Đi Tu Để Hiến Thân Hay Tiến Thân?

04 Tháng Tám 201912:26 SA(Xem: 905)

Đi tu để hiến thân hay tiến thân?

Cách đây mấy ngày, tôi nhận được thông báo về việc thi đậu vào Chủng viện của hai bạn trẻ quen biết. Tôi mừng cho hai bạn ấy vì ước mơ bấy lâu nay của hai bạn giờ đã thành hiện thực. Tôi cũng thầm tạ ơn Chúa vì đã gọi hai bạn ấy trên bước đường dâng hiến. Bởi lẽ ơn gọi là do Chúa ban tặng chứ không do nỗ lực của con người.

Lục lọi trong ký ức, tôi nhớ lại những lời chia sẻ của hai bạn trẻ ấy về lý do chọn đời tu. Cả hai đều có chung lý tưởng là muốn được hiến thân mình trong đời tu để phục vụ Thiên Chúa và tha nhân cách triệt để hơn. Một lý do thật đẹp và thật tuyệt vời, hợp với điều Chúa Giêsu đã nói “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người” (Mc 10, 45).

blank

Đức Cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, vị mục tử "mang mùi Chiên"


Với lý do đó, đời tu thực sự là để hiến thân mình, biến bản thân mình thành khí cụ của Thiên Chúa trong việc phục vụ Người và đồng loại, đặc biệt là những người nghèo, những người thấp cổ bé miệng. Và vì lý tưởng đó, tiền bạc, vật chất hay bất cứ cái gì trần tục này đi chăng nữa cũng không còn quan trọng với người đi tu. Giờ đây người tu sĩ hay linh mục cũng không còn sống cho chính mình nữa nhưng họ sống cho Chúa như lời thánh Phaolô nói “Tôi sống nhưng không phải tôi sống mà Đức Kitô sống trong tôi”.

Không khó để chúng ta có thể tìm thấy những tấm gương hiến thân phục vụ như thế nơi các tu sĩ và linh mục, đặc biệt là những người nhà truyền giáo ở các thế kỷ trước. Đó là cha Giêrônimô Liêm, cha Cuenot Thể, cha Retord Liêu, cha Đắc Lộ… Quả thật, các ngài đã dám từ bỏ gia đình thân yêu và quê hương văn minh, giàu sang của mình ở trời Tây để đến với vùng đất lạc hậu, nghèo nàn, xa xôi như Việt Nam. Các ngài biết và sẵn sàng chấp nhận những đau đớn, hiểm nguy trước mắt để làm chứng cho Chúa và phục vụ đồng loại nơi phương xa. Với các ngài, đi tu là để hiến thân mình phục vụ Chúa và tha nhân. Thế nên, các ngài xem những đau khổ và cái chết là chuyện nhỏ so với việc làm chứng cho Chúa và phục vụ tha nhân. Không riêng gì các vị truyền giáo, những tu sĩ, linh mục Việt Nam cũng luôn ý thức việc hiến thân mình trong đời tu. Tỉ dụ như cha Anrê Trần An Dũng (Lạc), cha Phanxicô Trương Bửu Diệp… Các ngài không ham đòi danh vọng, lợi lộc hay quyền uy nhưng một mực hiến thân mình. Thế nên, các ngài đã chấp nhận cái chết để bảo vệ đức tin, bảo vệ đoàn chiên mà Chúa đã trao cho mình.

Có một điều chắc chắn rằng ngày nay cũng không hiếm những tu sĩ, linh mục đang âm thầm phục vụ Chúa và tha nhân một cách không mệt mỏi. Các ngài từng ngày, từng ngày đang mang vào mình “mùi chiên”. Thế nhưng, bề nổi của một số bộ phận sống đời tu đã làm cho đời tu được hiểu theo một nghĩa khác. Nghĩa là nó làm cho nhiều người cảm tưởng ngày nay đi tu để tiến thân hơn là hiến thân. Nguyên do chỉ vì xem vật chất quý hơn đời sống khó nghèo, danh vọng hơn khiêm tốn, được phục vụ hơn phục vụ.

Tuy nhiên, cũng cần nhìn nhận rằng lý do ban đầu của hầu hết người tu trì khi bước vào đời tu là để hiến thân phục vụ Chúa và tha nhân như trường hợp hai bạn trẻ nói trên. Và lý do này vẫn mãi in sâu trong cõi lòng người tu trì. Dù rằng với thời gian và hoàn cảnh, lý tưởng này có thể dần dần bị che mờ bởi những nhu cầu rất con người. Thế nên điều quan trọng nhất người tu trì cần nơi những người khác là lời cầu nguyện. Lời cầu nguyện để người tu trì kiên trung trong ơn gọi của mình. Lời cầu nguyện để người tu trì luôn ghi nhớ và sống theo lý tưởng ban đầu của đời tu.

Khắc ghi và sống theo lý tưởng ban đầu là điều cần thiết với người tu sĩ và linh mục. Xin được mượn lời bài hát “Xin giữ con” để kết thúc và cũng để nhắc nhở bản thân hãy luôn bắt đầu lại và cố gắng sống với lý tưởng đời tu của mình: “Xin giữ con để con phụng sự Chúa. Con phụng sự Chúa trong suốt đời con, dù khi mỏi mệt, dù khi chán chường. Xin giữ con luôn luôn phụng sự Ngài. Nguyện xin Chúa giúp con bắt đầu và lại bắt đầu, dù khi thất vọng, dù khi mỏi mòn con vẫn cậy trông…Xin giữ con để con vì người thế, loan truyền danh Chúa cho khắp mọi nơi. Dù chết cho Người dù chết cho đời. Xin giữ con hiên ngang vì Nước Trời.”

(Nguồn: Giáo phận Bùi Chu)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Bạn Biết Gì Về 4 Sinh Vật Đại Diện Cho 4 Tác Giả Tin Mừng? ... Thế nhưng tại sao người ta lại gán 4 con vật biểu tượng trên cho 4 Thánh Sử như chúng ta thấy hiện nay, mà không phải là theo quy tắc nào khác?
Một cô bé Việt Nam được cặp vợ chồng người Mỹ nhận nuôi từ nhỏ đã góp $5,000 cho người khuyết tật nhờ bán những bức tranh em vẽ bằng hai bàn chân. Đó là Minh, 4 tuổi. Em mang họ Best, do em được vợ chồng ông Justin Best và bà Sarah nhận nuôi từ nhỏ. Từ lúc được sinh ra, Minh không có hai tay và không có xương chân. Câu chuyện của Minh Best xuất hiện trong chương trình truyền hình nổi tiếng của Mỹ, Good Morning America (GMA)
"Mỗi cuộc đời là một hành trình, và cuộc đời tôi cũng là hành trình của những chuyến đi: ngắn có, dài có, êm xuôi có, mà gập ghềnh cũng có. ..." Chúng tôi xin nhắc lại cách thức gửi thư với những tâm tình hoặc bài hát đề tặng của các bạn về cho chúng tôi qua địa chỉ email: radiotamca@gmail.com hoặc nhắn tin cho chúng tôi qua trang facebook: Vatican News Tiếng Việt. Xin cảm ơn quý vị và các bạn đã lắng nghe. Hẹn gặp lại quý vị và các bạn vào thứ hai sắp tới. Và đừng quên gửi những phản hồi và nỗi niềm của các bạn cho chúng tôi.
Radio Tâm Ca #2 - Lặng để Lắng - Tâm sự của một bạn sinh viên Radio Tâm Ca - Kể và hát về tình Chúa, tình người Mời các bạn lắng nghe và chia sẻ những nỗi niềm tâm sự, những rung cảm nội tâm trong đời sống của mình. Hãy để chúng tôi nói giúp bạn qua âm nhạc. Chúng tôi rất mong nhận được những phản hồi và chia sẻ của các bạn. Xin liên lạc với chúng tôi qua địa chỉ email: radiotamca@gmail.com Hoặc nhắn tin cho chúng tôi qua trang facebook chính thức của Vatican News - Tiếng Việt.
Quý độc giả mến, Chúng tôi xin hân hạnh giới thiệu với Quý độc giả chương trình chuyên đề “Nói Với Em.” Đây là cuộc trao đổi vui, thú vị và chân tình giữa linh mục Phanxicô Xaviê Vũ Thế Toàn, S.J. cùng với hai bạn trẻ: Phúc và Ngọc. Hai bạn có nhiều thắc mắc về cuộc sống gia đình, tình yêu và giới tính. Cuộc sống gia đình có nhiều khó khăn, tuổi trẻ bước vào đường tình yêu với bao thắc mắc; và đồng tính là một chủ đề về giới tính nóng trong thời gian qua. Tất cả sẽ được Cha Toàn giải gỡ một cách nhẹ nhàng tế nhị, dí dỏm và không kém phần sâu sắc. Kính mời Quý độc giả đón xem chương trình trên kênh Youtube tại: https://www.youtube.com/playlist?list=PLw4bPiABRdjaXAsSUIlHyFghaaoNjqokq và trang Facebook của Nhà Dòng. Truyền Thông Dòng Tên – JesCom.
Radio Tâm Ca - Kể và hát về tình Chúa, tình người Mời các bạn lắng nghe và chia sẻ những nỗi niềm tâm sự, những rung cảm nội tâm trong đời sống của mình. Hãy để chúng tôi nói giúp bạn qua âm nhạc. Chúng tôi rất mong nhận được những phản hồi và chia sẻ của các bạn. Xin liên lạc với chúng tôi qua địa chỉ email: radiotamca@gmail.com Hoặc nhắn tin cho chúng tôi qua trang facebook chính thức của Vatican News - Tiếng Việt. https://www.facebook.com/vaticannews.vi/
Tập tục đốt Lửa Trại có lẽ đã có nguồn gốc từ rất lâu đời nơi những bộ tộc châu Mỹ, châu Á và châu Phi, ngay sau khi loài người tìm ra cách “bắt” và “nuôi” được Lửa Trời như một phát minh vĩ đại để ra khỏi kiếp cái sống “ăn lông ở lỗ” nguyên thủy sơ khai.(30-6-2017)
Đổi danh xưng Nghĩa Binh Thánh Thể thành Thiếu Nhi Thánh Thể và đưa ra đường lối giáo mục mới, áp dụng các phương thức sinh hoạt vui tươi, lành mạnh vào các hoạt động của thiếu nhi, ý tưởng này bắt nguồn từ tinh thần đổi mới của Công đồng Vatican II. (10 Tháng Sáu 2012)
Đối tượng cuộc thi sáng tác âm nhạc là các trẻ em và thanh thiếu niên từ tất cả các giáo phận trên thế giới. Các em có thể được sự hỗ trợ của các linh hoạt viên, giáo lý viên hay các thầy cô trong việc viết lời hay nhạc với nội dung “Được rửa tội và được sai đi”.
Giáo Hội luôn nhấn mạnh tầm quan trọng và sự cao quý của thánh lễ. Quy chế tổng quát của Sách Lễ Rôma mở đầu bằng câu sau đây : “Việc cử hành thánh lễ, với tích cách là hành động của Chúa Kitô và của dân Thiên Chúa, được tổ chức theo phẩm trật, là trung tâm toàn bộ đời sống Kitô giáo, đối với Hội Thánh toàn cầu, cũng như Hội Thánh địa phương, và đối với từng tín hữu” (số 1). Giáo Hội được dưỡng nuôi và sống bởi Lời Chúa và Thánh Thể. Vì thế Giáo Hội mời gọi tất cả chúng ta cố gắng tìm hiểu, khám phá ra hoặc khám phá lại thánh lễ, là hành vi trung tâm của đời sống Kitô giáo
Bảo Trợ