Cách đây khá lâu, trong lần gặp gỡ khoảng 4000 bạn lễ sinh và ca viên tại các giáo xứ của nước Ý, Đức chân phước giáo hoàng Gioan Phaolô II đã để lại những lời khích lệ người trẻ trên đường sống đạo và đã gọi họ là “những người phục vụ Chúa Kitô”, đồng thời cũng là “những cộng sự viên của linh mục”.
Sau khi Chúa Giêsu về trời thì Hội Thánh do Ngài thiết lập tiếp tục công việc cứu chuộc nhân loại cho đến ngày tận thế : “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ. Làm phép rửa cho họ Nhân Danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần...
PT/TNTT là một đoàn thể công giáo tiến hành, giáo dục tuổi trẻ, nên trọng tâm của giáo dục được kết tụ của cả siêu nhiên lẫn tự nhiên. Trong đó, các em được giáo dục toàn diện về đức dục, trí dục, thể dục, để trở thành một công dân tốt ngoài xã hội...
Trong hai thế kỷ cuối, cộng đoàn Do Thái bị thử thách trước mưu toan Hy Lạp hóa vùng Palestin. Họ chung đụng trực tiếp với chủ nghĩa Hy Lạp với những tư tưởng, tín ngưỡng và phong tục Hy Lạp đang lan tràn khắp miền đông Địa Trung Hải. Đền thờ Giêrusalem và Garazim được dâng cúng cho thần Zéus.
Ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống nhắc nhớ việc Chúa Thánh Thần được ban cho các tín hữu sơ khai, và cũng là biến cố được xem như ngày khai sinh Giáo hội. Các bài đọc trong Thánh lễ hôm nay còn trình bày cho chúng ta ý nghĩa quan trọng và căn bản hơn của biến cố Hiện Xuống: sự liên kết giữa Chúa Giêsu phục sinh và Chúa Thánh Thần.
* Mầu nhiệm cứu độ là ý định của Thiên Chúa nhằm thông ban sự sống của Thiên Chúa cho loài người. Ý định này được thực hiện trong công cuộc sáng thế. Nhưng do sự khước từ của con người mở đường cho tội lỗi vào thế gian...
Khi nói rằng dạy về ĐứcTin là công việc của Chúa Thánh Thần, điều đó có nghĩa gì? Có nghĩa là giáo lý viên cộng tác vào việc truyền thông Chân Lý và Tình Yêu của Thiên Chúa Cha đến cho các con cái của Ngài, cách hoàn hảo nhất là sai Con Một Ngài vào thế gian để cứu độ chúng ta.
Trong việc giảng dạy giáo lý, việc áp dụng hình phạt nặng nề hoặc không đúng lúc do ảnh hưởng từ xã hội bên ngoài có thể làm các em chán học hoặc lỗi bác ái với các em. Do đó, khoa sư phạm giáo lý xác định “kỷ luật là quan trọng nhưng không phải là mục tiêu cuối cùng”.
Trong những bài giáo lý trước, chúng ta đã suy niệm về việc cầu nguyện trong Sách Tông Đồ Công Vụ và hôm nay tôi muốn bắt đầu bàn về việc cầu nguyện trong các Thư của Thánh Phaolô, vị Tông Đồ Dân Ngoại. Trên hết, tôi muốn ghi chú rằng không phải tình cờ mà các Thư của ngài được mở đầu và kết luận bằng những lời cầu nguyện: ở đầu, tạ ơn và ngợi khen, và ở cuối, cầu chúc rằng ân sủng của Thiên Chúa hướng dẫn cuộc hành trình của cộng đoàn nhận Thư.
Theo Đạo cũng đâu phải thờ kính người cùng Đạo, nhưng là thờ kính Đấng là cội nguồn của nhân loại, của tôn giáo. Mà theo Đạo cũng chẳng đòi buộc ta phải nhất thiết trở thành những vị khổ tu đêm ngày hãm mình
Bảo Trợ