Đức Mẹ Mễ Du, các nghiên cứu về tính siêu nhiên của các lần hiện ra

07 Tháng Tám 20197:24 SA(Xem: 579)

Đức Mẹ Mễ Du, các nghiên cứu về tính siêu nhiên của các lần hiện ra

Trung tâm hành hương đền thánh Đức Mẹ Mễ Du, và những bước nghiên cứu để tiến tới tuyên bố chính thức của Tòa Thánh về tính chất siêu nhiên của các cuộc hiện ra

Ngọc Yến - Vatican

Đức Mẹ Mễ Du, các nghiên cứu về tính siêu nhiên của các lần hiện ra

Tại Mễ Du, từ ngày 01 đến 06 tháng 8 như mọi năm là Lễ hội Giới trẻ. Chủ đề năm này là “Hãy theo Thầy” (Mc, 10,2). Năm nay, sự kiện có một sự khác biệt đặc biệt, đó là sự hiện diện của các vị khách quan trọng đến từ Vatican. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên của các vị lãnh đạo cấp cao của Tòa Thánh đến Mễ Du, một điều chưa từng có trong quá khứ: ĐHY Angelo De Donatis, Giám quản Giáo phận Roma, Đức TGM Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin Mừng. Tại Lễ hội còn có sự tham dự của ĐTGM José Rodriguez Carballo, Tổng thư ký Bộ Tu Sĩ và các Hiệp Hội Tông Đồ; Đức Tổng Giám Mục Luigi Pezzuto, Sứ thần Tòa Thánh tại Bosni Erzegovine.

Vào ngày 01/8, Đức Hồng Y Angelo De Donatis khai mạc lễ hội và 4 ngày sau, ngày 5 tháng 8, Đức TGM Rino Fisichella, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh tái truyền giảng Tin Mừng chủ sự Thánh lễ bế mạc.

Từ ngày 24 tháng 6 năm 1981, ngày được cho là ngày đầu tiên các cuộc hiện ra của Đức Mẹ đến nay đã 38 năm chưa bao giờ xảy ra việc một phái đoàn của Tòa Thánh đến hành hương tại đây. Sự kiện này là một thực tế, không chỉ đơn giản là một thực hành đạo đức. Mễ Du không phải là Lộ Đức hoặc Fatima

Thực trạng Mễ Du và một vấn đề tế nhị, có nhiều vấn đề

Mễ Du là một làng nhỏ thuộc Cộng hòa Bosni Erzegovine, nơi có sự kiện gọi là từ ngày 24-6 năm 1981, Đức Mẹ “hiện ra” với 6 thiếu niên Công Giáo Croát và sự kiện này còn tiếp tục. Mễ Du và một vấn đề quan trọng, tế nhị, gây tranh cãi nhiều trong lịch sử Công giáo, bởi vì nó dường như bị ô nhiễm với các yếu tố khác không thực sự là tôn giáo hoặc linh thiêng, như kinh doanh, lợi nhuận kinh tế. Giáo quyền địa phương và Tòa Thánh đã lần lượt thiết lập các Ủy ban điều tra từ lâu, nhưng cho đến nay chưa có tuyên bố chính thức nào về tính chất siêu nhiên của các cuộc hiện ra.

Vấn đề chỉ được cởi mở trong thời gian gần đây nhờ Báo cáo của Ủy ban Ruini. Chính ĐTC đã nói về bản Báo cáo này và cho biết tài liệu này vẫn đang được các chuyên gia nghiên cứu. Vì thế cho đến này vẫn chưa có “phán quyết” chính thức của ĐTC về các lần hiện ra tại Mễ Du.

Ủy ban Ruini và "phán quyết" của Ủy ban

Vào ngày 17 tháng 3 năm 2010 ĐGH Biển Đức 16 đã thành lập một Ủy ban quốc tế trực thuộc Bộ Giáo lý Đức tin, Ủy ban này có nhiệm vụ cứu xét về các lần hiện ra của Đức Mẹ tại Mễ Du. Ủy ban do ĐHY Camillo Ruini đứng đầu cùng với các thành viên là các Hồng y, Giám mục, linh mục và chuyên gia. Vào tháng 02 năm 2014 nhóm nghiên cứu đã có kết luận về hiện tượng này nhưng nội dung vẫn còn giữ bí mật. Ngày 15 tháng 5 năm 2017, ĐTC Phanxicô trả lời câu hỏi của một nhà báo về sự kiện này qua việc giải thích một số nội dung Báo cáo của Ủy ban: Bảy lần hiện ra đầu tiên, diễn ra từ ngày 24 tháng 6 đến ngày 03 tháng 7 năm 1981 có thể được coi là xác thực, nhưng sau ngày 03 tháng 7 năm 1981 Ủy ban bày tỏ sự nghi ngờ về nguồn gốc siêu nhiên của các lần hiện ra cũng như các thông điệp và bí mật của Đức Mẹ. ĐTC Phanxicô nói: “Cá nhân tôi vẫn còn nghi ngờ về việc Đức Mẹ hiện ra ở Mễ Du. Tôi yêu thích Đức Mẹ là Mẹ của chúng ta hơn là người điều hành điện báo mỗi ngày vào một thời điểm nhất định gửi sứ điệp cho chúng ta…đây không phải là Mẹ của Chúa Giêsu”. ĐTC nói rằng báo cáo của Ủy ban Ruini cho thấy sự cần thiết của việc điều tra thêm về nguồn gốc của các lần hiện ra. Và Ngài nói thêm điều chủ yếu của Báo cáo là những những giá trị thiêng liêng của nơi hành hương này.

Giúp phân biệt thật và giả là một bổn phận mục vụ

Việc xem xét về những hiện tượng siêu nhiên là điều tất nhiên của Giáo hội, cần phải chờ đợi quyết định của Đức Giáo Hoàng. Việc chờ đợi là một điều đơn giản nhưng nghiêm túc. Giúp cho các tín hữu phân biệt đâu là điều thật đâu là điều giả dối là một phần trong việc chăm sóc mục vụ, và đây là điều cần phải thực hành tại Mễ Du khi mà cần phải chờ đợi sự công nhận chính thức của Giáo hội.

ĐTC bổ nhiệm Đức cha Henryk Hoser làm Kinh lược Tông Tòa đặc nhiệm tại Mễ Du

Ngày 11/02/2017, Đức cha Henryk Hoser, nguyên Tổng Giám mục Giáo phận Warszawa-Praga ở Balan, đã được ĐTC Phanxicô bổ nhiệm làm Kinh lược Tông Tòa với sứ vụ đặc biệt tại giáo xứ Mễ du, Cộng hòa Bosnia. Trong thông cáo, phòng Báo chí Tòa Thánh giải thích về việc bổ nhiệm và vai trò của Đức cha Hoser như sau: “Sứ vụ này nhằm mục đích hiểu sâu hơn về tình hình mục vụ của Mễ du, và trên tất cả, nhu cầu của các tín hữu đến hành hương và, trên cơ sở này, sẽ có các đề xuất cho các chương trình mục vụ có thể cho tương lai. Do đó, nó sẽ có tính cách hoàn toàn mục vụ”.

Như thế sứ vụ của ĐC Hoser là dấu chỉ sự quan tâm của ĐTC đối với các tín hữu hành hương. Mục đích không phải là điều tra nhưng chính xác là mục vụ. ĐC sẽ không can thiệp vào các vấn đề về các lần hiện ra của Đức Mẹ, là những điều thuộc thẩm quyền của Bộ Giáo lý đức tin. Đức cha liên lạc với Đức Giám mục giáo phận, các tu sĩ dòng Phanxicô - là những người được ủy thác coi sóc giáo xứ Mễ du – và các tín hữu ở nơi đó.

Tiếp đến ngày 31/05/2018, ĐTC tái bổ nhiệm Đức cha Hoser làm Kinh lược Tông Tòa đặc nhiệm tại giáo xứ Mễ Du sau khi lần bổ nhiệm trước hết thời hạn vài tháng trước. Lần này ĐTC bổ nhiệm ngài vô thời hạn và tùy ý Tòa Thánh. Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết đây là một sứ vụ hoàn toàn có tính mục vụ, với mục đích đảm bảo một sự đồng hành liên tục và ổn định cho cộng đoàn giáo xứ Mễ du và cho các tín hữu đến hành hương tại đây, cần được một sự săn sóc đặc biệt.

Vị Kinh Lược Tông Tòa sẽ được dễ dàng hơn trong việc thiết lập những tương quan với các linh mục đặc trách tổ chức hành hương ở Mễ Du, như những người chắc chắn và được chuẩn bị kỹ lương, cung cấp cho các vị ấy những thông tin và chỉ dẫn để có thể tiến hành các cuộc hành hương kết quả. Việc làm này được tiến hành trong sự thỏa thuận với các vị Bản quyền địa phương.

Cho phép hành hương chính thức tại Mễ Du

Ngày 12-5-2019 Đức TGM Luigi Pezzuto, Sứ thần Tòa Thánh tại Bosni-Erzegovine, và Đức TGM Henryk Hoser, Kinh lược Tông Tòa đặc nhiệm của Tòa Thánh tại Giáo xứ Đền Thánh ở Mễ Du, đã thông báo quyết định ĐTC Phanxicô cho phép các giáo phận và giáo xứ thực hiện các cuộc hành hương chính thức tại Medjugorje, cũng gọi là Mễ Du.

Hoa trái thiêng liêng từ Mễ Du

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho báo Avvenire/ Tương lai vào ngày 22 tháng 7 năm 2019 Đức TGM Henryk Hoser cho biết Mễ Du là một nơi thánh, một nơi có thể đem lại hoa trái thiêng liêng đặc biệt cho các tín hữu đến hành hương. ĐC cho biết con số những người được ơn hoán cải, ơn gọi dâng hiến và các bí tích được cử hành tại địa điểm hành hương này là một minh chứng tích cực cho cộng đoàn Công giáo. Ngài nói thêm không có dấu vết dị giáo ở nơi đây. Một năm sau khi được bổ nhiệm, vị giám chức Ba Lan tuyên bố rằng việc cho phép các cuộc hành hương đến Mễ Du cho thấy Tòa Thánh ủng hộ việc nghiên cứu và đang đi đến bước cuối cùng của việc tuyên bố chính thức mặc dù còn nghi ngờ. Đây đúng là nơi được Chúa chúc phúc, gặp gỡ và đối thoại với dân Ngài qua Đức Trinh Nữ.

Đức TGM Luigi Pezzuto, Sứ thần Tòa Thánh tại Bosni-Erzegovine, người đã theo theo sát sự kiện trong 6 năm qua cho biết: “Mễ Du, trung tâm nơi dành tất cả cho Mẹ Thiên Chúa, không tùy thuộc vào các sự kiện siêu nhiên”. Không thể biết được khi nào ĐTC Phanxicô sẽ tuyên bố cuối cùng về các lần hiện ra tại đây của Đức Mẹ. Vấn đề vẫn còn đang được nghiên cứu. Có hơn 40 ngàn thông điệp tiếp tục được trao từ “Nữ Vương Hào bình”, tên mà Đức Trinh Nữ tự nhận. Đức TGM cho biết việc chọn một người khôn ngoan và cẩn thận như Đức cha Hoser cho thấy sự quan tâm của ĐTC. Trong quá khứ có những căng thẳng giữa Giám mục địa phương và những người chăm sóc mục vụ tại đây.Nhưng hiện nay mối quan hệ đã được cải thiện từ biệc bổ nhiệm và trao phó chăm sóc mục vụ cộng đoàn Mễ Du cho Đức cha Hoser, với những quyền thông thường. Hiện nay các tu sĩ dòng Phanxicô đang chăm sóc mục vụ giáo xứ rất tốt cả việc quản trị cũng như quản lý.
 

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
WHĐ (20.8.2020) – Rodney Stark là tác giả của Rise of Christianity, quyển sách thuộc loại best-selling (Harper, San Francisco, 1977). Hiện nay, ông là giáo sư Khoa học xã hội và đồng giám đốc Viện nghiên cứu tôn giáo tại đại học Baylor, đại học lớn nhất của Tin Lành Baptist tại Hoa Kỳ. Ông cũng là giáo sư danh dự của đại học Bắc Kinh, Trung Quốc. Năm 2016, ông cho ra mắt quyển Bearing False Witness: Debunking Centuries of Anti-Catholic History, Templeton Press – (Làm chứng gian: Vạch trần lịch sử chống Công giáo trong nhiều thế kỷ). Trong quyển sách này, tác giả xem xét và đánh giá lại những tội ác được gán cho Giáo Hội Công giáo liên quan đến các sự kiện lớn trong lịch sử, từ các cuộc thánh chiến, rồi sự đàn áp các nhà khoa học, đến Giáo Hội và chủ trương bài Do Thái.
Trong lịch sử Giáo hội Công giáo Việt Nam, ước tính có đến hàng trăm ngàn người đã làm chứng đức tin Kitô Giáo, trong số đó có 118 Thánh Tử đạo, với 117 vị được Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong Thánh ngày 19 tháng 6 năm 1988 và Á Thánh An-rê Phú Yên, phong Chân phước ngày 5 tháng 3 năm 2000./post 15 Tháng Mười Một 2015 (Xem: 2652)/
Chiến tranh tôn giáo thường được hiểu là “chiến tranh giữa các tôn giáo”, hoặc “chiến tranh vì lý do tôn giáo”, nhưng cũng đừng bỏ qua “chiến tranh chống lại tôn giáo”. Trong bài này, tác giả, một ký giả và giảng viên môn Truyền thông xã hội tại đại học Abat Oliba (Barcelona) trình bày kết quả cuộc sưu tầm theo hai nghĩa đầu tiên, dựa trên bộ Encyclopedia of Wars, và cho thấy rằng con số này chỉ chiếm 7% trong tổng số các cuộc chiến tranh trong lịch sử nhân loại. Nguồn: Cuántas guerras han tenido una causa religiosa?
Hồng y Gianfranco Ravasi - Kinh thánh đầy dẫy những trang nói đến bạo lực. Chiến tranh là một đề tài được nhắc tới nhiều nhất trong Cựu ước, còn hơn các đề tài khác của cuộc sống nhân sinh. Cần phải loại bỏ những đoạn văn ấy, vì nó không phù hợp với Tin mừng (quan điểm của Markion)? Hoặc giải thích theo nghĩa thiêng liêng? Theo tác giả, cần đọc các bản văn này trong kế hoạch mặc khải tiệm tiến của Thiên Chúa trong lịch sử, và dụng ý của chúng đôi khi trái ngược với cảm giác khi độc giả mới tiếp xúc. Tác giả hiện nay là Chủ tịch Hội đồng Văn hóa của Tòa Thánh. Nguồn: Ravasi,Gianfranco, la Bibbia e le guerre di Dio, in: García, José Juan (director): Enciclopedia de Bioética, URL: http://enciclopediadebioetica.com/index.php/todas-las-voces/186-la-bibbia-e-le-guerre-di-dio
Việc Huấn Luyện Chủng Sinh Tại Việt Nam Trước Hiện Tượng Tục Hóa VIỆC HUẤN LUYỆN CHỦNG SINH TẠI VIỆT NAM TRƯỚC HIỆN TƯỢNG TỤC HÓA SUY TƯ VÀ KINH NGHIỆM Giám mục Giuse Đinh Đức Đạo Dẫn nhập. I. Ý nghĩa, biểu hiện và nguồn gốc của hiện tượng tục hóa. 1. Ý nghĩa hiện tượng tục hóa. 2. Những biểu hiện của hiện tượng tục hóa. 3. Nguồn gốc của hiện tượng tục hóa và những biểu hiện khác của tục hóa. II. Việc huấn luyện chủng sinh tại Việt Nam đứng trước hiện tượng tục hóa. 1. Hiện tượng tục hóa: nguồn gốc và đặc tính của tục hóa tại Việt Nam. 2. Hiện tượng tục hóa: những vấn đề căn bản. 3. Việc huấn luyện: những yếu tố căn bản và phương pháp. Thay lời kết. WHĐ (12.8.2020) – Trào lưu tục hóa đang gây nhiều khó khăn cho đời sống đức tin của nhiều giáo hữu, đến độ ĐTC Bênêđictô XVI đã phải cho thành lập Hội đồng Giáo hoàng cổ võ việc tân Phúc âm hóa để giúp cho các Giáo Hội địa phương đáp lại những vấn đề do việc tục hóa gây ra.[1]
Chúng ta đã được dạy rất nhiều về việc phải dành giờ cầu nguyện. Các vị thánh đã xác nhận rằng cầu nguyện là hơi thở của đời sống thiêng liêng, giúp chúng ta hướng về Chúa. Tuy vậy, cuộc sống hối hả và vụ lợi thời nay đã khiến người ta nghi ngờ về điều này. Phần vì không có thời gian, phần vì thấy cầu nguyện chẳng mang lại lợi ích gì, người ta đã bỏ đi thói quen tốt lành ấy. Cũng có rất nhiều người cho rằng cầu nguyện là việc của những người đi tu hoặc những ai rảnh rỗi.
Giúp soạn bài giảng – tư liệu giúp soạn một bài giảng tốt. Như một phần sứ vụ của tôi là cung cấp tư liệu cho việc truyền đạt Lời Chúa, tôi sẽ mô tả những nét chính của một chuỗi các đề mục để làm sao chúng ta có thể soạn được một bài giảng tốt. Trong tiến trình các bước, chúng tôi hy vọng không chỉ cung cấp cho đọc giả những bước cần thiết để xây dựng một bài giảng hiệu quả nhưng còn cho thấy ý nghĩa thần học của một bài giảng cũng như vai trò của bài giảng trong phụng vụ. Hướng đến mục tiêu đó, tôi sẽ bắt đầu nói đến mục đích của bài giảng là gì, vai trò của bài giảng trong phụng vụ và chỗ đứng của bài giảng trong việc hình thành dân Chúa.
Trong nhiều quyển lịch ấn hành ở ngoại quốc, ngày 17 tháng 7 được ghi là kính thánh Alêxiô. Có phải thánh Alêxiô là Alêxù không? Tại sao tên vị thánh này không được ghi vào lịch phụng vụ? Thánh Alêxiô đúng là thánh Alêxù đó. Alêxius là tiếng La-tinh, dịch sang tiếng Pháp và tiếng Anh là Alexis (bổn mạng của đức cha Phạm văn Lộc, nguyên giám mục Kontum). Đừng lẫn với thánh Aloysius, tên La-tinh của thánh Luigi Gonzaga, được phụng vụ kính vào ngày 21 tháng 6. Trước đây, thánh Alexis được phụng vụ kính ngày 17 thang 7, nhưng với cuộc cải tổ phụng vụ sau công đồng Vaticanô II thì thánh Alexis bị gạt ra ngoài. Vì lý do gì?
Kính thưa quý Đức cha, Đang khi bước đi trên những nẻo đường lịch sử như một lữ khách hành hương tiến về Thành đô Giêrusalem thiên quốc để được kết hiệp muôn đời với vị Hiền Phu và Đấng Cứu độ là Đức Kitô, Hội Thánh luôn tin tưởng phó thác vào Đức Maria, người đã vững tin vào Lời Thiên Chúa. Tin Mừng cho chúng ta biết, ngay từ thời khai nguyên Hội Thánh, các môn đệ của Chúa Giêsu đã ca tụng Mẹ Maria là người “có phúc hơn mọi người nữ” và vẫn luôn cậy nhờ lời Mẹ chuyển cầu. Không thể kể hết những tước hiệu và lời khẩn cầu mà lòng sùng mộ của c
WGPSG / Aleteia — Thánh Gioan tông đồ đã ghi lại những gì ngài trông thấy; ngài thấy thân xác Chúa đang thực sự trải qua cái chết; cho dù điều này khiến thánh Gioan suy tư về các bí tích… Khi đến gần Đức Giê-su và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra (Ga 19, 33-34) Thánh Gioan, là chứng nhân và ghi lại sự kiện này trong Phúc Âm, đã không giải thích việc tuôn chảy “máu và nước” về mặt y khoa. Đối với Gioan – được ví như ‘chim phượng hoàng’ vì cái nhìn thiêng liêng thấu suốt của vị thánh sử này, Thiên Chúa đã gởi một thông điệp về máu và nước để nói đến bí tích Rửa Tội và bí tích Thánh Thể, nói đến lòng thương xót vô biên.
Bảo Trợ