Chế độ đa phu ở vùng đất kỳ lạ: Một chị vợ 5-7 anh chồng

16 Tháng Tám 20196:52 SA(Xem: 381)
Từ trước đến nay, chúng ta chỉ biết tới phong tục đàn ông năm thê bảy thiếp mà ít ai biết rằng, ở cộng đồng dân cư trên dãy Himalaya, tồn tại chế độ đa phu mà các anh em trai ruột lấy chung một vợ và chung sống dưới một mái nhà.

Các anh em trai ruột lấy chung một vợ


Buddhi Devi hứa hôn khi mới là cô bé 14 tuổi. Ở Ấn Độ, đó chẳng phải điều gì bất thường bởi nhiều người kết hôn ở độ tuổi rất trẻ. Chồng tương lai của Devi khi đó là một cậu bé cùng làng ít hơn bà 2 tuổi - điều đó cũng không lạ. Nhưng Devi cũng được nhắm để kết hôn với em trai chồng tương lai của mình khi người em đó đủ tuổi.

Giờ đây, Devi 70 tuổi, vừa là góa phụ vừa là một phụ nữ đang có chồng bởi một trong hai người chồng của bà đã qua đời. Devi là một trong số ít người vẫn sống trong các gia đình ở đây theo tập tục đa phu cổ xưa. Ở những ngôi làng hẻo lánh của thung lũng Himalaya này, suốt hàng trăm năm qua, chế độ đa phu – nhiều người đàn ông cùng chung một vợ, là giải pháp thiết thực cho hàng loạt vấn đề địa lý, kinh tế và khí tượng.

blank
Bà Buddhi Devi kết hôn với 2 anh em ruột trong một cuộc hôn nhân đa phu ở Malang, Ấn Độ.

Người dân nơi đây sống nương vào những trang trại nhỏ nằm chênh vênh trên sườn núi ở độ cao 3.350 mét. Việc phân chia đất canh tác cho những người con trai khiến mỗi người chỉ có một khoảnh đất nhỏ, không đủ nuôi sống gia đình. Mùa đông khắc nghiệt ở vùng núi có thể lập tức giết chết mùa màng. Ranh giới giữa chết đói và sống sót là cực kỳ mong manh.

Theo khảo sát của nhà nhân chủng học người Mỹ Melvyn C. Goldstein, tỷ lệ trung bình giữa phụ nữ và nam giới trong các cuộc hôn nhân ở đây là 1/2,35.

Trong khi diện tích đất canh tác vô cùng khan hiếm, nếu chia đất cho các anh em trai thì mỗi người chỉ được một khoảnh rất nhỏ. Ngoài ra, mùa đông khắc nghiệt khiến cho công việc đồng áng trở nên rất khó khăn, cần sự hợp sức của nhiều người. Đó là lý do ra đời chế độ đa phu, tức một người phụ nữ lấy nhiều chồng, và những người này thường là các anh em ruột của nhau.

blank

Theo người dân địa phương, chế độ này còn có mục đích như một biện pháp tránh thai, kiểm soát số con sinh ra, để phù hợp với điều kiện hạn chế của các các tài nguyên thiên nhiên ở đây. Vì nếu một người đàn ông có nhiều vợ, số con cái của anh ta chắc chắn sẽ nhiều hơn so với việc một người phụ nữ có nhiều chồng. Bên cạnh đó, việc nhiều anh em ruột lấy một người phụ nữ còn có mục đích bảo vệ tài sản gia đình gồm đất đai và gia súc không rơi vào tay người ngoài.

"Chúng tôi cùng làm việc và ăn uống. Chẳng có thời gian làm bất cứ điều gì khác. Khi ba anh em trai lấy chung một vợ, tất cả cùng trở về một ngôi nhà và chia sẻ mọi thứ", bà Devi nói, khuôn mặt hằn in những nếp nhăn khắc khổ của mùa đông, những ngón tay chai sần dày cộp vì làm đất vào mùa hè.

Chế độ đa phu đã tồn tại ở nơi đây suốt nhiều thế kỷ nhưng cũng nhanh chóng lụi tàn. Đó là điều đáng kinh ngạc bởi Ấn Độ là đất nước mà mọi sự thay đổi xã hội thường diễn ra chậm chạp, đối lập với tốc độ tăng trưởng kinh tế, tiến bộ công nghệ và toàn cầu hóa nhanh chóng.

Sau nhiều thế kỷ tồn tại cô lập, cuộc sống ở Thung lũng Lahaul đã hoàn toàn lột xác trong nửa thế kỷ qua. Người dân nơi đây chứng kiến những con đường và những chiếc ô tô đầu tiên, sau đó là điện thoại và các chương trình truyền hình vệ tinh, hiện giờ là điện thoại di động và kết nối Internet băng thông rộng.

Quyền lực của người phụ nữ trong chế độ đa phu

Chế độ đa phu chưa bao giờ phổ biến ở Ấn Độ, nhưng nó vẫn tồn tại, đặc biệt là trong cộng đồng đạo Hindu và Phật giáo ở dãy Himalaya, nơi Ấn Độ tiếp giáp Tây Tạng.

Malang nằm trong Thung lũng Lahaul, một trong những góc xa xôi và hẻo lánh nhất Ấn Độ. Sáu tháng trong năm, tuyết rơi dày chia cắt con đường núi duy nhất nối liền Malang với những khu lân cận. Mùa hè, những sườn núi dốc đứng lung linh với những bông hoa dại, các con sông băng cung cấp nước tưới tiêu cho những cánh đồng và vườn cây nhỏ ở thung lũng - nơi trồng đậu Hà Lan, khoai tây, táo và mận.

blank

Đất đai khan hiếm, thời tiết khắc nghiệt là nguyên nhân chính dẫn tới chế độ đa phu ở dãy Himalaya.
Sukh Dayal Bhagsen, 60 tuổi, đến từ làng Tholang lân cận. Khi còn trẻ, ông và anh trai cùng kết hôn với một phụ nữ tên Prem Dasi.

"Nếu bạn cưới một phụ nữ khác thì sẽ có nhiều nguy cơ xảy ra tranh chấp trong gia đình", Bhagsen nói. "Tài sản gia đình bị chia nhỏ, từ đó phát sinh nhiều vấn đề".

Thế là 3 anh em trai nhà Bhagsen cùng cưới Dasi và sinh tất cả 5 đứa con.

Cách xưng hô không phụ thuộc vào việc cha ruột của những đứa trẻ là ai. Chúng phải gọi người chồng lớn tuổi nhất của mẹ là pitaji, hoặc cha, trong khi những người chồng ít tuổi hơn đều được gọi là chacha, hoặc chú.


"Mỗi đứa trẻ đều biết cha đẻ mình là ai, nhưng vẫn phải gọi người lớn tuổi nhất là cha", Neelchand Bhagsen (40 tuổi, con trai của ông Dayal Bhagsen) nói.

Người vợ sẽ quyết định ai là cha của một đứa trẻ và lời nói của người vợ trong vấn đề này được coi là luật. Tuy nhiên, những người phụ nữ thường không muốn bị hỏi về vấn đề tế nhị và nhạy cảm này. Vậy nên, khi bạn đến chơi một người dân ở dãy Himalaya, tốt nhất đừng nên hỏi người phụ nữ chủ nhà rằng đâu là bố từng đứa con của họ.

blank

Cô gái lấy 5 anh em trai trong một gia đình ở Ấn Độ.

Chế độ đa phu cũng được coi như một hình thức kế hoạch hóa gia đình. 5 anh em trai cưới vợ khác nhau có thể sinh tới hàng chục đứa con. Nhưng các gia đình đa phu hiếm khi có hơn 6 hoặc 7 đứa.

Điều đặc biệt vẫn chưa dừng lại, đó là việc phụ nữ phải xếp lịch chuyện ân ái với nhiều người chồng sao cho công bằng nhất để không ai cảm thấy mình là người "bị bỏ rơi".

Vì có nhiều chồng nên những người phụ nữ sống trên dãy Himalaya thường phải chia số quan hệ với các ông chồng sao cho công bằng nhất có thể. Cũng có những người chọn cách ngủ lần lượt với nhiều người chồng trong một đêm.

blank
Những gia đình một vợ, nhiều chồng như thế này đang dần biến mất ở Himalaya - Ảnh minh họa.

Tuy nhiên có một điều mà tất cả đều ngầm hiểu với nhau, đó là sự khoan dung, nhường nhịn và thấu hiểu giữa những người chồng với nhau và cả với người vợ. Đây cũng chính là bí quyết để họ có một cuộc hôn nhân êm đẹp.

Dù xã hội ở thung lũng Lahaul là xã hội phụ hệ, nhưng chế độ đa phu vẫn mang lại cho phụ nữ nhiều ảnh hưởng đáng kể. "Tiếng nói của người vợ là tiếng nói chủ đạo trong gia đình", Neelchand Bhagsen nói.

Năm 1979, khi gia đình ngày càng đón thêm nhiều thành viên mới, mẹ của Neelchand Bhagsen muốn xây một ngôi nhà mới và hiển nhiên là ngôi nhà mới sẽ được xây. "Những gì mẹ tôi nói đều là quyết định cuối cùng", anh nói.

Cuộc sống mới sau sự lụi tàn của chế độ đa phu


Cuộc sống ở Thung lũng Lahaul đã thay đổi chóng mặt. Những con đường tạc trên sườn núi đưa thế giới bên ngoài đến gần hơn. Trẻ em bắt đầu đi học. Đàn ông đi xa hơn để làm việc, lần đầu kiếm được tiền lương. Các anh em trai trong một gia đình chẳng cần phải chung một vợ nữa.

blank
Một gia đình đa phu ở Nepal - Ảnh minh họa.

Bhimi Ram - một trong các anh em trai nhà Bhagsen - là một trong những người tiên phong thay đổi. Bhimi Ram làm thợ xây ở Kulu, một thị trấn phía bên kia thung lũng. Ông mua một mảnh đất ở đó và cuối cùng quyết định rời khỏi cuộc hôn nhân chung với các anh em trai của mình.

Bhimi Ram ra đi để bắt đầu một cuộc sống mới, trong khi một cô con gái sinh ra trong cuộc hôn nhân đa phu vẫn ở lại làng. Nhiều năm sau, ông tới dự lễ cưới của con gái mình như một vị khách bình thường, không phải với tư cách cha của cô dâu.

Những thay đổi diễn ra tăng tốc trong hai thập kỷ qua khi những thung lũng xa xôi này bị cuốn vào làn sóng đổi mới công nghệ và cải cách kinh tế. Xe khách giá rẻ giúp giao thông thuận tiện, việc kết nối với thế giới bên ngoài trở nên dễ dàng hơn. Điện thoại di động và Internet băng thông rộng tạo ra các kết nối ảo. Một nền kinh tế tự do hóa mang lại thêm nhiều việc làm. Mọi người giàu có hơn và có nhiều lựa chọn hơn.

Tất cả mọi người thuộc thế hệ của Neelchand Bhagsen đều có hôn nhân và cuộc sống riêng. Khác với thế hệ cha mình – những người chưa bao giờ được tới trường, Bhagsen không chỉ hoàn thành bậc trung học mà còn có bằng cử nhân và trở thành giáo viên.

Anh tiết kiệm đủ tiền để mua một mảnh đất trên sông Beas ở Thung lũng Kulu, gần thành phố Manali. Ở đó, anh xây một ngôi nhà gạch vững chãi để sống cùng vợ và con trai. Gia đình nhỏ của anh trồng một vườn rau với củ cải, đậu nành và đậu bắp. Anh dự định xây thêm một tầng nhà để có thể đón thêm người thân đến sống cùng trong mùa đông khắc nghiệt.

Dường như không ai còn luyến tiếc chế độ đa phu nữa. "Chế độ đó từng mang lại nhiều lợi ích trong một thời gian dài", Bhagsen nói. "Tuy nhiên, hiện tại sự hữu ích đó không còn nữa. Thế giới đã thay đổi rồi".
VietBF © sưu tầm
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Hội Thừa Sai Paris (Missions étrangères de Paris, MEP) nổi tiếng với kho tài liệu và lưu trữ được hơn 4.300 linh mục của hội sưu tập từ năm 1658 trong quá trình truyền giáo tại 15 nước từ Nam đến Đông và Đông Nam Á. Từ tháng 09/2019, Viện Nghiên cứu Pháp - Châu Á (Institut de Recherche France-Asie, IRFA) đã được thành lập để quản lý kho tài liệu để có thể tiếp cận rộng rãi hơn đến công chúng. Ngoài khả năng truy cập trên trang web của IRFA, công chúng có thể đến tận nơi, chạm tay vào những tác phẩm cổ như cuốn Cathéchimus (Phép giảng tám ngày cho kẻ muốn chịu phép rửa tội) của Cha Alexandre de Rhodes, xuất bản năm 1651 tại Roma hoặc cuốn Dictionnaire chinois-annamite-latin
Chuyện rằng từ thuở xa xưa Ông bà ta đã dây dưa ái tình Bởi thế nên tục truyền rằng: Ông Lãnh, Ông Tạ, Ông Đồn Ba người bạn thiết sớm hôm một nhà Ông Lãnh bản chất thiệt thà Thầm yêu nét đẹp mặn mà Bà Đen Nhưng nào ông dám bon chen Sáng đêm chong đèn nhung nhớ thiết tha Ông Đồn bản tánh nguyệt hoa Chờ Ông Lãnh kẹt, cà rà Bà Đen
Nhà hàng Asado Etxebarri gần như quá hoàn hảo. Thậm chí với những người đã từng dùng bữa ở đây, nơi đây ẩn chứa điều gì đó như bí ẩn trong tâm trí. Liệu chốn này có thật không? Liệu nó có thực sự tồn tại không? Không gian nhà hàng không có chút sơ xuất nào: Axpe, một ngôi làng Basque nhỏ xíu nằm giữa dãy núi hiểm trở của Tây Ban Nha, sương mù bao phủ với những trảng có xanh biếc.
Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc các địa điểm này khoác lên mình tấm áo màu sắc rực rỡ khiến du khách thích thú. 1. Các quán bar Kyoto được mệnh danh là “thánh địa” cho các hộp đêm. Thành phố này tập trung những trường đại học lớn nhất Nhật Bản nên sẽ có lượng lớn sinh viên tiệc tùng vào buổi tối. Bạn có thể đến bất kỳ quán bar nào ở Kyoto để hòa mình vào không khí sôi động và cuồng nhiệt. Giờ mở cửa muộn nhất của các quán bar là đến 6h sáng.
Bhutan được công nhận là "Quốc gia hạnh phúc nhất" trên thế giới. Người dân ở đây luôn thấy rằng mình rất hạnh phúc. Niềm hạnh phúc này không phải là sự thỏa mãn dục vọng vật chất, mà là là sự hài lòng đến từ tín ngưỡng và quan niệm. Bhutan là quốc gia nhỏ nằm giữa Ấn Độ và Trung Quốc, với diện tích chỉ bằng 1/10 Việt Nam, lại là quốc gia nằm trên con đường tơ lụa cổ đại nối liền Trung Quốc với Ấn Độ. Tuy là quốc gia có lịch sử lâu đời (khoảng 4000 năm), và có mối quan hệ lâu đời với các vương triều Trung Hoa, nhưng Bhutan lại là quốc gia duy nhất có biên giới với Trung Quốc mà không thiết lập quan hệ ngoại giao với nước này. Không những vậy, quốc gia có thủ đô cách biên giới với Trung Quốc chỉ 45 km này lại là nước duy nhất trong 48 quốc gia châu Á không có quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.
Cuộc đời Nữ hoàng Elizabeth II qua ảnh: Vị nữ vương ngồi trên ngai vàng lâu nhất trong lịch sử các vương triều của nước Anh
PARIS, Pháp (NV) – Nữ đại minh tinh Olivia de Havilland vừa qua đời bình yên vào hôm Chủ Nhật, 26 Tháng Bảy, theo lời bà Lisa Goldberg, người đại diện, cho đài ABC News hay tin. Bà de Havilland, người chiếm hai giải Oscar, được nhớ đến nhiều nhất với vai diễn Melanie “Mellie” Hamilton trong bộ phim kinh điển “Cuốn Theo Chiều Gió”(Gone With The Wind) công chiếu năm 1939. Bà qua đời vì tuổi già, tại nhà riêng ở thủ đô Paris nước Pháp, theo lời người đại diện.
Khi mà quá trình vận chuyển thư từ và bưu phẩm trễ nải ở nhiều trên thế giới, và Dịch vụ Bưu chính Hoa Kỳ (USPS) đang trên bờ vực sụp đổ vì thiệt hại tài chính do đại dịch gây ra, theo như tường thuật trên tạp chí Politico, thì đó cũng là lúc nhiều người nhận ra vai trò quan trọng của thư tín trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, số người biết về nguồn gốc của dịch vụ bưu chính thời hiện đại còn ít hơn nhiều, và hiếm ai biết một cơ quan thời cổ đại ở Ba Tư đã là hình mẫu tạo cảm hứng cho USPS và các loại hình chuyển phát khác thời nay.
Hàn Giang Trần Lệ Tuyền “Đây phương Nam, đây ruộng Cà Mâu no lành, với tiếng hát êm đềm trong suốt đêm thanh…”. Dẫu cung đàn đã xưa, lời nhạc đã cũ; nhưng sẽ không bao giờ trở thành xưa cũ, khi chúng ta, những người dân của nước Việt Nam Cộng Hòa đã một thời được sống trong cảnh thanh bình, tự do, no ấm; vì thế, hôm nay, chúng ta, dù mái tóc đã phai mầu, nhưng mỗi lần lướt đôi tay trên chiếc dương cầm, hay trên những cây đàn tuyệt hảo của đầu thế kỷ 21, thì có lẽ trong chúng ta, dễ mấy ai quên đi những chiếc phím ngà xưa cũ của những cây đàn Mandoline của thế kỷ trước, với bài hát Trăng Phương Nam, để rồi có thể có nhiều người sẽ rưng rưng, khi vọng tưởng về những năm tháng thanh bình xưa đã mất, và không bao giờ tìm thấy lại, dù một lần nào nữa! Hôm nay, ngày 20 tháng 7 năm 2012; để tưởng nhớ đến một ngày đất nước đã bị chia cắt, phân ly! Người viết muốn nhắc lại một bài đã viết trước đây: Kể từ khi nước Việt N
Ngày 4 Tháng Bảy là lễ “July 4th,” hay còn gọi Lễ Độc Lập Hoa Kỳ, là ngày lễ rất quan trọng với người Mỹ. Tuy vậy, vì dịch COVID-19 đang hoành hành, nhiều nơi không thể tổ chức các sự kiện để đón mừng ngày lễ này. Pháo bông là một phần không thể thiếu với Lễ Độc Lập, nhưng một số nơi phải hủy sự kiện bắn pháo bông. Tuy nhiên, thành phố New York vẫn giữ truyền thống và vẫn cho phép tập đoàn Macy’s bắn pháo sáng rực rỡ. Vài quốc gia khác cũng đón Lễ Độc Lập Hoa Kỳ theo cách khác nhau. Lithuania ở Bắc Âu cho phép lính Mỹ đóng quân ở đây diễn hành. Trong khi đó, Dân Hồng Kông nhân dịp này biểu tình trước Lãnh Sự Hoa Kỳ để kêu gọi giúp đỡ giành tự do Dân New York xem pháo bông. (Hình: Byron Smith/Getty Images) Không tổ chức bắn pháo bông được, cư dân Pasadena, California đi xem phim ngoài trời. (Hình: David McNew/Getty Images) California đóng cửa bãi đậu xe ở bãi biển, làm vắng người trong Lễ Độc Lập. (Hình: Robyn Beck/AFP/Getty Images)
Bảo Trợ