Chúa Nhật 28 Thường Niên, Năm B Các Bài Suy Niệm & Chú Giải Lời Chúa

09 Tháng Mười 20215:55 SA(Xem: 133)
CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN, NĂM B
Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Lời Chúa: Kn 7,1-7; Dt 4,12-13; Mc 10,17-30

blank


Khôn ngoan – ĐTGM. Ngô Quang Kiệt.

MỤC LỤC

  1. Tiền bạc
  2. Tiền của
  3. Kho báu trên trời – Thiên Phúc
  4. Huyền nhiệm ơn gọi 
  5. Lấy của cải tạm thời đổi lấy kho tàng bền vững
  6. Vĩnh cửu và tạm thời 
  7. Sự nghiệp chóng qua – Cơ nghiệp đời đời 
  8. Sự giầu có đích thực – Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền
  9. Thanh niên giàu có – ViKiNi 
  10. Người tự do – Lm. Hồng Phúc
  11. Nguy hiểm của tiền bạc của cải
  12. Hãy theo Thầy Giêsu
  13. Tiền bạc là phân bón của ma quỷ
  14. Trăn trở – Lm. Minh Anh
  15. Người giầu khó vào Nước Trời
  16. Cách kiếm tiền và cách sử dụng tiền
  17. Cuộc gặp gỡ giữa người thanh niên với Chúa Giêsu
  18. Hãy theo Tôi – Lm. Giuse Đỗ Vân Lực
  19. Tin và theo Chúa Giêsu
  20. Chúa Nhật 28 Thường Niên
  21. Được gấp trăm
  22. Tốt lành và nhân lành
  23. Khôn ngoan
  24. Khôn ngoan đích thực – Huệ Minh
  25. Của cải
  26. Đứt ruột – Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
  27. Sử dụng tiền của cách khôn ngoan
  28. Không thể vào Nước Trời ư? – Yvon Daigneault
  29. Lướt thắng nghịch cảnh – Charles E. Miller
  30. Ưu tiên chọn Nước Chúa
  31. Ai là kẻ ‘giàu có’? – Achille Degeest
  32. Khôn ngoan – ĐTGM. Ngô Quang Kiệt
  33. Lựa chọn hai kho tàng
  34. Con đường sự sống
  35. Suy niệm của Lm. Phêrô Bùi Quang Tuấn
  36. Giàu: tốt hay xấu – Gm. Arthur Tonne
  37. Suy niệm của Noel Quesson
  38. Giàu
  39. Làm nhiều hơn
  40. CSTM/231- Tiền của
  41. SNLC/859 – Dâng hiến
  42. Chúa Nhật 28 Thường Niên
  43. Suy niệm của Lm. Nguyễn Hưng Lợi
  44. Hãy tìm kiếm Nước Trời
  45. Đồng tiền liền khúc ruột
  46. Chọn tiền của hay Thiên Chúa?
  47. Sự lựa chọn
  48. Suy niệm của Lm. Bênađô Nguyễn Tiến Huân
  49. Từ bỏ
  50. Chúa nhìn chàng
  51. Tiền của – Chia sẻ
  52. Phần thưởng – Lm. Vũ Đình Tường
  53. Bán trời – Lm. Vũ Đình Tường
  54. Lòng nhân từ
  55. Quan trọng
  56. Hy sinh
  57. Suy niệm của Lm Vincent Âu Quốc Thanh
  58. Ước mơ và hành động – Lm Trần Thanh Sơn
  59. Tôi cần những tu sĩ thánh
  60. Suy niệm của nhóm Đồng Hành
  61. Bước theo Chúa Giêsu – Lm Nguyễn Hữu An
  62. Người công chính Tân Ước – Lm Nguyễn Hữu An
  63. Nguy cơ làm nô lệ cho tiền của
  64. Chướng ngại khó vượt qua – Phạm Ngọc Ngôn
  65. Suy niệm của Chiara Lubich
  66. Suy niệm của Lm Mark Link
  67. Chú giải mục vụ của Jacques Hervieux
  68. Đức Giêsu giáo huấn về của cải
  69. Chú giải của Noel Quesson
  70. Điều cần phải bỏ trên đường theo Giêsu
  71. Chú giải của Fiches Dominicales
  72. Gợi ý bài giảng của Giáo Hoàng Học Viện Đà Lạt 
  73. Chú giải mục vụ của William Barclay
  74. Suy niệm của Lm. Đan Vinh
  75. Từ chối của cải thế gian để theo Chúa
  76. Muốn theo Chúa phải biết quên mình
  77. Hãy đến theo Tôi
  78. Cám dỗ của tiền bạc

chuyện chàng thanh niên giàu có tốt lành có một khởi đầu tốt đẹp. Đẹp cho đến nỗi Chúa nhìn và đem lòng yêu thương anh. Nhưng lại có một kết thúc đáng buồn. Anh thanh niên bỏ đi buồn bã vì không thể theo Chúa. Chúa Giêsu cũng buồn vì anh gắn bó với tiền bạc hơn yêu mến Chúa.

Câu chuyện người thanh niên có thể là câu chuyện của mỗi người. Cũng như chàng thanh niên, bình thường ta giữ đạo rất dễ dàng. Sáng đi lễ, chiều đọc kinh, không làm điều gì gian ác, không bất công tham lam của người khác. Nhưng khi gặp mâu thuẫn giữa cuộc sống với việc đạo, phải chọn lựa giữa Thiên Chúa và những giá trị trần gian, nhiều khi ta nao núng và rất nhiều người đã vì những giá trị trần gian mà bỏ Chúa. Có những người khi còn nghèo túng thì giữ đạo rất tốt. Nhưng khi đứng trước những cám dỗ của tiền của thì vì ham mê tiền của mà sống gian dối, đánh mất lương tâm Công giáo. Có những người khi còn nhỏ thì rất ngoan ngoãn đạo đức, nhưng khi đến tuổi trưởng thành thì vì thú vui mà bỏ quên việc đạo. Nhưng nhất là có những người vốn con nhà đạo gốc rất sốt sắng, nhưng khi gặp cám dỗ về chức quyền thì vì một chút danh vọng, đành bỏ Chúa, bỏ đạo.

Theo suy nghĩ của người đời, những ai tìm được tiền của, đạt được danh vọng, nay lên chức mai lên quyền, là những người tài khéo khôn ngoan. Nhưng đó chỉ là khôn ngoan nhất thời kiểu trần gian. Vì cuộc sống trần gian có hạn. Con người ai cũng phải chết. Chết rồi có ai mang theo được của cải, danh vọng, chức quyền vào thế giới bên kia đâu. Thế mà cuộc sống sau cái chết mới là quan trọng, vì là cuộc sống vĩnh cửu không bao giờ phai tàn.

Chúa muốn ta đừng gắn bó với của cải nhưng phải gắn bó với Chúa, không phải vì Chúa muốn con cái phải khổ sở, hèn hạ. Nhưng vì Chúa muốn cho ta chọn con đường khôn ngoan, để đạt tới hạnh phúc đích thực, vĩnh cửu.

Ta đi đạo để chọn Chúa. Vì chọn Chúa ta phải từ bỏ tất cả những gì ngăn cản ta đến với Chúa. Những cản trở có thể là tiền bạc, danh vọng, chức quyền. Những cản trở cũng có thể là một người mà ta gắn bó, một nơi mà ta không thể dứt bỏ. Những cản trở đó cũng có thể là một lòng tự ái, một sự ghen ghét, bất mãn.

Nếu ta biết bỏ tất cả những gì cản trở để đến với Chúa ta sẽ đạt được chính Chúa. Được Chúa là được tất cả. Vì Chúa là hạnh phúc viên mãn. Được Chúa rồi ta sẽ không còn khao khát gì khác nữa.

Vì thế khi thánh Phêrô hỏi Chúa: Chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Chúa, chúng con sẽ được gì. Chúa đã trả lời: ai bỏ mọi sự mà theo Chúa, sẽ được gấp trăm và được sự sống vĩnh cửu.

Người khôn ngoan thì phải biết nhìn xa trông rộng. Biết bỏ những mối lợi trước mắt để tìm những giá trị vĩnh cửu.

Như thế yêu mến Chúa là chìa khóa của sự khôn ngoan. Chọn Chúa là chọn giá trị tuyệt đối, vĩnh cửu không gì có thể so sánh được.

Lạy Chúa, xin dạy con biết yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Vì Chúa chính là hạnh phúc của con. Amen 

Kho báu trên trời – Thiên Phúc

(Trích trong “Như Thầy Đã Yêu”)

Kagawa là một tín hữu Kitô Nhật Bản, khi nghe Lời Chúa phán: “Hãy đem bán hết gia tài, bố thí cho người nghèo, và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta”, ông liền bán căn nhà tiện nghi sang trọng của mình, đến khu nhà ổ chuột tồi tàn vùng Tokyo. Nơi đây ông chia sẻ của cải cho bất cứ ai cần trợ giúp, ông đi thăm nuôi tù nhân, an ủi giúp đỡ người bệnh, cấp dưỡng cho kẻ nghèo đói… Có một lần, dù lâm bệnh, ông vẫn tiếp tục rao giảng dưới cơn mưa, miệng không ngừng thốt lên: “Thiên Chúa là tình yêu. Ở đâu có tình yêu ở đấy có Thiên Chúa”.

Nhà thần học Wiliam Barclay đã trích dẫn những lời đầy sắc bén của Kagawa như sau: “Chúa ở trong tâm hồn những người hèn mọn nhất. Người hiện diện giữa những kẻ ăn xin. Người nằm chung với những ai bệnh hoạn. Người đứng về phía những kẻ thất nghiệp. Vì thế, ai muốn gặp Thiên Chúa hãy đến thăm tù ngục trước khi tới đền thờ, hãy đến thăm bệnh viện trước khi dự lễ, hãy giúp đỡ người nghèo khổ trước khi đọc Kinh Thánh”.

****

Người thanh niên trong bài Tin mừng hôm nay là một con người đạo đức. Anh đã thưa với Đức Giêsu: “Những giới răn ấy, con đã giữ từ thuở nhỏ” (Mc.10,20). Người đã chăm chú nhìn anh và đem lòng thương mến. Người mời gọi anh tiến thêm một bước nữa: “Hãy đem bán hết gia tài, bố thí cho người nghèo khó và ngươi sẽ có một kho báu trên trời, rồi đến theo Ta” (Mc.10,21) Trong khi người tín hữu Nhật Bản Kagawa mau mắn, vui tươi thực hiện ngay Lời Chúa thì người thanh niên lại sụ nét mặt, buồn rầu bỏ đi vì anh ta có nhiều của cải.

Quả thật: “Đồng tiền đi liền khúc ruột”. Có thể nói: “Tiền đã thắng tình”. Lòng ham mê của cải đã thắng tình yêu dành cho Thiên Chúa và tha nhân. Lòng tham đã bóp nghẹt con tim. Tình yêu của anh chưa đủ mạnh để thúc đẩy anh làm điều nên làm và phải làm. Thánh Phaolô cũng có cảm nghiệm ấy khi ngài viết: “Điều tôi muốn, thì tôi không làm, nhưng điều tôi ghét thì tôi lại cứ làm”. (Rm.7,16). Ngài cho đó là tội lỗi trong ta đã hành động, và chỉ có tin tưởng vào Đức Kitô mới giải thoát ta khỏi tình trạng ù lì đó.

Tình yêu phát sinh sức mạnh. Thánh Augustinô quả quyết: “Cứ yêu rồi làm điều gì mình muốn”. Tình yêu sẽ thúc đẩy chúng ta phải làm một cái gì đó cụ thể cho anh em, một cái gì đó anh em đang thực sự mong đợi. Chúng ta không thể nói yêu mến Chúa mà lại làm ngơ trước nhu cầu cấp bách của anh em.

“Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu có vào Nước Thiên Chúa” (Mc.10,25).

Đây là một kiểu nói Á Đông, diễn tả một việc làm rất khó. Đức Giêsu đã từng tham dự những bữa tiệc sang trọng của người biệt phái giàu có, từng ăn uống tại nhà những người thu thuế lắm tiền, từng chịu ơn những phụ nữ nhân đức nhiều của. Vậy Người chỉ lên án những ai ham mê của cải, coi đồng tiền là chúa tể, làm nô lệ cho nó, để không dám mở tay ra với anh em và quảng đại với công việc của Thiên Chúa.

****

Lạy Chúa

Có những lần lẽ ra phải cứu giúp người khác, nhưng vì ích kỷ, nên chúng con đã không làm.

Có những lần lẽ ra phải hy sinh cho anh em, nhưng vì sợ phiền hà, nên chúng con đã làm ngơ.

Có những lần lẽ ra phải bỏ tiền trợ giúp một ai đó, nhưng vì so đo tính toán, nên chúng con lại thôi.

Xin tha thứ cho chúng con, và xin đổ tràn tình yêu Chúa vào lòng chúng con, để chúng con có đủ can đảm bán tất cả những gì mình có mà mua được viên ngọc quý là Nước Trời. Amen.


Giaophanvinh.net

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Không có Ngài đời trở nên trống vắng- Lúc buồn vui hay lúc đơn côi- Chẳng có gì giữa đất trời- Để hồn con nương tựa- Không có Ngài lòng con hóa tối đen- Chẳng có sao đêm chẳng một ánh đèn-Không có Ngài là không có tất cả- Vì chính Ngài: Thượng Đế, nguồn Tình Yêu/09 Tháng Ba 2014 (Xem: 2433) /
Trên cõi đời này, chắc hẳn không ai được sinh ra mà không do sự mang nặng đẻ đau của một bà Mẹ, người Mẹ thực sự là hiện thân của tình yêu thương, người Mẹ như là một tổ ấm, như là một cái nôi từ khi bào thai mới tượng hình trong lòng Mẹ./22 Tháng Tám 2013(Xem: 6491)/
CHÚA NHẬT XXIX THƯỜNG NIÊN, NĂM B Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Is 53,10-11; Dt 4,14-16; Mc 10,35-45
Một ngày nọ tại thành Athens cổ đại, các học trò của triết gia Plato thảo luận với nhau về một câu hỏi hóc búa: “Con người là gì?” Sau khi chưng ra rất nhiều lí lẽ, họ tiến đến một kết luận thế này: “Con người là động vật có hai chân và không có lông.” Dường như ai cũng lấy làm hài lòng về định nghĩa này, mãi cho đến khi Diognens bước vào cuộc tranh luận với một con gà tuy còn sống nhưng bị vặt trụi lông. Ông này la lớn lên rằng: “Nhìn đi thưa quí vị! Tôi gửi đến quí vị này đây một con người!” Ai ai trong cuộc họp cũng sửng sốt bàn tán xôn xao. Đợi đến khi không khí cuộc thảo luận tạm lắng xuống, các triết gia của chúng ta mới ngồi lại với nhau để cùng đưa ra một định nghĩa tốt hơn. Lần này, họ khẳng định: Con người là động vật có hai chân, không có lông nhưng có móng khá lớn.
Người chăm chú theo dõi câu chuyện của anh nhất là cô cháu bé chưa tròn 10 tuổi. Khi anh vừa chấm dứt thì cô bé đã bất thần đặt một câu hỏi như sau: “Thưa cậu, cháu đã thấy cậu làm được nhiều việc vĩ đại... Thế cậu đã làm được gì cho Thiên Chúa chưa?”//12 Tháng Mười Một 2012(Xem: 5092) Nguon XudoanThanhTam
CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN, NĂM B Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Ds 11,25-29; Gc 5,1-6; Mc 9,38-43.45.47-48 Tin Mừng Chúa nhật XXVI thường niên, năm B
Maria! Mẹ ơi! Maria, Mẹ của con Lòng con trĩu nặng nỗi buồn Mẹ ơi! Con buồn vì Mẹ Chúa Trời Bao lần nước mắt lệ rơi nhòa đời Bốn phương Mẹ ở khắp nơi Đâu đâu cũng thấy một trời đau thương Giòng đời giòng lệ vương vương Mẹ ơi! Mẹ khóc vì thương loài người? Con dâng tràng hạt Mân Côi, Chỉ mong Mẹ có nụ cười trên môi Tay con lần chuỗi Mân Côi Lòng con nghĩ đến Mẹ rơi lệ hồng Đêm ngày con vẫn ước mong Mẹ thôi giòng lệ đã đong đầy đời Tháng Hoa về đến đây rồi Mẹ ơi! Xin Mẹ hãy vui một lần! Sa Mạc Hồng.
Con kiêu căng giữa dòng đời yên ổn Chỉ trích ngông cuồng, chẳng kể đến ai Không nhận ra tâm mình đạo đức giả/20 Tháng Chín 2014(Xem: 5101) Sa Mạc Hồng/ Là cặn bã hôi tanh của cuộc đời Và... con xấu hổ nhìn người thiếu phụ
CHÚA NHẬT XXVI THƯỜNG NIÊN, NĂM B ......đôi khi chúng ta thấy người này người nọ thực sự yêu thương và phục vụ kẻ khác, nhưng họ lại là người vô thần, là người Phật giáo, thì lập tức chúng ta khựng lại. Chúng ta hãy nhớ lời Chúa: Ai yêu thương thì ở trong Thiên Chúa. Tại sao chúng ta lại khăng khăng phải ở trong đạo mới có tình thương. Chắc gì chúng ta những người có đạo lại sống được tốt lành như họ chưa./17 Tháng Bảy 2018(Xem: 1432)/
Trước hết cần đặt câu hỏi: Điều gì xảy ra khi chúng ta cử hành nghi thức Thánh Thể. Câu trả lời thật đơn giản, đó là bữa tiệc của Chúa, đánh dấu khởi điểm việc Người chịu khổ nạn và cuộc khổ nạn ấy đang trở thành một thực tại giữa chúng ta và vì chúng ta./09 Tháng Sáu 20122:00 CH(Xem: 7616) Tác giả Karl Rahner Giuse - Nguyễn Cao Luật OP chuyển dịch /
Bảo Trợ