Thần Học Về Diaconatus Chương I Từ Diaconia Của Chúa Kitô Đến Diaconia Của Các Tông Đồ

06 Tháng Ba 20181:39 SA(Xem: 176)

THẦN HỌC VỀ DIACONATUS

 

thanhocCHƯƠNG I

TỪ DIACONIA CỦA CHÚA KITÔ ĐẾN DIACONIA CỦA CÁC TÔNG ĐỒ

 

I.  Diaconia của Chúa Kitô và cuộc sống kitô hữu

Qua cuộc nhập thể của Ngôi Lời, Đấng là Thiên Chúa và nhờ Người muôn vật được tạo thành (x. Ga 1,1-18), một cuộc cách mạng không thể tưởng tượng nổi đã diễn ra. Vị Chủ tể (kyrios) trở nên kẻ phục vụ (diaconos) tất cả mọi người. Vị Chúa Tể trời đất đến gặp gỡ chúng ta nơi Người Tôi Tớ của Ngài là Đức Giêsu-Kitô, Con độc nhất của Thiên Chúa (Rm 1,3), Đấng tuy mang hình hài Thiên Chúa (morphe theou), nhưng đã “không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang mặc lấy hình hài tôi tớ (morphe doulou), trở nên giống phàm nhân … Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự” (Pl 2,6-8).

Như thế, yếu tính của một kitô hữu có thể nắm bắt trong một viễn ảnh của Đức Kitô. Cuộc sống của người kitô hữu là tham dự vào sự phục vụ (diaconia), mà chính Thiên Chúa đã thực thi đối với con người; nó cũng đưa đến việc hiểu biết sự thành tựu của con người. Theo mẫu gương của Chúa Kitô, là người kitô hữu có nghĩa là phục vụ người khác cho đến độ từ bỏ và trao ban chính mình, vì tình yêu.

Bí tích Thánh tẩy ban cấp khả năng phục vụ (diaconein) cho mọi kitô hữu; nhờ tham dự vào diaconia (phục vụ), leiturgia (phụng vụ) và martyria (làm chứng) của Hội Thánh, họ cộng tác với Đức Kitô vào việc phục vụ ơn cứu độ loài người. Quả thế, vì là thành phần của Thân Thể của Chúa Kitô, mọi người phải trở nên tôi tớ cho nhau nhờ những đặc sủng mà mình đã lãnh nhận được để xây dựng Giáo Hội, và xây dựng anh chị em trong đức tin và đức mến : “Nếu ai phục vụ, thì hãy phục vụ bằng sức mạnh  do Thiên Chúa ban” (1 Pr 4,11-12; x. Rm 12,8; 1 Cr 12,5).

Việc diaconia (phục vụ) của các Kitô hữu đối với nhau có thể diễn tả dưới nhiều hình thức của tình bác ái, qua việc phục vụ các bệnh nhân về thân xác hay tâm hồn, những người nghèo túng, các tù nhân (Mt 25); qua việc tương trợ các giáo đoàn (Rm 15,25; 1 Tm 5,3-16); hay qua những hình thức trợ giúp các tông đồ khác nhau, như ta có thể nhận thấy nơi các cộng tác viên thánh Tông đồ Phaolô, khi gởi lời chào thăm họ (Rm 16,3-5; Pl 4,3).

II.Diaconia của các Tông đồ

Bởi vì là doulos (tôi tớ) khi thực hiện ý định cứu độ của Chúa Cha trong sự vâng phục trọn vẹn, Đức Giêsu Kitô đã trở thành Chúa của mọi tạo thành. Người trở nên khí cụ cho Thiên Chúa thực hiện quyền thống trị, bằng cách trao ban cuộc sống mình: "Con Người đã đến không phải để được phục vụ nhưng để phục vụ và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc cho nhiều người" (Mc 10,45). Tương tự, Đức Giêsu đã thiết lập Nhóm Mười Hai "để ở với Người, và để Người sai họ đi rao giảng, mang lại cho họ sức mạnh để xua đuổi ma quỷ" (Mc 3,14-15). Trong cách thức đối lập hoàn toàn với các thủ lãnh và những người cai trị của thế gian này- những người lạm dụng quyền lực của mình để đàn áp và bóc lột người khác-, người môn đệ phải sẵn sàng để trở thành diaconos và doulos của tất cả (Mc 10,42-43).

Diaconein (phục vụ) là đặc tính thiết yếu của tác vụ các Tông đồ. Các Tông đồ là những cộng tác viên và là các tôi tớ của Thiên Chúa (x. 1 Tx 3,2; 1 Cr 3.9; 2 Cr 6,1), "những người phục vụ Chúa Kitô và những người quản lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa" (1 Cr 4,1). Họ là những người "phục vụ một giao ước mới" (2 Cr 3: 6) và phục vụ Tin Mừng (x. Cl 1,23; Ep 3,6 tt), "phục vụ của Lời" (Cv 6,4). Trong chức năng Tông Đồ, họ là những "người phục vụ Giáo hội" để chuyển giao Lời của Đức Kitô cách trọn vẹn đến cho các tín hữu (x. Cl 1,25), và để tổ chức việc xây dựng Giáo Hội, Nhiệm Thể Chúa Kitô, trong tình yêu (x. Ep 4,12). Vì Đức Kitô, các Tông Đồ trở thành những tôi tớ của các tín hữu, vì chưng họ không rao giảng về bản thân mình nhưng rao giảng về Đức Giêsu Kitô, Đức Chúa (2 Cr 4,5). Họ được sai đi nhân danh Đức Kitô, Lời được chuyển trao cho họ để họ có thể công bố Lời trong việc phục vụ sự hòa giải. Nhờ họ, chính Thiên Chúa khuyên bảo và hoạt động trong Thánh Linh và trong Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã hòa giải thế giới với Ngài (x. 2 Cr 5,20).

III.Diaconia của những cộng sự viên của các tông đồ

Trong các cộng đồng của Phaolô,- cùng thời với hoặc cũng có thể sau thánh Phaolô, thánh Phêrô và mười một Tông Đồ khác (xc. 1 Cr 15,3-5; Gl 2)-, người ta thấy các cộng tác viên trực tiếp của thánh Phaolô trong tác vụ tông đồ (ví dụ, Sylvanô, Timôthê, Titô, Apôlô) cũng như nhiều người thân hữu trong hoạt động tông đồ và phục vụ các Giáo Hội địa phương (2 Cr 8,23); đó là trường hợp của Êpáprôditô (Pl 2,25), Êpápra (Cl 4:12) và Ackhíppô (Cl 4:17), những người được đặt tên là các tôi tớ của Chúa Kitô. Trong lời mở đầu của thư gửi tín hữu Philípphê (khoảng năm 50 Công nguyên), thánh Phaolô gửi một lời chào đặc biệt đến "giám sát và diaconi của họ" (Pl 1,1). Đây hẳn gợi nhớ các tác vụ đang hình thành trong Giáo Hội.

Tất nhiên, các thuật ngữ ám chỉ các tác vụ vẫn chưa được cố định. Ta đọc thấy các proistamenoi (Rm 12,8) "kẻ được đặt làm đầu trong Chúa và khuyên bảo anh em", và kẻ mà các tín hữu Thessalônica hãy lấy "tình bác ái mà hết lòng tôn kính, vì công việc họ làm" (1 Tx 5,13); ta cũng thấy các nhà lãnh đạo (hegoumenoi), "những kẻ đã loan báo lời của Thiên Chúa cho anh em"; thư gửi tín hữu Hípri thêm: "Hãy vâng phục các nhà lãnh đạo của anh em và hãy ngoan ngoãn đối với họ" (13,7.17; xc. 13,24; xc. 1 Clem 1,3; 21,6); và ta cũng thấy "những kẻ được sai đi" hướng dẫn cộng đoàn (xc. Cv 15,22), các Tông đồ, các ngôn sứ, và thầy dạy (xc. 1 Cr 12,28; Gl 6,6; Cv 13,1; 4,14), và các "người loan báo Tin mừng, hoặc các mục tử và thầy dạy" (Ep 4,11). Thánh Phaolô nói về Stêphanô, Photunatô và Akhaicô như là "hoa quả đầu mùa của xứ Akhaia", "những kẻ dấn thân vào việc phục vụ các thánh" (1 Cr 16,15); và ông khuyên các tín hữu Côrintô: "Hãy tỏ lòng kính trọng những người như vậy, và những người cùng vất vả cộng tác với họ" (1 Cr 16,16).

Hoạt động được diễn tả trong các hạn từ này chỉ ra các chức danh chính thức sẽ được đúc khuôn về sau. Từ những bản văn này, thật rõ ràng là Giáo Hội sơ khai quy gán sự hình thành của các tác vụ khác nhau cho hoạt động của Chúa Thánh Thần (1 Cr 12,28; Ep 4,11; Cv 20,28) và cho sáng kiến của các Tông Đồ, là những người được sai đi thi hành sứ vụ bởi Đấng Tối cao và Chúa tể của thế giới này, và là những người gắn kết chặt chẽ vai trò của mình trong giữ gìn Giáo Hội với quyền năng mà họ đã nhận được từ Người (Mc 3,13-19; 6,6-13; Mt 28,16-20; Cv 1,15-26; Gl 1,10-24).

Diaconein (phục vụ) được xem như một định nghĩa căn cốt của cuộc sống kitô hữu, được biểu lộ qua nền tảng bí tích của sự hiện hữu Kitô giáo, của việc xây dựng Giáo Hội bằng các đặc sủng, và cũng như của việc các Tông Đồ được sai đi truyền giáo và qua sứ vụ khởi đi từ hoạt động tông đồ, của việc rao giảng Tin Mừng, và của sự thánh hóa và cai quản các Giáo Hội.
Xem thêm:


Học Viện Đaminh

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
+ Kỷ niệm 30 năm phong ‘ Hiển Thánh 117 Vị Tử Đạo VN’ ( Từ 19/6/1988- 19/6/20/18 ) *”Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ. Phúc thay anh em khi vì Thày mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ mọi điều xấu. Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em
Trong bài phát biểu với các hồng y trước mật nghị bầu giáo hoàng, Đức Phanxicô khi ấy đã trích lại một câu trong sách Khải Huyền, nơi đó Chúa Giê-su nói: “này đây Ta đang đứng trước cửa và gõ.” Tuy vậy, ngài không lấy hình ảnh này như là hình ảnh tiêu biểu. Ngài đã hình dung Chúa Giêsu đang đứng bên trong Giáo Hội, ngay trước cửa và gõ với mong muốn bước ra để đi vào thế giới hầu ở với con người, nơi mà họ đang sống.
Chúa nhật Ngày 17 Tháng 6 năm 2018 - Chúa Nhật 11 Quanh Năm - Năm B - Lẽ Sống Hôm Nay: Hãy bỏ qua những oán hờn - Một thương gia trong một thị trấn nhỏ nọ, có hai người con trai sinh đôi. Hai chàng trai cùng làm việc tại cửa hàng của cha mình. Khi ông qua đời, họ thay ông trông coi cửa hàng đó. Mọi mưahohongviệcl đều êm đẹp cho đến một ngày kia, khi một tờ giấy bạc biến mất.
Năm nay kỷ niệm 25 năm đức thánh cha Gioan Phaolô II tôn phong hiển thánh cho 117 vị tử đạo tại Việt Nam (ngày 19 tháng 6 năm 1988). Xếp theo thứ tự niên tuế, đứng đầu danh sách là bốn linh mục dòng Đaminh: Francisco Gil de Federich, Mateo Alonso Leciniana (1745), Jacinto Castaneda, Vicentê Lê Quang Liêm (1773). Đặc biệt là hai vị sau cùng đã được gán làm tác giả của một tác phẩm nổi tiếng “Hội đồng tứ giáo” (hoặc đôi khi mang tựa đề dài hơn: “Hội đồng tứ giáo danh sư”).
Dụ ngôn hạt giống tự triển nở một mình (4, 26-29) Trình thuật này đơn sơ và rõ ràng: Đây là cách hành văn riêng của Maccô. Maccô khởi đầu bằng câu: “Chúa Giêsu nói” mà chẳng cần lưu tâm đến việc Ngài nói cho ai. Người ta có thể giả thuyết lần này không phải Chúa Giêsu nói cho nhóm thân hữu của Ngài như lần vừa rồi mà là nói với toàn đám đông đi theo Ngài. Đoạn cuối chương nói về các dụ ngôn sẽ cho thấy được điều suy đoán này (4, 33).
Sách báo thời nay nói nhiều đến “tuổi trẻ” (X. Thời sự thần học số 80). Y học tìm cách giúp cho con người cứ trẻ mãi (vì người ta sợ già). Các sách Tâm linh đề cao “linh đạo thơ ấu”: Nước Trời chỉ dành cho người trẻ (chứ không cho người già). Thượng hội đồng giám mục sắp tới sẽ họp để bàn về tuổi trẻ (có lẽ sẽ không bao giờ bàn về tuổi già), mặc dù phần lớn các nghị phụ đều tóc bạc. Có thể nói đến “linh đạo tuổi già” không?
Chúa nhật X thường niên, năm B: Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa -
Emmanuel Gobilliard: Linh mục phải xử lý tính dục của mình qua sự quân bình chung của cuộc sống 07/06/2018 Emmanuel Gobilliard: Linh mục phải xử lý tính dục của mình qua sự quân bình chung của cuộc sống - Đứng trước các vụ tai tiếng lặp đi lặp lại, Giáo hội bị bủa vây bởi vấn đề tình cảm và tình dục. Với quyển sách “Yêu, những gì bạn muốn làm hãy làm!” (nxb. Albin Michel), qua đó bà Thérèse Hargot, nhà tính dục học và Giám mục Emmanuel Gobilliard, Giám mục Phụ tá giáo phận Lyon đề cập một cách không cấm kỵ vấn đề tính dục của các tu sĩ độc thân thánh hiến.
Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu - Chúa nhật Ngày 10 Tháng 6 năm 2018 - Chúa Nhật 10 Quanh Năm - Năm B.....Bằng Lòng Với Cuộc Sống Sau một thời gian cần cù và chắt chiu, một người đàn ông nọ đã trở thành người giàu có nhất trong ngôi làng nhỏ bé của mình. Từ lúc mua đươc một con lừa, anh ta mới có ý nghĩ làm một chuyến đi xa cho biết đó biết đây. Anh đến một ngôi làng khác lớn hơn ngôi làng của anh. Một ngôi nhà thật đẹp và sang trọng đập vào đôi mắt của anh. Sau khi dò hỏi, anh biết được đó là ngôi nhà của người giàu có nhất trong làng.
Cuộc sống đời người có nhiều vết thẹo. Đó là thành quả của những lần mang thương tích. Nhẹ thì trầy da, vết cắt nhỏ cơ thể mau chóng chữa lành và không để lại vết thẹo. Nặng hơn, sâu hơn, vết cắt chảy nhiều máu và mất nhiều thời gian cho cơ thể chữa lành và sau đó là vết thẹo còn sót lại, chứng tích của lần mang thương tích.
Bảo Trợ