tỏ tình ý, theo đúng truyền thống thời đó. Ngày nay, các cặp đôi thời hiện đại thường sẽ tặng quà nhau với iPhone hoặc hoa.

OtherBản quyền hình ảnhOTHER

"Sau một thời gian thì tình yêu phôi pha. Chồng tôi không có việc gì làm với bọn trẻ con cả, thế là ông ấy thôi không qua lại nữa. Trong văn hoá Mosuo, các mối quan hệ tồn tại là dựa trên tình cảm đôi bên. Khi đã nhạt tình thì chúng tôi chia tay," Yang Congmu nói.

OtherBản quyền hình ảnhOTHER

Người Mosuo không được chính phủ Trung Quốc công nhận là một trong 55 dân tộc thiểu số chính thức, bởi họ có tương đối ít dân. Chẳng hạn như trên thẻ căn cước của Zhaxi thì anh được ghi là người Mông Cổ.

Người Mosuo theo thuyết duy linh và tin vào Thần Mẹ. Hệ thống tôn giáo cổ này được hoà trộn với Phật giáo Tây Tạng mới được du nhập vào gần đây, với việc nhiều gia đình cho con trai đi làm sư.

Người Mosuo cũng có một số đức tin khác thường, chẳng hạn như tôn sùng chó.

Có một truyền thuyết kể rằng ngày xưa, chó sống được tới 60 năm trong lúc con người chỉ thọ đến 13 tuổi. Người và chó đồng ý đổi tuổi thọ cho nhau, và người hứa sẽ kính trọng chó vì điều này.

OtherBản quyền hình ảnhOTHER

"Ông tôi nói với tôi rằng hồi xưa, một đạo quân của Thành Cát Tư Hãn đi qua nơi này trên đường đi chinh chiến, và họ đã phải lòng vẻ đẹp của hồ nước nơi đây. Họ quyết định ở lại, và thế là có tộc người Mosuo," Zhaxi nói.

OtherBản quyền hình ảnhOTHER

Với việc có một con đường mới vừa được làm và một sân bay gần đó mới khai trương hồi 2015, ngày càng có nhiều du khách tới Hồ Lugu, mang theo những niềm tin tôn giáo mới và những thói quen mới. Văn hoá Mosuo hiện đang nằm ở điểm nối bấp bênh, chao đảo giữa hiện đại và truyền thống.

"Người dân làng sống bên hồ đã xây cất khách sạn cho du khách. Một số gia đình có nhà ở vị trí đắc địa nay trở nên rất giàu có. Việc đi lại và các vấn đề khác đã trở nên thuận tiện hơn, và người Mosuo đang khám phá thế giới bên ngoài, đang trải nghiệm những ý tưởng mới," Zhaxi nói.

Quan niệm của người Mosuo về tình yêu và hôn nhân đang dần thay đổi song song với việc họ tiếp xúc ngày càng nhiều với thế giới bên ngoài. Lớp trẻ Mosuo thường bị hấp dẫn bởi những câu chuyện lý tưởng hoá trong phim ảnh lãng mạn Trung Quốc, và ngày càng có nhiều người chọn kết hôn theo cách thức truyền thống của người Trung Quốc, với việc cùng nhau chung sống và nói với nhau những lời thề nguyền hôn nhân trăm năm gắn bó.

Bản thân Zhaxi đã kết hôn với một người không thuộc sắc tộc mình, một người Hán. Anh sống chung với vợ con và tin rằng đó là một cách sống 'đơn giản hơn'. Đồng thời, anh cũng vẫn chịu trách nhiệm chăm sóc các cháu, con của chị gái mình.

Bài tiếng Anh đã đăng trên BBC Travel.

Theo BBC
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Trên tài khoản cộng đồng Wechat nước ngoài hiện có một bài viết rất được chú ý, nội dung là những đoạn phỏng vấn một số người phương Tây cưới vợ Trung Quốc, họ đã chân thành bộc bạch về kết cục không mấy vui vẻ của cuộc hôn nhân ngoại quốc này. Đàn ông Úc muốn cưới vợ Trung Quốc, đa phần họ đều đọc các tác phẩm văn học, nghe người ta nói mà cho rằng phụ nữ phương Đông chung thủy, dịu dàng, chân thật, chịu khó, vì vậy có rất nhiều người đàn ông Úc muốn cưới vợ Trung Quốc vì thích văn hóa phương Đông. Vậy nhưng có nhiều người Tây phương sau khi lấy vợ người Trung Quốc xong thì lại ly hôn, rốt cuộc là vì sao? Một trong số các nguyên nhân là do sự xung đột về tính cách, ngoài ra cũng có yếu tố khác biệt văn hóa Đông-Tây.
Việt Nam hiện nay có dân số ước tính khoảng hơn 93 triệu người, đứng hàng thứ 13/243 quốc gia và lãnh thổ trên thế giới. Dân số là một trong những đơn vị chính được dùng để đánh giá độ lớn và nhỏ của một quốc gia. Việt Nam đứng hàng thứ 13 có dân số đông nhất thế giới.Bởi vậy, xét về mặt dân số, Việt Nam không phải kém.
HOLLYWOOD, California (NV) – Điện ảnh Hoa Kỳ hay Hollywood có rất nhiều tài tử, mỗi người với một cách diễn xuất riêng. Để có thể nói ai là người đóng hay nhất, các khán giả nên nhìn vào khả năng đóng được nhiều thể loại phim và vai diễn nào giúp đưa đẩy tên tuổi của họ. Với cách nhìn đó, đây là 10 tài tử được coi là hay nhất trong lịch sử điện ảnh Mỹ.
Vào năm 2017, để kỷ niệm ngày Quốc khánh Singapore vào hôm 9/8, McDonalds Singapore đã tung ra món burger Nasi Lemak. Đó là một loại bánh kẹp mùi nước dừa với đùi gà, trứng chiên, hành tây caramen và dưa leo xắt lát trên cùng là tương ớt ăn cùng với bánh bao semolina, điều mà một số người Malaysia cho là 'chiếm đoạt' món ăn 'của họ'.
Núi lửa ở Indonesia không chỉ đẹp như tranh vẽ – chúng nắm giữ toàn bộ nền văn minh, đại diện cho các giá trị văn hóa và tôn giáo, và là nơi có các hiện tượng tự nhiên hiếm có của đất nước này. Indonesia nằm trong Vành đai lửa Thái Bình Dương, là khu vực có địa chấn mạnh mẽ nhất trên hành tinh. Với hơn một trăm ngọn núi lửa đang hoạt động, những ngọn núi này vừa là một phần của cuộc sống hàng ngày của người dân, vừa là các đối tượng của sự mê hoặc và thần thoại. Nhiều nền văn minh cổ đã phát triển và tồn tại xung quanh những địa điểm tự nhiên hùng vĩ này, trong khi du khách thường leo lên những đỉnh núi cao chót vót để được chiêm ngưỡng bức tranh toàn cảnh rực rỡ. Từ những hồ trên đỉnh núi hùng vĩ đến những địa điểm linh thiêng, chúng ta cùng khám phá những ngọn núi lửa được cho là đẹp nhất ở Indonesia trong danh sách dưới đây.
« Nông nghiệp đô thị » không còn là khái niệm quá mới mẻ ở Paris. Thủ đô nước Pháp ngày càng có nhiều « nông dân thành phố », « nông trại đô thị ». Những nông dân đô thị, ấp ủ mong muốn góp phần sản xuất và đưa nông phẩm, chủ yếu là rau quả, tới tay người tiêu dùng ngay trong thành phố, tìm lại truyền thống « tự cung, tự cấp » rau quả như thời trước đây ở Paris.
Ảnh phong cảnh đẹp thì ai cũng thích xem ngắm. Nhưng một khảo sát nhu cầu thị trường về ảnh để sử dụng cho mục đích biên tập sẽ gợi ý cho chúng ta về những ý tưởng ảnh được người dùng ưa chuộng nhất. Nếu bạn đang hướng tới mục tiêu gửi ảnh phong cảnh mà bạn chụp lên một kho ảnh để cung cấp cho thị trường, bạn cần biết thị trường đang có nhu cầu về loại ảnh nào, vì tất cả những nỗ lực của bạn có thể bị lãng phí nếu bạn không chụp được những hình ảnh phù hợp với nhu cầu thị trường. Dưới đây cung cấp 10 ý tưởng ảnh phong cảnh được ưa chuộng nhất, dựa trên những hình ảnh được mua thường xuyên nhất trong danh mục ảnh phong cảnh.
Ngoài việc truyền đạo, khai hóa và kiến thiết, các chế độ thực dân cũng tàn phá văn hóa bản địa, bóc lột nô lệ và còn gây tội ác diệt chủng như ở Brazil. Nhưng khi Pháp sang Việt Nam vào thế kỷ 19, văn minh tại châu Âu và ý thức về dân quyền cũng đã được nâng cao. Paris cho sang Đông Dương không ít nhà cai trị có uy tín về văn hóa, khoa học. GS Trịnh Văn Thảo trong 'L'ecole francaise en Indochine' nói Gustave Domoutier, Paul Bert đều là những nhà cải cách theo trường phái Jules Ferry.
Lê Uyên Phương là nghệ danh của một cặp vợ chồng nghệ sĩ nổi tiếng từ trước năm 1975 với những tình khúc ca ngợi tình yêu nồng nàn, lãng mạn như chính cuộc tình của họ: nữ ca sĩ Lâm Phúc Anh và cố nhạc sĩ Lê Văn Lộc. Ca sĩ Lâm Phúc Anh sinh tại Hà Nội năm 1952, trong một gia đình gốc Hoa. Ba mẹ Phúc Anh gặp nhau tại Hà Nội vào giữa thập niên 1940 và sau đó di cư vào miền Nam năm 1954. Gia đình giàu có, Lâm Phúc Anh được theo học chương trình Pháp từ nhỏ, từ trường tiểu học ‘Sans Famille’ đến trường ‘Regina Pacis’ và sau đó là nội trú ở trường ‘Franciscaine’ Đà Lạt.
Cựu Chủ tịch Hạ Viện Hoa kỳ Newt Ringrich đầu tuần này có viết bài về “Câu chuyện Lễ Tạ Ơn đầu tiên ở Mỹ ra sao”? Ông viết như sau: Khi chúng ta tụ tập với gia đình và bạn bè vào cuối tuần này cho ngày lễ Tạ ơn, tôi muốn dành một buổi nói chuyện trên Podcast "Thế giới Newt" của tôi cho lịch sử thực sự đằng sau truyền thống độc đáo này của nước Mỹ. Khi hầu hết mọi người tưởng tượng Lễ Tạ ơn đầu tiên, họ nghĩ về những người hành hương (Pilgrims) Mayflower, đội những chiếc mũ đen cao có khóa lớn trên giày, tụ tập ngoài trời với những người thổ dân da đỏ mặc áo lông ngồi tại bàn dài gần Plymouth Rock. Họ đang ăn mừng với một bữa tiệc lớn với gà tây, bánh mì và rau mùa thu.
Bảo Trợ