Phương Cha Trọng

05 Tháng Chín 20217:28 SA(Xem: 6700)

Phương Cha Trọng

Trong các cha xứ về ở làng Ba, Vinh Trung lâu nhất là Cha Phêrô Trần Đình Trọng, khoảng mười tám năm, từ năm 1967 cho đến khi ngài qua đời vào năm 1985. Lâu như vậy cũng có thể vì thời cuộc vào thời điểm đó, và cũng nhờ đó Cha Trần Đình Trọng đã để lại nhiều ký ức, nhiều kỷ niệm trong lòng giáo dân Vinh Trung cho đến tận bây giờ. Ở tuổi 55 thì chắc chắn ai cũng không thể nào quên được hình ảnh của ngài, mặc dù hơi nghiêm nghị, nhưng ở ngài có cái nhạy cảm của một người cha, một người thầy giáo, và cả một người nghệ sĩ nữa...



Ngôi nhà thờ với tháp gỗ khi ngài về làng Ba năm 1967, đã được xây lại bằng tháp bê tông cốt sắt rất hiện đại thời đó, kết hợp giữa những đường nét cổ điển đến thẳng tắp hiện đại. Toàn bộ công việc xây cất đều do ngài thiết kế hướng dẫn bà con đứng ra xây dựng. Khi tượng Thánh Tâm Chúa Giêsu được trục gỗ kéo lên đứng trên quả địa cầu gần đỉnh tháp, quả thực đó là những giờ phút rất hồi hộp. Với các trục quay bằng gỗ, dây cáp, dây dù...và bằng chính những cánh tay mạnh khoẻ của các thanh niên, các ông, họ đã đưa bức tượng to lớn lên nằm ngay chỗ dự định một cách an toàn.



Có thể đó là ấn tượng ghi nhớ nhất cho bà con lúc ấy và cho đến mãi bây giờ, một kỷ niệm của thời làng quê nghèo khó, bà con mới từ Bắc vào Nam chưa được bao lâu, chiến tranh làm cuộc sống bất ổn. Tháp nhà thờ lúc đó chẳng cao lắm, nhưng có thể đánh dấu của một thời đức tin sống đạo và lòng sốt mến cao vút như cây thánh giá trên đỉnh tháp.



Sau đó, ngôi nhà xứ cũng được xây dựng lại vào khoảng năm 1970. Có lẽ chẳng ai quên ngôi nhà xứ đầu tiên được làm bằng gỗ với tường trát "xi-măng cốt tre", mái lợp tôn ngã màu vàng ố! Nhà "công giáo tiến hành" cũng hoàn toàn bằng gỗ, (ngôi nhà họp, sau này thành trường học).



Khoảng thời gian đó, có một chú bé ở đâu xa về ngụ tại nhà người bà con trong làng được cha Trọng nhận vào ở nhà xứ giúp lễ. Chắc cũng khoảng hơn 10 tuổi, và rồi như một "thông lệ" của làng Ba thường hay gọi tên người cha sau tên người con... chú bé đó đã trở thành "Phương Trọng" cũng như "Hường Tám", "Phong Xu", "Nga Mỹ", "Phúc Giáo", "Diệu Phương", "Mậm Thu" ...

ChaPheroTĐTrong-HoangPhuongCách gọi tên đó không có ý coi thường hay bất kính gì cả, đó chỉ là gọi một cách tự nhiên, có thể để phân biệt hai người cùng tên như "Hường Tám" và "Hường Huy" hay "Hường Long"...cũng có thể tên kép như thế dễ gọi hơn, và nó trở thành thông lệ khi các chú nhóc nói chuyện với nhau về bè bạn. Thỉnh thoảng cũng có một vài phụ huynh nhắc nhở đừng gọi như thế, tuy vậy "phép vua thua...con nít làng", ai nói gì thì nói, chuyện đó đã trở thành thông lệ rồi!

Cũng như các chú nhóc trong làng, tên Phương đã gắn liền với tên cha Trọng bằng cách gọi mộc mạc, cộc lốc nhưng cũng rất dễ thương: "Phương Trọng"! Điều đặc biệt và duy nhất có lẽ không nơi nào có, là tên của một Linh mục được gọi sau tên người khác như cha con ruột, chú bé tên Phương tự nhiên đã có cái vinh dự đó, mặc dù chú bé cũng có tên cha mẹ (ông bà Miêng), nhưng chẳng ai gọi là "Phương Miêng"! Và rồi cũng đã trở thành sự thật khi chú bé được cha Trọng nhận làm một nghĩa tử trong số các nghĩa tử của cha ở Vinh Trung.



Ở nhà xứ, chú bé đã lớn lên và đóng góp rất nhiều cho sinh hoạt của giáo xứ, từ chuyện giúp lễ, chuẩn bị nhà xứ đón tiếp khách, đúc bánh lễ...cho đến khi lớn hơn tập hát cho ca đoàn xứ...Hồi đó, giúp lễ trong nhà thờ có một nhóm các chú bé trong xứ, các chú còn có thêm một nhiệm vụ xem ra so với bây giờ thì quả là "nặng nhọc": đúc bánh lễ.



Thời đó, hàng năm giáo dân đóng góp cho sinh hoạt của xứ bằng một thùng lúa cộng thêm một gánh củi. Bánh lễ dùng trong thánh lễ do các chú giúp lễ phụ trách làm trong các buổi đêm, sau giờ đọc kinh tối hàng ngày. Dụng cụ đúc bánh gồm mấy cái khuôn sắt cỡ bằng cuốn tập có tay cầm dài, khuấy bột lên, đổ vào khuôn, kẹp lại, đưa vào đống than cháy hừng hực, trở qua trở lại vài lần, chỉ một vài phút là xong một cái bánh. Sau đó cái bánh mỏng dính đó được cắt rìa và dùng một cái chắn tròn, chắn ra từng miếng tròn nhỏ...



Quanh đống lửa, các chú thay phiên nhau đổ bột, nướng bánh, cắt bánh, chắn bánh...và phần rìa còn lại chia nhau ăn cho vui! Mùa lạnh chừng tháng mười một qua tháng hai thì cũng thấy ấm áp dễ chịu, nhưng mùa hè thì các chú ở trần, mồ hôi vã ra, tuy vậy ai cũng vui vẻ hăng hái trong công việc. Đám nhóc trong làng nhiều hôm cũng xúm nhau vào xem đúc bánh lễ. Thỉnh thoảng, ngoài phần rìa cắt ra, "Phương Trọng" còn đúc một cái bánh dày hơn bình thường cho đám nhóc chia nhau ăn nữa. Ngoài "Phương Trọng" đứng bếp đúc bánh, còn có lớp đàn anh giúp lễ như các anh "Linh Tân", "Hoa Tám", "Nga Mỹ", "Phúc Giáo", "Diệu Phương" và cả "Phúc Quản" nữa! (là Cha Nguyễn Thái Phúc bây giờ).



Ở nhà xứ, nhưng "Phương Trọng" cũng tham gia các sinh hoạt như các bạn cùng tuổi trong làng, cũng đi học, đi chơi, vào vườn cafê ông Ba Xương trộm mít, hay đi câu cá ngoài ruộng với bè bạn. Thỉnh thoảng bà con gần nhà xứ nghe cha Trọng lên máy phóng thanh, dùng hai cái loa gắn trên đỉnh tháp nhà thờ gọi:



- Phương..Phương...



Là biết ngay chú bé mảng chơi đâu đó, không lo về ăn cơm làm cha Trọng phải dùng đến cái loa trên tháp nhà thờ để gọi về. Cái loa đó dùng để phát thanh tiếng chuông từ máy đĩa trong nhà xứ, vì lúc đó làng Ba chưa có tháp chuông. Không biết những lần mảng chơi quên về "Phương Trọng" có được ăn roi nào không, chứ "nạt" thì chắc không qua khỏi.



Thời gian trôi qua, "Phương Trọng" lớn lên vừa giỏi đàn hát, vừa đẹp trai với ngón đàn piano, organ... thật tuyệt vời trong các thánh lễ, trong các buổi diễn văn nghệ trong làng! Một số bài hát đã được cha con "Phương Trọng" cùng sáng tác, quả là hai cha con đều có tài về âm nhạc.



Cha Phêrô Trần Đình Trọng đã qua đời gần tròn 30 năm, quãng thời gian thật dài, nhưng cũng là thời điểm mà các chú bé hồi đó bây giờ đã đến tuổi trung niên, tâm trí còn ghi lại rất nhiều kỷ niệm vui buồn thời đất đỏ tung bay mờ mịt khắp thôn làng, có lẽ hàng năm vào ngày giỗ của cha, ai cũng chạnh lòng nhớ về một linh mục tài năng, có những sáng kiến hay cho sinh hoạt của giáo xứ trong cách tổ chức sinh hoạt các Giới Phụ huynh, Giới Trẻ, Ca đoàn tổng hợp... đến mở mang văn hoá cho giáo dân bằng việc cùng với thầy Augustin Nguyễn Nghĩa Khôi mở trường Trung học Hồng Lĩnh Bình Giã vào năm 1971 ngay tại khuôn viên thánh đường giáo xứ!



Các cựu học sinh Trung học Hồng Lĩnh Bình Giã luôn ghi nhớ tri ân Cha Hiệu trưởng Trần Đình Trọng và Thầy Giám học Nguyễn Nghĩa Khôi đã tạo cơ hội cho lớp trẻ được học hành ngay tại quê nhà với các Giáo sư từ SàiGòn về giảng dạy. Và một điều cũng trùng hợp không ngờ cha Trọng qua đời vào sáng ngày 5 tháng 9, thì chiều tối ngày 6 tháng 9 năm 1985 thầy Khôi cũng ra đi! Để lại bao niềm thương tiếc cho giáo dân, học sinh Hồng Lĩnh lúc bấy giờ!



Đặng Xuân Hường

Mến tặng anh Hoàng Ngọc Phương, để nhớ Cha Cố Phêrô Trần Đình Trọng và Thầy Augustin Nguyễn Nghĩa Khôi nhân ngày giỗ thứ 29

Ý kiến bạn đọc
08 Tháng Chín 20175:21 SA
Khách
mình là cháu đọc mà không cầm nổi nước mắt.Nhớ lần đầu về thăm Cha chú thấy Cha mặc một bộ đồ áo bà bà mình cứ tưởng là ông thợ mộc nào chứ.Tất cả có lẽ bạn đã viết mình không viết gì thêm .cảm ơn bạn đã có bài viết về chủ mình.Cầu chuv bạn vui vẻ khỏe mạnh và hạnh phúc.ĐỒNG TRẦN VĂN
07 Tháng Chín 201712:35 SA
Khách
Mỗi năm, vào trước và sau ngày 5/9 trong tôi luôn có nhiều xúc cảm tràn đầy ký ức . Trân trọng tri ân Cha Bố và tất cả mọi người cùng sống - biết và chung hành trình phục vụ Kito hửu. Cám ơn Đặng Xuân Hường nhiều lắm. Chúc ngập tràn hồng ân-Hẹn gặp nhau sớm-PCT
25 Tháng Hai 201510:27 CH
Khách
Tưởng nhớ hai vị giáo sư Hồng Lĩnh với tất cả tri ân.
08 Tháng Chín 201412:35 SA
Khách
Bai viet rat hay va xuc tich.Bay gio con moi biet Bo co cai nick Phuong Trong.bai viet lam cho minh goi nho lai nhung ky niem xua.luc do thi chua co su hien hien cua con nhung con cam nhan va hinh tuong duoc su kho khan trong cuoc song nhung thap nien 70 va co so vat chat con thieu thon trong viec phu su chua.qua bai viet con thay Phuong Trong la mot nguoi co tuoi tho gan lien voi giao xu Vinh Trung va co duoc mot su quan tam cung nhu tinh cam dac biet cua Co Cha Trong danh cho Bo.cam on tac gia mot bai viet rat hay
06 Tháng Chín 201412:25 SA
Khách
Cám ơn Hường Tám thật nhiều. Đọc mà nổi da gà...vì thích và vì thương nhớ ký ức xưa.Chúc bạn và toàn quý quyến, đặc biệt BBT binhtrung.net nhiều cộng tác viên, nhiều sức khỏe để phục vụ bạn đọc nhiều hơn.trân trọng. PCT
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Ngày lễ bắt đầu với ý kiến của của một phụ nữ Mỹ, tên Sonora Smart Dodd, ở Spokane, tiểu bang Washington, muốn ghi nhớ và vinh danh công ơn của cha . Cha của Dodd sanh vào tháng Sáu, nên Dodd đã tổ chức ngày lễ Kính Cha đầu tiên của nước Mỹ ở Spokane, Washington vào ngày 19, tháng 6, năm 1910.
Bom đạn đã gây bao nhiêu cái chết, vết thương tật nguyền cho con người! Vậy mà có một thứ vô tri vô giác cũng mang đầy “mảnh đạn” trong thân mình, để lại những “vết sẹo suốt đời” nữa! Đó là…cây rừng!/01 Tháng Năm 2013(Xem: 2377) Đặng Xuân Hường /
Từ ngoài Bắc di cư vào Nam, hay sinh ra và lớn lên nơi mảnh đất Bình Giã, những bà Mẹ đã góp bàn tay cùng chồng con xây dựng lên một thị trấn trù phú đầy sức sống sinh động. Từ nhà tranh vách lá, đường đất lầy lội, nay mọc lên những ngôi nhà gạch khang trang, đường trải nhựa bằng phẳng, phong cảnh xanh tươi…/12 Tháng Năm 2013(Xem: 9716) Đặng Xuân Hường/
Buổi chiều hôm ấy, hồn nhỏ thơ thẩn lang thang đi xa mãi! Con đường đầy hoa lá xôn xao, nó mời gọi hồn nhỏ đi xa nữa vào cõi mộng mơ. Bước chân trên đường, lòng cố gắng lãng tránh những lôi cuốn phù phiếm, nhưng dù đã cố gắng đến mấy hồn nhỏ vẫn hướng về con đường/30 Tháng Ba 2013(Xem: 4335) Đặng Xuân Hường/
...với những phát triển phương tiện giải trí thông tin mới đã làm suy giảm lòng đạo đức của mọi người, nhất lớp Trẻ, vậy biết đâu việc hồi sinh “Truyền thống học Kinh Bổn” trong mùa Chay, lại có thể là phương cách hay nhất để chống lại “căn bệnh tân tiến” phát sinh đủ thứ tệ nạn trong xã hội, đặc biệt nơi lớp Trẻ ngày nay!/24 Tháng Ba 2013(Xem: 4256) Đặng Xuân Hường/
Âm nhạc Việt Nam có hai truyền thống, truyền thống dân gian và truyền thống bác học. Truyền thống dân gian dính liền với đời sống trong xã hội và đi dài theo suốt cuộc đời của người Việt Nam từ lúc sơ sanh cho đến khi trở về với cát bụi. Bắt đầu là tiếng hát ru khi còn nằm nôi, vừa lớn lên có đồng dao dành cho các trò chơi, đến tuổi lao động thì có câu hò trong khi làm việc...TRẦN VĂN KHÊ - Nguon tranvankhe.vn
Tôi cảm thấy lưu luyến quê hương, tình cha nghĩa mẹ, thân thiết xóm giềng. Những kỷ niệm thời thơ ấu không thể nào phai mờ trong tâm trí tôi, mà hình ảnh đậm nét, gợi nhớ hương vị quê nhà vào những ngày đón Xuân : là những chiếc bánh chưng xinh xắn, giản dị với gạo nếp đậu xanh, đã đi vào huyền sử của Dân tộc tự ngàn xưa./11 Tháng Hai 2013(Xem: 5566) Đặng Xuân Hường/
Có thể nói ngày Tết đã đem đến cho mọi người một "cửa mở" soi rọi vào tâm khảm, không khí Tết bên ngoài sôi động bao nhiêu thì bên trong tâm lòng mỗi người có thể cũng có những xao động chợt đến chợt đi, ẩn hiện như đùa giỡn cùng với một suy tư nào đó trong ngày đầu năm mới./20 Tháng Hai 2015(Xem: 5422) Đặng Xuân Hường/
Trên cõi đời này, chắc hẳn không ai được sinh ra mà không do sự mang nặng đẻ đau của một bà Mẹ, người Mẹ thực sự là hiện thân của tình yêu thương, người Mẹ như là một tổ ấm, như là một cái nôi từ khi bào thai mới tượng hình trong lòng Mẹ./22 Tháng Tám 2013(Xem: 6491)/
Tôi lặng đứng trước ngôi mộ đơn sơ của một người thầy cũ, đúng ra là Linh mục Hiệu trưởng, nhưng bây giờ cái cảm tưởng một vị thầy, một vị Hiệu trưởng để lại ấn tượng trong lòng tôi nhiều hơn cả chức năng mục vụ Linh mục của thầy./10 Tháng Mười Một 2012(Xem: 4010)/
Bảo Trợ