Tổ Quốc Ghi Ơn

27 Tháng Năm 20194:01 CH(Xem: 636)

Tổ quốc ghi ơn

Bùi Bích Hà

blank
Tôi đang phải chứng kiến ứng xử tồi tệ của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa đối với cựu chiến binh đất nước tôi. (Hình: Flickr manhhai)

blankTin tức báo chí cho biết đương kim Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump trao tặng tiền lương hằng năm của ông vào quỹ bảo trì các nghĩa trang quân đội quốc gia. Dưới mắt quần chúng, với tư cách một tổng tư lệnh lực lượng quân sự của cả nước, trong đời thường, còn là một doanh nhân tỷ phú thành công trên thương trường trước khi tham chính ở vị thế quyền lực cao nhất, quyết định này của ông khiến ông được ngưỡng mộ nhưng không làm ai ngạc nhiên.

Riêng tôi, theo dõi công việc ông làm nhân danh nước Mỹ trong hai năm qua, ngoài hai ưu thế kể trên ở Trump, tôi đặc biệt lưu ý đến tình yêu nước Mỹ hơn bản thân mình của ông. Một nước Mỹ hùng cường, vĩ đại, là lá cờ đầu trên toàn thế giới xây dựng và bảo vệ các giá trị nhân bản cao quý của nhân loại. Một nước Mỹ là giấc mơ đẹp nhất trong tâm khảm ông, cho phép ông ngẩng cao đầu trên mỗi bước chân. Một nước Mỹ có câu trả lời cho lương tâm, cho những người đã nằm xuống để nước Mỹ đứng lên. Một nước Mỹ hướng về tương lai với lòng biết ơn quá khứ thể hiện qua từng ngày hiện tại.

Tôi muốn nói đến cách Hoa Kỳ đối xử với các cựu chiến binh và tử sĩ của họ trong mọi cuộc chiến tranh mà họ chủ trương hay dính líu vì nhiều lý do. Nói điều này vì tôi đang phải chứng kiến ứng xử tồi tệ của nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa đối với cựu chiến binh đất nước tôi.

Trong mọi cuộc chiến tranh, nội chiến hay ngoại chiến, người chiến binh ở hai phòng tuyến đối nghịch, ra trận vì lợi ích của tổ quốc họ. Cho dẫu giữa họ có nhiều quan điểm khác nhau về lợi ích ấy nhưng tổ quốc là chung như ai đó đã viết: “Lịch sử luôn phải tôn trọng sự thật về những đóng góp cao cả của những công dân đã từng chiến đấu bảo vệ các giá trị làm người, cho tổ quốc và hy sinh cho quê hương.”

Sau cuộc chiến tranh Nam Bắc đẫm máu hậu bán thế kỷ 19, chiến binh của hai miền nước Mỹ, sống hay chết, được đối xử tử tế như nhau. Tàn cuộc binh đao, cởi bỏ chinh y, ai đâu về đấy, tự do làm lại cuộc đời, tái thiết ruộng vườn, làng mạc, không ai bị tù đày sỉ nhục.

Hàng trăm bảo tàng viện lớn nhỏ là chứng nhân cuộc chiến, được thành lập tại những nơi mặt trận đã diễn ra, trung thực ghi lại mọi dấu ấn được xem là những bài học lịch sử và văn hóa cần ghi nhớ tới muôn đời sau. Trong số này, nổi tiếng nhất là bảo tàng viện Appomattox Court House ở Virginia, thiết lập tại chính ngôi nhà nơi Tướng Lee của miền Nam đã thân chinh đến ký văn bản đầu hàng ngày 9 Tháng Tư, 1865, và được phe thắng trận long trọng nghênh đón với đầy đủ lễ nghi quân cách.

Được biết Appomattox Court House lưu giữ nhiều hình ảnh hào hùng của miền Nam bại trận hơn cả miền Bắc. Toàn thể nước Mỹ hiểu rằng dân tộc là một khối duy nhất. Khi một người Mỹ bị nhục, tất cả dân Mỹ cùng cảm thấy bị nhục. Theo tôi, thời hậu chiến, đây là cách nhìn hợp lý, văn minh, thẩm mỹ và nhân bản nhất. Để may vá lại những vết thương. Để mạnh mẽ hơn sau trận thử lửa với rất nhiều hy sinh và mất mát. Để cảm ơn những người đã nằm xuống cho một mục tiêu tốt đẹp thành hình.

Mặc dầu kinh nghiệm chiến tranh của nhân loại văn minh ngày nay thấy ở nhiều nơi nhưng chỉ ở đất nước tôi, có lịch sử hàng ngàn năm văn hiến, một thời được mệnh danh là viên minh châu rạng ngời dưới trời Đông Á, mới có cảnh nhà cầm quyền phe thắng cuộc cày xới nghĩa trang của phe thua cuộc, vứt thương binh phe thua cuộc ra đường và đày ải họ trong đói nghèo, bệnh tật, tủi nhục.

Chỉ ở đất nước tôi sau cuộc chiến mang danh nghĩa chống Mỹ cứu nước, mới có cảnh những kẻ thời cơ làm giàu bằng chiến tranh, ăn ở còn thua cả loài thú, đã lột da đồng loại làm chăn áo ấm cho mình.

Chỉ ở đất nước tôi sau cuộc chiến mang danh nghĩa chống Mỹ cứu nước mới có cảnh các cựu chiến binh phe thua cuộc, nay đã già, xương da gầy guộc, râu tóc trắng phơ, tàn phế vì nghĩa vụ trai thời loạn, lê lết tấm hình hài tật nguyền của họ trên khắp hang cùng, ngõ hẹp, nhặt những hạt cơm rơi bên cạnh các tượng đài Tổ Quốc Ghi Ơn dành riêng cho phe thắng cuộc, thực chất cũng chỉ là những bình phong sơn phết mỹ miều che đậy cho cả một thể chế phi nhân và bạo liệt.

Chỉ ở đất nước tôi sau cuộc chiến mang danh nghĩa chống Mỹ cứu nước mới có cảnh vì chính phủ đã không quan tâm nên tổ chức tư nhân hay tôn giáo mới lựa thời cơ, ghé vai vào gánh vác số phận những kẻ không may thì liền bị chính phủ làm khó bằng trăm phương, ngàn kế, thậm chí lạnh lùng đóng cửa văn phòng, ngưng mọi hoạt động cứu trợ chỉ nhằm mục đích giúp các cựu chiến binh bị bỏ rơi gìn giữ phẩm giá của họ.

Chưa hết, những phận người không may này, nếu không thế, thì cũng bị nhà cầm quyền thay đổi căn cước, biến họ từ những chiến binh từng vào sinh ra tử, sống chết vì lý tưởng bảo vệ quyền làm người, trở thành nạn nhân chiến tranh, ngửa tay nhận đồng tiền bố thí của thập phương như trường hợp dàn cảnh tiếp đón phái đoàn Thương Viện Hoa Kỳ do Thượng Nghị Sĩ Patrick Leahey hướng dẫn thăm viếng Việt Nam mới đây.

Những cựu chiến binh ấy không là nạn nhân chiến tranh mà họ tham gia/tiến hành chiến tranh, cống hiến tuổi thanh niên và máu xương để ngăn làn sóng đỏ. Dù thất trận vì thời cuộc, họ vẫn là những công dân ưu tú, không sống hèn nhát khi tổ quốc kêu gọi, vẫn hiên ngang và thách đố gian lao khi lỡ bước, sa cơ. Họ xứng đáng được đối xử với phẩm cách bởi tất cả những ai từng chiến đấu như họ, từng là chiến binh như họ vì ngoài thắng thua là chuyện thường tình, mọi chiến binh không khác gì nhau trước và sau trận địa.

blank
Một đất nước bạc đãi, coi rẻ những người cầm súng buông khí giới, về từ các chiến địa đã im hơi, sẽ không xứng đáng nói tới lòng ái quốc… (Hình: Flickr manhhai)

Điều này không hề mang tính lộng ngôn mà là thực tế nếu chúng ta đã biết tới khu tượng đài ghi ơn tử sĩ trong cuộc chiến Việt Nam xây dựng trên rặng Rocky Mountains hùng vĩ của tiểu bang Colorado. Khu tượng đài này do một trung tá lục quân Hoa Kỳ hồi hưu, Stuart Allen Beckley, đã ray rứt sống nốt hai thập niên còn lại trong đời sau cuộc chiến Việt Nam chỉ với quyết tâm bày tỏ tâm tình quý trọng ông dành tặng các chiến binh từng chiến đấu anh dũng và kiên cường dưới mắt ông để bảo vệ an nguy cho quê hương của họ. Đối với tôi, ông đúng là một chiến binh sống và chết với nguyên vẹn cốt cách ấy bất luận sự khác biệt ở bộ quân phục và màu cờ ông thuộc về.

Một đất nước bạc đãi, coi rẻ những người cầm súng buông khí giới, về từ các chiến địa đã im hơi, sẽ không xứng đáng nói tới lòng ái quốc; sẽ không có những tấm gương anh hùng nghĩa khí và sẽ không giải thích được chiến tranh khi lâm nguy.

Cuộc chiến tranh ý thức hệ tại Việt Nam (hay còn cách gọi khác là cuộc chiến tranh ủy nhiệm) được coi là đã chấm dứt giữa trưa ngày 30 Tháng Tư, 1975, bằng dư vị chua chát và cay đắng nhưng hậu quả đến nay vẫn còn kéo dài.

Tuyệt đại đa số hàng ngũ sĩ quan cựu quân nhân quân lực VNCH chịu đựng tù “cải tạo” từ ba năm trở lên, được Hoa Kỳ chuộc lỗi bằng chính sách bảo trợ tái định cư ở hải ngoại. Lên tiếng hay im lặng, mỗi vị có lựa chọn riêng để suy nghiệm quá khứ. Tôi tin chắc mỗi vị đều sống nhiều hơn một thân phận mình khi nhớ về đồng đội. Chỉ có bọn lính đánh thuê, khi xong việc, trút bỏ bộ y trang sắm tuồng, sẽ không còn gì để nhận ra nhau nữa.

Cựu Tổng Bí Thư đảng Cộng Sản Việt Nam Lê Duẩn, lúc sinh thời có một lời thú tội trắng trợn: “Chúng ta đánh Mỹ là đánh cho Liên Xô và Trung Quốc.” Đảng Cộng Sản Việt Nam nên tìm một danh xưng xứng hợp với chức năng này hầu phong tặng cho quân đội nhân dân của nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam.

Nhân ngày lễ Chiến Sĩ Trận Vong sắp tới, 27 Tháng Năm, và cũng nhân chuyến đi về nơi xa lắm của một thân hữu có nhiều sáng tác văn học cho quê hương, nhà thơ Trần Mộng Tú đã cảm khái dịch bài “For Whom the Bell Tolls” (Chuông Gọi Hồn Ai), nguyên tác của John Donne, để hãnh diện vinh danh những cuộc đời nhiều ý nghĩa ấy:

Chuông Gọi Hồn Ai

“Tôi không hoàn toàn
một mình trên ốc đảo
trong tất cả
tôi chỉ là mảnh nhỏ của càn khôn
là một phần của cõi toàn phần

Nếu mỏm đất kia bị sóng biển cuốn đi
cả Âu Châu sẽ trở thành nhỏ bé
ngay cả những pháo đài kiên cố
ngay cả chủ nhân của những pháo đài
và bạn hữu của các chủ nhân này

Cái chết sẽ xóa đi tất cả

Bởi tôi chỉ là một con người
Trong tất cả loài người
Nên chuông gọi hồn ai
Chính là chuông gọi hồn tôi.
(Trần Mộng Tú dịch)

Nguyên tác:

For Whom the Bell Tolls

“No man is an island,
Entire of itself.
Each is a piece of the continent,
A part of the main.
If a clod be washed away by the sea,
Europe is the less.
As well as if a promontory were.
As well as if a manor of thine own
Or of thine friend’s were.
Each man’s death diminishes me,
For I am involved in mankind.
Therefore, send not to know
For whom the bell tolls,
It tolls for thee.”
(John Donne)

Mỗi cá nhân là một mảnh của nhân loại, chia nhau buồn vui, khổ đau, hạnh phúc và ngay cả nỗi chết. Những ai ở ngoài lẽ thường này, hẳn là thuộc về một chủng loại nào khác? 
Bùi Bích Hà NV

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
“Sự rạn nứt giữa vợ chồng tôi đã khiến tôi không còn muốn quay về Việt Nam, nhưng tôi cũng không muốn mình sống trong sự hồi hộp, phập phồng mỗi khi thấy người ta đến kiểm tra tiệm thì phải tìm đường bỏ chạy thật nhanh ra ngoài. Tôi chỉ còn cách cố đi làm, dành dụm tiền và nhờ người chịu đứng ra làm giấy tờ bảo lãnh cho tôi có cơ hội được ở lại Mỹ.”
Chiến tranh thế giới thứ III : - Lịch sử đứng đầu thế giới của Mỹ 130 năm qua :- là chặn đường đấu tranh tiêu diệt các đối thủ hạng nhì của thế giới , những quốc gia giàu mạnh đứng nhì thế giới mà muốn dành vị trí đứng nhất của Mỹ đều bị Mỹ đánh cho suy yếu ,vỡ ra từng mảnh. 1) Từ năm 1880 GDP Mỹ vượt qua Anh ,và đứng nhất thế giới . Đến 2010 Mỹ đứng nhất đã được 130 năm .
Thưa cô, em không làm sao chịu nổi chồng em, dù một ngày. Em đã nói anh đi đâu thì đi, nhưng ảnh vẫn có vẻ như không thèm quan tâm đến lời yêu cầu của em. Ảnh ở lì trong nhà. Khi đến với em, anh ấy đã một lần bị vợ bỏ. Họ có với nhau một con, đứa con ở với bà nội, trong khi chị vợ đi tuốt không về. Ban đầu em cũng thấy người vợ trước quá đáng, ảnh là người có học, tính tình cương trực, có hiếu với cha mẹ. Điều mà em thích nhất ở ảnh là ảnh không hề tham lam. Khi cha chồng em mất, mẹ chồng em chia đều gia tài cho các con.
Bác Sĩ Hồ Ngọc Minh “Ba vạn sáu ngàn ngày là mấy?” Mới đây, tôi đi ăn trưa ở một nhà hàng nọ, thấy bảng đề: “Bớt 20% cho người cao niên”. Tôi bèn hỏi thử: “Cao niên là bao nhiêu tuổi?” Câu trả lời khiến tôi không biết vui hay buồn. Nên vui vì mình được bớt 20% hay buồn chút chút vì: “Úi trời đất ơi!”
"Sao vậy?" Chật vật nghe điện thoại, tôi nhìn vào những chữ số màu đỏ trên bàn, cạnh giường ngủ trong khách sạn. Ở Florida, lúc này là 1 giờ 23 sáng. "Cha em hiện đang ở bệnh viện," vợ tôi nói từ nơi cách xa cả chục múi giờ, ở Nhật Bản. "Em xin lỗi." Thành phố cuối cùng còn bị chia cắt trên thế giới Dòng sông trốn từ thiên đường xuống Một mình trên đảo hoang của Na Uy Tôi cố gắng giữ đầu tỉnh táo. "Xảy ra chuyện gì vậy?"
Ai cũng biết Việt Cộng là cộng sản Việt Nam, nhưng theo sách sử cụm từ lại mang nhiều ý nghĩa khác nhau, thậm chí trái ngược nhau. Vào đầu năm 2018, nghiên cứu sinh sử Viện Đại Học Wisconsin-Madison, Brett Reilly công bố trên trang The Diplomat bài “Cội nguồn đích thực của cụm từ Việt Cộng”. Brett Reilly cho biết đã phát hiện hai điều (1) cụm từ Việt Cộng và (2) cuộc nội chiến Quốc-Cộng đã khởi đầu từ những năm 1920 tại miền Nam Trung Hoa, hơn ba thập niên trước khi người Mỹ tham chiến tại Việt Nam.
“Hỡi người chiến sĩ đã để lại cái nón sắt trên bờ lau sậy này. Anh là ai? Anh là ai? Anh là ai?” Cái nón sắt đề cập trong bài hát này chính là cái nón sắt được trang bị cho người lính VNCH trong nhu cầu bảo vệ sinh mạng ngoài mặt trận. Trong suốt chiều dài cuộc chiến 20 năm trên toàn lãnh thổ miền Nam Việt Nam, cái nón sắt là một vật không thể nào thiếu trên người chiến sĩ VNCH, đó là cái nón sắt M1.
Tình yêu giống như bản thân bạn là một chiếc chìa khóa, bạn có thể tra đúng ổ khóa nhưng không thể nào mở được. Là bởi vì ổ khóa kia không giành cho bạn nên bạn đừng có buồn đau rồi trách cứ cuộc sống này. Mọi điều trong cuộc sống này luôn có thể xảy ra, và điều duy nhất bạn có thể làm chỉ là học cách chấp nhận nó, sống chung với nó, có vậy thôi...
Bờm thời nay có cách "đổi chác" rất chi là lưu manh, đến nỗi nhiều "phú ông" trên khắp cả nước chỉ biết há mồm khóc ròng chứ chẳng biết cách chi mà đòi lại được. Ví dụ: Bờm ta thích mảnh đất vàng của phú ông, thế là Bờm ta móc ngoặc ngay với một thằng tài phiệt nào đấy mua bán với nhau bạc tỷ xong, đem xe ủi sang bằng mảnh đất ấy và phán một câu xanh rờn "đất giải tỏa" và nhét vào túi phú ông vài hào mặc cho phú ông kêu gào, nhận hay không thì mặc kệ bố mày, tránh ra cho ông làm ăn. Bờm về nhận chức ở một xã nghèo, chẳng có chi để cạp ở cái nơi khỉ ho cò gáy này, thế là Bờm nghĩ cách làm cho dân nơi ấy được ấm no hạnh phúc bằng cách... xây tượng đài ngàn tỷ để cho các phú ông ngắm mà quên đói nghèo. Tiên sư Bờm đểu thế đấy....
“Hiện nay, mọi thứ hàng hóa được sản xuất tại Trung Quốc đều được đánh giá kém phẩm chất, nếu có một sản phẩm nào đó được ghi là “không làm tại Trung Quốc,” đương nhiên sẽ được người tiêu dùng chú ý đến.” Người đại diện của một công ty nước đóng chai, có trụ sở tại Durban, Nam Phi đã nói như vậy! Công ty này mấy năm về trước đã cho sản xuất một loại nước uống với nhãn hiệu “Still Water. It’s not made in China” (Vẫn là nước. Không làm tại Trung Quốc.) Phải chăng nó xuất xứ từ đâu cũng được miễn là không phải từ cái đất chuyên môn sản xuất các loại thực phẩm nhiễm độc! Nhưng mãi đến nay, loại nước uống này mới bị Trung Quốc phản đối dữ dội, cho rằng đây là một sự kỳ thị chủng tộc: “Người Trung Quốc đang làm việc chăm chỉ để cải thiện đất nước và cuộc sống của họ, họ không có thời gian cho bạn. Người phân biệt chủng tộc lúc nào cũng có!” Ng
Bảo Trợ