Nhà Dòng Thủ Thiêm: Khi sói muốn thò một chân vào nhà!

18 Tháng Năm 20193:42 SA(Xem: 333)

Nhà Dòng Thủ Thiêm: Khi sói muốn thò một chân vào nhà!

GNsP (16.05.2019) – Sau chiến dịch cướp chiếm Nhà Dòng Mến Thánh Giá và Nhà thờ Thủ Thiêm, Sài Gòn bất thành, dưới sức ép dư luận trong và ngoài nước, cộng sản buộc phải thực hiện cái gọi là “không giải tỏa”. Nhưng lại thực hiện chủ trương mới: “giữ lại Nhà thờ và Nhà Dòng như một di tích lịch sử- văn hóa”.
blank

Thế nào là di tích lịch sử- văn hóa?
Khoản 1 Điều 4 Luật Di sản văn hóa 2001 qui định: “3. Di tích lịch sử – văn hoá là công trình xây dựng, địa điểm và các di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc công trình, địa điểm đó có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học”.

“Tiêu chí” để được công nhận là di tích lịch sử- văn hóa, khoản 1 Điều 28 Luật Di sản văn hóa (sửa đổi- bổ sung 2009) qui định: ““1. Di tích lịch sử – văn hóa phải có một trong các tiêu chí sau đây: a) Công trình xây dựng, địa điểm gắn với sự kiện lịch sử, văn hóa tiêu biểu của quốc gia hoặc của địa phương; b) Công trình xây dựng, địa điểm gắn với thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc, danh nhân, nhân vật lịch sử có ảnh hưởng tích cực đến sự phát triển của quốc gia hoặc của địa phương trong các thời kỳ lịch sử; c) Địa điểm khảo cổ có giá trị tiêu biểu; d) Công trình kiến trúc, nghệ thuật, quần thể kiến trúc, tổng thể kiến trúc đô thị và địa điểm cư trú có giá trị tiêu biểu cho một hoặc nhiều giai đoạn phát triển kiến trúc, nghệ thuật.”
Cần biết, tại “Danh sách các công trình, địa điểm đã được quyết định xếp hạng di tích trên địa bàn TP.HCM (đến hết tháng 5/2017)” hoàn toàn không có tên bất kỳ Nhà thờ, Nhà Dòng nào.

Còn trong “Danh mục kiểm kê di tích lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2016 đến 2020 (Ban hành kèm theo Quyết định số 923/QĐ-UBND ngày 7/3/2017 của UBND TP.HCM)”, các Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn, Nhà thờ Tân Định, Nhà thờ Huyện Sỹ, Nhà thờ Hạnh Thông Tây (Nhà thờ Thông Tây Hội), Nhà thờ Thánh Jeanne d’Ảrc, Nhà thờ Chợ Quán, Nhà thờ Cha Tam, Nhà thờ Thủ Đức, Nhà nguyện Tòa Tổng Giám Mục Sài Gòn, Nữ tu viện Thánh Phaolô (Tu viện Saint Paul), có tên trong “loại hình kiến trúc nghệ thuật”.

Cả hai danh sách này đều không có tên Nhà thờ và Nhà Dòng Thủ Thiêm. Điều này cho thấy, việc đề nghị công nhận di tích lịch sử- văn hóa, chỉ là biện pháp “tình thế”, sau khi nuốt không trôi Nhà thờ và Nhà Dòng Thủ Thiêm.
blank

Sói thò một chân vào nhà!
Sau khi có thông tin “Chính quyền Việt Nam “vào cuộc” vụ hạ giải Nhà thờ Bùi Chu”, một người sử dụng mạng facebook đã viết “Vậy là con cái trong nhà đã vô tình cho sói đặt một chân vô nhà của mình rồi”.

Tại buổi họp giữa đại diện Sở VH-TT với đại diện Nhà Dòng, Nhà thờ Thủ Thiêm, Tòa TGM Sài Gòn về việc xét công nhận di tích, “Sở VH-TT đã giải thích khi được công nhận thì không mất gì…”?

Chưa bàn đến “ý đồ” chỉ muốn công nhận khu vực 1,2…, trên thực tế là “rất nhỏ, so với tổng thể 3,5 ha,”, cái mất ngay trước mắt, là nhà của mình, do mình làm chủ sở hữu, lại phải “làm đơn đề nghị xếp hạng”. Để sau khi được công nhận, việc mình muốn “bảo quản, tu bổ…” nhà của mình, phải “Lập quy hoạch, dự án trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt”. Nhà của mình nhưng có “quyền và nghĩa vụ” phải cho người khác vào “tham quan, nghiên cứu”. Câu chuyện Nhà thờ Chánh tòa (Nhà thờ đá)- Nha Trang- phải “đối phó” với khách du lịch Trung quốc vào tham quan, đã gây ồn ào dư luận một thời.

Chủ sở hữu nhà nhưng bị nghiêm cấm “a) Làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích như đưa thêm, di dời, thay đổi hiện vật trong di tích hoặc tu bổ, phục hồi không đúng với yếu tố gốc cấu thành di tích và các hành vi khác khi chưa được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa, thể thao và du lịch, tuyên truyền, giới thiệu sai lệch về nội dung và giá trị của di tích;

b) Làm thay đổi môi trường cảnh quan của di tích như chặt cây, phá đá, đào bới, xây dựng trái phép và các hành vi khác gây ảnh hưởng xấu đến di tích”. Như vậy, nếu muốn di dời- chỉ là Tượng Thánh- trong Nhà thờ, Nhà Dòng phải được phép của “cơ quan nhà nước có thẩm quyền”? Nói cho người khác biết, Nhà thờ, Nhà Dòng Thủ Thiêm đã từng phải “đấu tranh” với nhà cầm quyền cộng sản để tồn tại có “phải xin phép”, hoặc có bị xem là “giới thiệu sai lệch….”? Nếu xem các khu vực còn lại của Nhà Dòng là “môi trường cảnh quan”, thì các sinh hoạt của các Nữ tu sau này chẳng hạn, có bị nghiêm cấm vì lý do vu vơ “có hành vi khác gây ảnh hưởng xấu đến di tích”?

Tại buổi họp, Cha Kiều Công Tùng- đại diện Tòa TGM- đã phát biểu “đợi Cha Xuân về, sẽ họp bàn và trả lời việc làm đơn đề nghị công nhận di tích lịch sử- văn hóa”. Cha Xuân, tức Cha Tổng đạị diện Ignaxio Hồ Văn Xuân, vị được Đức Cha Giám quản công bố “đề cử làm đại diện Tòa TGM để gặp gỡ, trao đổi với các cơ quan, ban ngành liên hệ”.
blank

Theo BBT - GNsP

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
“Tôi đề nghị chính quyền nên có thái độ đúng mực, nếu chỉ vì bài hát này mà bắt một người thì điều ấy thực sự thể hiện tư tưởng độc tài. Giờ Việt Nam cần hội nhập với thế giới, cởi bỏ sự giam cầm về tư tưởng là điều cần thiết,”..../ Blogger JB Nguyễn Hữu Vinh viết trên trang cá nhân: “Việc bắt bớ thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh, là hành động tự bóc lớp mặt nạ của chính quyền Cộng sản Việt Nam, để lộ đằng sau đó là một chính quyền phản động và bán nước, đi ngược lại lợi ích nhân dân và dân tộc này.”
Thật kỳ lạ đề thi khối Địa lý lớp 11 có tất cả 40 câu hỏi trắc nghiệm, tất cả đều là Trung Quốc. Ngoài chỉ dẫn Địa lý, nhiều câu hỏi và trả lời có nội dung ngoài ĐL như Câu 26-Một trong những thành tựu quan trọng nhất của Trung Quốc trong phát triển kinh tế xã hội là (4 gợi ý đáp án). Ông Nguyễn Phú Trọng, ông Xuân Phúc và bà Nguyễn Thị Kim Ngân cùng Bộ Chính trị, TW Đảng CSVN và Quốc hội không thể lờ đi chuyện phản dân hại nước tày trời này.
30 năm sau vụ đàn áp phong trào dân chủ Mùa Xuân Bắc Kinh, quảng trường Thiên An Môn là nơi an toàn nhất, được canh gác kỹ nhất tại thủ đô Bắc Kinh. Hàng ngàn ống kính thu hình camera đã thay thế những chiếc thiết giáp ngày nào. Công nghệ cao là công cụ theo dõi lợi hiệu quả hơn các trang thiết bị quân sự của thời kỳ 1989. Trước thềm kỷ niệm 30 năm ngày Quân Đội Giải Phóng Nhân Dân Trung Quốc nổ súng vào tầng lớp sinh viên tập hợp trên quảng trưởng Thiên An Môn đòi dân chủ, phóng viên hãng thông tấn Pháp AFP có bài viết "Công nghệ thay thế xe tăng". Người ta không còn trông thấy những chiếc xe thiết giáp cồng kềnh trấn ngự ở quảng trường nổi tiếng này ngay giữa lòng thủ đô Bắc Kinh. Tai mắt của quân đội Trung Quốc giờ đây là hàng ngàn ống kính camera hiện đại
Các tuần báo Paris không quên vụ thảm sát Thiên An Môn 1989. Cựu lãnh đạo phong trào dân chủ Mùa Xuân Bắc Kinh, Vương Đan dự báo "Đảng Cộng Sản Trung Quốc sẽ tan rã". Phương Tây đã "bỏ lỡ cơ hội" để lôi kéo Bắc Kinh theo mô hình dân chủ. Làn gió dân chủ đó chỉ thổi qua đất nước rộng lớn này trong vài tuần lễ trước khi nhường chỗ cho "Vụ thảm sát" Thiên An Môn trong đêm mồng 3 rạng sáng mồng 4 tháng 6 năm 1989.
Lời giải số 6 cho ĐSBN là lời nguyền: Không sử dụng công nghệ, thiết bị, tài chính, chuyên gia, nhà thầu từ Trung Quốc – dưới mọi hình thức, gián tiếp hay trực tiếp. Trong sáu lời giải trên, lời giải số 1- nhân sự - vẫn là cốt lõi. Nếu cứ theo cách cũ, tuân thủ “ định lý”: “rằng ủy viên trung ương đảng làm làm bộ trưởng”, thì không thể thoát khỏi tụt hậu. Vì Việt Nam hùng cường, nhất thiết phải chấm dứt sử dụng cái “định lý” lạ lùng này.
Giáo dục ở Việt Nam có thể nói rằng cực kỳ khó để giải quyết. Tại vì nhà trường không tách rời khỏi xã hội, mà cả xã hội được điều hành trên cơ sở của những nguyên lý hoàn toàn dối trá…Toàn bộ cả một hệ thống chính trị được xây dựng trên những nguyên lý mà nghe thì tốt đẹp lắm nhưng ai cũng thấy là dối trá. Dối trá từ việc xây dựng Nhà nước cho đến việc thực hiện những chính sách cụ thể. Cho nên trong điều kiện đó mà đòi giáo dục thành ốc đảo riêng có sự trung thực được coi là hàng đầu thì tôi thấy đấy là một mơ ước và khó lòng thực hiện lắm -Giáo sư Hoàng Dũng
...nếu ở Việt Nam có một người có tư tưởng cấp tiến như ông Triệu Tử Dương lên làm lãnh đạo ‘sẽ thúc đẩy dân chủ hóa ở Việt Nam rất nhanh chóng’. “Nếu người dân Việt Nam cố gắng thực hiện đầy đủ quyền của mình một cách ôn hòa và gây sức ép liên tục lên chính quyền và đồng thời có nhân vật cấp tiến nào đấy được sự ủng hộ của nhân dân thì hai quá trình đấy sẽ tương tác với nhau và thúc đẩy dân chủ hóa đất nước.”
Tình trạng cá chết phơi khô xác dọc khu vực hạ lưu sông La Ngà, xã La Ngà, huyện Định Quán, Đồng Nai bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm được mạng báo Vietnamnet loan tin ngày 30/5. .Các loại cá diêu hồng đủ trọng lượng lẫn kích thước phần trên bị cháy khô và mặt dưới thối rửa. Nhiều người dân nuôi cá lồng bè trên sông La Ngà cho biết đó là xác cá do thảm họa xảy ra hôm 16/5 vừa qua. Sau một đêm mưa lớn cá chết nổi trắng dòng sông. Người dân vớt cá không xuể nên những cá chết còn lại theo dòng nước dạt vào bờ, khi nước rút thì nằm lại và cháy khô do nắng nóng.
Tờ Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng đầu tháng 5 có bài viết với cảnh báo ‘Làm thế nào Việt Nam có thể tránh trở thành bãi rác công nghiệp bẩn của Trung Quốc?’. Tác giả là một giảng viên cao cấp tại Học viện Ngoại giao Việt Nam trực thuộc Bộ Ngoại giao. Bài viết nhấn mạnh đến những tác động xấu từ đầu tư của nước láng giềng Trung Quốc mà Hà Nội cần phải cẩn trọng; đồng thời tác giả nêu ra biện pháp cho thực tế đáng lo đó.
“Dự án đường cao tốc Bắc-Nam chạy dọc mặt phía Đông nước Việt Nam là dự án chưa cần thiết, do bọn chóp bu tham nhũng vẽ ra để vay nợ, tham nhũng gây ra thêm gánh nặng cho sức dân, nó không chỉ góp phần làm kiệt quệ sức dân, mà còn liên quan chặt chẽ với an ninh chính trị, gieo rắc thêm oán hờn, thù hận giữa dân và đảng,” bản tuyên bố viết. Bản tuyên bố dẫn chứng rằng mọi công trình hợp tác với các nhà thầu Trung Quốc từ trước đến nay “đều đội vốn rất lớn để tham nhũng, thi công dây dưa, chất lượng vô cùng tệ hại
Bảo Trợ