Chúa Nhật 4 Mùa Chay, Năm A Các Bài Suy Niệm & Chú Giải Lời Chúa

21 Tháng Ba 20209:37 SA(Xem: 44)

CHÚA NHẬT IV MÙA CHAY, NĂM A
Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Lời Chúa: 1Sm 16,1b.6-7.10-13a; Ep 5,8-14; Ga 9,1-41

blank

Chú giải của Giáo Hoàng Học Viện Đà Lạt

MỤC LỤC
  1. Hãy tin để được sáng – Huệ Minh
  2. Thầy là ánh sáng thế gian – ViKiNi
  3. Người mù
  4. Người mù
  5. Suy niệm của Lm. Anthony Trung Thành
  6. Chúa là nguyên nhân của niềm vui
  7. Người mù
  8. Hãy biết mình – Lm Giuse Tạ Duy Tuyền
  9. Mở mắt nhìn đời
  10. Ngọn đèn đức tin – ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
  11. Thầy là ánh sáng thế gian
  12. Mù loà và mù quáng – Lm Trần Ngà
  13. Con mắt là cửa sổ của linh hồn
  14. Nhận ra lòng Chúa xót thương
  15. Suy niệm của ĐHY. Phaolô Phạm Đình Tụng
  16. Suy niệm của ĐHY. Phaolô Phạm Đình Tụng
  17. Ánh sáng từ trái tim – Lm Cosma Hoàng Văn Đạt
  18. Ánh sáng chiếu soi
  19. Lạy Chúa, xin cho con được thấy!
  20. Cửa sổ tâm hồn – Thiên Phúc
  21. Ánh sáng đức tin
  22. Mở quà – Lm Vũ Đình Tường
  23. Đón nhận chân lý – Achille Degeest
  24. Ánh sáng trần gian
  25. Suy niệm của Lm. Tađêô Lê Văn Ý
  26. Suy niệm của André Sève
  27. Đức tin
  28. Chúa vẫn trung thành mãi – Lm. Vũ Xuân Hạnh
  29. Người mù
  30. Suy niệm của Nguyễn Văn Thành
  31. Ánh sáng
  32. Mù thời hiện đại
  33. Ánh sáng
  34. Đức tin
  35. Thời buổi lo lắng
  36. Bước nhảy của niềm tin
  37. Đôi mắt mới – Lm. Nguyễn Hữu An
  38. Mừng vui lên hỡi khắp miền dương thế
  39. Chúa Giêsu là ánh sáng
  40. Chúa Nhật 4 Mùa Chay
  41. Ánh sáng
  42. Định kiến – Lm Nguyễn Minh Hùng
  43. Ánh sáng đức tin
  44. Mù loà và mù quáng – Lm Trần Ngà
  45. Ai mù? Ai sáng? – R. Veritas
  46. Chúa chữa người mù – Lm. Trần Tân
  47. Ánh sáng cho người mù – Lm FX Vũ Phan Long
  48. Chú giải của Alain Marchabour
  49. Chú giải của Noel Quession
  50. Chú giải của Fiches Dominicales
  51. Chú giải của Giáo Hoàng Học Viện Đà Lạt
  52. Nhận định về tường thuật Ga 9, 1-41
  53. Suy niệm của JKN
  54. Suy niệm của JKN2
  55. Ánh sáng ban sự sống
  56. Đôi mắt là cửa sổ tâm hồn – FX Phạm Đình Phước
  57. Để công trình Thiên Chúa được tỏ hiện
  58. Niềm tin dẫn lối cuộc đời – Lm. Bùi Quang Tuấn
  59. Con cái sự sáng
  60. Suy niệm của Lm. Nguyễn Tiến Huân
  61. Ánh sáng đức tin
  62. Ánh sáng đức tin – Lm. Bùi Mạnh Tín
  63. Mù và Sáng – Trầm Thiên Thu
  64. Bây giờ tôi đã thấy – Mark Link
  65. Bài đọc thêm: Về “cái biết”
  66. “Ngài là ai để tôi tin Ngài?”
  67. Chúa Giêsu mở mắt cho người mù lòa
  68. Đức tin người mù
  69. Ánh sáng soi chiếu
  70. Hai cách nhìn và hai lối sống
  71. Đức Giêsu: Ánh sáng cứu độ trần gian
  72. Sáng mắt sáng lòng – Như Hạ

CHỮA LÀNH NGƯỜI MÙ TỪ THUỞ MỚI SINH

“Ai dã phạm tội để nó phải sinh ra mù lòa như vậy?”. Theo một quan niệm khá phổ biến trong thế giới cổ thời, thì có mọi liên hệ mật thiết giữa tội lỗi và bệnh tật thể lý (Xh 9, 1-12; Tv 38, 2-6; Ed 18, 20). Trong trường hợp các kẻ tàn tật bẩm sinh, một số giáo sĩ Do thái cho rằng là tại cha mẹ, kẻ khác bảo do chính đứa bé mà chứng tật đã phát sinh trong thời kỳ mang thai (Strack-bill. t.II, tr.528).

“Ta là ánh sáng thế gian”: ở đây còn rõ ràng hơn ở 8,12. “ánh sáng” không phải là một định nghĩa siêu hình về con người Chúa Giêsu, nhưng là một cách mô tả ảnh hưởng của Người trên vũ trụ; Người là ánh sáng tạo nên cuộc phán xét và cứu rối trần gian.

“Người Do thái đồng lòng trục xuất anh ta khỏi hội đường”. Vào thời biên soạn Tin Mừng, chắc chắn biện pháp trục xuất còn được thi hành trong dân Do thái. Có 3 loại. Nhẹ nhất là khiển trách (nozlpha) và phạm nhân bị tách biệt khoảng một tuần, hay hơn nữa là một tháng. Bậc thứ hai là loại trừ (nddui): trong vòng một tháng, phạm nhân phải ngồi bệt dưới đất mặc tang chế, để râu tóc mọc dài, không tắm rứa, đứng “ở nơi riêng biệt trong giờ cầu nguyện chung. Bậc thứ ba là trục xuất (herem), hình phạt đáng sợ nhất: nó kéo dài vô hạn định; đương sự có thể bị tịch thu tài sản; mọi liên lạc, dù là riêng tư, với tội nhân đều bất hợp pháp (Strack-bill. IV, 292-333). Hình như các đầu mục nhân dân đã áp đụng hình phạt này đối với những người theo Chúa Giêsu.

“Chúng ta biết Thiên Chúa không nhậm lời kẻ tội lỗi”. Đó là một chân lý phổ thông trong thế giới Thánh kinh (Is 1,15; Tv 66,18; 109,7; Cn 15,29; G 7,9; 5,13; Ga 16,23-27; 1Ga 3, 21-22).

“Để kẻ thấy được lại đui mù”: Dù ý nghĩa văn phạm của phân từ được dùng ở đây là thế nào chăng nữa (ngay cả người Hy Lạp, đặc biệt thánh Gioan Kim khẩu, cũng thú nhận trong: chữ ‘hin’ không luôn luôn chỉ mục đích, mà thỉnh thoảng chỉ một hậu quả), thì sự đui mù của các kẻ cứng lòng tm không phải là mục đích Thiên Chúa muốn trong mầu nhiệm tiền định, nhưng chỉ là một trong các hậu kết của thái độ họ đối với Chúa Kitô.

KẾT LUẬN

Trường hợp anh mù soi chiếu một cách sỗ sàng cảnh ngộ cụ thể của đức tin trong thế gian này: một cảnh ngộ bi đát. Việc nhìn nhận Chúa Giêsu Kitô và lòng trung thành với ánh sáng đòi hỏi người đó một sự đoạn tuyệt anh hùng; anh phải vượt thắng tất cả các áp lực và sợ hãi. Đức tin của anh bị thế gian truy nã, vì đức tin là chọn lựa theo Con Người trong cuộc chiến giữa ánh sáng và tối tăm. Nhưng trong cuộc tranh chấp này, đức tin là chiến thắng của sự sống.

Ý HƯỚNG BÀI GIẢNG

1) Câu chuyện người mù chiếu dọi một luồng sáng gay gắt trên hành trình của ánh sáng trong thẳm sâu tâm hồn con người, trên các chướng ngại vật mà ánh sáng gặp phải và trên cuộc tranh chấp của nó với quyền lực tối tăm. Con người vừa là ánh sáng vừa là bóng tối. Họ mang trong mình khả năng trở thành mù lòa, khả năng tự viện ra nhiều lý do chính đáng để khỏi nhìn xem, khả năng tự tạo cho mình nhiều xác tín sai lạc, khả năng từ chối mở mắt khi bảo mình trông thấy. Nhưng ánh sáng trong họ cũng không kém đòi hỏi. Nó bắt buộc phải xét lại biết bao vấn đề, phải từ bỏ biết bao thói quen, phải đoạn tuyệt đôi khi với môi trường sống. Vì những thứ ấy dễ làm cho cái nhìn của con người bị sai lạc. Con người phải tìm lại cho được lòng trong trắng của tuổi ấu thơ vậy. Đó là tất cả những gì mà câu chuyện người mừ bẩm sinh muốn nói. Câu chuyện ấy đã diễn tả thành bi kịch lời Chúa Giêsu sau đây: đèn của thân thể là con mắt. Nếu mắt người lành lặn thì toàn thân người sẽ sáng láng. Nhưng nếu mắt người đau yếu, toàn thân ngươi sẽ ở trong tối tăm. Vậy nếu ánh sáng trong ngươi trở nên tối tăm, thì sẽ tối tăm biết mấy” (Mt 6, 22-23).

2) Câu chuyện người mù từ thuở mới sinh cho thấy cảnh ngộ của người tín hữu có thể bi thảm đến chừng nào (ngược với ý kiến của một số nhà hiện sinh vô thần xem đức tin như là một sự đào thoát an thân). Đức tin có thể đòi buộc ta phải đoạn vệ dữ dội với thế gian và phải anh hùng tuyên xưng chân lý. Việc nhìn nhận Chúa Giêsu như là Đấng được Thiên Chúa sai đã khiến anh mù bị khai trừ ra khỏi cộng đoàn. Người ta đuổi anh như đuổi một tội nhân. Ngay cả cha mẹ anh cũng từ chối bênh vực anh nữa. Đức tin bấy giờ có vẻ cô đơn. Nó bị tầm nã. Nhưng nó cần phải lượt thắng sự sợ hãi, lòng kính trọng của thế nhân, nỗi lo âu về dư luận người đời và phải cố gắng độc lập để đạt đến sự tự do đích thực, dù phải chịu muôn ngàn đau đớn.

3) Cử chỉ chúa Giêsu lấy bùn hòa với nước miếng xem ra kỳ dị; tuy nhiên có thể đoan chắc rằng người không để sự gì xảy ra cách ngẫu nhiên. Trước tiên, việc đó gợi cho ta nhớ đến câu chuyện trong Sáng Thế Ký mô tả Thiên Chúa lấy bùn đất tạo dựng con người đầu tiên (St 2,7). Khi bảo anh chàng kia bị mù là để công việc Thiên Chúa được tỏ hiện trong anh nhờ trung gian Đấng Ngài sai đến, Chúa Giêsu muốn tự giới thiệu mình như là kẻ có sứ mệnh tiếp tục công việc tạo dựng đã khởi đầu song chưa hoàn tất. Ngay từ những câu đầu tiên, Người tỏ ra như là Đấng được Tạo Hóa sai đến, làm lại cũng một cử chỉ để chữa lành con người mà tật nguyền là dấu chỉ của một sự thiếu thốn sâu xa hơn.

4) Giữa loài người chúng ta, có những kẻ không nhìn xem được; họ biết điều đó nhưng cảm thấy không thể chữa mình lành. Người mù bẩm sinh trong Tin Mừng là biểu tượng, là đại diện của họ: Và cũng như Chúa Giêsu đã làm cho bệnh nhân đó được lại mọi quan năng của con người, thì Người cũng mang đến cho những ai ý thức rõ sự ngu dốt và tối tăm của mình, ánh sáng nội tâm để làm tri thức đích thực; Người ban cho họ khả năng hiểu biết, phân biệt cái gì là thật và cái gì chỉ được bộ mã bên ngoài. Ngược lại, có nhiều kẻ chẳng ý thức tí nào về sự đui mù của mình; họ tự mãn về điều họ biết và không ao ước gì khác nữa. Những người đó bị đóng kín trong sự hiểu biết riêng tư, họ sẽ chẳng bao giờ đi xa hơn, và sẽ không tài nào đón nhận được những gì mà Chúa có thể cho họ khám phá một ngày nào đó.

5) Tại sao có nhiều đau khổ trong trần gian, mà ta không biết được nguyên do, mục đích. Đừng vội kết luận rằng những kẻ bất hạnh đang gánh chịu chúng là nạn nhân của một định mệnh mù quáng nào đó. Sớm muộn gì rồi Thiên Chúa cũng sẽ làm rạng rỡ nơi họ sức mạnh và lòng nhân ái của Ngài (Rm 8,28). Chính vì mục đích ấy mà Tobia đã bị đui mù, Gióp rơi vào cảnh cùng khốn và Ladarô phải bị chôn vùi trong nấm mộ.

Giaophanvinh.net


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
CHÚA NHẬT LỄ LÁ, NĂM A Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Is 50,4-7; Pl 2,6-11; Mt 26,14–27,66 Lạy Chúa, xin cho con luôn tiến bước theo Chúa trên mọi nẻo đường Chúa đi. Xin thêm sức cho con để con kiên trì theo Chúa trên đường lên Núi Sọ. Amen. GỢI Ý CHIA SẺ 1) Hãy so sánh đường vào thành Giêrusalem và đường lên Núi Sọ. 2) Nếu bạn có mặt ở Giêrusalem hôm ấy bạn sẽ làm gì? 3) Bạn dám có lập trường riêng hay bạn chỉ biết làm theo đám đông?
18 Tháng 3/ 2013:(Xem: 2644) Bên chiếc lá dừa lặng suy tư- Mấy ai hiểu hết chuyện lá dừa- Chỉ trong một thoáng trên đường phố- Ngàn người hợp tiếng hát tung hô!- Bao người tay phất ngọn lá dừa- Ngợi khen Ngài Cứu Thế, Đức Vua- Niềm vui tưởng chừng như bất tận- Phố phường vang dội khúc hoan ca!-
CHÚA NHẬT V MÙA CHAY, NĂM A Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Ed 37,12-14; Rm 8,8-11; Ga 11,1-45
Bên trong nhà thờ San Marcello ở Rôma có cây thánh giá bằng gỗ cổ kính được tôn kính từ thế kỷ 15 và được các học giả xem là hiện thực nhất Rôma, cây thánh giá đã sống còn sau một trận hỏa hoạn và đã cứu Rôma khỏi nạn dịch hạch và Đức Gioan Phaolô II đã ôm hôn trong một sự kiện nổi bật đánh dấu Ngày Tha thứ năm 2000. Từ con đường Corso ở Quảng trường Venezia, trên quảng trường nhỏ phía bên phải là mặt tiền ngôi nhà thờ cổ San Marcello có từ thế kỷ thứ 4, thứ 5. Nhà thờ được nhắc đến lần đầu tiên năm 418 sau khi Giáo hoàng Zosime qua đời trong một thư của Rôma gửi hoàng đế Honorius. Năm 1368 các tu sĩ Dòng kính Đức Mẹ đến đó ở và vẫn còn ở đây.
Chúa nhật Ngày 29 Tháng 3 năm 2020 - Chúa Nhật V Mùa Chay Năm A.../ Lẽ Sống Hôm Nay: Khúc Nhạc Tuyệt Vời & Chết Thay Cho Người. Một đêm kia, ông Paganini, một nhạc sĩ vĩ cầm nổi tiếng vào thế kỷ 19 bước ra sân khấu và khi khám phá nhạc khí ông đang cầm trên tay có cái gì bất bình thường sau khi những tràng pháo tay của khán giả ngưỡng mộ ông nổi lên vang dậy và chấm dứt. Nhìn kỹ lại chiếc đàn lần thứ hai, nhạc sĩ Paganini mới nhận thấy đây không phải là cây vĩ cầm tuyệt hảo quen thuộc đã đưa ông lên đài danh vọng.
WGPSG -- Ở Việt Nam hiện nay, hầu hết các nhà thờ vẫn còn có thể mở cửa để những giáo dân khỏe mạnh có thể đến tham dự Thánh lễ hằng ngày, tuy dù vẫn phải mang khẩu trang, ngồi cách xa nhau, rửa tay bằng thuốc diệt khuẩn trước khi vào nhà thờ, và tuân thủ nhiều quy định khác nữa. Đấy là điều may mắn, nhưng rất nhiều nơi khác không được như thế. Dưới đây là một bài viết dành cho những nơi phải đình chỉ Thánh lễ do đại dịch Covid-19 bùng phát dữ dội...
Hôm thứ Sáu, ngày 20 tháng Ba năm 2020, Tòa Thánh đã công bố Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao, liên quan đến những ân xá đặc biệt dành cho các tín hữu trong cuộc khủng hoảng đại dịch coronavirus hiện nay. Đức Hồng Y Mauro Piacenza, Chánh Tòa và Đức Ông Krzydztof Nykiel, Nhiếp chính, đã ký Sắc lệnh vào ngày 19 tháng 3. Trường hợp thứ nhất được hưởng ơn Toàn Xá này là những người nhiễm bệnh đang cách ly tại nhà hoặc tại bệnh viện, theo lệnh kiểm dịch của Cơ quan Y tế, “nếu, với một ý chí từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi, tham gia về mặt tinh thần thông qua các phương tiện truyền thông các Thánh Lễ trực tuyến, hay lần chuỗi Mân Côi,
THÔNG BÁO TUYỂN SINH Niên khóa 2020-2021 Để chuẩn bị cho niên khóa 2020-2021, Trung tâm Học vấn Đa Minh sẽ tổ chức tuyển sinh cho hai Ban Triết học và Thần học như sau: I. ĐỐI TƯỢNG VÀ NỘI DUNG THI TUYỂN 1. Thi vào Ban Triết học 1.1. Đối tượng: Các tu sinh đã gia nhập một Hội dòng (hoặc chủng sinh giáo phận), có xác nhận của Bề trên hữu trách. 1.2. Các môn thi tuyển: 1.2.1. Việt Văn 1.2.2. Ngoại ngữ: Tiếng Anh tương đương trình độ C 2. Thi vào Ban Thần học 2.1. Đối tượng: a. Dành cho các tu sinh hoặc chủng sinh trước đây đã hoàn tất chương trình hai năm Triết tại một Trung Tâm hay trường khác. b. Các sinh viên lớp Triết IIB (Ba Chuông). c. Các sinh viên Triết II của TTHV Đa Minh không đạt yêu cầu trong kỳ xét chuyển cấp (chỉ phải thi phần Triết học). 2.2. Các môn thi tuyển: 2.2.1. Kiến thức tổng quát về Triết học 2.2.2. Ngoại ngữ: Tiếng Anh tương đương trình độ C N.B. Để biết rõ hơn về nội dung và hình thức thi, các Thí sinh cần tham khảo đề cương ôn tập dành cho ha
Chúa nhật Ngày 22 Tháng 3 năm 2020 - Chúa Nhật IV Mùa Chay - Năm A...Lẽ Sống Hôm Nay: Mua Nghĩa Thời Chiến Quốc, Phùng Huyên làm thực khách cho Mạnh Thường Quuân là tướng quốc nước Tề. Một hôm Mạnh Thường Quân nhờ Phùng Huyên qua đất Tiết để thu các mối nợ. Trước khi ra đi, Phùng Huyên hỏi: "Thu xong nợ rồi có cần mua thêm vật gì không?". Mạnh Thường Quân bảo: "Xem trong nhà còn thiếu vật gì thì cứ mua về".
Theo thống kê của diễn đàn kinh tế thế giới[1], cho đến nay, lịch sử nhân loại đã trải qua ít nhất 20 trận đại dịch trên toàn cầu. Trong đó, có những trận đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hàng chục cho đến hàng trăm triệu người, gây thiệt hại và khủng hoảng nghiêm trọng về mọi phương diện cho con người. Gần đây nhất, sau hơn 2 tháng bùng phát, dịch SARS-CoV-2 đã gây ra một bầu không khí hoang mang, lo sợ và hỗn loạn bao trùm lên toàn nhân loại. Đáng buồn thay, bên cạnh những con người sẵn sàng đứng ở đầu chiến tuyến, thậm chí phải hy sinh để bảo vệ đồng loại, thì vẫn có đó những con người sống ích kỷ, nhẫn tâm trước sự đau khổ của người khác. Phải chăng, dịch bệnh đã làm cho lòng người ra độc ác?
Bảo Trợ