Bóng Đá Và Cá Độ: Chất Men Say Hay Bùa Mê Thuốc Lú?

03 Tháng Bảy 20183:09 CH(Xem: 1001)

Khi mùa World Cup tới, đến đâu cũng gặp cảnh bàn luận sôi nổi về bóng đá, bởi ai ai cũng có cầu thủ và đội bóng yêu thích của mình. Nhưng bên cạnh đó, lại có nhiều người say mê đỏ đen, mượn bóng đá để thỏa cơn nghiền cờ bạc…
cado - bongda

Niềm vui trông ngóng những 2 năm

Cứ 4 năm một kỳ World Cup và 4 năm một kỳ EURO Cup, có nghĩa cứ 2 năm là có một “đại hội bóng đá”, thì không khí bóng đã sôi động khắp mọi nơi. Những nhà hàng khách sạn lớn với quầy bar sang trọng và ti-vi màn hình lớn thu hút những cổ động viên khá giả, lịch lãm, nhiều người còn đưa cả gia đình đến đó thưởng thức bóng đá.

Nhưng phổ biến nhất vẫn là các quán cà phê có trang bị màn mình lớn, mở cửa thông đêm, phục vụ khách hàng là những fan cuồng nhiệt của túc cầu. Dân dã nhất là các quán bia vỉa hè, cũng được trang bị thêm ti-vi màn hình rộng hoặc máy chiếu, đón tiếp các fan bóng đá là người lao động bình dân. Cũng có nhiều người hâm mộ không thích ra quán, họ tập trung bạn bè ở một nhà, cùng xem bóng đá trong không khí bằng hữu thân mật.

Hiện nay, với công nghệ hiện đại, những người bận rộn công việc vẫn có thể theo dõi bóng đá qua điện thoại di động khi có rất nhiều kênh truyền hình, Youtube, Facebook… cũng truyền trực tiếp các trận đấu.

Nơi nào cũng gặp người nói chuyện bóng đá say mê. Từ những cụ già 80, 90 tuổi đến các em học sinh tiểu học, từ những giảng viên đại học cho đến các bà nội trợ, trong câu chuyện thường ngày giờ đây đều mang hơi hướng bóng đá. Ai ai cũng có đội bóng mình yêu thích, cầu thủ mình hâm mộ, nên đều vui, buồn cùng thành công hay thất bại với đội bóng, với cầu thủ “của mình”.

blank
Nơi nào cũng gặp người nói chuyện bóng đá say mê. (Ảnh minh họa: Youtube.com )

Và một phần không thể thiếu được khi cổ vũ theo dõi các trận đấu là “bắt kèo” cho vui. Với nhóm bạn bè có thể chỉ là trả tiền chầu bia, cà phê, ăn tối, ăn sáng. Với những fan này, thì họ vui buồn cùng đội bóng yêu thích, khi trận đấu qua đi thì lại quay về với công việc hàng ngày, và đón chờ trận đấu tiếp cùng với anh em bằng hữu.

Nhưng cũng có nhiều người say mê đỏ đen, mượn bóng đá để thỏa cơn nghiền cờ bạc. Bao nhiêu tiền của, vật dụng giá trị, xe máy, ô tô cũng đem đi cầm đồ để cá độ. Mà cá độ bóng đá cũng là một hình thức của cờ bạc, có đỏ đen, có thắng thua… Người tính sao bằng Trời tính được. Gia Cát lượng tính toán như Thần, dùng binh xuất quỷ nhập Thần, mà còn phải ngửa mặt lên trời than: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại Thiên” đó sao, huống hồ chúng ta là những người bình thường.

Những bi kịch ngoài sân bóng

Những vui buồn trong và ngoài sân cỏ ở nước Nga xa xôi dường như được lan truyền tới khắp các vùng miền Việt Nam qua cỗ máy phóng đại. Nỗi buồn của ngôi sao của Arsenal, cũng là cầu thủ được đặt nhiều hy vọng của đội tuyển Đức ngồi thất thần ngoài sân cỏ, bị truyền thông, người hâm mộ phỉ báng đả kích, lại biến thành thảm họa cho bao gia đình Việt Nam.

Ngay hôm 27/6, anh P.V.N (SN 1971, ngụ tại Tân Bình) nhập viện trong tình trạng lơ mơ, không tỉnh táo. Vào khoảng 16 giờ ngày 27/6, anh N thua độ bóng đá và đã tự tử bằng cách uống thuốc rầy nhóm Carbamate. Còn anh L.X.T (SN 1985, ngụ tại Hóc Môn) thua độ bóng đá với số tiền lên tới 300 triệu đồng, anh T đã uống 3 gói thuốc diệt chuột.

Mấy hôm trước, nam sinh viên Lê Văn P. (SN 1990, quê huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) định nhảy cầu Chương Dương để tự tử do thua cá độ bóng đá. Thảm thương hơn là vụ Nguyễn Minh Tiến (SN 1985), đã dùng dao Thái Lan dài 30cm sát hại vợ của mình do hai vợ chồng tranh cãi chuyện Tiến thua độ bóng đá.

Những bi kịch do thua độ bóng đá xảy ra khắp nơi. Trần Minh L. (Quảng Bình) nguyên là kế toán trưởng kho bạc nhà nước huyện Nhà Bè (TP. HCM). Trong công việc, L luôn tỏ ra là người mẫu mực. Ở gia đình, L cũng chứng tỏ mình là người có trách nhiệm. Chỉ vì đam mê cá độ bóng đá và ngập trong nợ nần do thua quá nhiều, L đã biển thủ tới 44 tỉ đồng để “thua keo này, bày keo khác”. Đến khi sự việc vỡ lở, L bị đưa ra xét xử về tội “tham ô”, “đánh bạc”. Vợ của L đến khi chồng bị bắt mới biết chuyện, dù đã chạy vạy khắp nơi cũng chỉ gom góp được 100 triệu đồng để khắc phục hậu quả. Sau này, L bị tòa tuyên án tử hình.

Nhưng đau lòng hơn là trường hợp Nguyễn Bá S. (Thanh Hóa) khi không có khả năng trả nợ do thua độ, S đã bóp cổ vợ và con gái chưa đầy 5 tháng tuổi đến chết rồi lao đầu vào ô tô ở Quốc lộ 1A tự tử.

blank
Những bi kịch ngoài sân bóng… (Ảnh: youtube.com)

Cá độ bóng đá chính là hình thức đánh bạc

Cá độ bóng đá hiện nay theo pháp luật quy định là bất hợp pháp, được coi như hình thức đánh bạc. Theo luật hình sự sửa đổi năm 2017, đánh bạc từ 5 triệu đồng trở lên sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, trường hợp nặng có thể bị phạt tù giam đến 7 năm.

Nhưng vấn đề chấp hành và thực thi pháp luật còn nhiều bất cập, cá độ bóng đá công khai khắp nơi trên toàn quốc, với trị giá lên đến hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng, thậm chí hàng trăm tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã phá được rất nhiều đường dây cá độ bóng đá, nhưng tệ nạn cá độ không giảm mà còn tăng lên hàng năm.

Chiều 27/6, Phòng Cảnh sát Hình sự – PC45, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phá thành công đường dây cá độ bóng đá qua mạng Internet, thu được số tiền lên đến 35 tỷ đồng.

Ngày 27/6, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Quảng Nam phá hai tụ điểm cá độ bóng đá hàng trăm triệu đồng ở Quảng Nam.

Ngày 25/6, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triệt phá đường dây đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá, với số tiền giao dịch ước tính lên tới gần 100 triệu đồng.

Ngày 21/6, Cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm Công nghệ cao (C50) phối hợp Cục Cảnh sát Hình sự (C45, Bộ Công an) và Công an TP. HCM bắt quả tang đường dây tổ chức đánh bạc trực tuyến do Trần Giang Ý Huệ (21 tuổi) cầm đầu. Trong thời gian diễn ra các trận đấu World Cup vừa qua, lượng tiền giao dịch đã lên đến hơn 600 trăm tỷ đồng.

Vấn đề đánh bạc nói chung và cá độ bóng đá nói riêng nhức nhối trong xã hội và làm đau đầu các cơ quan chức năng, đến mức Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch có kế hoạch chính thức công bố danh sách các hạng mục được phép cá độ hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam. Có lẽ thấy cấm không được, phạt tiền, phạt tù cũng không ngăn được nên các cơ quan chức năng đành hợp pháp hóa chăng? Phải chăng hợp pháp hóa vừa nhàn hạ lại vừa “tăng thu ngân sách”?

blank
Vấn đề đánh bạc nói chung và cá độ bóng đá nói riêng luôn nhức nhối trong xã hội. Có lẽ thấy cấm không được nên các cơ quan chức năng đành hợp pháp hóa chăng? (Ảnh: youtube.com)

Cá độ – ai là người thua?

Người thua độ, thua kèo khiến gia đình tan nát, nợ lần chồng chất, nặng hơn nữa thì phạm tội trộm cướp, giết người, hay tự tử… gây ra bao hệ lụy cho gia đình và xã hội.

Người thắng độ thì sao, đã là cờ bạc là có may rủi, đỏ đen, không ai có thể thắng mãi, có thắng ắt sẽ có lúc thua, khi thua thường muốn gỡ, thường đánh to hơn. Nếu cứ thua liên tiếp mấy trận, ắt sẽ mang nợ, cầm đồ, bán đồ. Dân gian có câu: “Cờ bạc là bác thằng bần, cửa nhà bán hết tra chân vào cùm”. Đây là câu đúc kết số phận cuối cùng của các con bạc khát nước.

Gia đình nào có người nghiện cờ bạc, cá độ, ắt sẽ chẳng có cuộc sống yên bình. Nhiều người thua độ, vay nặng lãi không trả được, lãi mẹ đẻ lãi con, bán hết đồ cũng không trả nổi, vạ lây đến gia đình. Nhiều gia đình phải bán đồ đạc nhà cửa để trả nợ, nếu không thì xã hội đen, đòi nợ thuê đến đe dọa uy hiếp, sống không yên ổn. Chẳng thế mà dân gian có câu: “Đêm nằm nghĩ lại mà coi, lấy chồng đánh bạc như voi phá nhà”.

Người nghiện cờ bạc cá độ, thường hay tự mình ám thị, cho là mình tính toán thông minh, hơn người, ắt sẽ thắng. Cũng có người còn đi cầu cúng khấn vái hết thầy nọ thầy kia, hết đền này miếu nọ, nghe nói đâu linh thiên liền đến, chỉ để sao cho thắng bạc, thắng độ. Những nơi đó đều là giả Thần giả quỷ, lừa gạt người kiếm tiền mà thôi. Các chính Thần, Phật đều khuyên con người hướng thiện, hành thiện, tự ước thúc bản thân, không chạy theo ham muốn dục vọng, để trở về với bản nguyên sinh mệnh, để đạt được đủ tiêu chuẩn siêu thoát luân hồi, khỏi vòng sinh tử, về nơi Thiên quốc. Nào có Thần nào, Phật nào lại trợ giúp con người hành ác?

Thực sự đánh bạc, cá độ, dưới góc nhìn các tôn giáo đều là việc ác. Đánh bạc trong lịch sử luôn được coi là tệ nạn xã hội, xếp cùng với mại dâm, ma túy, là ba tệ nạn bị người xưa coi là xấu xa nhất, vô sỉ nhất. Nhiều triều đại, tôn giáo đều cấm đánh bạc.

Cứ cho là có người giỏi tính toán hơn cả Gia Cát Lượng, vận may, số đỏ, đánh đâu thắng đó đi, thì vẫn cứ có hại. Thử xem những người thắng bạc lớn, có ai không vung tiền vào ăn chơi nhậu nhẹt, gái gú, thậm chí thuốc lắc, ma túy không? Tiền “trên trời rơi xuống”, chẳng mấy mà vung phí hết, lại dưỡng thành thói hư tật xấu, ăn chơi hưởng lạc, kết quả là đạo đức, nhân phẩm cũng theo đó mà trụy lạc, sức khỏe, tinh thần cũng theo đó mà trượt dốc. Đến khi thân tàn ma dại, thân thể xác xơ, thần hồn điên đảo, muốn quay trở lại cuộc sống yên bình khi xưa thì đã muộn rồi.

blank
Cá độ – ai là người thua? (Ảnh: sepimages.ru)

Thời gian như nước chảy, mãi đi không trở lại. Tuổi hoa tươi đẹp nhất của cuộc đời, sao không có ước mơ nào cao xa hơn, mà chỉ biết lao vào thú vui tầm thường, tiêu khiển, hưởng thụ qua ngày.

Xưa bậc nam nhi, chí ở bốn phương, muốn tung hoành nơi bốn bể, muốn lập công danh cho sơn hà xã tắc, muốn lưu danh sử sách, để tiếng thơm còn mãi ngàn năm. Như Nguyễn Công Trứ, nhà chính trị, nhà quân sự, nhà thơ nổi tiếng thời Nguyễn viết:

“Làm trai đứng ở trong trời đất,
Phải có danh gì với núi sông”

Hay Phạm Ngũ Lão, danh tướng đời Trần viết:

“Nam nhi vị liễu công danh trái,
Tu thính nhân gian thuyết Vũ Hầu.”
(Làm trai chưa trả xong nợ nước,
Luống thẹn tai nghe chuyện Vũ Hầu)

Hoặc như Đặng Trần Côn viết trong “Chinh phụ ngâm”:

“Chí làm trai dặm nghìn da ngựa,
Gieo Thái Sơn nhẹ tựa hồng mao”.

Gia Cát Lượng lo nhất là con cháu không có ý chí, không lập chí hương cao xa, nên đã viết thư răn dạy, hai câu cuối như sau:

“Tháng ngày vùn vụt, ý chí qua đi, thân đã già nua, chưa hiểu sự đời.
Nhà rách sầu bi, hối thì đã muộn”.

Người thông minh là biết ghìm cương ngựa trước vực sâu, chớ buông thả phóng túng, chạy theo ham dục như con ngựa đứt cương, vô cùng nguy hiểm.

Nam Phương ĐKN

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Quần đảo An Thới của tỉnh Kiên Giang có một nơi gọi là Hòn Thơm. Trong bốn năm qua, cư dân ở đây lần lượt phải rời nơi chôn nhau cắt rốn, để nhà đầu tư xây dựng các Condotel, từ viết tắt theo Anh ngữ có ý nghĩa là căn hộ khách sạn.
Mời xem lại nhiều phim trước năm 1975 : Thẩm Thúy Hằng – Kiều Chinh– Thanh Nga – Bạch Tuyết
Người Mỹ chuẩn bị cho ngày lễ Halloween (VOA)
Chúng ta vẫn thường nói, Em yêu dấu _ nhưng ‘dấu’ nghĩa là gì Từ thời xa xưa, ngôn ngữ Việt Nam đã rất đa dạng, phong phú. Nhất là những từ ngữ cổ bởi chúng có thể diễn tả sâu sắc nội tâm của con người, diễn tả chi tiết về sự vật, hiện tượng…. Cho đến ngày nay, chúng vẫn tồn tại nhưng lại thường bị mất nghĩa hoặc bị hiểu sai. Dưới đây là một số từ cổ tưởng chừng vô nghĩa nhưng lại có ý nghĩa rất bất ngờ và thú vị. Chúng ta vẫn thường nói, em yêu dấu, ‘yêu’ thì hiểu rồi, nhưng ‘dấu’ nghĩa là gì? ‘Dấu’ là một từ cổ, sách Đại Nam quốc âm tự vị của Huỳnh Tịnh Của giảng: ‘dấu’ nghĩa là ‘yêu mến’. Từ điển Việt-Bồ-La của Alexandre de Rhodes (1651) cũng giải thích ‘dấu’ là một từ cổ để chỉ sự thương yêu. Ông cho ví dụ: Thuốc dấu là ‘bùa để làm cho yêu’. ‘
Từ Công Phụng là một trong những nhạc sĩ được yêu thích từ thập niên 1960, 1970. Nhạc của ông lãng đãng, bàng bạc như hơi thở của người yêu, với giai điệu sâu lắng cùng lời hát trữ tình làm say mê giới trẻ trên làn sóng điện, tại các quán cà phê, phòng trà ca nhạc miền Nam sau năm 1963.
Từ một câu chuyện hành xử thiếu văn minh nơi công cộng, người dân Trung Quốc đã bàn luận sôi nổi về những hành vi đáng xấu hổ của dân tộc mình, từ đó kêu gọi phục hồi đạo đức đang xuống dốc tại mảnh đất 5000 năm văn hiến. Cách đây không lâu, một cư dân mạng Trung Quốc đã chia sẻ câu chuyện của bản thân, trong một lần đi máy bay, anh đã gặp một người dẫn chương trình nổi tiếng. Người nổi tiếng này ngay khi vào chỗ ngồi của mình liền thuận thế gác chân lên tường cabin máy bay, thậm chí còn cà qua cà lại.
Nhà thờ được thiết kế theo phong cách kiến trúc Gothic trung cổ châu Âu, rất thịnh hành trong thế kỷ 12 và thời Phục Hưng ở châu Âu, làm theo mẫu của Nhà thờ Đức Bà Paris với những mái vòm uốn cong, rộng, hướng lên trời. Vật liệu xây dựng chính của nhà thờ là gạch đất nung, tường trát bằng giấy bổi. Nhà thờ có chiều dài 64,5m, chiều rộng 20,5m và hai tháp chuông cao 31,5m với những trụ đá to nặng bốn góc. Trên đỉnh là cây thánh giá bằng đá.
Bài viết đứng đắn và không thiên vị, tôi đồng ý 100%, đã đến lúc chúng ta cần xét lại cách xưng hô với các vị Cha, Sư cho chỉnh hơn. Tôi có dịp tiếp xúc với vài vị linh mục trẻ thì chính những vị nầy đã yêu cầu các bô lão đừng xưng con với họ. Vì lối xưng hô nầy còn sót lại từ thời thực dân phong kiến, không còn hợp thời nữa. Những người đi tu là những người phải hy sinh và phục vụ cho các tín đồ. Tôi cũng đồng ý với tác giả bài viết nầy, về tư cách hiến dâng và cách sống thanh bạch của các vị tu dòng Tên & dòng Phanxico, bài viết trên rất đáng được phổ biến rộng rãi . Thân CMC ĐINH LÂM THANH
Những năm 1970, nhiều sinh viên Việt Nam được chính phủ Việt Nam Cộng Hòa tài trợ đi du học ở Nhật. Vào tháng 1/1974, sau khi Trung Quốc chiếm quần đảo Hoàng Sa, nhiều sinh viên đã tổ chức một cuộc biểu tình ở Tokyo, Nhật Bản. "Trung Quốc tấn công và chiếm đảo Hoàng Sa của Việt Nam Cộng Hoà. Anh em chúng tôi họp lại và biểu quyết một cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lăng vào cuối tháng 1/1974." Ông Đặng Hữu Thạnh, khi đó là Hội phó Hội sinh viên Việt Nam, nói ông vẫn giữ gìn một bộ ảnh cuộc biểu tình này.
10/5/2019, Tòa Giám Mục Bùi Chu ra thông báo hoãn việc “hạ giải” nhà thờ Bùi Chu ngày 13/5/2019 khiến dấy lên niềm hy vọng nhà thờ sẽ tồn tại. Theo tòa giám mục Bùi Chu thì nhà thờ “xây dựng theo kiến trúc Baroque đậm chất Tây Ban Nha... Oval là hình chủ đạo của kiến trúc này...” gây thắc mắc trong các bạn cũng như tôi ngoài ngành kiến trúc. Chưa được viếng nhà thờ Bùi Chu, tôi may mắn được kiến trúc sư Minh Trung ở Hà Nội, kiến trúc sư Đỗ Phú Hưng và Đoàn Minh Long ở Saigon góp ý. Bài viết ngắn này mong tóm tắt vài nét đơn sơ còn “kiến trúc Baroque đậm chất Tây Ban Nha” thì cần một luận án kiến trúc.
Bảo Trợ