Quan họ Bắc Ninh đi về đâu thời hội nhập quốc tế !

12 Tháng Tư 20222:00 CH(Xem: 4360)
quanhobacninhQuan họ Bác Ninh đi về đâu thời hội nhập quốc tế !

1- Đặt vấn đề :Dân số Bắc Ninh chưa đầy 1 triệu người. mật độ dân số chỉ sau Hà Nội và Sài gòn. Siêu tốc đến chóng mặt về công nghiệp hoá và đô thị hoá đang từng ngày, từng giờ , từng phút ,từng giây "thôn tính " nếp sống văn hoá trữ tình từ nghìn xưa,trong đó có Quan họ Bắc Ninh.

Trong tâm thức bất an đó tôi viết bài này!

2-2-Quan họ Bắc Ninh là một trong những phần hồn quan trọng nhất của văn hóa đồng bằng Bắc bộ:

2.1 Quan họ Bắc Ninh có từ bao giờ ?

Hiện nay có nhiều giả thuyết khác nhau về nguồn gốc quan họ Bắc Ninh.

ví dụ : theo Lưu Hữư Phước ( năm 1962) thì Quan Họ Bắc Ninh có từ khi người Việt có khái niệm " quan viên " và " phường họ " .

Theo Đặng văn Ling thì từ "quan họ" chỉ có nghiã là "Bọn ta", có quan hệ kết nghĩa , đã được Thành Hoàng công nhận, vì đã đưa trầu rượu đến dâng thành hoàng.

Còn theo Lê Văn Hảo ( năm 1962) thì cho rằng Quan họ ra đời từ khi có sự tích Nguyên phi Ỷ Lan người đẹp , hát hay , lại có khẩu khí lấy đựoc vua nhà Lý .

Còn nhóm nghiên cứu quan họ Lưu Khâm, nguyễn đình Tấn , Nguyễn Viêm thì cho rằng Quan họ gắn với sự tích Trương Chi hát hay tương tư Mỵ Nương.

Theo Tô Nguyễn, Trịnh Nguyễn thì dân gian ở vùng quan họ lại lưu truyền:

Vốn nay quan họ Bắc Ninh

Muốn tìm tích cũ ở làng Diềm thôn

THuỷ tổ quan họ làng ta

Những lời ca xướng Vua Bà sinh ra( Làng quan họ Viêm xá -Diềm )

hoặc ở làng quan họ Bịu sơn lại có câu :

Quan họ có chúa sinh ra

Bịu Sơn là gốc ai mà không tin .

như vậy có nhiều giả thuyết , nhưng nhiều người cho rằng Quan Họ Bắc Ninh gắn với Hội chùa từ thời nhà Lý ?

2.2. Quan họ Bắc Ninh là gì ?

Theo nhòm Hoàng Phê trong Từ điển tiếng Việt trang 771 ( bản in năm 1997 ): Dân ca trữ tình vùng Kinh bắc , làn điệu du dương , biểu diễn dưới hình thức đối giọng, đối lời .

2.3 Địa văn hoá sản sinh ra Quan họ Bắc Ninh:

Phan Huy Chú trong lich triều hiến chương loại chí ( dư địa chí ) đã viết :Kinh bắc có mạch núi cao vót , nhiều sông quanh vòng là mạn trên của nước ta. Mạch đất tốt tụ vào đấy nên sinh ra nhiều danh nhân . Vì là khí hồn trọng ở phương bắc phát ra nên khác với mọi nơi.

Nhóm Trương Thìn( Bài Hội Lim trang 43 trong cuốn Hội hè Việt NamNhà xuất bản văn hoá dân tộc, Hà Nội năm 1990) đã nhận xét : Vùng đất Kinh Bắc chiếm 1/3 các nhà khoa bảng của nước Việt nam xưa.

Vùng đất ngàn năm văn hiến sản sinh cho đời không biết bao nhiêu thuần phong mỹ tục . Hệ thống hội hè , đình đám và ca hát là nét đẹp tiêu biểu của đất này.

2.4- Bắc ninh có 49 hay bao nhiêu làng quan họ :

Theo Tô nguyễn và Trịnh Nguyễn trong cuốn Kinh Bắc Nhà xuất bản Văn Hoa , hà nội 1981 thì Hà bắc có 49 làng quan họ trong đó thị xã bắc ninh có 10 làng, huyện Việt Yên có 5 làng ( năm ven sông Cầu , nhưng nay thuộc tỉnh Bắc Giang - nvh), huyên Yên Phong có 17 làng , huyên Tiên Sơn 17 làng .

Nếu tính chi ly thì Quan họ Bắc Ninh thì khi tách Hà bắc để tái lập lại hai tỉnh Bắc ninh và Bắc Giang , thì tỉnh Bắc Ninh chỉ còn 44 làng quan họ .

2.5 Hội ca quan họ Bắc Ninh vào thời gian nào

Để giúp bạn đọc vannghesongcuulong.org có thể tham gia các hội ca quan họ Bắc Ninh , chúng tôi xin thống kê lịch Hôi ca quan họ Bắc Ninh như sau

tháng giêng có các ngày Hội sau :

Ngày 4 ở Chấp

ngày 5 ở Ó , Muối, dạm, Bưởi,Khám

Ngày 6 ở Nám . Sẻ, Mồng, Khả Lễ,

Ngày 7 ở Đống cao, báng, Nhồi, Khám

Ngày 8 ở Chọi, Đọ

Ngày 9 ở Và , bò , Nguyễn,

Ngày 10 ở đại tránghậu Vệ, Nác, Hộ, Vệ, Bịu, Thị, Rừng Cống , Chè

Ngày 11 ở Nghè, Nếnh

Ngày 12 ở Sói , Bịu Trung

Ngày 13 ở Lũng Giang , Lũng Sơn , Nội Duệ , Yên Tử

Ngày 14 ở Mành

Ngày 15 ở Trà Đông Mơi, Tam Tảo , Diềm ,

Ngày 16 ở Thị Cầu ( chùa trong ), Tam Sơn ,

Ngày 18 ở Thanh Sơn

Ngày 20 ở Thị cầu ( chùa ngoài ).

Sang tháng 2 :

ngày 2 ở Đặng xá

ngày 6 ở tiêu Thượng

ngày 7 ở Tiêu Long

ngày 15 ở Điều

Ngày 19 ở Yên Xá ngoại , Thu ninh

Như vậy ra Giêng ngày rộng tháng dài , Hội quan họ triền miên ở vùng " địa linh nhân kiệt này". khác du lịc trong và ngoài nước náo nức ùn ùn đổ về đây.

2.6 Quan họ Bắc Ninh sẽ đi về đâu :

3- Kết luận :

Hàng chục năm nay tôi làm một thống kê nho nhỏ thì nhận thấy rằng Quan họ Bắc Ninh hầu như ngày nào cũng " phát sóng , phát hình " trên đài phát thanh và truyền hình tỉnh Bắc Ninh và các đài Trung ương và tỉnh Bạn.

Nhưng quan họ Bắc Ninh cũng đang đứng trước thử thách khốc liệt trong cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế , bởi vì lớp già lần lượt ra đi , lớp trẻ thì phải lăn lộn mưu sinh, không gian Quan họ Bắc Ninh ngày ngày bị thu hẹp , luỹ tre làng , ruộng lúa bị các Khu công nghiệp đẩy lùi ., đặc biệt nữa là nếu làm nghệ sỹ quan họ chuyên nghiệp phải hàng chục năm khổ luyện thì liệu thế hệ trẻ có đeo đuổi tận tậm không ? Và tương lai hành nghề họ có nuôi được con ăn học hoặc đi du học nước ngoài như con người làm nghề khác không ?

Nhưng tôi vẫn phấp phỏng hy vọng , hầu như từ Bắc chí Nam ai cũng thích nghe quan họ , đó chính còn là đất lành để quan họ Bắc Ninh đó đất trường tồn./.

Nguyễn Văn Hoa - Vanchuongviet.org
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Bối cảnh lịch sử thời cấm đạo - Nước ta lúc ấy, thế kỷ 16, thời Nam Bắc phân tranh, các vua chúa Lê, Mạc rồi Trịnh, Nguyễn đều cho phép mở cửa biển đón các tàu buôn ngoại quốc vào giao thương. Bởi thế, mới có người Âu Châu sang Việt Nam để buôn bán và truyền đạo.
Tìm hiểu quan niệm của giáo dân xã Bình Trung về vấn đề thất bại và thành công trong cuộc sống, kết quả khảo sát cho thấy 36.7% nhận định thành công hay thất bại trong cuộc sống là “do bản thân”, bản thân họ tự tạo ra thành công hoặc tự gây ra thất bại chứ vấn đề này không có sự can thiệp, tác động nào từ Chúa, suy nghĩ họ mang lý tính nhiều hơn
Giáo xứ Vinh Trung được thành lập ngày 28/10/1955 và hiện nay thuộc địa bàn xã Bình Trung. Sau hơn 40 năm thành lập, giáo xứ Vinh Trung được nhận định là một trong những giáo xứ "có nề nếp sống đạo chuẩn mực, trưởng thành.
Nhiều nhà nghiên cứu âm nhạc đã nhất trí đánh giá Bến Tre là một trong những cái nôi dân ca Nam Bộ mang đậm dấu ấn vùng sông nước và đồng bằng sông Cửu Long. Ở Bến Tre có nhiều làn điệu dân ca như: hát ru, hò, lý, nói thơ..Khuyết danh - Vanchuongviet.org
Âm nhạc Việt Nam có hai truyền thống, truyền thống dân gian và truyền thống bác học. Truyền thống dân gian dính liền với đời sống trong xã hội và đi dài theo suốt cuộc đời của người Việt Nam từ lúc sơ sanh cho đến khi trở về với cát bụi. Bắt đầu là tiếng hát ru khi còn nằm nôi, vừa lớn lên có đồng dao...
Câu nói của đại văn hào Thánh Augustinô là âm vang phổ quát nhất đi lọt vào tất cả các nền văn hóa cổ kim, đông cũng như tây, trong tất cả các chiều kích của cuộc sống con người. Thật thế tôn giáo là gì nếu không phải vì yêu thương mà con người được tạo dựng.../07 Tháng Sáu 2012(Xem: 4093) Nguyễn Đăng Trúc - VanchuongViet/
Theo các công trình nghiên cứu thì cư dân Hòa Bình đã định cư thành từng xóm làng, trồng rau, củ như khoai mỡ ở thung lũng đồi và chế tạo đồ gốm. Đó là thời kỳ văn hóa nương rẫy của cư dân Hòa Bình. Di tích hang Tham Fi là hang ma (spirit cave) tại Đông Bắc Thái Lan có niên đại khoảng từ 8 đến 10 ngàn năm. Tại đây, nhà khảo cổ Mỹ Chester Gorman đã tìm thấy nhiều hóa thạch lớn của các loại cây trồng như trám, cau, bàng và một số loại rau như rau sắng chùa Hương nửa hoang dại nửa trồng trọt. Thời kỳ này, cư dân đã chuyển hẳn sang chăn nuôi trồng trọt nhỏ tuy vẫn còn hái lượm và săn bắt cá và nghề trồng lúa nước đã bắt đầu từ vùng thung lũng rồi phát triển lên vùng cao.
Ngay từ đầu thế kỷ hai mươi, người Pháp đã nỗ lực để tìm biết nguồn gốc của địa danh Sài Gòn, tên của một thành phố mà qua phong cách lãng mạn tây phương họ biến nó thành “Hòn Ngọc Viễn Đông” (La perle de l’Extrêm Orient).../08 Tháng Sáu 2012(Xem: 4337) Bình Nguyên Lộc - Vantuyen/
Bình thường việc người Tàu nghiên cứu hay viết về Việt nam là một việc làm bình thường, không có gì đáng chú ý vì nước Tàu và nước ta là hai nước kế cận nhau...nhưng thời điểm mà người Tàu đẩy mạnh công tác nghiên cứu về Việt Nam nhằm những mục đính riêng của họ là điều chúng ta cần phải suy nghĩ. Thời điểm đó là năm 1978. /1 Tháng Bảy 2012 (Xem: 2909) Phạm Cao Dương - vanchuongviet.org
Trong cuốn văn phạm của mình, Arte da lingoa de Iapam (Ngữ pháp tiếng Nhật), ấn hành tại Trường Kỳ (Nagasaki) năm 1604, linh mục Bồ Đào Nha dòng Tên João Rodrigues khẳng định: “Muốn viết ngôn ngữ này bằng mẫu tự của chúng ta, chúng ta chủ yếu phải sử dụng cách viết La Tinh và Bồ Đào Nha,/ 28 Tháng Năm 2012 (Xem: 2556) Roland Jacques, Canada - GS Đoàn Xuân Kiên chuyển ngữ
Bảo Trợ