Người Mẹ

15 Tháng Mười 20212:00 CH(Xem: 6759)

Người Mẹ

Trên cõi đời này, chắc hẳn không ai được sinh ra mà không do sự mang nặng đẻ đau của một bà Mẹ, người Mẹ thực sự là hiện thân của tình yêu thương, người Mẹ như là một tổ ấm, như là một cái nôi từ khi bào thai mới tượng hình trong lòng Mẹ. Lòng thương con của một bà Mẹ khó có bút mực nào tả hết được, mặc dù có những trường hợp dị biệt, nhưng tự trong thâm tâm bà Mẹ nào cũng có lòng thương con vô bờ bến.

blank

Các dân tộc Á-đông hầu hết ảnh hưởng văn hoá Trung Hoa đều có những ngày lễ tết để tỏ tình cảm với nhau, như ngày Tết Đoan ngọ, do những tập quán lâu đời trở thành ngày tết để dành riêng bày tỏ tình cảm với Cha Mẹ, và với truyền thống trọng đạo Hiếu, rất nhiều gia đình đã lưu giữ được tập tục con trưởng hoặc con út lo việc bảo dưỡng Cha Mẹ lúc về già, cho đến lúc các cụ "cỡi hạc quy tiên"!



Tây phương mặc dù văn hoá khác với Đông phương, vẫn có ngày Mother's day và Father's day để con cái có dịp tỏ lòng tri ân Cha mẹ. Văn hoá có khác biệt, nhưng tình cảm vẫn giống nhau và vẫn có những ngày lễ, mỹ tục hướng về tình cảm thiêng liêng đó.


Biết bao thơ văn đã được gợi hứng từ "Công đức sinh thành dưỡng dục"! Biết bao câu ca dao, tục ngữ Cổ nhân để lại đề cao đạo Hiếu của người làm con, những tấm gương "hiếu tử" về việc phụng dưỡng Cha Mẹ trong tuổi già và cũng không ít Cha Mẹ đã hy sinh suốt cuộc đời, ngay cả mạng sống để cứu đứa con của mình.

Người Mẹ như món một quà vô giá mà Thượng Đế trao ban cho nhân loại, mà món quà cuối cùng vĩ đại nhất là Đức Maria.



Thượng Đế sau khi đã hoàn tất công việc sang tạo vũ trụ, và tuyệt đỉnh của công trình là sang tạo nên Adam, nhưng có lẽ Ngài thấy còn thiếu sót quá. Adam chỉ là biểu hiệu của sức mạnh, của sự cai quản. Ngài đã tạo nên Eve, một người phụ nữ, đúng hơn là một người Mẹ, biểu hiệu của tình thương, của sự ngọt ngào tình cảm...và không riêng gì con người là tạo vật được ban cho trí khôn ngoan hiểu biết, ngay cả loài vật cũng đã có được tình mẫu tử dù không sâu sắc như con người, nhưng cũng vẫn thấy được rõ ràng. Hình ảnh con gà mẹ "giương đông kích tây" bảo vệ đàn con cố gắng núp dưới cánh mẹ là một hình ảnh tầm thường gợi lên một tình mẫu tử mạnh mẽ. Một nguời thợ săn kể lại, một con khỉ mẹ trúng đạn trong tay còn ôm một khỉ con, trước khi rơi xuống đất đã cố gắng đặt đứa con của mình lại trên cành cây để khỏi cùng bị bắt.



Tất cả tạo vật như cùng hoà ca bài ca Tình Mẫu tử mà nguồn phát sinh chắc chắn là từ bàn tay của Thượng Đế, Đấng cũng đã vì tình thương mà tạo dựng nên vũ trụ. Thánh Phanxicô Assisi trong sáng tác "Bài ca mặt trời”, ngài cũng đã ca ngợi kỳ công của Thượng Đế đã tác tạo muôn loài và địa cầu này như một bà Mẹ đã sinh ra nuôi sống các tạo vật khác:



"Lạy Chúa, tôi ngợi khen Chúa,

Vì Chúa dựng nên mặt đất Mẹ chúng tôi,

Mẹ bồng bế, Mẹ dưỡng nuôi,

Mẹ sinh hoa đồng cỏ nội

Và bốn mùa sinh trái đẹp tươi..."



Đức Ky Tô khi xuống thế để thực hiện sứ mạng cứu độ nhân loại, Ngài cũng đã được cưu mang trong cung lòng của một người phụ nữ, một bà Mẹ.



Chắc hẳn Đấng Sáng Tạo đã muốn nhắc lại cho con người về cội nguồn của sự sáng tạo: "Tình thương",và không gì có thể sánh bằng tình thương của một người Mẹ. Từ khởi đầu và đến tận cùng của Lịch sử con người, Thượng Đế vẫn luôn đặt vị trí người Mẹ lên một chỗ quan trọng .Gia đình là nền tảng của Đạo lý,và Đạo lý được duy trì hay không phần lớn do người Mẹ. Có lẽ cũng chính vì vậy mà Đức KyTô đã chọn lựa cách xuống trần đơn giản như bao nhiêu người khác, nghĩa là đuợc cưu mang, sinh ra bởi một người Mẹ, chỉ khác ở Mầu nhiệm nhập thể qua Trinh Nữ Maria.



Cho đến lúc sắp từ giã trần thế, trên Thánh Giá, Đức KyTô cũng vẫn nghĩ đến một bà Mẹ cho nhân loại, Ngài đã nhắc cho Thánh Gioan :"Đây là Mẹ con!" Bình thường ai cũng có ý nghĩ là Đức KyTô muốn nhờ Thánh Gioan lo cho Mẹ Ngài, nhưng có thể ngược lại, chính Thánh Gioan và các môn đệ khác có được niềm tin vững mạnh, có được những hành động phi thường để tiếp nối sứ mạng của Ngài là do sự nâng đỡ của Mẹ Maria qua sự tiếp nhận của Thánh Gioan.



Thượng Đế vẫn muốn duy trì nền tảng Đạo lý qua tình thương của người Mẹ, và tất cả những bà Mẹ trên thế giới này có bổn phận cộng tác với Ngài trong công việc đó. Thế nhưng thế giới hôm nay, với lòng ích kỷ hưởng thụ, với cái gọi là nền văn minh tân tiến đã đầu độc, phá vỡ cả một truyền thống tốt đẹp từ nguyên thuỷ dưới nhãn hiệu bình quyền, quyền tự do cá nhân! Dòng sữa Mẹ tinh tuyền đã không được tận dụng cho những trẻ sơ sinh, vòng tay Mẹ thương yêu trìu mến đã không còn sưởi ấm những tâm hồn thơ ngây con trẻ.



Nhân loại hầu như quên đi tình thương được phát sinh từ người Mẹ, sự sống được truyền sinh qua người Mẹ là một Hồng ân, đã đặt cho người Mẹ cái quyền: được sát sinh chính đứa con của mình! Người Mẹ là nguồn tình thương, là hiện thân của Thượng Đế. Người Mẹ không thể nào là "đao phủ" của chính con mình. Chắc chắn những người Mẹ đích thực sẽ không bao giờ phản ngược lại chức năng cao quí mà Thượng Đế đã dành cho người phụ nữ: làm Mẹ!



Những trẻ em bơ vơ,những thai nhi vô tội đang kêu gào: Mẹ ơi! Sao Mẹ bỏ con! Thượng Đế sẽ đáp lại lời kêu gào ấy, nếu chính những người Mẹ nhẫn tâm không màng đến. Thế giới sẽ ra sao, nếu những người Mẹ không muốn thấy chính đứa con mình cưu mang được sinh ra, và cũng không muốn nuôi duỡng đứa con mình đã sinh ra! Thế giới này sẽ ra sao, nếu Thượng Đế một khi phải ra tay đáp lại lời van xin đầy khẩn thiết đó!

Đặng Xuân Hường

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Tôi lặng đứng trước ngôi mộ đơn sơ của một người thầy cũ, đúng ra là Linh mục Hiệu trưởng, nhưng bây giờ cái cảm tưởng một vị thầy, một vị Hiệu trưởng để lại ấn tượng trong lòng tôi nhiều hơn cả chức năng mục vụ Linh mục của thầy./10 Tháng Mười Một 2012(Xem: 4010)/
Lời nói “Ta yêu con” cứ vang mãi trong những bước chân nhịp nhàng đầy hy vọng. Hai bên đường những cánh đồng lúa chín vàng, mùa gặt đến! Hồn nhỏ với tâm tình yêu mến người chết trên giá gỗ, đã hòa nhập với dòng người lên đường gặt hái những vụ mùa trên đồng lúa bao la!/18 Tháng Tư 2014(Xem: 3873)/
Trong các cha xứ về ở làng Ba, Vinh Trung lâu nhất là Cha Phêrô Trần Đình Trọng, khoảng mười tám năm, từ năm 1967 cho đến khi ngài qua đời vào năm 1985. Lâu như vậy cũng có thể vì thời cuộc vào thời điểm đó, và cũng nhờ đó Cha Trần Đình Trọng đã để lại nhiều ký ức, nhiều kỷ niệm trong lòng giáo dân Vinh Trung cho đến tận bây giờ./05 Tháng Chín 2014(Xem: 5563) Đặng Xuân Hường/
Năm 1954, Duyên Anh di cư vào Nam. Để kiếm sống, ông đã làm mọi công việc của một thanh niên hè phố, chẳng có nghề ngỗng nào nhất định. Khi thì theo một nhóm sơn đông mãi võ, khi tháp tùng đoàn cải lương lưu diễn đây, mai đó./17 Tháng Năm 2012(Xem: 5357) Đoàn Thạch Hãn/
Nói đến ngôi trường làng, lớp trẻ bây giờ và có lẽ lớp tuổi trên dưới năm mươi ở Bình Giã mấy mươi năm trước, không ai là không một thời cắp sách đến ngôi trường làng. Cái tuổi hồn nhiên, ngây thơ được đến trường ê a học vài chữ thấy sao nhớ thương chi lạ! blank Có một bài hát ngắn của những năm đầu tiên đi học, chắc chẳng mấy ai quên : "A b c là ba chữ đầu. Ô ê kia đầu có nón che. Học cho chăm đừng có khóc nhè”! Cái thuở mà học trò cắp sách đến trường chỉ vỏn vẹn cuốn tập, lọ mực tím, cây bút. Cặp sách, bút pilot, alpha...hồi đó còn là một xa-xí phẩm đối với học trò. Cha mẹ lo cày cấy, thu hoạch chẳng được bao nhiêu, làm sao có thể có đủ tiền bạc để mua sắm những thứ tốn tiền đó. Có sách vở bút mực là đã tương đối đầy đủ rồi. Đi học trường Tiểu học, tay ôm mấy cuốn tập, tay xách lọ mực tím, và đi chân đất! Bây giờ mỗi lần nghe đến "mực tím" tưởng tượng thấy dễ thương, hồn nhiên và rất gợi nhớ tuổi học trò.
Tôi vừa đọc bài " Những đức tính Tốt và Xấu của người Việt " trên trang mạng tiengnoigiaodan.net của Ông Đào Văn Bình. Tôi rất vui và đắc ý vì ông Bình đã có cái nhìn " quy tư " về con Người chính mình và đồng bào mình./12 Tháng Năm 2012(Xem: 6195) Nguyễn Quang/
Mỗi lần về thăm quê cũ, tôi thường gặp lại những người quen với nhiều kỷ niệm xa xưa trong ký ức, trong quá khứ. Năm nay, trong chuyến về quê thêm một lần nữa, tôi chợt thấy xao động trong lòng khi gặp lại một người bạn thân quen từ hồi còn nhỏ xíu, nhưng cái kỷ niệm khó quên thuở ngày xưa vẫn nằm im trong tiềm thức tôi từ ngày ấy./18 Tháng Bảy 2012(Xem: 8720) /
Khi nói về lịch sử Việt Nam, người ta thường hay nhắc đến cụm từ “Việt Nam có bốn nghìn năm văn hiến” mà văn hiến là truyển thống văn hóa lâu đời. Người ta cũng nói đến hai chữ văn vật vốn là truyền thống văn hóa biểu hiện ở nhiều nhân tài và nhiều di tích lịch sử.../09 Tháng Sáu 20122:00 CH(Xem: 4568)/
Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh ("Tây tiến", thơ Quang Dũng) Xa nhìn thấp thoáng trong mây muôn bóng quân Nam chập chùng... (1) Câu hát ấy, từ bao năm nay vẫn cứ theo tôi, theo tôi mãi. Câu chuyện bắt đầu tư những ngày xa xưa, thuở tôi còn là cậu học trò nhỏ vừa bước vào năm học đầu tiên của một trường trung học ở thành phố cao nguyên có cái biệt danh nghe buồn buồn là "Buồn-muôn-thuở". Cậu học trò ấy, vào mỗi sáng thứ Hai, cùng chúng bạn đứng xếp hàng ngay ngắn trước sân cờ nao nức chờ đợi phút giây được tham dự vào nghi thức thượng kỳ đầu tuần trong bầu không khí thật trang nghiêm giữa sân trường thuở ấy.
“Thế là cậu đã nhẹ nhàng ra đi, rời xa cái thế giới mà cậu đã để lại rất nhiều sau hơn 80 năm góp mặt và đã sống tràn đầy từng phút từng giây. Trước hết, là một nhạc sĩ, cậu đã để lại hơn 200 nhạc phẩm, đã làm phong phú đời sống tinh thần và tình cảm của hàng triệu người nghe, và sẽ còn làm rung động tâm hồn hàng triệu người yêu nhạc nữa trong những thế hệ mai sau. Là một nghệ sĩ tài danh, cậu không kiêu căng lập dị. Trái lại, cậu đã luôn luôn cư xử khiêm tốn, nhún nhường, tôn trọng người khác như tác phong của con người có văn hóa, một đức tính đã khiến cậu được nhiều người mến mộ và noi gương. Là một nghệ sĩ chân chính, cậu đã không để đồng tiền làm vẩn đục tâm hồn. Cậu không đòi hỏi những ca sĩ trình diễn nhạc phẩm của mình phải trả tiền tác quyền mà chỉ nhận tiền của những ban nhạc lớn nhưng hầu hết số tiền thu được cậu đã đem tặng cho các hội từ thiện.
Bảo Trợ