Chúa Nhật 28 Thường Niên, Năm B Các Bài Suy Niệm & Chú Giải Lời Chúa

12 Tháng Mười 20181:08 SA(Xem: 588)
CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN, NĂM B
Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Lời Chúa: Kn 7,1-7; Dt 4,12-13; Mc 10,17-30
blank
MỤC LỤC
  1. Tiền bạc
  2. Tiền của
  3. Kho báu trên trời – Thiên Phúc
  4. Huyền nhiệm ơn gọi
  5. Lấy của cải tạm thời đổi lấy kho tàng bền vững
  6. Vĩnh cửu và tạm thời
  7. Sự nghiệp chóng qua – Cơ nghiệp đời đời
  8. Sự giầu có đích thực – Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền
  9. Thanh niên giàu có – ViKiNi
  10. Người tự do – Lm. Hồng Phúc
  11. Nguy hiểm của tiền bạc của cải
  12. Hãy theo Thầy Giêsu
  13. Tiền bạc là phân bón của ma quỷ
  14. Trăn trở – Lm. Minh Anh
  15. Người giầu khó vào Nước Trời
  16. Cách kiếm tiền và cách sử dụng tiền
  17. Cuộc gặp gỡ giữa người thanh niên với Chúa Giêsu
  18. Hãy theo Tôi – Lm. Giuse Đỗ Vân Lực
  19. Tin và theo Chúa Giêsu
  20. Chúa Nhật 28 Thường Niên
  21. Được gấp trăm
  22. Tốt lành và nhân lành
  23. Khôn ngoan
  24. Khôn ngoan đích thực – Huệ Minh
  25. Của cải
  26. Đứt ruột – Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
  27. Sử dụng tiền của cách khôn ngoan
  28. Không thể vào Nước Trời ư? – Yvon Daigneault
  29. Lướt thắng nghịch cảnh – Charles E. Miller
  30. Ưu tiên chọn Nước Chúa
  31. Ai là kẻ ‘giàu có’? – Achille Degeest
  32. Khôn ngoan – ĐTGM. Ngô Quang Kiệt
  33. Lựa chọn hai kho tàng
  34. Con đường sự sống
  1. Suy niệm của Lm. Phêrô Bùi Quang Tuấn
  2. Giàu: tốt hay xấu – Gm. Arthur Tonne
  3. Suy niệm của Noel Quesson
  4. Giàu
  5. Làm nhiều hơn
  6. Tiền của
  7. Dâng hiến
  8. Chúa Nhật 28 Thường Niên
  9. Suy niệm của Lm. Nguyễn Hưng Lợi
  10. Hãy tìm kiếm Nước Trời
  11. Đồng tiền liền khúc ruột
  12. Chọn tiền của hay Thiên Chúa?
  13. Sự lựa chọn
  14. Suy niệm của Lm. Bênađô Nguyễn Tiến Huân
  15. Từ bỏ
  16. Chúa nhìn chàng
  17. Tiền của – Chia sẻ
  18. Phần thưởng – Lm. Vũ Đình Tường
  19. Bán trời – Lm. Vũ Đình Tường
  20. Lòng nhân từ
  21. Quan trọng
  22. Hy sinh
  23. Suy niệm của Lm Vincent Âu Quốc Thanh
  24. Bước theo Chúa Giêsu – Lm Nguyễn Hữu An
  25. Người công chính Tân Ước – Lm Nguyễn Hữu An
  26. Nguy cơ làm nô lệ cho tiền của
  27. Suy niệm của Chiara Lubich
  28. Suy niệm của Lm Mark Link
  29. Chú giải mục vụ của Jacques Hervieux
  30. Đức Giêsu giáo huấn về của cải
  31. Chú giải của Noel Quesson
  32. Điều cần phải bỏ trên đường theo Giêsu
  33. Chú giải mục vụ của William Barclay





















Lướt thắng nghịch cảnh – Charles E. Miller

(Trích trong ‘Mở Ra Những Kho Tàng’)

Nhiều năm trước ở tiểu bang California phải đối đầu với một quyết định quan trọng. Trong việc khuếch trương đường cao tốc 101 thành một đường xa lộ tốc hành về Los Angeles xuyên qua Ventura County, những người hoạch định dự án đã phải đối đầu với dãy núi chắn ngang trên con đường của họ. Một quyết định phải được thực hiện, hoặc là tiếp tục con đường xa lộ đi thẳng lên phía bắc vòng theo sườn để lên trên đỉnh núi. Và một quyết định khác là đi thẳng phía trước, đặt mìn phá một con đường xuyên qua thung lũng Conejo và tiếp tục con đường xa lộ trên con đường thẳng. Kế hoạch thứ hai đã được chọn, đó là một chọn lựa đúng.

Chúa Giêsu mời gọi người đàn ông giàu có trong Phúc Âm làm một chọn lựa. Chúa Giêsu đã yêu cầu anh ta bán tất cả những gì mình có mà bố thí cho người nghèo khó và đi theo Người. Người giàu có đã làm một quyết định sai. Ông ta đã quá dính bén đến của cải khiến ông ta không thể từ bỏ. Của cải của ông ta thì giống như một dãy núi, tách riêng ông ta với Chúa Giêsu. Ông ta thấy chướng ngại đó quá lớn và không thể vượt qua. Chúng ta cũng không biết điều gì xảy ra cho ông ta. Có thể dần dần ông ta tìm thấy một con đường đi vòng để theo Chúa Giêsu nhưng để trở thành môn đệ, ông đã bỏ lỡ cơ hội đầu tiên.

Một số người nam và người nữ qua lịch sử của Giáo Hội đã đáp trả lại lời mời gọi của Chúa Giêsu theo cách trên đây. Họ đã thật sự từ bỏ tất cả mọi của cải, vật chất để bước theo một đời sống ẩn tu hay tu sĩ hoặc là những nữ tu. Hầu hết mọi người chúng ta thì không nồng nhiệt cho lắm theo gương của họ, sự thật là Giáo Hội và xã hội sẽ không hiện hữu nếu tất cả mọi người chúng ta đều làm như thế. Không phải mọi người trong Giáo Hội đều có cùng một ơn gọi hoặc cùng một lời kêu gọi như nhau, và chúng ta không thể đơn giản giảm nhẹ lời mời gọi của Chúa Giêsu như là không liên quan hoặc là một điều không thể.

Thật là thích hợp để kết luận rằng Chúa Giêsu không xem của cải như là một chướng ngại, Chúa Giêsu đã nói với người đàn ông giàu có bỏ của cải, bởi vì của cải của ông ta đã là một vấn đề, một mối bận tâm và là sự hấp dẫn đối với ông. Chúa Giêsu qua Phúc Âm đã nói với chúng ta về những gì trong cuộc sống đã ngăn cản chúng ta thành người môn đệ tốt hơn hoặc là để cho những thành phần nên tốt hơn hoặc trở nên những phần tử tận tụy của Giáo Hội. Khi chúng ta xem xét những lời của Chúa Giêsu một cách nghiêm chỉnh, chúng ta thấy rằng những lời đó sắc như dao hai lưỡi. Nó xuyên qua cuộc sống của chúng ta, cắt ngang những hấp dẫn, tội lỗi, những thất bại, và những chướng ngại của chúng ta để chấp nhận ân sủng làm môn đệ.

Chúng ta phải làm gì? Đó là câu hỏi mà mỗi người chúng ta phải trả lời. Có lẽ chướng ngại là sự ích kỷ hoặc chán nản trong đời sống hôn nhân, chúng luôn muốn cho con đường của chúng ta bị phá vỡ khi chúng ta không tiếp tục. Nó có thể là khuynh hướng ngồi lê đôi mách, tìm sự sung sướng trong khi hạ những người khác xuống hoặc lan truyền những câu chuyện khủng khiếp về họ. Chúng ta có thể thuộc típ người coi thường những kẻ không nhà, khinh bỉ những kẻ lãnh trợ cấp và cảm thấy oán ghét đối với dân nhập cư. Chúng ta phải tìm kiếm trong lương tâm của chúng ta. Không phải là tuyệt diệu sao khi Chúa Giêsu đã đứng trước chúng ta, cho chúng ta một câu trả lời? Có thể là lời của Người sẽ làm đau giống như con dao hai lưỡi, có thể chúng ta sẽ quay đi giống như người đàn ông giàu có. Trong Thánh Lễ này ân sủng Thiên Chúa thì ở với chúng ta, câu chuyện trong Phúc Âm giúp chúng ta sẵn sàng chấp nhận thách đố này. Ngày hôm nay con đường cao tốc 101 được như thế vì đã quyết định đúng khi băng qua bình nguyên Conejo vào trong những gì được biết như là thung lũng Pleasant Valley. Khi có thể làm một quyết định đúng, chúng ta đã vượt qua chướng ngại để trở nên môn đệ, chúng ta sẽ tìm thấy điều đó trong cuộc sống của chúng ta, không phải luôn luôn dễ dàng, để sống trong thung lũng Pleasant Valley tình yêu của Đức Kitô dành cho chúng ta.

Giaophanvinh.net
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Thế giới tiến bộ hôm nay vẫn là một thế giới đói. Đừng vội nói đến cái đói tinh thần. Cái đói trên thân xác vẫn làm con người quay quắt. Đói cơm ăn áo mặc, đói nhà ở, đói thuốc men, đói chút nước sạch, rau sạch để dùng, đói an toàn và bảo hộ khi lao động, đói một bầu khí trong lành và yên tĩnh để nghỉ ngơi...Có bao Kitô hữu đã xót xa trước cảnh đói, và đã bắt tay vào cuộc với niềm tin, dù họ chỉ có năm cái bánh và hai con cá. Tất cả những gì giúp thăng tiến đời sống con người đều là việc thánh thiêng, việc của Chúa.
Cát chất cao như núi, đá đủ loại dồn lại trùng trùng điệp điệp như những ngọn đồi, các thanh sắt được bó lại thành cuộn to, dài ngoằng như một dòng sông, nền đất bị xới tung, lổn ngổn gạch đá bùn đất… Quang cảnh trông thật ngổn ngang, dù mỗi vật liệu đều được đặt vào một chỗ nhất định trên công trường xây dựng!
Ngày còn nhỏ, tôi rất mê đọc truyện kiếm hiệp, và hình ảnh một môn sinh hoàn tất công việc học hỏi, bái tạ thầy để xuống núi luôn luôn là một hình ảnh gây xúc cảm. Người môn sinh sau một thời gian rất dài theo thọ giáo đã được vị thầy khả kính truyền hết bí quyết võ thuật, kiếm thuật...đôi khi cả những tuyệt chiêu mà chỉ có những môn sinh tài đức vẹn toàn mới được thầy thương mến truyền cho
Giáo Hội cống hiến cho người tín hữu Chúa Kitô có trách nhiệm trong lãnh vực chính trị những trợ lực có liên quan đến huấn dụ xã hội, để nhờ đó sự chuyên cần dấn thân chính trị của họ được nuôi dưỡng. Mặc cho đôi khi chúng ta có cảm tưởng mệt mỏi về các hoạt động nhằm đem lại lợi ích cho nhân quyền, tuy nhiên cần nhận biết như ĐTC Gioan Phaolô II rằng động tác chyên cần dấn thân cho nhân quyền đó là phương diện thiết yếu trong sứ mạng mục vụ của Giáo Hội.
Tháng Ramadan thiêng thánh của Hồi giáo, bắt đầu từ ngày 20 tháng Bảy tại nhiều quốc gia, là một thời gian nhịn chay, cầu nguyện và sám hối, khi tín đồ Hồi giáo xa lánh các hoạt động trần thế để cố gắng sống gần Thượng Đế và lề luật của Ngài hơn. Theo quan điểm của người phụ trách đối thoại với Hồi giáo ở Vatican, Ramadan cũng là một cơ hội để người Công giáo học nơi tín đồ Hồi giáo gương vâng phục Đấng Toàn Năng – và nhờ đó củng cố chính niềm tin Công giáo của mình.
Vị mục sư trong một hôm ngẫu hứng- Ghé Giáo đường vào lúc đã giữa ngày- Ông định sẽ thử vào coi cho biết - Xem có ai tới cầu nguyện giờ này ! ... Cửa vừa mở , ông giật mình nhìn thấy- Người đàn ông vừa ra khỏi ghế ngồi
Bạn có thể trở thành người kiến tạo hòa bình, bằng cách đi theo tinh thần tha thứ và noi gương Thánh Phanxicô Átxidi. Thánh Phanxicô chỉ lặp lại mong ước say mê của Chúa Giêsu, Chúa của Ngài - "Phúc thay ai kiến ​​tạo hòa bình; họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa".
Từ nhiều thập niên qua tục hóa lan tràn trong xã hội đã khiến cho rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ, đánh mất đi ý thức về tội lỗi trong cuộc sống con người. Có rất nhiều tội nặng như phá thai, trợ tử, lèo lái lãnh vực truyền sinh, dùng các phôi thai người để lấy tế bào gốc rồi hủy hoại các phôi thai, bất công xã hội, vi phạm các quyền con người, tạo ra các chiến tranh xung khắc để buôn bán khí giới v.v
Lạy Chúa Giêsu, xin để Thánh Thần và sự sống Chúa tràn ngập trong con. Hãy sở hữu toàn hiện hữu của con để cuộc sống con trở thành một phản ảnh cuộc sống Chúa . Qua con, hãy toả sáng chính Chúa, Đấng ngự trong con ; Và tất cả những người con sẽ gặp
Trong thế giới “Thánh tượng” (icon), tranh icon được biết đến nhiều nhất là bức “Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp” (Our Lady of Perpetual Help) - được vẽ vào khoảng thế kỷ 13 có nguồn gốc từ Hy Lạp theo truyền thống Byzantium - mà nguyên bản, từ năm 1866 đến nay, được đặt tại nhà thờ Thánh An Phong (Alfonso) ở Rôma, Ý.
Bảo Trợ