Chúa Nhật Lễ Đức Mẹ Mân Côi Các Bài Suy Niệm & Chú Giải Lời Chúa Lời Chúa:

05 Tháng Mười 20187:30 SA(Xem: 490)
CHÚA NHẬT LỄ ĐỨC MẸ MÂN CÔI
Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Lời Chúa: Cv 1,12-14; Gl 4,4-7; Lc 1,26-38.

blank

Mục Lục
  1. Hành Trình Đức Tin Của Đức Maria- ĐGM Giuse Ngô Quang Kiệt
  2. Kinh Mân Côi – Lời Kinh Kỳ Diệu- ĐGM. Giuse Vũ Duy Thống
  3. Cầu Nguyện Bằng Chuỗi Mân Côi- ĐGM G.B Bùi Tuần
  4. Hoa Mân Côi – ĐGM. Giuse Vũ Văn Thiên
  5. Sứ Điệp Về Đức Maria- Lm. Ignatio Hồ Thông
  6. Lời Kinh Tuyệt Vời – Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
  7. Phương Thuốc Thần Diệu– Lm. Ignatio Trần Ngà
  8. Maria Thật Diệu Hiền- Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi, CSsR
  9. Cầu Nguyện Và Cải Thiện Đời Sống- Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền
  10. Kinh Mân Côi, Những Viên Ngọc Quí- Trích Logos năm C
  11. Kinh Kính Mừng, Lời Kinh Cầu Cho Hòa Bình- Lm Antôn Nguyễn Văn Độ
  12. Lời Kinh Đem Lại Hòa Bình- Lm Phêrô Trần Thanh Sơn
  13. Kinh Mân Côi
  14. Lễ Mẹ Mân Côi (Lc 1,26-38)
  15. Niềm vui cứu rỗi
  16. Cùng Mẹ xin vâng – Lm. Anmai
  17. Lễ Đức Mẹ Mân Côi
  18. Suy niệm của Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
  19. Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
  20. uy niệm của Lm Antôn Nguyễn Văn Độ
  21. Xin Vâng.
  22. Mẹ Mân Côi – Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
  23. Lá sầu riêng – Lm Giuse Tạ Duy Tuyền
  24. Nhớ Lời Mẹ Dặn – Lm Jos Tạ Duy Tuyền
  25. Kinh Mân Côi
  26. Lời kinh gần gũi cuộc sống
  27. Kinh Mân Côi
  28. Hiệu quả của Kinh Mân Côi
  1. Maria, Người Nữ Thánh Thể -Suy niệm của ĐTGM. Ngô Quang Kiệt
  2. Hành Trình Đức Tin Của Đức Maria -Suy niệm của ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
  3. Mân Côi, bản tóm lược Tin Mừng
  4. Tràng hạt Mân Côi đưa tôi về trời
  5. Kinh Mân Côi – Lời kinh kỳ diệu
  6. Kinh Mân Côi – Lời kinh kết nối (Lc 1,26-38)
  7. Mẹ Mân Côi – Mẹ chiến thắng
  8. Nhờ Mẹ Đến Với Chúa
  9. Mẹ Đầy Ơn Phước – R. Veritas
  10. Phương thuốc thần diệu – Lm Trần Ngà
  11. Bài học quan trọng của kinh Mân Côi
  12. Kinh Mân Côi và Phúc Âm
  13. Tôi là nữ tỳ của Chúa
  14. Chuỗi Mân Côi
  15. Kính Đức Mẹ Môi Khôi
  16. Việc ấy sẽ xảy ra cách nào?
  17. Suy niệm của Lm. FX. Đào Trung Hiệu
  18. Cầu nguyện và cải thiện đời sống
  19. Suy niệm của ĐGM. Giuse Vũ Duy Thống
  20. Đức Chúa Ở Cùng Bà.
  21. Tháng Mân Côi: nhớ lời Đức Mẹ nhắn nhủ
  22. Thánh Mẫu Mân Côi
  23. Lễ Đức Mẹ Mân Côi “Hãy xin thì sẽ được”
  24. Lễ Đức Mẹ Mân Côi
  25. Mai Khôi: bông hồng đẹp, viên ngọc quí
  26. Canh tân đời sống, lần chuỗi Mân Côi
  27. Mưa nắng đời thường
  28. Suy niệm của ĐGM. Bùi Tuần
  29. Một phép lạ vĩ đại chưa từng xảy ra!

 



















Hành Trình Đức Tin Của Đức Maria- ĐGM 
 Giuse Ngô Quang Kiệt

Khi nhìn ngắm các tượng ảnh Đức Mẹ, ta dễ có cảm tưởng rằng Đức Mẹ đã sống một đời bình an thư thái. Vì các nghệ nhân thường tạo ra những hình ảnh về Đức Mẹ đẹp đẽ, hiền từ, dường như siêu thoát mọi cảnh khổ đau ở trần gian. Khi ngợi ca Đức Mẹ là tuyệt mỹ, đầy ơn phúc, vô nhiễm nguyên tội, ta thường nghĩ rằng: Đức Mẹ đã được tạo dựng đặc biệt, hoàn hảo ngay từ đầu, thánh thiện từ khi sinh ra và mãi mãi là như thế, không tiến, không lùi, đẹp như một pho tượng đúc sẵn.

Nhưng nếu đọc Phúc Âm kỹ lưỡng, ta sẽ thấy hành trình đức tin của Mẹ không phải luôn luôn bằng phẳng, êm xuôi, dễ dàng. Vì yêu thương, Thiên Chúa đã thanh luyện Mẹ, uốn nắn Mẹ. Và vì thế đã để Mẹ trải qua những kinh nghiệm đớn đau khi tin nhận và bước theo Chúa.

Cuộc thanh luyện thứ nhất: Thiên Chúa mời gọi Mẹ bỏ chương trình riêng để sống theo chương trình của Thiên Chúa. Maria, một thôn nữ bình dị sống thầm lặng trong một làng quê nhỏ bé. Cô muốn cuộc đời mãi mãi bình thản êm xuôi như thế. Nhưng Thiên Chúa đã đến khuấy động đời cô. Khi đề nghị Maria làm mẹ, Thiên Chúa đã mở ra trước mặt cô một lý tưởng cao đẹp, nhưng cũng đầy gian khổ chông gai. Maria đã ngoan ngoãn thưa “Xin vâng”. Lời thưa ‘xin vâng’ của Maria làm ta nhớ đến tổ phụ Abraham. Như Abraham đã từ bỏ quê hương, gia đình đi vào một tương lai bấp bênh theo tiếng Chúa mời gọi, Maria cũng đã từ bỏ chương trình riêng trong nếp sống bình dị, để đi vào chương trình của Thiên Chúa trong một tương lai bất ổn, hoàn toàn phó thác vào Thiên Chúa.

Cuộc thanh luyện thứ hai: Thiên Chúa gửi đến cho Đức Mẹ nhiều đau khổ. Vì nhận lời làm Mẹ Đấng Cứu Thế, Đức Maria phải gánh chịu nhiều đau khổ.

Đau khổ thứ nhất là bị Giuse nghi ngờ. Làm sao giải thích cho Giuse hiểu. Làm sao tránh được búa rìu dư luận. Không những bị nghi ngờ, mà còn nguy hiểm đến tính mạng nữa. Thời ấy, những cô gái chửa hoang sẽ bị ném đá cho đến chết. Nhưng vững tin vào Thiên Chúa, Đức Maria đã để mặc Thiên Chúa lo liệu dàn xếp mọi chuyện. Ngài chỉ biết cúi đầu, thinh lặng vâng phục và phó thác.

Đau khổ thứ hai là Đức Maria đã sinh hạ Chúa Giêsu trong cảnh cơ bần: không nhà cửa, không giường chiếu, không mùng mền. Thiếu thốn mọi phương tiện. Chung số phận với súc vật.

Đau khổ thứ ba là bị vua Hêrôđê tìm giết nên phải trốn sang Ai Cập. Con trẻ sơ sinh yếu ớt. Sản phụ chưa được nghỉ ngơi lại sức đã phải đi lên đường trốn chạy. Tuy nhiên, nỗi cực nhọc phần xác không sánh được với nỗi đau đớn trong tâm hồn: Tại sao lại mang lấy thân phận tội đồ? Tại sao lại bị người đời thù ghét, săn đuổi?

Đối diện với những đau đớn ấy, chắc chắn niềm tin của Đức Maria phải lung lay, nghi hoặc: Con Thiên Chúa mà phải chịu nghèo khổ, khốn cùng đến thế sao? Tuy có chao đảo, nhưng Đức Maria vẫn phó thác và tin tưởng vào Thiên Chúa.

Cuộc thanh luyện thứ ba: Đức Maria bị dứt lìa khỏi Chúa Giêsu. Niềm vui và hạnh phúc của người mẹ là đứa con, nhất là con một. Con là tất cả của mẹ. Con quý giá hơn chính mạng sống của mẹ. Tách con ra khỏi mẹ khác nào lấy gươm đâm vào tim mẹ. Thế mà Chúa Giêsu đã tách lìa Đức Maria rất sớm. Phúc Âm ghi lại hai lần Chúa Giêsu từ chối Đức Mẹ.

Lần thứ nhất: Khi Chúa Giêsu lên 12 tuổi, cả nhà đi lên Giêrusalem dự lễ. Tan lễ, Chúa Giêsu đã tự tiện ở lại, để thánh Giuse và Đức Maria đi tìm mất ba ngày. Trong ba ngày đó, Đức Maria đã trải qua biết bao lo âu, sợ hãi, đau đớn, cực nhọc. Vậy mà khi gặp cha mẹ, Chúa Giêsu đã nói: “Cha mẹ tìm con làm gì. Cha mẹ không biết con phải lo việc cho Cha con ư?”. Lời này khiến cho Đức Maria buồn phiền không ít vì thấy đứa con từ nay thoát khỏi vòng tay của Mẹ.

Lần thứ hai: Khi Chúa Giêsu đi rao giảng, Đức Maria và mấy người bà con đến tìm Chúa Giêsu. Nhưng Chúa Giêsu không ra tiếp, lại còn nói những lời như chối từ liên hệ huyết thống:

“Kẻ nghe lời Cha ta và thực hành, người ấy là anh chị em và là Mẹ ta”.

Những lời nói và thái độ của Chúa Giêsu như thế chắc chắn khiến cho Đức Maria buồn phiền. Nhưng những lời nói và thái độ ấy cũng giúp thanh luyện Đức Maria khỏi những tình cảm riêng tư, những liên hệ sinh học tự nhiên để bước vào tình yêu rộng lớn của Thiên Chúa và tạo lập những dây liên hệ siêu nhiên với Ngài.

Cuộc thanh luyện cuối cùng: Đức Maria phải chứng kiến cái chết nhục nhã của Chúa Giêsu trên thập giá. Còn gì buồn hơn khi mẹ mất con. Còn gì đau đớn hơn khi mẹ thấy con chết đau đớn, tủi nhục giữa tuổi thanh xuân. Ở đây ta cũng nhớ lại tổ phụ Abraham. Để thử thách ông, Thiên Chúa đã truyền cho ông sát tế Isaác, đứa con trai duy nhất. Đức Maria cũng được mời gọi hy sinh người con duy nhất của mình. Đau đớn hơn tổ phụ Abraham vì Đức Maria phải chứng kiến hy lễ đó hoàn tất. Khi mọi người trốn chạy, chối bỏ Chúa Giêsu, Đức Maria vẫn ở lại dưới chân cây thập giá đau nỗi đau của Chúa Giêsu, nhục nỗi nhục của Chúa Giêsu. Và khi Chúa Giêsu trút hơi thở cuối cùng thì Đức Maria như bị mất tất cả, bị tước đoạt tất cả những gì yêu quý nhất. Đứng dưới chân thánh giá, Đức Maria trở nên một người nghèo nhất. Mẹ chẳng còn gì cho riêng mình. Chẳng còn điểm tựa nào để bám víu, Mẹ chỉ còn biết phó thác trông cậy vào Thiên Chúa.

Như vậy Thiên Chúa đã dẫn đưa Đức Maria từ bỏ chương trình riêng tư, từ bỏ chính mình, từ bỏ những gì thân thiết nhất của mình, để đi vào chương trình của Thiên Chúa, để trọn vẹn phó thác cho Thiên Chúa.

Ngày nay khi lần chuỗi Mân Côi là ta ôn lại hành trình đức tin của Mẹ. Hành trình đầy thử thách gian khổ nhưng cũng đầy chiến thắng vinh quang.

Xưa kia lễ Mân Côi được mừng để kỷ niệm cuộc thắng trận ở Lepante. Ngày nay, khi mừng lễ Mân Côi ta mừng Đức Mẹ Maria đã chiến thắng chính bản thân, đã vượt qua hết những thử thách và đạt tới đích điểm của hành trình đức tin.

Lạy Mẹ Maria, xin cho con biết noi gương Mẹ, biết từ bỏ ý riêng mình để thực hiện ý Thiên Chúa. Xin giúp con can đảm vượt qua mọi thử thách và giữ vững niềm tin tưởng phó thác trong tay Chúa.

KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG

1) Hãy kể ra những cuộc thanh luyện của Đức Mẹ.

2) Tại sao con người phải chịu thanh luyện? Có phải vì Chúa muốn hành hạ con người không?

3) Thanh luyện hệ tại điều gì? Chịu khổ sở hay từ bỏ mình, điều nào quan trọng hơn? 

Giaophanvinh.net
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
* Hiệp thông Lễ Khai Mạc Năm Thánh Kỷ niệm 60 năm Mẹ Tà-Pao - 8/12/1959- 2019 – Giáo Phận Phan Thiết. *Năm Thánh dâng Mẹ Tà Pao, Lòng con tràn ngập biết bao ân tình, Lời thơ thay tiếng cầu kinh, Vinh danh Mẹ Chúa hiển vinh muôn đời. *Thương nhớ làm sao Mẹ Tà- Pao, Nỗi lòng cách biệt thấy nôn nao, ........
CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG, NĂM C Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Xp 3,14-18; Pl 4,4-7; Lc 3,10-18 —†—
HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM ỦY BAN PHỤNG TỰ THÔNG BÁO VỀ VIỆC BAN PHÉP LÀNH TÒA THÁNH VỚI ƠN TOÀN XÁ Ủy ban Phụng tự trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam nhận được câu hỏi về các điều kiện để ban phép lành Tòa Thánh với ơn toàn xá. Xét vì ích lợi thiêng liêng của các tín hữu và sau khi tham khảo các văn kiện của Tòa Ân Giải Tối Cao, nay Ủy ban Phụng Tự xin thông báo: I. VỀ PHÉP LÀNH TÒA THÁNH CÙNG VỚI ƠN TOÀN XÁ Phép lành Tòa Thánh hay Phép lành Tông Tòa cùng với ơn toàn xá [cho các các tín hữu sốt sắng lãnh nhận] hiện nay chỉ được áp dụng cho những trường hợp sau: 1. Chính Đức Giáo hoàng ban phép lành “Urbi et Orbi” (Enchiridion Indulgentiarum: Normae et Concessiones [1999], “Concessiones”, số 4);
Chúa Nhật 3 Mùa Vọng năm C - Lẽ Sống Hôm Nay: Thế Giới Sẽ Hết Nghèo Đói & Cánh Tay Của Người Ganh Tị Và Tham Lam Mẹ Têrêxa thành Cacutta, người được giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 1979 đã kể lại hai câu chuyện sau đây: Một ngày nọ, có một thiếu phụ và 8 đứa con dại đến gõ cửa xin gạọ.
Lấp lánh trên trời cao- Có một vì sao lạ- Nằm đó tự thuở nào- Hay hôm nay mới có?- Vì sao lạ êm đềm- Chiếu lung linh sáng nhẹ - Vẫn nằm đó từng đêm- Soi lòng người lữ thứ!
Hỡi những người lòng mang mầm rắn độc- Đừng mong tránh cơn thịnh nộ trên Trời- Đang giáng xuống thế trần đầy tội lỗi- Hãy sinh hoa quả với lòng sám hối - Vì thời đại sau cùng đã đến nơi- Cây rìu để sẵn ở gốc cây rồi- Cái nia cũng chờ rê sàng lúa lép
Riccardo Battocchio - Tác giả nhìn lại sự tiến triển của ý tưởng “đời sống vĩnh cửu” từ những gợi ý trong Cựu ước cho đến những lối diễn tả khác nhau trong Tân ước (Tin mừng nhất lãm, thánh Phaolô, thánh Gioan). Từ nền tảng Kinh thánh truyền thống Kitô giáo dần dần cô đọng vào khái niệm “nhìn thấy Thiên Chúa”, tuy không thiếu những khó khăn khi giải thích quan niệm ấy. Những canh tân thần học trong thế kỷ XX đã muốn nhìn lại toàn diện vấn đề, nêu bật chiều kích lịch sử và cộng đồng của sự thông hiệp với Thiên Chúa. (Lưu ý về việc dịch thuật. Vita aeterna trong tiếng Latinh có thể chuyển dịch sang tiếng Việt bằng nhiều thuật ngữ: đời sống vĩnh cửu, sự sống đời đời, cuộc sống vĩnh hằng, cuộc sống bất diệt, vv).
Noel dấu ấn tâm hồn, Trải bao sóng gió vẫn còn trong tôi, Bồng bềnh trôi dạt cuộc đời, Mang theo kỷ niệm một thời khó quên.
Tin Mừng của Chúa Nhật Thứ 2 Mùa Vọng năm C theo thánh sử Luca đã đặc biệt ghi lại bối cảnh lịch sử và địa dư lúc Gioan Tẩy Giả bắt đầu thi hành sứ vụ “dọn đường cho Đức Chúa: “Năm thứ mười lăm dưới triều hoàng đế Tibêriô, thời Phongxiô Philatô làm tổng trấn miền Giuđêa, Herôđê làm tiểu vương miền Galilê”. Chúng ta nên lưu ý đến những nhân vật lịch sử cùng thời với vị Sứ giả của Chúa Giêsu và cũng sẽ có liên quan tới cuộc đời Chúa Cứu Thế sau này.
Chúa Nhật 2 Mùa Vọng năm C - Lẽ Sống Hôm Nay: Thế Nào Là Cầu Nguyện?- Một chàng thanh niên nọ khao khát sống đời tận hiến và cầu nguyện, đến nỗi anh đã xa lánh tất cả mọi người và mọi sự, để đến gõ cửa một đan viện nọ... Anh được vị tu viện trưởng chấp nhận tức khắc.
Bảo Trợ