5 Lời khuyên của ĐTC Phanxicô cho những người làm truyền thông

04 Tháng Bảy 20191:32 CH(Xem: 404)

5 lời khuyên của ĐTC Phanxicô cho những người làm truyền thông

 Đức Giáo Hoàng đã gặp các thành viên của Hiệp hội Stampa Estera. Họ là những phóng viên nước ngoài có trụ sở tại Ý. Đức Thánh Cha nhắn với họ những thông điệp và lời khuyên sau:

blank

  1. Hỗ trợ của Giáo hội

Như nói trong quá khứ, Đức Thánh Cha cảm ơn các nhà báo đã tố cáo sự lạm dụng trong Giáo hội.

ĐTC nói: “Trước hết tôi muốn nói với các bạn rằng, tôi đánh giá cao công việc của các bạn. Giáo hội biết ơn các bạn, ngay cả khi các bạn nhúng tay vào những vết thương, vấn đề của Giáo hội.”

  1. Đưa tin với sự thật và công lý

ĐTC yêu cầu họ phải nghiêm khắc trong công việc và khách quan để tường thuật một cách chuyên nghiệp. Ngài đưa ra một ví dụ: đừng phát ngôn như những kẻ lớn tiếng nhất, nhưng hãy lên tiếng như những người nói sự thật.

ĐTC nói: “Do đó, tôi khuyên các bạn nên làm việc theo sự thật và công lý, để truyền thông thực sự là công cụ dựng xây, chứ không phải để phá hoại, để lên tiếng cho những người không có tiếng nói. Đừng hành động như những cái loa cho những kẻ cứ muốn hét to hơn.”

  1. Khiêm tốn

Khiêm tốn là một điểm son mà Đức Giáo Hoàng đề cập đến nhiều nhất. Ngài yêu cầu các nhà báo không được tác nghiệp và không được viết tin tức theo các ý tưởng định sẵn. Thay vào đó, ngài đề nghị họ khiêm tốn điều tra cẩn thận từng chủ đề, ngay cả khi có vẻ họ đã biết rất rõ.

ĐTC đã nhắc nhở họ trong thời đại Internet, việc đưa tin tức mà không cần điều tra trước, nó có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng và không thể khắc phục.

Ngài nói: “Sửa lỗi luôn cần thiết khi bạn làm sai, nhưng khi đó, nó không đủ để khôi phục sự thật, nhất là tại thời điểm khi mà thông qua Internet, thông tin sai lệch có thể được lan truyền cách xa với sự thật ban đầu.”

  1. Những cuộc chiến và khủng hoảng bị lẵng quên

Đức Giáo Hoàng đặc biệt nhớ đến các nhà báo đã bị sát hại, vì họ dấn thân kêu gọi tự do ngôn luận. Ngài yêu cầu báo chí đừng quên các cuộc chiến tranh hay khủng hoảng nhân đạo mà không ai nhớ đến họ.

Ngài nói: “Hãy cho tôi hỏi bạn điều này: Ai đang nói về Rohingya ngày hôm nay? Ai đang nói về Yazidi ngày hôm nay? Họ bị lãng quên và tiếp tục khổ đau chịu đựng.”

  1. Loan tin tốt lành

Đức giáo hoàng Phanxicô yêu cầu họ đừng quên đưa tin về những điều tốt lành trên thế giới, bởi vì có nhiều câu chuyện tuyệt vời không được người ta chú ý đến.

Ngài nói: “Xin hãy tiếp tục nói về một phần của thực tế, tạ ơn Thiên Chúa, vì phần ấy vẫn chiếm phần lớn nhất. Thực tế là vẫn còn nhiều người không không nhượng bộ với sự thờ ơ, còn nhiều người xông pha đương đầu với bất công, nhưng vẫn còn những người kiên nhẫn xây dựng trong im lặng.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô còn đưa ra nhiều lời khuyên khác như: đừng để vội vàng chi phối bản thân, hãy dừng lại và tìm thời gian cần thiết để hiểu rõ các sự kiện trước khi viết về chúng.

Ngài cũng kêu gọi các nhà báo không dán nhãn, hoặc sử dụng ngôn ngữ xúc phạm và bạo lực mà một số người đang sử dụng trên mạng xã hội.

Đức Giáo hoàng đề nghị họ hãy kể những câu chuyện tốt lành, chứ không lao vào những chuyện giật gân, tiêu cực. Lý do là vì, các câu chuyện ấy như một mẫu gương và thông truyền niềm hy vọng. Vì lý do này, ngài yêu cầu họ phải dũng cảm, và chống lại làn sóng trong một xã hội, nơi mà sự nhanh chóng, hình thức, hời hợt và thờ ơ dường như chiếm ưu thế.

Chuyển ngữ từ romereports: Đình Ngọc SJ (dongten.net)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Người Việt Nam chúng ta có truyền thống nhớ về tổ tiên rất tốt đẹp. Riêng với người Công giáo, truyền thống này lại được thể hiện cách đặc biệt trong Tháng Mười Một, tháng Giáo Hội hướng về việc cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời. Nhưng nhiều người hiện nay, nhất là người trẻ, dưới ảnh hưởng của chủ nghĩa duy lý, có thể đặt câu hỏi: tại sao tôi phải làm vậy? Liệu có ích gì khi phải thực hành một truyền thống nào đó? Vì thế, thiết tưởng việc suy tư về ý nghĩa và giá trị của hành vi kính nhớ tổ tiên là điều cần thiết. Ở đây, tôi chỉ giới hạn phần suy tư này vào một khía cạnh, với câu hỏi sau: liệu chúng ta có thể tương tác với tổ tiên đã qua đời của mình hay không? Khắc Bá, SJ
Ngày nay, việc đề cập tới sự hiện diện của các tín hữu Công giáo trên internet vô cùng quan trọng. Vài năm trước, truyền hình và đài phát thanh đã là những phương tiện phổ biến của truyền thông. Nhưng hiện nay, nó không còn tách biệt mà đã hoà thành một: internet.
Quý vị và anh chị em đang theo dõi Lễ Tuyên Thánh cho 5 vị Chân Phước diễn ra tại quảng trường Thánh Phêrô vào sáng Chúa Nhật 13 tháng 10, tức là Chúa Nhật thứ 28 mùa Thường Niên trong khuôn khổ Thượng Hội Đồng Toàn Vùng Amazon. Bây giờ là gần 10h sáng. Chúng tôi ghi nhận hàng trăm ngàn tín hữu đang đứng chật quảng trường Thánh Phêrô để tham dự thánh lễ long trọng này.
Nhiều tập tài liệu do Hội Giáo hoàng Truyền giáo gửi đến các giáo phận và giáo xứ để cổ động cho “tháng 10 truyền giáo”? Tại sao tháng 10 gọi là tháng “truyền giáo”? Tháng 10 không phải là tháng dành kính Đức Mẹ Mân côi hay sao? Việc dành tháng 10 làm “tháng truyền giáo” là một sáng kiến của Hội Truyền bá đức tin ở Italia, và có lẽ chỉ mới được quảng bá trong một vài quốc gia mà thôi. Nói chung, tại nhiều nơi trên thế giới, tháng 10 được dành kính Đức Mẹ Mân côi. Tuy lúc đầu là một sáng kiến cá nhân, nhưng kể từ năm 1883 (thông điệp Supremi apostolatus) đức thánh cha Lêô XIII đã chính thức phê chuẩn tập tục dâng kính tháng 10 để đọc kinh Mân côi. Nhiều vị giáo hoàng cũng xác nhận tập tục đó.
PGS.TS. Nguyễn Tấn Hùng, Đại học Đà Nẵng Tạp chí Triết học số 01 tháng 01 -2010 - Bài viết của tôi “Về một số thuật ngữ triết học, chính trị-xã hội có nguồn gốc từ tiếng nước ngoài” đăng trên Tạp chí Triết học, số 4, 4-2009 đã được một số trang web đăng lại. Bài viết đã nhận được nhiều ý kiến nhận xét của độc giả, khen nhiều nhưng chê thì cũng có. Nhìn chung các độc giả hoan nghênh và khuyến khích tôi tiếp tục nghiên cứu vấn đề này. Trong bài viết này tôi đi sâu hơn về các thuật ngữ chỉ tên và hình thức nhà nước; cách đặt tên của các học thuyết, trường phái, qua đó làm rõ nguồn gốc của chúng, chỉ ra một số bất cập trong việc phiên dịch các thuật ngữ này trong tiếng Việt. Tuy biết rằng không thể thay đổi những thuật ngữ đã quá quen thuộc trong tiếng Việt, nhưng việc tìm hiểu nguồn gốc,
Để kết thúc những những bài thuyết trình của khóa bồi dưỡng lần trước, một người Pháp được mời để nói về Việt Nam. Việc làm này thật là tham vọng và có vẻ như là không phù hợp. Đáng lẽ ra, nên mời một người Việt, vì chỉ người này mới biết rõ tình trạng xã hội địa phương và có khả năng ngôn từ diễn tả tốt hơn.
Chúng tôi xin trình bày bốn điểm: 1/ Khái niệm, xét theo ngôn ngữ thông thường và trong lịch sử đời tu. 2/ Kinh thánh. 3/ Giá trị. 4/ Thực hành. I. Ý nghĩa Có người định nghĩa “khó nghèo” là “khó mà nghèo”. Thiết tưởng điều khó khăn không chỉ nằm ở chỗ thực hành, mà ngay từ quan niệm: Nghèo là gì ? Thế nào là nghèo ? Tại sao phải sống nghèo ? Trước hết, chúng ta hãy điểm qua vài ý niệm sơ đẳng về cái nghèo. Kế đó, chúng ta sẽ rảo qua những quan niệm khác nhau của các Dòng tu về lời khuyên nghèo khó.
Trải qua lịch sử tu trì trong Giáo hội, ta thấy có rất nhiều hình thức thực hiện việc cầu nguyện, sự khó nghèo, sự tuân phục, đời sống cộng đồng. Tuy nhiên, tính cách đa dạng xem ra không áp dụng cho vấn đề khiết tịnh: thực vậy, phàm ai đã đi tu thì phải khước từ hôn nhân. Nghĩa vụ tối thiểu này bó buộc tất cả các tu sĩ thuộc bất cứ Dòng nào. Tuy nhiên, nếu nhìn dưới nghĩa vụ pháp lý thì lời khuyên khiết tịnh quả là bất biến trải qua giòng lịch sử; nhưng nếu xét tới các động lực và lý thuyết thì nói được là khá đa dạng.
Chúng ta đã điểm qua những văn kiện của Giáo hội về đời sống tu trì. Lý tưởng đời tu được định nghĩa qua ba thuật ngữ: đi theo Đức Kitô, thánh hiến, đặc sủng. Ba thuật ngữ này dựa trên căn bản của Tân ước, nhắm nêu bật mối tương quan giữa đời tu trì với Thiên Chúa Ba ngôi: Thiên Chúa kêu gọi con người hãy theo gương Đức Kitô dâng hiến trót đời để phụng sự Nước Trời; con người ý thức ơn gọi ấy và đáp trả nhờ đặc sủng của Thánh Linh. Lý tưởng tổng quát được diễn tả cụ thể qua việc tuyên giữ ba lời khuyên Phúc âm. Đây là đặc trưng của sự thánh hiến của các tu sĩ, khác với những sự thánh hiến khác trong Giáo hội, như tông huấn Vita consecrata đã trình bày ở số 30. Nói khác đi, ba lời khuyên Phúc âm là yếu tố cốt yếu của đời thánh hiến.
L.M. Gustavo Gutierrez O.P. (Trích Thời sự Thần học, số 56, tháng 5/2012) Trong bài này, cha Gustavo Gutierrez phân tích quan điểm “lựa chọn người nghèo” từ ba khía cạnh: tâm linh, thần học và loan báo Tin mừng. Nguồn: “The option for the poor arises from faith in Christ” in: Theological studies, 70(2009) 317-326. Bản dịch tiếng Việt của Phêny Ngân Giang. Những chú thích của tác giả được đặt ở cuối bài (endnote), những chú thích của dịch giả được đặt ở cuối trang (footnote). ————————– Vào tháng 5 năm 2007 đã diễn ra Hội nghị các Giám mục Châu Mỹ Latinh và Caribê lần thứ năm tại Aparecida, Brazil. Đại hội này đã nhiều lần khẳng định tiếp tục đường hướng mục vụ và thần học đã được mở ra trong những năm của Công đồng Vaticanô II và Hội nghị các Giám mục lần thứ hai họp tại Medellín, Colombia (1968).
Bảo Trợ