Halloween ở Sài Gòn

31 Tháng Mười 20132:00 CH(Xem: 1476)

Halloween ở Sài Gòn


Halloween-2013-Poster-s-305.jpg
Hình quảng cáo lễ hội Haloween tại một khách sạn ở Sài Gòn
RFA files

 10312013-haloween-kh.mp3Phần âm thanh Tải xuống âm thanh

Ngày lễ Halloween đang đến, không những ở những vùng đất Âu Mỹ xuất phát ra nó mà còn diễn ra tại Sài gòn, một thành phố Á châu nhộn nhịp pha trộn nhiều điều truyền thống và mới mẻ.

Tháng 10 chưa cười đã tối, tháng giao mùa thu đông, giao mùa mưa nắng lại đến với Sài gòn, thành phố lớn nhất nước và cũng là thành phố cởi mở nhất nước. Trong vài năm qua, nơi thời khắc giao hòa của thiên nhiên ấy các bạn trẻ Sài gòn lại đùa vui cùng một phong tục mới du nhập vào Việt nam là lễ hội Halloween.

Trên các đường phố của một thành phố Á châu nhộn nhịp, lâu lâu lại xuất hiện một bộ quần áo hóa trang hồn ma bóng quế theo kiểu tây phương, một truyền thống lâu đời và xa xôi từ vùng đất của xứ sở đầy sương mù lạnh giá ở châu Âu.

Một bạn trẻ tên Huy, thường xuyên tham gia những buổi hóa trang nói về Halloween tại Sài gòn,

“Halloween ở Sài gòn thường được tổ chức trong các quán cà phê, các bar, các rạp chiếu phim gần đây là các trường học, nhất là các trường quốc tế người ta tổ chức rồi lan sang các trường Việt nam, nhất là các trường đại học. Mình vô những chổ đó hóa trang làm ma làm quỷ, chơi những trò chơi nho nhỏ với bạn bè.”

Theo sách vở ghi lại thì lễ hội Halloween có lẽ bắt nguồn từ những xứ sương mù như Scotland, Ireland. Trong những niềm tin truyền thống xa xưa ấy người ta nghĩ rằng cuối tháng 10 chính là ranh giới giao hòa giữa hai thế giới sống và chết, là thời điểm những ma quỷ vất vưởng trở về làm hại mùa màng. Thế là người sống phải giả trang, phải cho kẹo những hồn ma, hay những người sống giả ma, mà những người giả ma lại là trẻ con. Câu chuyện làm gợi nhớ những buổi lể cúng cô hồn trong truyền thống Việt Nam vào ngày rằm tháng bảy, cũng bánh trái, cũng những cô hồn sống trong hình hài trẻ con.

Một bạn trẻ là Đỗ từng tổ chức các buổi vui chơi Halloween tại Sài gòn nói,

“So sánh ngày Halloween của họ với lễ cô hồn của mình cũng khá giống nhau, em thấyvăn hóa Đông và Tây cũng khá giống, không biết cái nào có trước nhưng mà ý nghĩa cũng giống nhau, chỉ khác ngày khác hình thức.”


So sánh ngày Halloween của họ với lễ cô hồn của mình cũng khá giống nhau, em thấyvăn hóa Đông và Tây cũng khá giống, không biết cái nào có trước nhưng mà ý nghĩa cũng giống nhau, chỉ khác ngày khác hình thức.
- Bạn Đỗ, Sài gòn 

Lễ cúng cô hồn ở Việt nam là vào ngày rằm tháng bảy âm lịch. Người ta cho rằng phải cho những cô hồn vất vưởng đâu đó thức ăn. Ngày xưa người ta làm những bè chuối đầy thức ăn thả trôi sông cùng đèn lồng. Nay hiếm thấy chuyện đó, nhưng vẫn còn những dám trẻ con tranh nhau giật thức ăn sau khi cúng xong. Trông không khác gì những đám trẻ con bên trời tây đi gõ cửa xin kẹo vào đêm 31/10.

Tuy nhiên khi Halloween vào Sài gòn thì không chắc là những người trẻ tuổi tham gia đều hiểu được như bạn Đỗ đã hiểu. Theo Đỗ thì số thanh niên thành thị tham gia hội Halloween đông hơn những thanh niên đi chùa làm lễ xá tội vong nhân ngày rằm tháng bảy. Nhưng Cả Đỗ và Huy đều cho rằng họ chỉ tham gia để vui là chính. Điều này cũng giống như khung cảnh nhà thờ Đức bà Sài gòn đêm Giáng sinh đầy người lung linh và sắc màu, nhưng đại đa số chưa chắc đã là người Công giáo.

Nhà sư Thích Đồng Văn trụ trì chùa Viên giác tại Sài gòn cho chúng tôi biết nhận xét của ông về sự du nhập lễ hội Halloween vào thành phố này,

“Người ta không có ngày rằm tháng bảy như mình, nhưng người ta có lễ hội Halloween, cũng là lúc để tưởng nhớ người chết, cho âm dương gần nhau hơn. Ngoài chuyện vui chơi còn có cái ý nghĩa. Nhưng khi du nhập vô thành phố mình thì chỉ là dịp để vui chơi ghẹo phá nhau, mất cái ý nghĩa cho nên cũng không hay.”

Trở lại ngày rằm tháng bảy xá tội vong nhân, theo Huy, có gia đình theo đạo Phật, thì những hoạt động hội hè để thể hiện ý nghĩa thương cảm đến những linh hồn tha nhân vẫn còn sống động, và có nhiều ý nghĩa hơn,

“Ngày rằm tháng bảy thì thường đến chùa cầu siêu cho những người đã khuất trong gia đình. Thả cá phóng sanh để tích đức, đi làm việc thiện như nấu ăn cho người nghèo, làm việc trong các bệnh viện. Làm quà tặng cho những người bán hàng rong, người nghèo trên đường phố. Em thấy là ngày rằm tháng bảy của mình có ý nghĩa hơn lễ hội Halloween, vì lễ này chỉ là dịp để ăn chơi xả stress mà thôi, không có ý nghĩa cộng đồng.”

Nhưng suy cho cùng thì những tín ngưỡng và phong tục như rằm tháng bảy cũng là gắn liền với đạo Phật, một tôn giáo lớn được du nhập vào Việt Nam từ xa xưa. Và đạo Phật đã trở thành vô cùng gần gủi trong đời sống tinh thần của người Việt Nam. Với vị trí địa lý gần sông cận biển như Việt Nam thì sự giao lưu, du nhập văn hóa khác lạ là điều không thể tránh khỏi. Và sang đến thế kỷ của công nghệ thông tin thì việc này lại càng dễ xảy ra. Nhà sư Thích Đồng Văn nói tiếp về lễ hội Halloween,

Tất cả những nét văn hóa của mọi người mình đều có thể chấp nhận được hết, có điều là mình phải nắm cái ý nghĩa của nó, cái mục đích của nó. 
- Nhà sư Thích Đồng Văn 

“Tất cả những nét văn hóa của mọi người mình đều có thể chấp nhận được hết, có điều là mình phải nắm cái ý nghĩa của nó, cái mục đích của nó. Từ đó mình nâng cao văn hóa của mình, cái triết lý của mình, chứ đừng chỉ lấy cái hình thức mà quên đi cái nội dung của nó.”

Vui chơi lễ hội Halloween và hiểu rằng ý nghĩa của nó không xa ngày rằm tháng bảy có lẽ cũng sẽ giống như người dân Việt Nam vui mừng đón năm mới dương lịch hàng năm và sau đó vài ngày lại quay về với bàn thờ tổ tiên đầm ấm ngày 30 Tết âm lịch. Thế giới của thế kỷ 21đang gần biến thành ngôi làng nhỏ, nơi mà thanh thiếu niên Sài gòn hồn nhiên vui chơi lễ hội ma quỷ, với câu nói đùa “Trick or Treat” của Hallowween thành câu đùa rất Sài Gòn “Cho kẹo hay muốn bị ghẹo!”

Chúc mọi người một mùa Halloween vui tươi!
 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Theo tin cuả Fox News thì một tiệm bánh ở Pennsylvania (PA) tuyên bố rằng số bánh quy mà họ bán ra đã dự đoán đúng mọi cuộc bầu cử tổng thống trong quá khứ. Tiệm Lochel's Bakery đã tiến hành 'cuộc thăm dò bằng bánh cookie’ trong ba kỳ bầu cử tổng thống vừa qua, mà lần nào cũng đoàn trúng phóc, theo lời bà chủ tiệm tên là Kathleen Lochel. Nhưng cho dù cuộc bầu cử năm 2020 này có kết quả như thế nào chăng nữa, thì chắc chắn người chiến thắng thực sự vẫn là tiệm bánh này, vì doanh số thu hoạch cuả họ đã vượt qua mọi dự kiến.
Vùng đất giữa Ethiopia và Djibouti giống như thế giới bị hủy diệt với những ống khói vặn vẹo ma quái, những mảng kiến tạo va vào nhau, tạo thành đại dương mới. Hồ nước từ thế giới khác Nằm giữa biên giới Ethiopia và Djibouti, xung quanh là sa mạc khô cằn như cảnh tượng thế giới bị hủy diệt, Hồ Abbe là một trong những hồ nước kỳ vĩ nhất thế giới và cực kỳ khó tiếp cận.
Khi chiếc xe đồ chơi của chúng tôi nhẹ nhàng lùi lại, con báo cái Thandi thư giãn nằm xoải trở lại trong bụi cây dày với đứa con nhỏ vừa bảy tháng tuổi, thở hổn hển tiêu hóa con mồi vừa thịt. Xác một con mồi khác nằm vắt trên cành cây gần đó.
Bức ảnh đoạt giải của NAG mang tên Cái Ôm Để chụp được ảnh của một trong những động vật hiếm nhất trên thế giới, bạn phải có tay nghề rất cao và hết sức may mắn. Và NAG Sergey Gorshkov có cả hai điều này - thể hiện rõ trong bức ảnh tuyệt tác chụp một con hổ Siberia hay hổ Amur, trong rừng sâu miền Viễn Đông của nước Nga. Bức ảnh này đã giúp ông đoạt giải Nhiếp ảnh gia Thế giới Động vật của Năm (WPY).
Tháng 10 tại Pháp, theo truyền thống là mùa của các hội chợ rượu vang. Dân Pháp mua rượu để dùng trong các bữa ăn hàng ngày cũng như mua các chai thượng hạng để trữ trong nhiều năm, để dành cho các dịp lễ lớn. Thế nhưng có một loại rượu bạn không thể nào mua được ở ngoài chợ : đó là rượu vang sản xuất ngay tại Tháp Eiffel. Thoạt nghe có vẻ như một trò đùa, nhưng thực tế là kể từ mùa hè năm 2019, ban quản lý Tháp Eiffel đã cho lắp đặt một ‘‘xưởng cất rượu’’ ngay ở tầng một của ngọn tháp. Mục tiêu là chế biến rượu vang ngay tại chỗ, thay vì chuyển nhượng thương hiệu, đơn thuần bán lại logo Tháp Eiffel, cho phép các doanh nghiệp chuyên về ẩm thực gắn thương hiệu này trên các chai rượu vang của họ.
Nằm , Ngồi cũng coi được hết, cần gì đi xa !
Chúng ta đều đã từng xem các video clip được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội, như cảnh chú chó cưỡi trên lưng ngựa, đàn vịt chạy theo con mèo, hay thậm chí con chuột lang nằm ôm con rắn. Chúng ta luôn cảm thấy ngạc nhiên về câu chuyện tình bạn thân thiết giữa những giống loài khác nhau.
Khi những bậc lão thành vừa nhâm nhi cà phê vừa hồi tưởng lại quãng thời gian yên bình cách đây hơn nửa kỷ bằng câu mở đầu “muôn thuở”: “Hồi ấy, bố/mẹ ….”, thì bạn đừng than vãn: “Biết rồi, khổ lắm nói mãi”. Bởi nếu có cỗ máy thời gian cho phép bạn quay trở lại thời điểm cách nay hơn nửa thế kỷ, bạn có gật đầu không?
Chúng ta đều đã từng xem các video clip được chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội, như cảnh chú chó cưỡi trên lưng ngựa, đàn vịt chạy theo con mèo, hay thậm chí con chuột lang nằm ôm con rắn.
Thuyết tiến hóa của Darwin đã bị tất cả các thành phần của xã hội và thậm chí là cả giới chính trị phản đối. Trong quá trình viết "Nguồn gốc các loài", ông bị mắc căn bệnh quái lạ, con cái chết yểu. Vì vậy Darwin càng đau đớn và mất lý trí, thậm chí ông ta còn coi ngụy thuyết "Chọn lọc tự nhiên" là con của mình... Chống lại Thần học Cơ Đốc giáo, phỉ báng Thượng Đế Trước khi chế ra thuyết tiến hóa, Darwin đã bị thuyết phục bởi tư tưởng "Thiết kế thông minh" của William Perry. William Perry cho rằng thiết kế của vũ trụ phải có một người sáng tạo thông minh, giống như một chiếc đồng hồ tinh xảo phải đến từ một người thông minh thiết kế. Nhưng khi Darwin đưa ra giả thuyết về sự tiến hóa, ông cho rằng: "Thuyết sáng tạo của Thượng Đế" là không thể tin được. Ông đã viết vào năm thứ ba sau khi đưa ra thuyết tiến hóa rằng: "Kinh Cựu Ước giống như Sách Thánh của người Ấn hay tôn giáo của người man rợ, đều không đáng tin. Bởi vì lịch sử thế giới được ghi lại trong đó rõ ràng là sai, kể cả
Bảo Trợ