Món quà tượng khỏa thân của Hàn Quốc làm quan chức Việt Nam 'bối rối'

11 Tháng Năm 20194:32 SA(Xem: 457)
  • Tác giả :

Món quà tượng khỏa thân của Hàn Quốc làm quan chức Việt Nam 'bối rối'
Các quan chức Việt Nam bị rơi vào tình thế tiến thoái lưỡng nan với món quà của một thành phố của Hàn Quốc là bức tượng một người đàn ông khỏa thân đứng cúi đầu.
Greeting man - han quoc S koreaMột bức tượng "Greeting man" của Hàn Quốc được đặt tại Plaza República de Coreain, ở Montevideo, Uruguay, tháng 10/2012. Thị trưởng thành phố Namyangju đã ngỏ lời tặng thành phố Huế một món quà tương tự. (From http://blog.naver.com)

Thành phố Namyangju của Hàn Quốc ngỏ ý tặng bức tượng người đàn ông khỏa thân cúi đầu chào (Greeting man), được xem là một trong những biểu tượng văn hóa của Hàn Quốc, cho thành phố Thừa Thiên-Huế và được các quan chức địa phương đồng ý nhận, theo truyền thông trong nước.

Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên-Huế Lê Trường Lưu cho biết việc tỉnh đồng ý nhận bức tượng này “sẽ góp phần thắt chặt mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc nói chung” và giữa “TP Namyangju và TP Huế nói riêng,” theo Công an Nhân dân.

Tuy nhiên, các lãnh đạo địa phương đang “lúng túng” trong việc tìm vị trí thích hợp để đặt bức tượng “người đàn ông cúi đầu chào” cao 6m với đế dày 4m do tân thị trưởng Namyangju, Cho Kwang Han, tặng TP Huế, theo VnExpress.

Phía Hàn Quốc gợi ý đặt tượng ở một trong ba vị trí là chợ Đông Ba, kinh thành Huế hoặc công viên ở bờ bắc sông Hương đối diện Trung tâm Văn hóa Huế. Tuy nhiên, theo VnExpress, một số nhà văn hóa cho rằng bức tượng này không phù hợp với không gian kiến trúc cũng như phong thủy ở Huế tại những địa điểm trên.

Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam Trần Khánh Chương cho rằng “đặt tượng nơi công cộng sẽ không phù hợp với thuần phong, mỹ tục người Việt Nam,” theo VnExpress.

Ông Chương nói tượng khỏa thân đã phổ biến trên thế giới, nhưng người Việt Nam còn xa lạ với phong cách này, nhất là ở Huế, cố đô có nhiều di tích.

"Chúng ta không nên suy đoán quá nhiều về ý nghĩa của bức tượng vì nó đã được đặt ở rất nhiều nơi và khẳng định giá trị,” nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Thừa Thiên-Huế Nguyễn Xuân Hoa nói với VnExpress. “Tượng khỏa thân là điều bình thường trên thế giới. Hơn nữa, bức tượng này đã hình tượng hóa không phải khỏa thân trần trụi. Vấn đề là đặt bức tượng ở đâu cho phù hợp với không gian văn hóa Huế.”

Theo ông Hoa, người Hàn Quốc đã đặt tượng ở một số nơi trên đất nước họ và còn đem tặng nhiều nước như Đức, Uruguay… như một món quà ngoại giao.

Bức tượng “Greeting man” do điêu khắc gia Yoo Young Ho chế tác với thông điệp “tôn trọng và thấu hiểu” đồng thời thể hiện phong cách chào hỏi khiêm nhường của người Hàn Quốc.

Họa sỹ Lê Thiết Cương nói với VnExpress rằng “cần nhìn bức tượng của các bạn Hàn Quốc bằng con mắt nghệ thuật. Bức tượng mang thông điệp nhắc nhở mọi người sự khiêm tốn, tôn trọng, muốn lớn lên thì phải cúi thấp xuống. Đây là điều còn đang rất thiếu trong văn hoá ứng xử ở Việt Nam hiện nay".

Trước đó, UBND TP Huế đã tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến về việc tiếp nhận bức tượng khổng lồ người đàn ông cúi chào và vị trí thích hợp để đặt bức tượng này. Các vị trí được đề xuất bao gồm công viên gần vị trí cầu đi bộ gỗ lim trên sông Hương, khu vực giáp với tuyến đường đi bộ Nguyễn Đình Chiểu, hoặc công viên Dã Viên hay Trung tâm thể dục thể thao tỉnh Thừa Thiên- Huế, theo Công an Nhân dân.

Theo VOA

Tạm ngưng đập bỏ Nhà Thờ Chính Tòa Bùi Chu do áp lực của công luận

blank
Nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu. (Hình: Tuổi Trẻ)

NAM ĐỊNH, Việt Nam (NV) – Ba ngày trước hạn chót hôm 13 Tháng Năm, Tòa Giám Mục Bùi Chu bất ngờ loan báo rằng họ “hoãn việc hạ giải” (tháo dỡ) Nhà Thờ Chính Tòa Bùi Chu.

Văn bản do Linh Mục Joseph Nguyễn Đức Giang, trưởng Ban Xây Dựng nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu, đăng trên trang web http://gpbuichu.org hôm 10 Tháng Năm, viết: “Sau khi cầu nguyện chung, suy nghĩ, lắng nghe ý kiến của các linh mục hữu trách và những người thành tâm thiện chí về công trình nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu, chúng tôi xin thông báo tạm hoãn việc hạ giải nhà thờ của giáo phận.”

Văn bản không nói rõ việc “tạm hoãn” là tới thời điểm nào.

Quyết định nêu trên được đưa ra sau cuộc họp khẩn của Tòa Giám Mục Bùi Chu hôm 9 Tháng Năm trước áp lực của công luận và giới kiến trúc sư tiến hành chiến dịch vận động để giữ lại nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu.

Trước đó, mọi công đoạn chuẩn bị cho việc đập bỏ, làm mộc cho nhà thờ mới đã được tiến hành. Các văn bản do Tòa Giám Mục Bùi Chu phát đi về việc tháo dỡ nhà thờ chỉ đề cập việc “hạ giải, đại tu” và né tránh từ “đập bỏ.”

blank
Bên trong nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu. (Hình: Tiền Phong)

Được xây dựng từ năm 1884, nhà thờ Bùi Chu, một trong những tòa giáo đường lâu đời và đẹp nhất Nam Định, đã trải qua hai lần trùng tu vào các năm 1974 và 2000.

Việc đập bỏ nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu theo kế hoạch là tiến hành hôm 13 Tháng Năm và được ghi nhận có “sự đồng thuận của các linh mục và giáo dân” và đây là “việc riêng của giáo phận và cộng đồng Công Giáo.” Hình ảnh rò rỉ trên mạng xã hội cho thấy bản vẽ ngôi nhà thờ mới được dự trù xây trên cùng mảnh đất và “gần giống kiến trúc của nhà thờ cũ.”

Báo VNExpress hôm 8 Tháng Năm dẫn lời ông Trần Văn Chung, phó bí thư Tỉnh Ủy, chủ tịch Hội Đồng Nhân Dân tỉnh Nam Định: “Trong cuộc gặp tại Tòa Giám Mục Bùi Chu, tôi đã nêu ý nghĩa về lịch sử, văn hóa, kiến trúc và ý kiến của nhóm kiến trúc sư kiến nghị bảo tồn nhà thờ Bùi Chu. Tuy nhiên, Giám Mục Thomas Vũ Đình Hiệu nói rằng việc xây dựng lại nhà thờ Bùi Chu đã được cân nhắc kỹ mấy năm nay. Vì công trình đã quá cũ, khó có thể trùng tu được. Phương án xây lại nhằm đảm bảo an toàn cho giáo dân khi hành lễ.”

Kiến trúc sư Sơn Đặng, người tham gia các cuộc vận động kêu gọi giữ lại nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu, viết trên trang cá nhân: “Rất nhiều thứ của thời xưa đã mất đi. Ngôn ngữ, phong tục, tập quán và những con người thời xưa đã không còn. Giờ sót lại ngôi nhà thờ, kết nối con người của thời đại này với 134 năm trước. Để người ta thấy tình yêu Thiên Chúa đẹp đẽ đã dẫn đường cho nhà truyền giáo xứ Tây Ban Nha đến vùng đất Nam Định và lập ra ngôi nhà Chúa. Để người ta nhìn vào những vết tích xây dựng và suy đoán về muôn vàn khó khăn của công trường, hoặc rộng hơn là để hiểu về cái nền văn hóa vật chất. Để người ta có được cái cảm giác kết nối vững chắc với nơi chốn và hồn bản địa. Thật đáng tiếc nếu ngôi nhà đẹp đẽ nhường này của Chúa sẽ bị đập bỏ. Và sẽ thật nực cười nếu bao nhiêu công sức và sự tinh tế kiến tạo của cha Wenceslao Onate Thuận được thay bằng một ngôi nhà giả khác…” (T.K.)

Nguoi Viet
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Có tam quyền phân lập, có tư pháp độc lập liệu mới mong giảm hay chấm dứt được các vụ án xét xử oan sai, theo bình luận của một luật sư cũng là cựu tù chính trị ở Việt Nam. Chánh án TANDTC: 'Hồ Duy Hải có mặt hiện trường khi vụ án xảy ra'
Báo chí do nhà nước quản lý hôm 5/5 đăng bài và hình ảnh khen ngợi một cô giáo và 30 em học sinh tiểu học rực rỡ, nổi bật trong ngày đầu đi học trở lại ở Ninh Bình với đồng phục khẩu trang ‘cờ đỏ sao vàng’ và tấm chắn giọt bắn. Bài báo cho rằng, việc làm của cô giáo và 30 em học sinh lớp 2 của trường Tiểu học Thạch Bình, Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, khiến nhiều người thích thú, vì dùng chính những hình ảnh trực quan để tuyên truyền cho các em học sinh về kỹ năng phòng dịch Covid-19.
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện kêu gọi cần thiết tổ chức các cuộc hội thảo công khai, minh bạch đối với dự án xây dựng khu bảo tồn bãi cọc Cao Quỳ như là một bằng chứng thể hiện quyết tâm của Chính phủ và Nhà nước Việt Nam không để những đồng tiền ngân sách bị tiêu tốn một cách bừa bãi và vô tội vạ.
Người trẻ Việt Nam cần được tự do chọn tổ chức mình gắn bó ngoài thời gian học tập, làm việc bằng việc chấp dứt sự độc quyền của Đoàn Thanh niên trong trường học từ phổ thông, cao đẳng, đại học, đến công sở, doanh nghiệp nhà nước. Cần xóa bỏ tổ chức Đoàn Thanh niên trước khi thành lập Bộ Thanh niên chứ không phải là sự nâng cấp.
Suốt gần 20 năm qua, có những phụ nữ Công giáo đã âm thầm tìm kiếm hài cốt quân nhân Việt Nam Cộng Hòa từ các nghĩa trang hoang phế để đưa về an táng giữa một nơi chốn thanh bình. Cuộc kiếm tìm hài cốt quân nhân VNCH không chỉ có người thân, cựu đồng đội thực hiện mà còn có những sự tham gia của những con người không phải bà con thân thuộc, ít có liên hệ với cuộc chiến từ gần nửa thế kỷ trước, nhưng đầy lòng vị tha, như các sơ ở mái ấm tình thương này.
Nhân dịp 45 năm Chiến tranh Việt Nam kết thúc, Dân biểu Alan Lowenthal cùng một số Dân biểu Hoa Kỳ đệ trình Nghị quyết ghi nhận 45 năm biến cố lịch sử Sài Gòn bị thất thủ (Fall of Saigon), đồng thời gửi thư đến Chính quyền Việt Nam. Dân biểu Alan Lowenthal dành cho RFA một cuộc phỏng vấn ngắn xoay quanh thông tin vừa nêu.
Trong một động thái đáng chú ý, hôm 28/4/2020, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông Daniel Kritenbrink đã công khai nói với truyền thông Việt Nam rằng Mỹ phản đối kịch liệt và lên án các hành vi 'phi pháp, khiêu khích' của Trung Quốc trên Biển Đông khi lợi dụng thế giới và khu vực mắc bận đối phó với đại dịch Covid-19.
Từ niềm tự hào được “định hướng”- Như hết thảy trẻ em ở Việt Nam, Đình Kim được giáo dục về sự kiện 30/4/1975 là “Đại thắng mùa xuân”, ngày “Giải phóng miền Nam, thống nhất hoàn toàn đất nước”, với lòng tự hào rằng Việt Nam đã đánh bại cả “Thực dân” Pháp và “Đế Quốc” Mỹ. Kim nói với RFA rằng anh có thói quen tra cứu mọi thông tin mình muốn tìm hiểu trên mạng Internet. Từ đó, anh phát hiện thêm nhiều sự thật khác về ngày 30/4 mà sách lịch sử giáo khoa đã không đề cập đến:
Thông qua nội dung công hàm ngày 17 tháng Tư 2020 gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Trung Quốc "leo thang" trong ngôn từ, bằng những lời lẽ hăm dọa mà người ta có thể hiểu rằng từ nay Trung Quốc có thể sẽ sử dụng vũ lực để thu hồi các đảo Trường Sa. Sau đó một ngày, với quyết định của Bộ Dân chính, 18 tháng Tư 2020, Trung Quốc tuyên bố thành lập hai Khu nhằm kiểm soát lãnh thổ ở Biển Đông. Một là khu Nam Sa đặt trụ sở tại đảo Phú Lâm, thuộc Hoàng Sa. Hai là khu Tây Sa ...
Dư luận Việt Nam hiện không chỉ quan tâm đến con số người nhiễm Covid-19 tăng hay giảm, mà cũng đang rất chú ý đến tin tức về hàng loạt cơ quan y tế ở các tỉnh bị nghi ngờ tham nhũng bằng cách “thổi giá” máy móc phục vụ việc chống dịch. Nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội nói với VOA rằng ông không ngạc nhiên về điều này vì tham nhũng là “thuộc tính của chế độ” ở Việt Nam,
Bảo Trợ