Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng 19/05/2019

19 Tháng Năm 201910:00 CH(Xem: 362)

KINH LẠY NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG 19/05/2019

Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta yêu thương nhau với tình yêu của Ngài. Và chính điều đó làm cho chúng ta trở thành những con người mới. Thực vậy, Tình yêu của Chúa Giêsu làm cho chúng ta có khả năng tha thứ và yêu thương kẻ thù, tạo nên những cây cầu và vượt qua những rào cản.

Ngọc Yến - Vatican

Trên đây là những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho hàng chục ngàn tín hữu hành hương hiện diện tại Quảng trường Thánh Phêrô vào  trưa Chúa nhật 19 tháng 5, trước khi đọc Kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng.

Mở đầu bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói:

Tin Mừng hôm nay dẫn chúng ta đến bữa Tiệc Ly để chúng ta lắng nghe những Lời của Chúa Giêsu nói với các môn đệ trong “diễn văn từ biệt” trước cuộc khổ nạn của Ngài. Sau khi rửa chân cho Nhóm Mười Hai, Chúa nói với các ông: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau; anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13, 34). Nhưng khi Chúa gọi điều răn này là “mới” Ngài muốn nói điều gì? Bởi vì chúng ta biết trong Kinh thánh Cựu ước, Thiên Chúa ra lệnh cho dân Ngài phải yêu đồng loại như chính mình (Lv 19,18). Khi có người hỏi Chúa về điều răn quan trọng nhất của Lề luật; chính Chúa đã trả lời: điều răn quan trọng nhất đó là yêu mến Đức Chúa hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi và điều răn thứ hai là yêu người thân cận như chính mình (Mt 22,38-39).

Điều răn mới

Vậy điều mới lạ của điều răn mà Chúa giao phó cho các môn đệ là gì? Tại sao Ngài gọi “điều răn mới”? Giới luật xưa về tình yêu đã trở thành mới bởi vì nó đã được hoàn thành với phần thêm vào này “như Thầy yêu thương anh em”, “anh em hãy yêu thương nhau như Thầy yêu thương anh em”. Tính mới lạ ở tất cả trong tình yêu Chúa Giêsu Kitô, với tình yêu này Ngài đã trao ban sự sống vì chúng ta. Đây là tình yêu phổ quát của Thiên Chúa, tình yêu vô điều kiện và không có giới hạn, đỉnh cao là trên Thánh giá. Trong lúc bị hạ xuống tột cùng và trong lúc bị Cha ruồng bỏ, Con Thiên Chúa đã thể hiện và ban cho thế gian sự trọn vẹn của tình yêu. Suy nghĩ lại cuộc khổ nạn và cơn hấp hối của Đức Kitô các môn đệ hiểu ý nghĩa Lời Ngài “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”.

Chúa yêu chúng ta hơn chính chúng ta yêu thương chúng ta

Chúa Giêsu đã yêu chúng ta trước, Ngài yêu thương chúng ta mặc dù chúng ta mỏng dòn, giới hạn và yếu đuối. Chính Ngài đã làm cho chúng ta trở nên xứng đáng với tình yêu của Ngài, Ngài không biết giới hạn và không bao giờ kết thúc. Ban cho chúng ta điều răn mới Ngài mời gọi chúng ta yêu thương nhau không chỉ yêu với tình yêu của chúng ta, nhưng với Tình yêu của Ngài, tình yêu mà Thánh Thần đổ vào trong tâm hồn chúng ta nếu chúng ta cầu khẩn Ngài với đức tin. Theo cách này – và chỉ như thế - chúng ta có thể yêu thương nhau không chỉ như chúng ta yêu thương chính mình, nhưng như Ngài đã yêu thương chúng ta, nghĩa là một cách cuồng nhiệt. Thật vậy, Chúa yêu chúng ta hơn chính chúng ta yêu thương chúng ta. Và như thế chúng ta có thể làm lan tỏa khắp mọi nơi hạt giống tình yêu làm mới các mối tương quan giữa con người với nhau và mở ra những chân trời hy vọng. Chúa Giêsu luôn mở chân trời hy vọng, tình yêu Ngài mở những chân trời hy vọng. Tình yêu này làm cho chúng ta trở thành những con người mới, anh chị em trong Thiên Chúa, và làm cho chúng ta trở thành Dân mới của Thiên Chúa, nghĩa là Giáo hội, trong đó tất cả được kêu gọi yêu mến Đức Kitô và trong Ngài yêu thương nhau.

Tình yêu mà Chúa Kitô biểu lộ trên Thánh giá và tình yêu mà Ngài mời gọi chúng ta sống là một sức mạnh duy nhất biến đổi trái tim bằng đá của chúng ta trở trái tim bằng thịt; sức mạnh duy nhất có khả năng biến đổi con tim của chúng ta là tình yêu của Chúa Giêsu, nếu chúng ta cũng yêu thương với tình yêu này. Và tình yêu này làm cho chúng ta có khả năng yêu thương kẻ thù và tha thứ cho những ai xúc phạm đến chúng ta.

Tình yêu của Chúa Giêsu giúp mở lòng hướng về người khác

Và Đức Thánh Cha đặt câu hỏi với các tin hữu đang hiện diện tại Quảng trường:

Cha hỏi anh chị em, mỗi người hảy trả lời trong con tim. Tôi có khả năng yêu kẻ thù của mình không? Tất cả chúng ta có người, tôi không biết họ có phải là kẻ thù không, nhưng họ không đồng ý với chúng ta, người này "ở chỗ khác khác"; hoặc có ai đó có người làm tổn thương họ ... tôi có khả năng yêu thương những người đó không? Người đàn ông đó, người phụ nữ đó đã làm tổn thương tôi, ai đã xúc phạm tôi? Tôi có thể tha thứ cho người ấy không? Mỗi người hãy trả lời trong tâm hồn. Tình yêu của Chúa Giêsu làm cho chúng ta nhìn người khác như thành viên hiện tại hoặc tương lai của cộng đoàn những người bạn của Chúa Giêsu; khuyến khích chúng ta đối thoại và giúp chúng ta lắng nghe nhau và hiểu biết lẫn nhau. Tình yêu làm cho chúng ta mở lòng hướng về người khác, trở thành nền tảng của các mối tương quan nhân loại. Làm cho chúng ta có khả năng vượt qua những rào cản yếu đuối, của định kiến, kiến tạo nên những cây cầu, dạy cuộc sống mới, tạo nên sự năng động của tình huynh đệ. Xin Đức Trinh Nữ Maria trợ giúp chúng ta, xin Mẹ chuyển cầu cho chúng ta biết đón nhận từ Con Mẹ món quà của giới răn, và biết đón nhận từ Chúa Thánh Thần sức mạnh thực hành món quà này trong cuộc sống hàng ngày.
Vatican News

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
CHÚA NHẬT LỄ MÌNH MÁU CHÚA KITÔ, NĂM C Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa - Xin cho bí tích Thánh Thể trở thành một sự thực trong đời sống. Xin cho chúng ta biết thờ lạy Chúa Giêsu không phải chỉ trong hình bánh mà còn nơi những anh em bé mọn trong cuộc đời. Xin cho chính đời sống ta trở thành một bí tích, chịu bẻ ra để đem lại lợi ích cho anh em. Amen.
Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 19.06, ĐTC nhắc rằng Chúa Thánh Thần là Đấng kiến tạo hiệp thông, là Nghệ sĩ hòa giải, làm cho những khác biệt được trở nên hòa hợp, và làm cho bầu khí huynh đệ thấm đượm mọi nơi khi dạy con người ngôn ngữ của tình yêu và sự thật.
Lẽ Sống Hôm Nay: Khối Đá Cẩm Thạch Có một phụ nữ giàu có sinh sống tại thành phố Firenze (Florence), miền bắc nước Ý ra sáng kiến là góp một khối đá cẩm thạch lớn và thuê một nhà điêu khắc tạc thành bức tượng nào tùy ý, mà ông nghĩ là dân chúng sẽ ưa thích để làm quà cho thành phố. Nhưng có lẽ đây không phải là một nhà điêu khắc tượng có biệt tài
Sở dĩ phải nói đến vấn đề này là vì mấy năm gần đây Hồng Y, giám mục, linh mục thường được đưa lên mạng với những cáo buộc về các tội danh như ấu dâm, xa hoa, hèn nhát không dám lên tiếng bênh vực những người bị đàn áp hay yên lặng trước những bất công trong xã hội. Chắc hẳn nhiểu người trong giói linh mục chúng ta buồn và lấy làm tiếc về những sự việc đó. Nhưng xét cho cùng theo quan điểm đức tin thì âu đó cũng là một điều trong chương rình của Chúa, để thanh luyện Hội Thánh và báo động cho mỗi người chúng ta phải lo bảo toàn phẩm chất và giá trị của đời linh mục.
Giáo dân Công Giáo California: Xin Hãy Nhập Cuộc - Vài tuần nay chúng ta chắc ai cũng mừng khi thấy người Công Giáo trong tiếu bang California, từ trên xuống dưới, từ tu sĩ đến giáo dân cùng nhau lên tiếng chống lại dự luật (DL) SB-360, dự luật buộc các linh mục phải vi phạm ấn tòa giải tội chẳng những chống Công Giáo mà còn chống lại những quyền tự do căn bản và thiêng liêng của con người. Đạo luật bá đạo kiểu này chưa một nước nào, dù phát xít hay độc tài, dám ban hành.
1- Theo giáo luật (điều 767, 1), việc giảng lễ chỉ dành riêng cho tư tế hoặc phó tế. Vậy, một linh mục có được phép đưa những người làm chứng lên chia sẻ trong phần bài giảng của mình không? Thực hành đưa những người làm chứng lên chia sẻ trong phần bài giảng thuộc về phạm trù “giáo dân thuyết giảng”. Đúng là theo giáo luật (điều 767, 1) và được Quy chế Tổng quát Sách lễ Rôma [2002] (số 66) cũng như Huấn thị Bí tích Cứu độ [2004] (các số 64-66; 161) nhắc lại, việc giảng lễ chỉ dành riêng cho tư tế hoặc phó tế và không bao giờ trao cho một giáo dân.
CHÚA NHẬT LỄ CHÚA BA NGÔI, NĂM C Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Cn 8,22-31; Rm 5,1-5; Ga 16,12-15
Anh Chị Em thân mến, Trong Hội nghị thường niên kỳ I-2019 của Hội đồng Giám mục Việt Nam, chúng tôi đã nhận được những thông tin, thắc mắc, kể cả những lời than phiền và phê phán về một số sự việc liên quan đến cử hành Phụng vụ và các thực hành đạo đức tại nơi này, nơi khác. Nay, với trách nhiệm mục tử, chúng tôi gửi thư này đến anh chị em, để đồng hành và giúp anh chị em sống đức tin một cách đúng đắn theo giáo huấn của Hội Thánh.
Theo sử gia Lucetta Scaraffia, từ thời kỳ đầu của đời sống tu viện, các nữ tu đã cổ động cho các cải cách trong xã hội. Từ các thế kỷ đầu tiên của kitô giáo, các nữ tu được xem như đàn ông, hoặc họ tìm cách để làm như đàn ông, đến mức họ thường được giới thiệu trong y phục đàn ông. Nhưng không vì thế mà các nữ tu không làm cho phụ nữ không có một sự nghiệp mới, một uy tín tương đương với uy tín của đàn ông: đó là thánh thiện. Các nữ tu đưa phụ nữ ra khỏi tình trạng ẩn mình và thu hẹp vào vai trò làm mẹ.
Tác giả, giáo sư tại Chủng viện Thánh Tâm (giáo phận Detroit), tóm tắt các ý kiến của các nhà thần học Công giáo về ý nghĩa của “phép rửa trong Thánh Thần” thành ba nhóm chính: 1/ Đây là một sự phát triển của những ơn huệ đã tiềm tàng trong các bí tích khai tâm. 2/ Đây là một sự phái cử mới của Thánh Thần nhằm thi hành một ơn gọi hay sứ vụ mới. 3/ Đây là một hiện tượng mới do Thánh Thần ban cho thời đại chúng ta để đương đầu với những thách đố tương tự như hồi các thế kỷ đầu của Giáo hội. Nguồn: A New Pentecost?: Catholic Theology and “Baptism in the Spirit” in: Logos A Journal of Catholic Thought and Culture 14(3):17-43 · June 2011 . Người dịch: TS Giusee Nguyễn Trị An O.P. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn: diện mạo của Giáo hội trong ngàn năm thứ ba tuỳ vào khả năng c
Bảo Trợ