Bài giảng Chúa nhật chi thiếu nhi: Chúa nhật 26 Thường niên năm C

29 Tháng Chín 20197:31 CH(Xem: 149)

Lc 16,19-31

"Ông Môsê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe,

thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin đâu" (Lc 16,31)



Thiếu nhi chúng con yêu quí,

Chúng con vừa được nghe một câu chuyện hết sức đặc biệt mà Chúa Giêsu đã kể cách đây hai ngàn năm. Cha đố chúng con biết khi kể câu chuyện đặc biệt này Chúa Giêsu muốn nói cho mọi người điều gì?

 - Chúa muốn nói đến sự sống ở đời sau.

- Chúa muốn nòi đến sự sống sau khi chết.

- Chúa muốn nói đến cuộc sống của con người sống hôm nay và mai sau có liên hệ với nhau.

Chúng con giỏi quá.

Theo cha thì Chúa muốn nói với mọi người hai điều này:

Trước hết là đàng sau cuộc sống chúng ta đang sống hôm nay, có một cuộc sống khác. Đó là cuộc sống đời sau.

Thứ đến là giữa cuộc sống hôm nay và cuộc sống đời sau có một mối giây liên hệ mật thiết với nhau.

Bây giờ cha bắt đầu nói về hai vấn đề này.

1. Trước hết là đàng sau cuộc sống chúng ta đang sống hôm nay, có một cuộc sống khác. Đó là cuộc sống đời sau.

Cha hỏi chúng con: Chúng con có tin rằng có cuộc sống mai sau không?

Tin vào cuộc sống mai sau là một trong những điều phải tin trong kho tàng đức tin của chúng ta.

Thế nhưng đây không phải là niềm tin của mọi người. Có rất nhiều người không tin vào cuộc sống đời sau, không tin vào cuộc sống đàng sau cái chết. Họ bảo: chết là hết, chẳng còn gì. Khi đã xuôi tay nằm xuống là phải đem đi chôn. Thế là hết cuộc đời.

Phần chúng ta, chúng ta tin có cuộc sống mai sau, cuộc sống đời đời.

Nếu không có cuộc sống mai sau thì cuộc sống đời này thật vô nghĩa.

Cha mời chúng con nghe câu chuyện này. Đây là câu chuyện giả tưởng nhưng nó cũng đem lại những giá trị hết sức đặc biệt cho mọi người.

Câu chuyện như thế này: Một lần kia một ông bác sĩ phụ trách sản khoa đã nói chuyện với một bào thai còn trong lòng mẹ. Ông bác sĩ nói:

- Bào thai ơi, thời gian trong bụng mẹ chỉ là giai đoạn sửa soạn, cuộc đời thực sự sẽ đến sau này trên trần thế. Đó là một cuộc đời mà ngươi chưa biết và không thể tưởng tượng ra được không?

Nghe vậy, bào thai liền nói:

- Thôi ông đừng có nói chuyện mê tín dị đoan. Cuộc đời trong bụng mẹ tôi là cuộc đời duy nhất mà tôi biết được lúc này, ngoài ra không còn cuộc đời nào khác nữa. Một cuộc sống ở nơi nào khác chỉ là điều bịa đặt của những kẻ cuồng tín.

Nhưng, suy nghĩ một hồi, bào thai liền thắc mắc:

- À nhưng mà tôi sẽ có mắt ở trên mặt. Để làm chi nhỉ? Ở đây đâu có gì để nhìn? Tôi sẽ có chân, nhưng tôi không có đủ chỗ để duỗi chân ra, vậy có chân để làm gì đây? Và tại sao tôi lại phải có tay? Có tay để cứ khoanh mãi như thế này ư? Tay làm phiền tôi và mẹ tôi. Sự tăng trưởng của tôi trong lòng mẹ sẽ thật vô nghĩa, nếu như sau này không có một cuộc đời với ánh sáng, màu sắc và nhiều điều khác nữa để tôi nhìn ngắm. Không gian mà cuộc đời khác của tôi sẽ sống chắc là vĩ đại lắm nhỉ? Chắc là tôi phải đi thật nhiều nên tôi mới cần có đôi chân? Chắc là tôi phải làm việc nhiều và chiến đấu cam go lắm, nên tôi mới cần có đôi tay? Bác sĩ nói đúng đấy! Chắc chắn phải có một cuộc đời khác nữa trên trần thế ở bên ngoài bụng mẹ tôi.

Hội Thánh dạy chúng ta rằng cuộc đời trên trần gian này không khác gì bào thai đang sửa soạn cho một cuộc đời thực sự sẽ đến sau này trên Nước Trời.  Cũng như mắt, chân và tay của bào thai sự khôn ngoan dành cho cuộc đời sắp đến. Sự phát triển của con người trong cuộc đời này chứng minh cho một cuộc đời mai sau. 

2. Và đây là vấn đề thứ hai: Giữa cuộc sống hôm nay và cuộc sống đời sau có một mối giây liên hệ mật thiết với nhau.

Cha Walter Ciszet đã trải qua 23 năm trong ngục tù và các trại lao động bên Nga. Tình cờ ngài được phóng thích và trở về quê hương ở Mỹ. Cuốn sách của Cha: Ngài dẫn đưa tôi mô tả niềm tin sâu sắc vào cuộc sống vĩnh cửu rực cháy trong tâm hồn những người Nga bình dị. Bao nhiêu thập kỷ tuyên truyền chủ nghĩa vô thần bằng phương tiện truyền thông đại chúng, rồi bao nhiêu năm chế độ đó nắm chính quyền cũng không thể xóa được niềm tin trong tâm hồn họ.

Điều gì thuyết phục tôi rằng có đời sau? Điều gì cản trở tôi sống phù hợp với niềm tin của tôi?

Nếu hạt giống rơi vào đất đen có thể trở thành bông hồng đẹp đẽ thì tâm hồn con người sẽ trở thành cái gì trong cuộc hành trình đến với sự sáng (Gilbert K. Chesterton) (Trích "Viễn tượng 2000").

Nhà minh giáo lừng danh Hettinger một hôm đi dạo trên cánh đồng, đã gặp một đứa bé đi học, Ngài vừa đi vừa đặt nhiều câu hỏi để xem đứa bé có biềt gì về giáo lý hay không. Khi hỏi những người giàu có được vào nước trời không thì em bé trả lời:

- Được, nếu họ giúp đỡ những người nghèo.

Vị linh mục lại hỏi người nghèo có có được vào thì em bé trả lời:

- Được, nếu họ biết nhẫn nại chịu đựng những đau khổ và thánh giá của họ.

Hettinger thích nhắc lại những câu trả lời này của đứa bé và Ngài thêm rằng: “Những lời đó chứa đựng một triết lý, triết lý của thánh giá”. Không có thánh giá, tức là không có khốn cực và đau khổ, thì không có hạnh phúc thật ở đời này, và không có sự cứu rỗi ở đời sau.

Có một ông vua rất yêu chuộng sự khôn ngoan. Nhà vua cho triệu tập tất cả những nhà thông thái trong cả nước đến và nói:

- Ta biết rằng người khôn ngoan tìm kiếm sự thật và luyện tập nhân đức để được trường thọ và hạnh phúc. Nay Ta yêu cầu các ngươi hãy triệu tập và sưu tầm các sách khôn ngoan trong nước. Tất cả các sách dạy sống tốt lành, hữu ích và được các thần ưu đãi khi đã về cuối đời.

Vâng lệnh vua, các nhà thông thái đi khắp các nơi trong nước và ngoài nước để thu thập tài liệu. Sau thời gian tìm kiếm, họ đã dâng lên vua 100 cuốn sách chứa đựng những điều khôn ngoan, cần thiết và yêu thương. Nhà vua ngạc nhiên nhìn những quyển sách và nói:

 - Nhiều quá, các ngươi hãy mau tóm tắt những điều quan trọng trong mỗi cuốn sách. Ta muốn học thật mau lẹ những điều khôn ngoan để đạt tời hạnh phúc thật.

Sau nhiều năm, những nhà thông thái trở lại triều đình đem mười quyển đã tóm tắt lại trong 100 quyển. Nhưng nhà vua vẫn chưa hài lòng và ra lệnh họ phải tóm gọn lại nữa các sách vì vua không có thì giờ đọc sách. Hơn nữa vua cũng già cũng gần đất xa trời. Ngày tháng trôi qua họ vẫn chưa thâu tóm lại trong mười quyển sách. Một hôm họ báo tin cho vua có một nhà thông thái cưỡi lạc đà từ Phương Đông tới xin gặp vua. Nhà thông thái tâu với vua:

- Muôn tâu chúa thượng, nếu chúa thượng muốn biết đâu là bí quyết sống hạnh phúc, làm hài lòng các thần ở đời này và đời sau, thì đây là bí quyết: “Yêu mến Thiên Chúa và yêu mến hết mọi người”. Nhà thông thái vừa dứt lời thì tại cửa đền vua xuất hiện một thánh nhân Chúa cũng gởi đến từ Phương Đông. Thánh nhân cũng trình bày với vua một bí quyết đạt tới khôn ngoan và hạnh phúc, còn ngắn gọn hơn câu của nhà thông thái trước:

- Tâu chúa thượng, nếu muốn được cứu thoát và sống hạnh phúc thì hãy yêu thương đồng loại, rồi chúa thượng sẽ được Thiên Chúa yêu mến.

Yêu người là gồm tóm mọi lề luật và mọi bí quyết khôn ngoan để được cứu thoát và sống đời đời. Ở đâu có một người, ở đó có Thiên Chúa. Ở đâu có đứa trẻ khóc trong bóng tối ở đó có Chúa. Ở đâu có người già bị bỏ rơi, có sự khao khát công lý chân chính, ở đó có Chúa.

Lạy Chúa là nguồn tình yêu và hạnh phúc và là sự sống đời con. Con tin Chúa, Chúa đã phục sinh khải hoàn, đã toàn thắng sự chết và mở cửa thiên đàng và hạnh phúc trường sinh cho toàn thể nhân loại. Xin hãy mở mắt tâm hồn con để nhận biết Chúa trong họ, yêu mến và phục vụ Chúa qua họ. Vì đó là cách con yêu mến Chúa.

Tgpsaigon.net
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Chúng tôi xin giới thiệu với đến thính giả của Vatican News toàn bộ tông huấn Gaudete et Exsultate trong mục Giáo Huấn Vui vào mỗi thứ Năm hằng tuần. Bình thường nghe nói tới giáo huấn là thấy khô như cơm cháy rồi, nên Vatican News cố gắng trình bày toàn bộ giáo huấn nhưng cũng không thiếu phần hài hước, vui tươi…
Có khi nào em đặt câu hỏi: Mục đích em cần phải đạt đến trong cuộc đời em là gì? Chắc em sẽ trả lời ngay. Có chứ! Mục đích của cuộc đời em là làm bác sĩ, làm kỹ sư, làm kiến trúc sư, làm chủ một doanh nghiệp, phấn đấu để vươn đến chức vị giám đốc một công ty. Hoặc có thể những mơ ước nhỏ hơn: Làm chủ một shop nhỏ, làm chủ một quán ăn, xây được căn nhà, có thu nhập ổn định và có một vài đứa con, gia đình hạnh phúc… Chỉ vậy thôi.
Hơn 20000 bạn trẻ từ khắp giáo tỉnh đã háo hức đổ về Tiểu Vương cung Thánh đường Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội để tham dự Đại hội Giới trẻ (ĐHGT) Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XVII. Họ về đây với sự tò mò? Hiếu kỳ? Cả mục đích tham quan du lịch? Gặp gỡ giao lưu? Hẹn hò nam nữ? Có thể nhiều người đã nghĩ như thế. Rất có thể động lực để đăng ký tham dự của một số bạn trẻ cũng là như vậy và còn vì rất nhiều lý do trần tục khác nữa. Nhưng khi bước tới Tiểu Vương Cung Thánh Đường Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội Phú Nhai, khi vào tới quảng trường nơi diễn ra đại hội, người ta buộc phải thay đổi lối nhìn, lối nghĩ về ngày đại hội giới trẻ, về lối sống của người trẻ hôm nay.
Video: Những lời khuyên quý giá của Đức Thánh Cha cho giới trẻ Nhật Bản tại nhà thờ chính tòa Đức Bà Tokyo - Lúc 10g sáng 25/11, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ với các nạn nhân của ba tai ương động đất, sóng thần và tai nạn nguyên tử năm 2011. Sau đó, Đức Thánh Cha có cuộc gặp riêng với Nhật Hoàng. Nhật Bản là một nước theo hệ thống quân chủ lập hiến, quyền lực của Nhật hoàng vì vậy rất hạn chế.
Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ XVII – 19-20/11/2019 19 Tháng Mười Một, 2019380 Share Đại hội Giới trẻ Giáo tỉnh Hà Nội lần thứ 17 được tổ chức tại Tiểu Vương cung Thánh đường Phú Nhai, Giáo phận Bùi Chu vào ngày 19-20/11/2019. Sau đây là các phần Đại hội được truyền hình trực tiếp do Ban Truyền thông Giáo phận Bùi Chu thực hiện. https://www.youtube.com/watch?v=60zFF4hc-iM https://www.youtube.com/watch?v=jLBv6_mNnZQ NGUỒNBTT Giáo phận Bùi Chu
Nhân dịp Đức Thánh Cha Phanxicô tông du đến Thái Lan và Đại hội Giới trẻ Giáo Tỉnh Miền Bắc, Đức Thánh Cha đã gởi một sứ điệp video cho các bạn trẻ Việt Nam, đặc biệt cho các bạn trẻ tham dự Đại hội.
18 Tháng Giêng 20133:(Xem: 2977) Một ơn gọi là một sự tự do lựa chọn một con đường để đi trong cuộc sống. Nó ngụ ý những những mối quan hệ và trách nhiệm bản thân nào đó. Một ơn gọi là một sự hiến dâng bản thân mình lâu dài trước Thiên Chúa. Có ba ơn gọi: kết hôn, thiên chức linh mục, và cuộc sống hiến dâng.
Giữa một thế giới đầy dẫy những rối ren, một thế giới bị chi phối bởi những ngẫu thần mới là tiền tài, danh vọng và quyền lực; một hệ thống chính trị thay vì phục vụ; những bạo động và bất bình đẳng đang diễn ra tràn lan khiến con người dần ngập sâu vào những vòng xoáy của sự tục hóa, nhất là đối với người trẻ. Hơn lúc nào hết, gia đình luôn đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục đức tin, tri thức và nhân cách cho người trẻ, để những “tương lai của xã hội” dần bước đi trên những đôi chân vững chắc trong hành trình cuộc đời. Như chiếc thuyền kia đi mãi, đi mãi rồi cũng có lúc trở về với nơi mà nó xuất phát. Mỗi người trong chúng ta ai cũng có một chốn để trở về, đó là gia đình. Gia đình là nơi ta sinh ra, lớn lên và trưởng thành. Gia đình cũng là nơi để ta được sống trong vòng tay yêu thương của người thân; cho ta những kiến thức, kinh nghiệm để vững tâm bước vào đời. Trong học thuyết Công giáo Docat, Đức Phanxicô đã nói: “Gia đình là nền tảng của xã hội” phần nào nói lên vai tr
Một triệu trẻ em của hơn 80 quốc gia sẽ liên kết với nhau trong cầu nguyện vào ngày 18/10 tới đây, khi tham gia sáng kiến “Một triệu trẻ em đọc kinh Mân Côi vì hiệp nhất và hòa bình” lần thứ XV, do tổ chức Trợ giúp các Giáo Hội đau khổ tổ chức. Trong số các trẻ em thuộc hơn 80 nước tham gia sáng kiến, có các em thuộc các quốc gia như Camerun, Malawi, Libăng, Philippines, Paraguay, Perù, Tân Guinea, v.v..
Tôi viết cho em những dòng tâm sự này bằng đôi tay hãy còn run rẩy vì xúc động. Tôi không biết em là ai. Nhưng lòng tôi quặn đau và thổn thức. Như những cảnh sát của quận Essex khi mở cửa thùng xe đông lạnh và chứng kiến đến 39 xác người. Họ gục xuống trong tiếng nấc khi còn chưa kịp xác định những người bị nạn là ai. Như những công dân vô danh của thành phố Luân Đôn lặng lẽ đốt lên ngọn nến tưởng niệm. Họ thật lòng bày tỏ sự tiếc thương và đau xót cho những nạn nhân còn chưa xác định được căn tính và quốc tịch. Cao Gia An, SJ - CTV Vatican News
Bảo Trợ