Nghiên Cứu Mới Về Diện Mạo Của Chúa Giêsu

10 Tháng Tư 201911:40 CH(Xem: 573)

Nghiên cứu mới về diện mạo của Chúa Giêsu

Gõ từ khóa “Giêsu” hay “Jesus” vào ô tìm kiếm của Google, sẽ cho hàng loạt hình ảnh về một người đàn ông da trắng điển trai, cao gầy, tóc vàng gợn dài, có râu quai nón. Thế nhưng, trên thực tế, Chúa Giêsu có bề ngoài như thế nào, phải chăng cũng giống những hình ảnh được phổ biến về Ngài thường thấy khắp nơi như hiện nay?

blank
Hình ảnh thường thấy về Chúa Giêsu

Kinh Thánh ghi rõ Chúa Giêsu là một người Do Thái, chào đời vào khoảng năm thứ 4 trước Công nguyên ở hang Bêlem, khi còn nhỏ từng trải qua một thời gian ngắn ở Ai Cập trước khi chuyển về Nazareth. Đáng tiếc là chẳng hề có dòng chữ nào mô tả về bề ngoài của Ngài, ngoài một số chi tiết ít ỏi về quần áo mà Ngài và các tông đồ thời đó vẫn mặc, theo giáo sư Joan Taylor chuyên ngành Nguồn gốc Kitô giáo của Đại học Hoàng gia London (Anh). Bà vừa xuất bản quyển sách có tựa đề “What Did Jesus Look Like?”, tạm dịch: Chúa Giêsu trông thế nào?

Một diện mạo khác

Những người khác, như Môsê, người đã dẫn dắt dân Do Thái rời khỏi Ai Cập và David, người nhỏ bé đã chiến thắng gã khổng lồ Goliath, đều được mô tả có bề ngoài hơn người. Trong khi đó, những bức họa đầu tiên về chân dung của Chúa Giêsu lại được vẽ cách ít nhất 2 thế kỷ sau khi Ngài qua đời, nên khó có thể chuyển tải hình ảnh sát với thực tế về bề ngoài của Chúa Giêsu, theo nữ giáo sư phân tích. Để có được những thông tin về hình ảnh của Ngài, giáo sư Taylor đã chuyển sang nghiên cứu khảo cổ học và phân tích các văn bản cổ với hy vọng có thể tìm thấy manh mối về diện mạo tổng quát của người Do Thái ở miền Giuđêa và Ai Cập vào thời của Chúa Giêsu. Bà cũng thu thập những hình ảnh nghệ thuật trên các đồng tiền và các bức họa trong những hầm mộ chôn xác ướp thời Ai Cập cổ đại.

blank
Một trong những bức họa đầu tiên

Theo nghiên cứu của nữ giáo sư người Anh, Chúa Giêsu cao khoảng 1,7m, tức bằng với chiều cao trung bình của nam giới thời đó nếu dựa trên các hài cốt còn sót lại đến nay. Còn trong các văn bản lịch sử và mô tả về con người theo khảo cổ học, người ở Giuđêa và Ai Cập thường có mắt nâu, tóc đen và làn da màu ô-liu. Những bản thảo cổ còn sót lại mô tả người Do Thái ở Ai Cập cũng chẳng có đặc điểm gì nổi bật để có thể dễ dàng được phân biệt với phần còn lại của dân số Ai Cập vào thời Chúa Giêsu còn tại thế.

blank
Bức họa của nghệ sĩ Cathy Fisher dựa trên các phát hiện của giáo sư Taylor

Dáng gầy, rắn rỏi

Lịch sử cũng ghi nhận người ở Giuđêa có thói quen để tóc (và râu quai nón) ngắn vừa phải, chải chuốt cẩn thận, nhiều khả năng nhằm tránh chấy rận vốn là vấn đề lớn vào thời đó. Giáo sư Taylor cho rằng, có thể Chúa Giêsu cũng làm tương tự. Trong Kinh Thánh, Chúa Giêsu được mô tả là rành nghề mộc, Ngài rất hay đi đây đi đó nhưng lại hiếm có thời gian nghỉ ngơi để ăn uống. Lối sống tích cực vận động nhưng ít ăn uống này có nghĩa là Chúa Giêsu phải khá gầy, nhưng lại nhìn rắn rỏi vì lao động nhiều. Giáo sư Taylor lưu ý Chúa Giêsu không phải là một người sống cuộc đời yên ả, mà thay vào đó phải trải qua nhiều cực nhọc. Một số đặc điểm khác của khuôn mặt Ngài, như miệng và gò má, chưa thể đoán được vì không có chứng cứ hoặc manh mối nào.

blank

Các Phúc Âm, cùng với những vật dụng thu thập được từ hoạt động khảo cổ, cung cấp một số chi tiết về quần áo mà Chúa Giêsu và các tông đồ thường mặc thời đó. Ngài nhiều khả năng khoác áo chùng bằng len, không nhuộm, khăn quấn thắt lưng và áo choàng bên ngoài để giữ ấm. Giày của Chúa có thể giống như các loại giày xăng-đan giản dị thời nay, và do quần áo khi đó hết sức đắt đỏ, Ngài ắt hẳn buộc phải vá mạng áo quần để có thể mặc được lâu dài. 

blank

Trong số những học giả chuyên về Kinh Thánh đã đọc sách của bà Taylor, giáo sư thần học Helen Bond của Đại học Edinburgh (Scotland) và giáo sư Jim West, chuyên gia về Kinh Thánh của Trường Thần học Ming Hua (Hồng Kông) đều đánh giá tích cực về nghiên cứu này. Nữ giáo sư Taylor đang mong đợi các học giả khác bình luận về công trình của mình, cũng như kêu gọi thêm nhiều họa sĩ tham gia nỗ lực tạo dựng hình ảnh của Chúa Giêsu dựa trên những phát hiện nói trên.

Ling Lang - GP Vinh

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Chúa nhật Ngày 24 Tháng 11 năm 2019 - Chúa Nhật 34 Quanh Năm - Năm C Lễ Chúa Kitô Vua & Kính nLẽ Sống Hôm Nay: Công Giáo Việt Nam - Trưởng Thành Trong Máu Đào! - Giáo hội Công giáo Việt Nam cũng là một trong những Giáo hội đã chịu đựng anh hùng nhất từ ngày lương tri con người biết thế nào là chịu đựng! Trong sắc lệnh phong chân phước lần đầu tiên cho các vị tử đạo Việt Nam, chữ đầu là "Fortissimorum virorum seriem, Đoàn lớp những bậc anh dũng", ngày 07.5.1900, Đức Giáo Hoàng Leo XIII viết: "Đạo binh can trường của Giáo hội Việt Nam đó đã gây nên những công trình vĩ đại, lưu danh muôn đời, ngang bằng với các vị tử đạo đời xưa",Lẽ Sống Hôm Nay: Công Giáo Việt Nam - Trưởng Thành Trong Máu Đào! Trích theo quyển Lịch Sử Giáo Hội Công Giáo Việt Nam do LM Giuse Trần Anh Dũng Paris © 2004
Hai lỗi này được Thánh Louis de Montfort chỉ ra, ngài là một trong những vị thánh vĩ đại nhất qua mọi thời trong việc sùng kính Đức Maria. Trong tập sách nhỏ của ngài có tựa đề Bí Mật Chuỗi Mân Côi (có thể tìm thấy đầy đủ bản tiếng Anh trên mạng), thánh Louis Marie de Montfort nêu ra hai lỗi phổ biến của những người thực hiện sự sùng kính này. Đây là lời hướng dẫn của ngài: Sau khi khẩn nài Chúa Thánh Thần để xin được đọc kinh Mân Côi cách sốt sắng, bạn hãy đặt mình trong giây lát trước sự hiện diện của Thiên Chúa và dâng các chục kinh… Trước khi bắt đầu một chục kinh, tùy vào thời gian bạn có, hãy tạm dừng một chút hay lâu hơn để suy gẫm về mầu nhiệm mà bạn sắp tôn vinh trong chục kinh đó. Do bởi mầu nhiệm này và qua lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ, bạn đừng bao giờ quên xin một trong những nhân đức tỏa sáng nhất
11 Tháng Ba 2013 (Xem: 2114) Con đi tìm những thú vui thấp hèn- Để thỏa mãn bản thân- Nhưng rồi con vẫn thất vọng- Và nhận ra rằng- Dù con có đến bốn mươi thê thiếp- Con vẫn còn thèm muốn dục tình - Cho đến khi thực sự uống nước Trường Sinh - Và lòng trần trụi như Ngài trên Thập giá
CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN, NĂM C Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Ml 3,19-20a; 2Tx 3,7-12; Lc 21,5-19
Nghĩa trang có nhiều loại hoa. Chúng khác nhau ở tên gọi mà giống nhau ở một sự kiện: Hoa nghĩa trang là hoa ở lại với người sống chứ làm sao theo người chết ra đi được. Trong không gian lạnh, trong vùng tối không còn bầu trời của huyệt mộ làm sao người chết biết đến màu sắc của hoa? Vì thế, hoa ân tình hay hoa xã giao thì cũng chỉ người sống nhìn thấy hoa thôi. Bi thương của con người trong kiếp sống nhân sinh là kẻ sống có thể lấy hoa thật tiễn đưa người chết bằng những tâm tình giả. Bi thương của người chết là có những tâm tình thật, nhưng kẻ đã miền miệt ra đi rồi thì chẳng bao giờ nhìn thấy hoa.
CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN, NĂM C Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: 2Mcb 7, 1-2.9-14; 2Tx 2,16–3,5; Lc 20, 27-38...Thiên Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống. Xác tín điều này giúp cho người Kitô hữu vượt qua lòng ích kỷ, thắng vượt được sự nhát đảm và cảm nhận được giá trị của niềm vui đích thực, niềm vui là con cái Thiên Chúa bởi cuộc sống lại. Ước gì mỗi người chúng ta luôn xác tín niềm tin đó, niềm tin mà giờ đây chúng ta cùng nhau tuyên xưng qua Kinh Tin Kính.
Chúa nhật Ngày 10 Tháng 11 năm 2019 - Chúa Nhật 32 Quanh Năm - Năm C...Lẽ Sống Hôm Nay: Hôm Nay Là Ngày Của Chúa Khi Đức Gioan 23 lâm bệnh lần cuối, không biết vì lý do gì mà các bác sĩ muốn dấu nhẹm sự nguy kịch của căn bệnh, họ bảo ngài chỉ bị chứng lở bao tử. Nhưng Đức Gioan 23 biết rõ bệnh tình của mình hơn ai hết, vì thế ngài nói: "Tôi đã dọn sẵn hành trang".
Trời chiều nghĩa địa sương dầy buông phủ. Không gian tờ mờ trong làn khói trắng toả lan khắp cả một cõi dường như càng tô thêm vẻ cô tịch bình lặng của chốn này. Đây là nơi an nghỉ của những người đã kinh qua cuộc sống trần gian, những người đã trải qua mọi cảnh đời nhộn nhịp, nay thân xác bất động nơi thinh không. Đứng trước ngôi mộ rêu phong của các bậc tiền nhân, tôi chợt thấy vẩn vơ trong mình trầm sâu suy nghĩ về sự mong manh, vắn vỏi của kiếp người. Chốn này đây, một chốn nghỉ chân, nhưng người ta vẫn sẽ bước tiếp. Bước vào cái chết là tất yếu, nhưng sẽ là hy vọng nếu đây là cánh cửa dẫn vào một con đường, để tiếp tục bước đi… tôi biết rằng mình cũng đang trong hành trình ấy, rằng, một ngày kia tôi cũng phải chết.
Anh chị em thân mến! Mừng lễ trọng thể các thánh hôm nay nhắc nhớ rằng tất cả chúng ta được kêu gọi nên thánh. Các thánh nam nữ thuộc mọi thời, mà chúng ta mừng chung hôm nay, không chỉ là một biểu tượng hay những người xa cách, không thể với tới được. Ngược lại, họ là những con người đã sống với đôi chân trên đất; họ đã trải qua những khó nhọc thường ngày của phận người với cả thành công lẫn thất bại, và họ tìm thấy nơi Chúa sức mạnh để luôn lại đứng dậy và tiếp tục hành trình.
4/11/2013 (Xem: 2042) Con sợ hãi với cơn quay cuồng dục vọng- Tâm trí mình run rẩy thật tan hoang- Và linh hồn khép nép cửa thiên đàng- Còn thân xác ngỗ ngược đi vào bóng tối.- Lạy Chúa, xin nâng đỡ linh hồn con tội lỗi- Đã bao lần rụng cánh giữa đam mê- Đã bao lần tìm bước rẽ trở về
Bảo Trợ