Giáo dân Công Giáo California: Xin Hãy Nhập Cuộc

16 Tháng Sáu 20194:18 CH(Xem: 513)
Giáo dân Công Giáo California: Xin Hãy Nhập Cuộc
Phạm Mạnh Tuấn
Giáo dân Công Giáo California: Xin Hãy Nhập Cuộc
vanhoa conggiao
Vài tuần nay chúng ta chắc ai cũng mừng khi thấy người Công Giáo trong tiếu bang California, từ trên xuống dưới, từ tu sĩ đến giáo dân cùng nhau lên tiếng chống lại dự luật (DL) SB-360, dự luật buộc các linh mục phải vi phạm ấn tòa giải tội chẳng những chống Công Giáo mà còn chống lại những quyền tự do căn bản và thiêng liêng của con người. Đạo luật bá đạo kiểu này chưa một nước nào, dù phát xít hay độc tài, dám ban hành.

Những nỗ lực gần đây tuy đáng khuyến khích và rất cần thiết nhưng muốn thành công, để dự luật này không thể thông qua Hạ viện Tiểu bang (nên nhớ Thương viện bang California đã thông qua ngày 23 tháng 5, 2019 với tỉ số 30/4) mỗi người chúng ta cần nỗ lực hơn nữa.

1) Chúng ta cần trang bị cho mình một kiến thức cần thiết, một lập trường rõ ràng. Hôm trước chúng tôi tới gặp một Mục sư Tin lành tại địa phương, vì muốn ông đứng về phía chúng ta chống lại DL này, qua trung gian một người bạn cũng là tín hữu của ông. Khi vị Mục sư hỏi lý do, người bạn tôi mau mắn trả lời vì DL này vi phạm một trong những bí tích thiêng liêng của người Công Giáo, mặt ông Mục sư vẫn lạnh nhạt, nhưng khi tôi bổ túc vì DL SB-360 vi hiến, lúc đó vị Mục sư mới tỏ ra quan tâm.

Quả thật DL SB-360 đã vi phạm nghiêm trọng vào quyền tự do tôn giáo, quyền đã được ghi rõ trong Tu Chính Án thứ Nhất của Hiến Pháp Hoa Kỳ: “Congress shall make no law respecting an establishment of religion, or prohibiting the free exercise thereof; or abridging the freedom of speech.” Mặt khác DL này cũng đi ngược lại ý muốn của những người đã tạo ra nền tảng luật pháp cho Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ - thường được gọi dưới tên những “Founding Fathers” – Đó là tính biệt lập giữa thế quyền và thần quyền (the Separation of church and state). Rất nhiều văn kiện và bút tích của những vị như Thomas Jefferson, James Madison đã minh định ý muốn này.

Chỉ khi nào chúng ta có một lập luận rõ ràng và thuyết phục, chúng ta mới lôi kéo được những người không Công Giáo. Điều này rất có ý nghĩa. Khi một linh mục lên tiếng các vị dân biểu sẽ nghĩ linh mục là đối tượng nên việc chống đối là đương nhiên, nhưng nếu một giáo dân lên tiếng lại có vẻ khách quan hơn, và ý kiến của một người không Công Giáo chắc chắn sẽ mang tính cách đòi hỏi công bằng và lẽ phải.

2) Xin hãy nhập cuộc: Nếu cứ đứng ngoài nhìn vào Giáo Hội Công Giáo, ai cũng phải khâm phục tính thống nhất và sự đoàn kết của chúng ta, nhưng xin đừng tự mãn, hãy đấm ngực đọc kinh cáo mình “mea culpa”. Trong khi chúng ta rất hăng say trong những công tác từ thiện, nhằm xây dựng một thế giới tốt đẹp, chúng ta lại rất thụ động khi phải trực tiếp đối đầu với những khuynh hướng và phong trào chống Kitô giáo và muốn loại bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống! (1).

Gần đây, riêng tại nước Mỹ này, đã có quá nhiều bằng chứng cho thấy người ta đang từng bước “tẩy chay Thiên Chúa”. Từ việc gỡ bỏ Thánh Giá và bia Mười Điều Răn khỏi những nơi công cộng; Việc bắt các chương trình bảo hiểm của các đại học Công Giáo phải trả tiền cho thuốc ngừa thai; Buộc các bệnh viện Công Giáo phải có dịch vụ phá thai: Buộc các thành phố phải cấp chứng chỉ hôn nhân cho các cặp đồng tính; Không chúc tụng nhau “Merry Christmas” (một truyền thống đã được quốc tế hóa) trong công sở mà thay bằng “Happy Holiday”; v.v… Trước tất cả những điều này người Công Giáo chúng ta nói chung chẳng có phản ứng tích cực nào, nếu không nói là vẫn rất thờ ơ.

Giáo hội chúng ta tổ chức rất chặt chẽ, một sự đoàn kết hàng dọc và từ trên xuống, (anh em Tin Lành hình như làm ngược lại). Giáo Hội Công Giáo cần tổ chức như vậy để giữ được tính “thống nhất” và “tông truyền”, nhưng từng giáo dân cũng cần nhận ra vai trò quan trọng của mình trong việc củng cố và xây dựng Giáo hội.

Gần đây có một làn sống tích cực nhằm bảo vệ sự sống, chống tội ác phá thai, gần nhất là vào tháng 5 vừa qua, hai tiểu bang Alabama và Louisiana đã ban hành, hay đưa ra bàn thảo, những đạo luật cấm phá thai gần như trong mọi trường hợp (2). Đạt được điều này dĩ nhiên đòi hỏi những công sức, những vận động của nhiều giới trong đó có giáo dân Công Giáo, nhưng phải công tâm nhìn nhận rằng sự đóng góp của anh em Tin lành rất đáng kể và đáng nể. Một thí dụ về việc ít quan tâm của giáo dân Công Giáo, như hằng năm cứ khoảng cuối tháng giêng có chương trình “Đi bộ cho sự sống” (Walk for Life) trên San Francisco, tham dự viên phần lớn đều là các chủng sinh và các cha, giáo dân rất hiếm, nếu có mấy người cũng chỉ đứng đằng sau nấu phở, nấu xôi, làm bánh mì cho các tham dự viên đại chủng viện Saint Patrick!.

- Hiện tại DL SB-360 đang được chuyển qua “Assembly Public Safety Committee” để nghiên cứu và thảo luận, những ai thông thạo internet có thể vào “Legiscan” hay website của “committee” này (https://apsf.assembly.ca.gov/) mà nêu ý kiến. Hoặc cuối tuần này tại hầu hết các nhà thờ trong vùng đều để sẵn thơ ý kiến, xin đọc và ký vào thơ. Chúng tôi có đề nghị sau khi có nhiều thư rồi chúng ta sẽ làm nhiều bản, không chỉ gởi cho những dân biểu địa phương như ông Ash Kalra (đơn vị 27) hay ông dân biểu quen thuộc Kasen Chu (Milpitas), nhưng chúng ta sẽ gởi cho hết 80 vị dân biểu tiểu bang California.

Cũng cần nhắc nhau trước, nếu dịp này chúng ta nỗ lực chưa đủ để dự luật vi hiến và vi pháp này thông qua hạ viện TB, chúng ta cũng đừng ngã lòng. Dân Hồng Kông sống dưới chế độ độc tài đảng trị mà cả triệu người còn đang dám đứng lên đòi hỏi công lý, lẽ nào cả 10 triệu người Công Giáo chúng ta chịu để cho ông Thống Đốc tiểu bang ung dung ký thành luật, bản dự luật vô lý này sao!.

Dù sao nơi nương tựa cuối cùng và vững chắc nhất vẫn là Thánh Tâm Chúa Giêsu, như Thánh Mẫu Maria đã nhắc nhở chúng ta khi hiên ra tại Fatima (1917), giữa cơn đại hồng thủy cách mạng Bôn-Sê-Vích (Bolshevik) đang nổi lên tại Nga muốn loại hẳn Thiên Chúa ra khỏi đời sống nhân loại, nhưng cuối cùng tà thuyết này cũng đã thất bại thảm hại tại Nga và Đông Âu.

Phạm Mạnh Tuấn, San Jose

------------------

(1) Đức TGM Fulton Sheen (nguyên phụ trách tổng giáo phận New York) từng lên tiếng báo động hồi Thế chiến II, lý do phía sau chiến tranh và sự dữ không mang tính biện chứng mà mang tính thần học. “Thế giới đã “tẩy chay” Thiên Chúa, và hậu quả thảm khốc xảy ra như chúng ta đã và đang chứng kiến.” 

(2) Như luật về chống phá thai, từ tháng Ba năm nay (2019) nhiểu tiểu bang như Kentucky, Utah, Arkansas, Missouri thông qua luật cấm phá những thai nhi, bắt đầu từ lúc nhịp tim của những thai nhi này được nhận ra. Luật này thương được gọi dưới tên “heartbeat bill” (Prohibit the abortion of an unborn human being with a detectable heartbeat). Trong tháng Tư tiểu bang Ohio cũng thông qua đạo luật tương tự.

Đặc biệt ngày 14 tháng Năm, 2019, tiểu bang Alabama đưa ra luật cấm phá thai gần như trong tất cả các trường hợp, ngoại trừ sức khỏe người bị đe dọa nghiêm trọng. Sau đó ngày 29 tháng 5, 2019, tiểu bang Louisiana còn đưa ra luật cấm phá thai ngay cả trong trường hợp bị hãm hiếp hay loạn luân. (Theo CNN/Politics ngày 30 tháng 5, 2019)

Vietcatholic



Xem tiep



Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Hôm thứ Sáu, ngày 20 tháng Ba năm 2020, Tòa Thánh đã công bố Sắc lệnh của Tòa Ân Giải Tối Cao, liên quan đến những ân xá đặc biệt dành cho các tín hữu trong cuộc khủng hoảng đại dịch coronavirus hiện nay. Đức Hồng Y Mauro Piacenza, Chánh Tòa và Đức Ông Krzydztof Nykiel, Nhiếp chính, đã ký Sắc lệnh vào ngày 19 tháng 3. Trường hợp thứ nhất được hưởng ơn Toàn Xá này là những người nhiễm bệnh đang cách ly tại nhà hoặc tại bệnh viện, theo lệnh kiểm dịch của Cơ quan Y tế, “nếu, với một ý chí từ bỏ mọi quyến luyến đối với tội lỗi, tham gia về mặt tinh thần thông qua các phương tiện truyền thông các Thánh Lễ trực tuyến, hay lần chuỗi Mân Côi,
Vài tiền đề cho suy tư thần học về lịch sử vào đầu thế kỷ XXI Juan Alberto Casas Ramírez[1] I. Những tiền đề của sử học. 1/ Các nhân tố của lịch sử. 2/ Không có sự kiện, chỉ có giải thích. 3/ Quan niệm cận đại về lịch sử chịu ảnh hưởng của Kitô giáo. 4/ Nhiều trang sử được viết bởi kẻ thắng trận. II. Những cái nhìn khác nhau về tương quan giữa Thiên Chúa và lịch sử A. Mô hình tha lực B. Mô hình tự lực C. Mô hình thiên lực III. Thiên Chúa hành động trong lịch sử như là lịch sử Kết luận. “Thiên Chúa ngươi ở đâu?”: Thiên Chúa nào? ——————————————— Thánh vịnh 42 ghi lại lời than khóc của một tư tế giữa cảnh lưu đày ở Babylon, khi đền thờ đã bị tàn phá, khi nghe quân thù chế nhạo: “Thiên Chúa ngươi ở đâu?”
Kính gởi quý linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh, và toàn thể anh chị em tín hữu thân mến, Nhân dịp Đức Thánh Cha Phan-xi-cô thiết lập Chúa Nhật Lời Chúa, và Hiệp Hội Thánh Kinh Công Giáo đề nghị cử hành Năm Lời Chúa, tôi có hai điều muốn trình bày với quý linh mục, tu sĩ nam nữ, chủng sinh và toàn thể anh chị em tín hữu như sau:
GIỚI THIỆU Trong một bài trước (http://www.vietcatholic.net/News/Home/Article/253442), chúng tôi đã đưa tin, nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, Ủy Ban Thần học Quốc tế, trực thuộc Bộ Giáo Lý Đức tin, đã được Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiếp kiến. Ngỏ lời với họ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã ca ngợi thành quả họ đạt được xưa nay trong việc làm cầu nối giữa Thần học và Huấn quyền. Đức Thánh Cha đặc biệt nhắc đến 2 công trình trong 5 năm qua của họ đó là Văn Kiện Tính Đồng Nghị trong Đời Sống và Sứ Mệnh Giáo Hội và Văn kiện Tự do Tôn giáo vì Thiện ích của Mọi người. Văn kiện đầu đã được chúng tôi chuyển sang tiếng Việt (http://www.vietcatholic.net/News/Home/Article/247935). Nay xin chuyển sang tiếng Việt Văn kiện thứ hai, căn cứ vào bản tiếng Pháp do Tòa Thánh Công bố.
THẦN HỌC VỀ NIỀM VUI[1] Phan Tấn Thành Trước tiên, chúng ta hãy khảo sát xem Kinh thánh nói gì về sự vui mừng (I). Kế đến, chúng ta sẽ tiếp tục nghiên cứu đề tài này nơi các tác giả nổi tiếng trong lịch sử Kitô giáo; đặc biệt, chúng ta cố gắng tìm hiểu hai điểm: vui mừng là gì? làm thế nào được vui? (II) Sau cùng, để kết luận, chúng tôi sẽ nói tơi phong trào làm tông đồ qua sự gieo rắc niềm vui: người Kitô hữu không những có thể tìm thấy niềm vui ở đời này, nhưng họ còn có bổn phận phải giúp cho thiên hạ được sống vui (III). Kitô giáo là đạo của sự vui tươi chứ không phải của ưu sầu ảm đạm! Những ai năng suy gẫm kinh Mân côi có thể nhận ra rằng có tới 5 sự vui và 5 sự mừng, trong khi chỉ có 5 sự thương: như vậy là vui mừng thắng với tỉ số 2/1. \
Hầu hết trong chúng ta có một sự hiểu biết trực quan về Mùa Vọng dựa trên kinh nghiệm, nhưng những văn kiện chính thức của Giáo Hội thực sự nói gì về Mùa Vọng? Dưới đây là một số câu hỏi cơ bản và những hồi đáp (chính thức!) về Mùa Vọng.
Lúc 15g15 ngày Chúa Nhật 1 tháng 12, Đức Thánh Cha đã khởi hành từ sân bay trực thăng của Vatican để bay đến Greccio cách Vatican 96km về phía Bắc. Đến nơi lúc 15g45, ngài được Đức Cha Domenico Pompili, Giám Mục giáo phận Rieti và Cha Francesco Rossi, bề trên dòng Phanxicô quản thủ đền thờ Giáng Sinh tại Greccio ra đón. Tại đền thờ này, Đức Thánh Cha đã ký Tông thư sau đây và truyền công bố trong toàn Giáo Hội đến tất cả các tín hữu Công Giáo. Nguyên bản tiếng Ý, và các ngôn ngữ khác có thể đọc tại đây. Dưới đây là bản dịch sang tiếng Việt.
DẪN NHẬP Ngày 19/06/2018 vừa qua, Giáo Hội Việt Nam long trọng khai mạc năm thánh kính các thánh Tử Đạo tại Việt Nam. Đây là dịp để “nhắc nhở và và thúc đẩy tất cả chúng ta sống tinh thần tử đạo trong môi trường hiện nay.”[1] Tinh thần đó thể hiện qua việc “hy sinh, từ bỏ theo bậc sống của mình để làm chứng cho Chúa và Tin Mừng Nước Trời.”[2] Như vậy, cách sâu xa, năm thánh sẽ giúp các tín hữu tái khám phá sứ mạng làm chứng cho Chúa Kitô và Tin Mừng Nước Trời, mà trong đó, tử đạo là lời chứng cao cả nhất.
Hai lỗi này được Thánh Louis de Montfort chỉ ra, ngài là một trong những vị thánh vĩ đại nhất qua mọi thời trong việc sùng kính Đức Maria. Trong tập sách nhỏ của ngài có tựa đề Bí Mật Chuỗi Mân Côi (có thể tìm thấy đầy đủ bản tiếng Anh trên mạng), thánh Louis Marie de Montfort nêu ra hai lỗi phổ biến của những người thực hiện sự sùng kính này. Đây là lời hướng dẫn của ngài: Sau khi khẩn nài Chúa Thánh Thần để xin được đọc kinh Mân Côi cách sốt sắng, bạn hãy đặt mình trong giây lát trước sự hiện diện của Thiên Chúa và dâng các chục kinh… Trước khi bắt đầu một chục kinh, tùy vào thời gian bạn có, hãy tạm dừng một chút hay lâu hơn để suy gẫm về mầu nhiệm mà bạn sắp tôn vinh trong chục kinh đó. Do bởi mầu nhiệm này và qua lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ, bạn đừng bao giờ quên xin một trong những nhân đức tỏa sáng nhất
Người Việt Nam chúng ta có truyền thống nhớ về tổ tiên rất tốt đẹp. Riêng với người Công giáo, truyền thống này lại được thể hiện cách đặc biệt trong Tháng Mười Một, tháng Giáo Hội hướng về việc cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời. Nhưng nhiều người hiện nay, nhất là người trẻ, dưới ảnh hưởng của chủ nghĩa duy lý, có thể đặt câu hỏi: tại sao tôi phải làm vậy? Liệu có ích gì khi phải thực hành một truyền thống nào đó? Vì thế, thiết tưởng việc suy tư về ý nghĩa và giá trị của hành vi kính nhớ tổ tiên là điều cần thiết. Ở đây, tôi chỉ giới hạn phần suy tư này vào một khía cạnh, với câu hỏi sau: liệu chúng ta có thể tương tác với tổ tiên đã qua đời của mình hay không? Khắc Bá, SJ
Bảo Trợ