Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa, Năm A Các Bài Suy Niệm & Chú Giải Lời Chúa

11 Tháng Giêng 202012:08 SA(Xem: 513)

CHÚA NHẬT LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA, NĂM A
Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Lời Chúa: Is 42,1-4.6-7; Cv 10,34-38; Mt 3,13-17

blank


Mục Lục
  1. Con yêu dấu _ Lm Ant. Nguyễn Cao Siêu SJ
  2. Ơn gọi làm con _ Lm G.B Trần Văn Hào SDB
  3. Một Cuộc Hiển Linh Nhiều Ý Nghĩa _
  4. Đức cố Giám Mục Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm
  5. Chúa chịu phép rửa
  6. Đức Giêsu chịu phép rửa _ Lm. Giuse Phạm Thanh Liêm
  7. Chúa Giêsu chịu phép rửa _ Lm. Phêrô Bùi Trọng Khẩn
  8. Chúa gánh lấy tội con _ Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền
  9. Phép Rửa _ Lm. Giuse Trần Việt Hùng
  10. Thời đại ân sủng _ Lm Giuse Nguyễn Hữu An
  11. Chúa chịu phép rửa
  12. Phép Rửa khiêm nhường _ ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
  13. Chúa Giêsu chịu phép rửa
  14. Tình yêu cứu thế
  15. Chúa Giêsu chịu phép rửa
  16. Ơn gọi cao trọng làm con cái Chúa
  17. Đấng gánh tội trần gian _ Lm. Ignatiô Trần Ngà
  18. Tái tạo thế giới – Lm. Mark Link
  19. Sống tước vị làm con – Lm. Nguyễn Nguyên
  20. Cầu Nguyện – Trời Mở Ra _ Lm Phêrô Bùi Quang Tuấn
  21. Tắm gội tâm hồn cho trong sạch _ Cố Lm Hồng Phúc
  22. Chúa chịu phép rửa
  23. Suy niệm của R. Gutzwiller
  24. Cuộc gặp gỡ ngắn ngủi với Thiên Chúa
  25. Con Yêu Dấu
  26. Người thân
  27. Phép rửa
  28. Con yêu dấu của Ta (Dành cho Thiếu Nhi)
  29. Con Chúa
  30. Phép Rửa tái sinh – Lm. John Nguyễn
  31. Người Kitô hữu – Lm. Trịnh Ngọc Danh
  32. Đức khiêm nhường – Trầm Thiên Thu
  33. Đức Giêsu chịu phép rửa
  34. Chú giải của Noel Quesson
  35. Cầu Nguyện – Trời Mở Ra
  36. Chúa Giêsu chịu Phép Rửa

Phép Rửa khiêm nhường _ ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

Sông Gio-đăng, tiếng Do Thái là “yarad” có nghĩa là đi xuống. Sông Gio-đăng phát nguồn từ ngọn núi Héc-mon ở độ cao 520m. suốt 220km đường dài dòng sông không ngừng đi xuống. Thoạt tiên sông chảy vào hồ Hu-lê chỉ còn 68m trên mực nước biển. Kế đó sông chảy vào biển hồ Galilê, nơi Chúa Giêsu thường qua lại, và các tông đồ thường chài lưới. Ở đây lòng hồ sâu 212m dưới mực nước biển. Sông tiếp tục chảy xuống miền Nam, đổ vào Biển Chết. Ở đây độ sâu là 394m dưới mức nước biển. Có thể nói đây là điểm thấp nhất của địa cầu.

Khi Chúa Giêsu bước xuống sông Gio-đăng để chịu phép rửa, Người đã xuống chỗ thấp nhất không chỉ về chiều sâu theo không gian địa lý mà còn về chiều sâu tâm lý xã hội. Bước xuống để Gioan Baotixita làm phép rửa tội, Chúa Giêsu đã hoà mình vào dòng thác người tội lỗi, cần thống hối ăn năn. Tuy đến để cứu độ người tội lỗi, nhưng Chúa Giêsu không cho mình quyền đứng trên kẻ tội lỗi. Người đã hạ mình xuống ngang hàng với họ, liên đới với họ và trở nên anh em của họ. Không ai nhận ra Người. Mọi người đều cho rằng Người là một trong những kẻ tội lỗi.

Trong đêm Giáng Sinh, ta được chứng kiến một Thiên Chúa hạ mình xuống làm người. Làm một người bé nhỏ nghèo hèn như chưa đủ đối với tình yêu thương vô biên của Thiên Chúa, nên hôm nay người lại hạ mình xuống thêm một bậc nữa, xuống tận đáy xã hội nhân loại khi nhận mình tội lỗi.

Hôm nay, bắt đầu cuộc đời công khai của Chúa Giêsu. Người bắt đầu xuất hiện để rao giảng Tin Mừng. Trước khi tiến ra gặp gỡ quần chúng, Chúa Giêsu đã tới gìm mình trong dòng sông Gio-đăng. Để chuẩn bị ra gặp loài người Chúa Giêsu cảm thấy cần phải thanh tẩy. Mặc lấy xác phàm, Chúa Giêsu chưa cảm thấy mình gần với nhân loại cho đủ. Người còn hạ mình xuống làm một người tội lỗi. Người gìm mình xuống lòng sông Gio-đăng, dường như muốn mượn làn nước trong xanh tẩy sạch đi tất cả dáng vẻ cao quý của Thiên Chúa còn vương vấn nơi thân xác nhân loại của Người. Tẩy sạch đi tất cả những gì ngăn cách, để Người được thực sự là một người anh em của mọi người.

Dòng nước sông Gio-đăng có trong xanh đến mấy cũng đâu đủ sức rửa Thiên Chúa làm người. Thực ra chính Người tự rửa mình bằng sự khiêm nhường thẳm sâu. Khiêm nhướng là một phép rửa. Vì khiêm nhường là sự quên mình, là chết đi một chút. Gìm mình vào dòng sông là chấp nhận đau khổ và chết đi. Cái chết chính là phép rửa như Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ: “Thầy còn phải chịu một phép rửa, và Thầy những bồn chồn chờ đến lúc hoàn tất” (Lc 12,50). Người còn hỏi hai ông Gioan và Giacôbê khi hai ông này đến xin được ngồi bên tả, bên hữu trong nước Người: “Các ngươi có thể uống chén Ta uống và chịu thanh tẩy thứ thanh tẩy Ta phải chịu không?” (Mc 10,38). Khi nói thế Chúa Giêsu có ý nói đến cái chết Người sẽ phải chịu.

Một câu châm ngôn nói; Không ai thấy được tình yêu. Người ta chỉ thấy được những bằng chứng của tình yêu. Bằng chứng tình yêu của Chúa Giêsu đối với ta đó là sự hạ sinh làm một em bé nghèo hèn yếu ớt. Đó là sự khiêm nhường hoà mình vào đoàn lũ những tội nhân tới gìm mình trong dòng sông Gio-đăng. Tình yêu đã thúc đẩy Người đi những bước táo bạo, bất ngờ. Mượn dòng nước sám hối xoá đi mọi khoảng cách còn lại giữa Thiên Chúa và con người.

Cử chỉ khiêm nhường của Người là một lời mời gọi ta. Nếu ta cảm thấy mình còn xa cách Chúa. Nếu ta cảm thấy mình cần được thanh tẩy. Đừng ngần ngại thay đổi đời sống. Hãy mạnh dạn tiến đến lãnh nhận phép rửa của Chúa Giêsu để trở nên gần gũi với Người. Nếu ta chưa thể lãnh nhận phép rửa trong cái chết tủi nhục như Chúa Giêsu, ta vẫn có thể được thanh tẩy trong phép rửa khiêm nhường. Hãy rửa mình trong dòng lệ sám hối. Hãy tắm mình trong dòng nước khiêm cung. Như lời vua Đavit nói: “Lễ dâng Chúa là tâm hồn sám hối. Một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê” (Tv 50)/

Khiêm nhường sám hối là bước khởi đầu để ta đón nhận Phúc Âm. Khiêm nhường sám hối là quay trở về nhà Cha, sống trọn tâm tình của người con thảo hiếu. Khi khiêm nhường trở về, ta sẽ gặp được người Cha nhân hậu đang đứng chờ ta. Người sẽ nói về ta như nói về Chúa Giêsu: “Đây là con Ta yêu dấu, Ta hài lòng về con”.

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con biết đến với Chúa và đến với anh em bằng sự khiêm nhường sám hối. Amen.

KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG

  1. Chúa Giêsu không ngừng đi xuống. Còn bạn, bạn có tự hạ, hay là lúc nào bạn cũng muốn gìm người khác xuống?
  2. Làm thế nào để trở nên “Con yêu dấu” của Đức Chúa Cha?
  3. Hằng ngày, bạn có cảm thấy cần phải chịu phép rửa khiêm nhường của Chúa Giêsu không? 
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Thứ bảy Ngày 15 Tháng 8 năm 2020 - Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời (Lễ Trọng) - Chúa nhật Ngày 16 Tháng 8 năm 2020 - Chúa Nhật 20 Quanh Năm - Năm A
Các đan sĩ có những bí mật đáng để chúng ta biết, và các bí mật này có thể vô giá trong thời đại dịch coronavirus buộc hàng triệu người trong chúng ta phải sống như đan tu. Vì Covid-19, hàng triệu người buộc phải ở nhà, làm việc ở nhà, giãn cách xã hội với mọi người trừ người trong nhà và có tiếp xúc xã hội tối thiểu với bên ngoài. Một cách nào đó, dù muốn dù không, điều này đã làm nhiều người trong chúng ta thành tu sĩ. Đâu là bí mật để phát triển mạnh điểm này?
CHÚA NHẬT XIX THƯỜNG NIÊN, NĂM A Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: 1V 19, 9a.11-13a; Rm 9, 1-5; Mt 14, 22-33 MỤC LỤC
Chúng ta đã được dạy rất nhiều về việc phải dành giờ cầu nguyện. Các vị thánh đã xác nhận rằng cầu nguyện là hơi thở của đời sống thiêng liêng, giúp chúng ta hướng về Chúa. Tuy vậy, cuộc sống hối hả và vụ lợi thời nay đã khiến người ta nghi ngờ về điều này. Phần vì không có thời gian, phần vì thấy cầu nguyện chẳng mang lại lợi ích gì, người ta đã bỏ đi thói quen tốt lành ấy. Cũng có rất nhiều người cho rằng cầu nguyện là việc của những người đi tu hoặc những ai rảnh rỗi.
Chúa nhật Ngày 9 Tháng 8 năm 2020 - Chúa Nhật 19 Quanh Năm - Năm A / Lẽ Sống Hôm Nay: Xin Hãy Dùng Con Như Khí Cụ Bình An! Ngày 9/8 hàng năm, hàng ngàn người Nhật Bản và nhiều du khách tập trung về Đài Hòa Bình tại thành phố Nagasaki để tưởng niệm quả bom nguyên tử thứ hai được ném xuống Nhật Bản. Đúng 11 giờ 03 phút, giờ định mệnh của thành phố Nagasaki, từng đám đông dừng lại trong thinh lặng, trong khi đó từ các tháp chuông trên khắp nước, từng hồi chuông ngân vang để tưởng niệm giây phút đau thương của Nagasaki.
Ôi! Xin Ngài, Đức Chúa Giavê- Trên vai con, cối đá nặng nề- Đang xay nhuyễn lòng con sám hối- Đôi mắt con, cửa sổ tâm hồn- Đã khép lại tấm màn đổi mới- Con chân thành hối tiếc ăn năn /post 14 Tháng Hai 2013 (Xem: 2504) Sa Mạc Hồng /
CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN, NĂM A Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Is 55, 1-3; Rm 8, 35.37-39; Mt 14, 13-21 MỤC LỤC
Được biết đến và được yêu mến như cha sở họ Ars, cha Gioan Maria Vianney, vị thánh được giáo hội mừng kính hôm nay, là một trong những người làm chứng về lời thánh Phaolô đã nói: "Thiên Chúa đã chọn những người không ra gì, để làm rối loạn những người mạnh mẽ".
Giúp soạn bài giảng – tư liệu giúp soạn một bài giảng tốt. Như một phần sứ vụ của tôi là cung cấp tư liệu cho việc truyền đạt Lời Chúa, tôi sẽ mô tả những nét chính của một chuỗi các đề mục để làm sao chúng ta có thể soạn được một bài giảng tốt. Trong tiến trình các bước, chúng tôi hy vọng không chỉ cung cấp cho đọc giả những bước cần thiết để xây dựng một bài giảng hiệu quả nhưng còn cho thấy ý nghĩa thần học của một bài giảng cũng như vai trò của bài giảng trong phụng vụ. Hướng đến mục tiêu đó, tôi sẽ bắt đầu nói đến mục đích của bài giảng là gì, vai trò của bài giảng trong phụng vụ và chỗ đứng của bài giảng trong việc hình thành dân Chúa.
CHÚA NHẬT XVII THƯỜNG NIÊN, NĂM A Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: 1V 3, 5.7-12; Rm 8, 28-30; Mt 13, 44-52 MỤC LỤC
Bảo Trợ