Dùng Văn Chương Để Loan Báo Tin Mừng

13 Tháng Hai 20185:43 SA(Xem: 304)

Dùng văn chương để loan báo Tin Mừng

Nên duyên với thơ văn ngay từ khi còn là một cậu bé, nay linh mục Gioan Phêrô Võ Tá Khánh - Trưởng ban Mục vụ Văn hóa và Giáo dục giáo phận Qui Nhơn lại biến niềm gắn bó ấy thành công cụ rao giảng Tin Mừng, bằng cách tạo những sân chơi bổ ích để rèn luyện và kết nối giới trẻ.

 

BÚT DANH “TRĂNG THẬP TỰ”

Với cha Khánh, nguồn cơn đầu tiên nhóm lên lòng mến đời dâng hiến chính là cái nôi gia đình. Rồi theo năm tháng, mầm ơn gọi ấy dần được đắp bồi thêm qua những sự việc, con người mà cha ngẫu nhiên được trải nghiệm, tiếp xúc. Cha kể lại, khi còn nhỏ, có lần được tham dự thánh lễ tạ ơn do một linh mục mới được thụ phong chủ tế. Ấn tượng về vị mục tử trẻ lúc đó khiến cha lúc đó mới chỉ chừng 10 tuổi bắt đầu để ý đến đời sống tu trì. “Tiếp đó, một hôm đi trên một chiếc ghe để vào Tuy Hòa học. Chủ ghe mời ngồi ăn cơm với họ. Thấy tôi làm dấu trước khi ăn, họ (là người ngoài Công giáo) bèn hỏi tôi làm như vậy có ý nghĩa gì. Lúc đó, tôi trả lời không được. Sự việc này thôi thúc tôi tìm biết giáo lý nhiều hơn và nhen lên ước muốn mình có thể trở thành người giới thiệu Chúa đến cho mọi người”, cha chia sẻ. Từ những ấp ủ âm thầm ấy, đến năm 13 tuổi, cha vào Tiểu Chủng viện Làng Sông, mở ra một hành trình dài theo đuổi lý tưởng phục vụ của mình.
blank

Nhắc đến linh mục Võ Tá Khánh, không thể không nhắc đến cái tên “Trăng Thập Tự”, bút danh đã gắn với cha ngay từ những ngày đầu ở Tiểu Chủng viện. Đến kỳ sinh hoạt làm báo tường, cha cũng đóng góp mấy bài thơ do chính mình sáng tác. Đọc thơ cha, bạn bè chung lớp ghẹo: “Mày đừng có làm thơ, làm thơ không đi tu được đâu”. Trong lòng cha chợt bật ra một quyết tâm sẽ làm thơ và trở thành một linh mục. Từ ấy, bút danh Trăng Thập Tự ra đời với tâm niệm riêng là nghệ thuật (trăng) và đời tu (thập tự)  không tách rời mà phải luôn song hành với nhau. Đến lúc lên Đại Chủng viện, cha Khánh cùng với mấy anh em mê văn thơ họp nhau lại thành một nhóm bút có tên “Niềm tin”. Trong những buổi gặp gỡ để chuyện trò, các chủng sinh trao cho nhau những bài thơ, tản văn mình viết trong cảm nghiệm đời tu, truyền cho nhau ngọn lửa đức tin cũng như khuyến khích nhau rèn luyện ngòi bút để loan báo Tin Mừng.

Hơn 40 năm linh mục đã đi qua, giờ nhìn lại, tên gọi “Trăng Thập Tự” dường như đã gói ghém được hết thảy hành trình của cha Khánh: vừa bước theo Chúa và rao giảng lời Người bằng nghệ thuật. Trong các sáng tác của mình, cha luôn nỗ lực đem hình ảnh Chúa, nếp sống đạo đến gần hơn với người giáo dân bằng cách dùng những lời thơ ẩn chứa nét dung dị, đời thường. Không chỉ dùng thơ để loan báo Tin Mừng, cha còn nối sợi dây liên kết giữa anh em chung mối quan tâm về văn thơ Công giáo và tạo một sân chơi để họ tìm tòi và phát triển khả năng.

blank
Nỗ lực đem văn thơ Công giáo đến gần hơn với người đọc, cha Khanh và cộng sự đã thực hiện bộ sưu tập các sáng tác của nhiều tác giả Công giáo khắp nơi


ĐẦU BẾP VĂN CHƯƠNG

Cuối năm 2007, khi được giao phụ trách mục vụ về văn hóa cho giáo hạt Bình Định, cha Khánh bắt đầu nghĩ đến kế hoạch làm sao để tìm kiếm và đào tạo mầm non văn thơ cho giáo phận. Cha trăn trở: “Tôi luôn lo người trẻ trong thời đại mới ít quan tâm đến việc đọc và viết, bởi họ có quá nhiều phương tiện giải trí vây quanh. Họ dần lãng quên nét đẹp của tiếng mẹ đẻ, của văn chương mà không biết rằng đó chính là một công cụ vô cùng hữu ích để mình có thể truyền rao Tin Mừng đến nhiều người. Thêm vào đó, ảnh hưởng của Giáo hội Công giáo trong thơ văn thực sự còn quá ít. Ngoảnh đi ngoảnh lại hình như chỉ thấy một khuôn mặt tiêu biểu là Hàn Mặc Tử. Vì thế, tôi luôn muốn ươm mầm cho những tài năng trẻ, đồng thời có thể đồng hành với các em trong việc trau dồi tiếng Việt ngày một tốt hơn”.

Cha Khánh đã từng bước tổ chức nhiều cuộc thi sáng tác. Những cuộc thi này như mảnh đất màu mỡ để các hạt giống gieo vào đó và cứ thế nảy mầm. Từ giải văn thơ cho thiếu nhi lớp giáo lý mang tên “Đặng Đức Tuấn, giải xướng họa trên mạng” đến giải “Viết văn đường trường” dành cho các tác giả trưởng thành đều là những dấu ấn ghi lại sự cố gắng của cha trong nỗ lực phát triển mảng văn thơ Công giáo. Nay, giải Đặng Đức Tuấn đã bước sang năm thứ 9, còn Viết văn đường trường đã tổ chức đến năm thứ 6. Bước một quãng đường dài như thế, hai cuộc thi này lại là nguồn cảm hứng hình thành nên lần lượt các tuyển tập, được phát hành định kỳ là Hoa Biển và Mục Đồng. Ban đầu, các tập san chỉ ra đời với mục tiêu tạo môi trường sinh hoạt cho những tác giả đã từng tham gia thi. Thế nhưng, sau khi phát hành được mấy số, cha Khánh nhận ra đây cũng là kho tư liệu giúp các bạn trẻ Công giáo có thể rèn luyện ngòi bút. Mặt khác, khi tuyển tập đến được với bạn đọc, thì những tác phẩm trong đó cũng giúp họ tiếp cận phần nào đến đời sống đạo.
blank

Bên cạnh phát triển năng khiếu trẻ, cha Khánh còn chú ý đến những tác giả xưa mà hầu hết đều đã gác bút. Trước đây, có một quãng thời gian, cha cùng các anh em trong ban văn hóa đi sưu tầm lại thơ của các tác giả Công giáo. Cha lặn lội đi tìm, xin lại các tác phẩm của họ, sau đó về nhờ người chép tay lại thành tập thơ hoàn chỉnh. Đặc biệt nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của nhà thơ Hàn Mặc Tử, cha đã nảy ra ý tưởng thực hiện một bộ sưu tập gồm 5 quyển với tên gọi “Có một vườn thơ đạo”, bao gồm 140 tác giả từ cột mốc năm sinh Hàn Mặc Tử (1912). Đúng vào ngày kỷ niệm ngày sinh nhà thơ, cũng là khi 4 quyển đầu tiên trong bộ sưu tập kịp phát hành, các tác giả đã hội tụ về Qui Nhơn để gặp nhau. Buổi gặp gỡ thân tình ấy đã đem lại niềm vui lớn và có lẽ ít nhiều khơi lại nguồn cảm hứng viết lách của họ.

Có người biết công việc của cha Khánh đã dí dỏm ví ngài giống như người “đầu bếp văn chương”, luôn tận tụy chế biến “thức ăn tinh thần” phục vụ mọi người.

Ngồi trò chuyện với cha nơi văn phòng làm việc trong ngày tập san Mục Đồng số 4 sắp sửa phát hành, chúng tôi càng cảm nhận rõ mối ưu tư cha dành cho công việc hiện tại. Chị Nguyễn Ngọc Thanh Hiền, thư ký tuyển tập Mục Đồng nói: “Dầu rằng sức khỏe nhiều khi cũng trở chứng nhưng cha vẫn làm việc không kể khuya sớm, giờ giấc”. Dường như đối với vị mục tử này, miễn là được phục vụ, được cống hiến thì vất vả, gian nan đều không đáng kể.

THIÊN LÝ

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Không phải là điều gì mới lạ khi các tín hữu Tin lành thường khiến các tín hữu Công giáo bối rối khi bàn luận về Thánh Kinh, vì họ thường rất thuộc và biết nhiều về Thánh Kinh hơn người Công giáo. Ví dụ, một tín hữu Tin lành Luther có thể đọc thuộc cả một cuốn sách trong bộ Thánh Kinh, trong khi các tín hữu Công giáo lại khá vất vả để phân biệt những câu, những đoạn trong Thánh Kinh.
Hội nhập văn hoá : Nền văn hoá toàn diện và liên đới Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn Kể từ Công đồng Vaticanô II (1962-1965) cho đến nay, từ “văn hoá” được nhắc đến nhiều lần trong các văn kiện chính thức và quan trọng của Giáo Hội Công Giáo[1] vì văn hoá bao gồm hầu như mọi sinh hoạt thường ngày của con người. Vì thế chúng ta cần tìm hiểu xem văn hoá là gì, Giáo hội muốn chúng ta xây dựng loại văn hoá nào và xây dựng nó bằng cách nào?
Khi ấy, Chúa Giêsu hiện ra với mười một môn đệ và phán: “Các con hãy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật. Ai tin và chịu phép rửa, thì sẽ được cứu độ; ai không tin, sẽ bị luận phạt. Và đây là những phép lạ đi theo những người đã tin: nhân danh Thầy, họ sẽ trừ quỉ, nói các thứ tiếng mới lạ, cầm rắn trong tay, và nếu uống phải chất độc, thì không bị hại; họ đặt tay trên những người bệnh, và bệnh nhân sẽ được lành mạnh”.
Chúa nhật Ngày 21 Tháng 10 năm 2018 - Chúa Nhật 29 Quanh Năm - Năm B...Lẽ Sống Hôm Nay: Làm Trai Nên Chết Ở Biên Thùy! - Gần một nửa thế kỷ trước Chúa Giáng Sinh, một danh tướng nhà Đông Hán là Mã Viện đã nói một câu bất hủ: "Làm trai nên chết ở chốn biên thùy, lấy da ngựa bọc thân mà chôn, chứ nằm xó giường mà chết trong tay người nâng đỡ thì còn xứng gì".
Trong thánh lễ sáng nay tại nhà nguyện thánh Marta, Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến ba cách thức sống nghèo trong đời sống của người Kitô hữu. Ngài cũng nhắc nhớ rằng, trong thời đại này, cũng có nhiều Kitô hữu đang chịu bách hại vì Tin Mừng. Trần Đỉnh, SJ
HIẾN CHƯƠNG NƯỚC TRỜI _ Mùa Xuân Thiên Quốc_ (Hiệp thông Lễ đặt Bia đá ‘KINH TÁM MỐI PHÚC THẬT’ tại đồi Beatitude Do Thái 20/10/18) *“Trông thấy dân chúng, Ngài lên núi và ngồi xuống. Môn đệ đến bên Ngài, Ngài cất tiếng giảng dạy : -Phúc cho những kẻ có tinh thần khó nghèo, vì Nước Trời là của họ. -Phúc cho những kẻ hiền lành, vì họ sẽ được đất làm cơ nghiệp. -Phúc cho những kẻ ưu phiền, vì họ sẽ được an ủi.
Chúa Nhật ngày 14-10-2018, Giáo Hội tuyên thánh 6 chân phước, trong đó có ĐGH Phaolô VI (1897-1978), vị giáo hoàng thứ 82 được Giáo Hội tuyên thánh trong số 266 giáo hoàng (từ Thánh Phêrô tới ĐGH Phanxicô).Trước đó, ngài đã được ĐGH Bênêđictô XVI tôn phong là Bậc Đáng Kính ngày 20-12-2012, và được ĐGH Phanxicô tôn phong Chân Phước (ngày xưa gọi là Á thánh) ngày 19-10-2014, ngày bế mạc Công nghị Giám mục về Gia đình.
Chúa nhật Ngày 14 Tháng 10 năm 2018 - Chúa Nhật 28 Quanh Năm - Năm B - Lẽ Sống Hôm Nay: Lời Trăn Trối Của Người Mẹ Thời cách mạng Pháp năm 1789, người ta hay nhắc đến một khuôn mặt dữ tợn, chuyên săn lùng các linh mục: đó là đại úy Laly. Ông đã gia nhập vào đảng Jacobins đi khắp nơi để reo rắc kinh hoàng cho dân chúng. Nhiều vị linh mục đã kín đáo đến khuyên nhủ để lôi kéo ông ra khỏi tội ác. Nhưng tất cả mọi cố gắng của người khác đều vô ích. Con người độc ác đó chỉ đáp lại bằng lãnh đạm và những lời lẽ thô tục.
CHÚA NHẬT XXVIII THƯỜNG NIÊN, NĂM B Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Kn 7,1-7; Dt 4,12-13; Mc 10,17-30
Đức Thánh Cha Gioan XXIII là người đã triệu tập Công Đồng Vatican II, mở cánh cửa Giáo Hội ra với thế giới bên ngoài, và đem một sinh khí mới vào đời sống của Giáo Hội. Triệu tập Công đồng là một công việc vĩ đại, phát xuất từ nhiều lo lắng cho tương lai Giáo Hội với quá nhiều vấn đề khó khăn, Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII lại vẫn thường cầu nguyện rất đơn sơ nhẹ nhàng trước giờ đi ngủ: “Lạy Chúa, Giáo Hội là của Chúa, con chỉ là tôi tớ. Giáo Hội mạnh yếu thành đạt là trách nhiệm của Chúa. Con đã làm bổn phận của con, giờ này đến giờ con đi ngủ, xin Chúa ban phúc lành cho con.”
Bảo Trợ