Nghiên Cứu Mới Về Diện Mạo Của Chúa Giêsu

10 Tháng Tư 201911:40 CH(Xem: 197)

Nghiên cứu mới về diện mạo của Chúa Giêsu

Gõ từ khóa “Giêsu” hay “Jesus” vào ô tìm kiếm của Google, sẽ cho hàng loạt hình ảnh về một người đàn ông da trắng điển trai, cao gầy, tóc vàng gợn dài, có râu quai nón. Thế nhưng, trên thực tế, Chúa Giêsu có bề ngoài như thế nào, phải chăng cũng giống những hình ảnh được phổ biến về Ngài thường thấy khắp nơi như hiện nay?

blank
Hình ảnh thường thấy về Chúa Giêsu

Kinh Thánh ghi rõ Chúa Giêsu là một người Do Thái, chào đời vào khoảng năm thứ 4 trước Công nguyên ở hang Bêlem, khi còn nhỏ từng trải qua một thời gian ngắn ở Ai Cập trước khi chuyển về Nazareth. Đáng tiếc là chẳng hề có dòng chữ nào mô tả về bề ngoài của Ngài, ngoài một số chi tiết ít ỏi về quần áo mà Ngài và các tông đồ thời đó vẫn mặc, theo giáo sư Joan Taylor chuyên ngành Nguồn gốc Kitô giáo của Đại học Hoàng gia London (Anh). Bà vừa xuất bản quyển sách có tựa đề “What Did Jesus Look Like?”, tạm dịch: Chúa Giêsu trông thế nào?

Một diện mạo khác

Những người khác, như Môsê, người đã dẫn dắt dân Do Thái rời khỏi Ai Cập và David, người nhỏ bé đã chiến thắng gã khổng lồ Goliath, đều được mô tả có bề ngoài hơn người. Trong khi đó, những bức họa đầu tiên về chân dung của Chúa Giêsu lại được vẽ cách ít nhất 2 thế kỷ sau khi Ngài qua đời, nên khó có thể chuyển tải hình ảnh sát với thực tế về bề ngoài của Chúa Giêsu, theo nữ giáo sư phân tích. Để có được những thông tin về hình ảnh của Ngài, giáo sư Taylor đã chuyển sang nghiên cứu khảo cổ học và phân tích các văn bản cổ với hy vọng có thể tìm thấy manh mối về diện mạo tổng quát của người Do Thái ở miền Giuđêa và Ai Cập vào thời của Chúa Giêsu. Bà cũng thu thập những hình ảnh nghệ thuật trên các đồng tiền và các bức họa trong những hầm mộ chôn xác ướp thời Ai Cập cổ đại.

blank
Một trong những bức họa đầu tiên

Theo nghiên cứu của nữ giáo sư người Anh, Chúa Giêsu cao khoảng 1,7m, tức bằng với chiều cao trung bình của nam giới thời đó nếu dựa trên các hài cốt còn sót lại đến nay. Còn trong các văn bản lịch sử và mô tả về con người theo khảo cổ học, người ở Giuđêa và Ai Cập thường có mắt nâu, tóc đen và làn da màu ô-liu. Những bản thảo cổ còn sót lại mô tả người Do Thái ở Ai Cập cũng chẳng có đặc điểm gì nổi bật để có thể dễ dàng được phân biệt với phần còn lại của dân số Ai Cập vào thời Chúa Giêsu còn tại thế.

blank
Bức họa của nghệ sĩ Cathy Fisher dựa trên các phát hiện của giáo sư Taylor

Dáng gầy, rắn rỏi

Lịch sử cũng ghi nhận người ở Giuđêa có thói quen để tóc (và râu quai nón) ngắn vừa phải, chải chuốt cẩn thận, nhiều khả năng nhằm tránh chấy rận vốn là vấn đề lớn vào thời đó. Giáo sư Taylor cho rằng, có thể Chúa Giêsu cũng làm tương tự. Trong Kinh Thánh, Chúa Giêsu được mô tả là rành nghề mộc, Ngài rất hay đi đây đi đó nhưng lại hiếm có thời gian nghỉ ngơi để ăn uống. Lối sống tích cực vận động nhưng ít ăn uống này có nghĩa là Chúa Giêsu phải khá gầy, nhưng lại nhìn rắn rỏi vì lao động nhiều. Giáo sư Taylor lưu ý Chúa Giêsu không phải là một người sống cuộc đời yên ả, mà thay vào đó phải trải qua nhiều cực nhọc. Một số đặc điểm khác của khuôn mặt Ngài, như miệng và gò má, chưa thể đoán được vì không có chứng cứ hoặc manh mối nào.

blank

Các Phúc Âm, cùng với những vật dụng thu thập được từ hoạt động khảo cổ, cung cấp một số chi tiết về quần áo mà Chúa Giêsu và các tông đồ thường mặc thời đó. Ngài nhiều khả năng khoác áo chùng bằng len, không nhuộm, khăn quấn thắt lưng và áo choàng bên ngoài để giữ ấm. Giày của Chúa có thể giống như các loại giày xăng-đan giản dị thời nay, và do quần áo khi đó hết sức đắt đỏ, Ngài ắt hẳn buộc phải vá mạng áo quần để có thể mặc được lâu dài. 

blank

Trong số những học giả chuyên về Kinh Thánh đã đọc sách của bà Taylor, giáo sư thần học Helen Bond của Đại học Edinburgh (Scotland) và giáo sư Jim West, chuyên gia về Kinh Thánh của Trường Thần học Ming Hua (Hồng Kông) đều đánh giá tích cực về nghiên cứu này. Nữ giáo sư Taylor đang mong đợi các học giả khác bình luận về công trình của mình, cũng như kêu gọi thêm nhiều họa sĩ tham gia nỗ lực tạo dựng hình ảnh của Chúa Giêsu dựa trên những phát hiện nói trên.

Ling Lang - GP Vinh

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Những ngày này cả thế giới hướng về vụ cháy nhà thờ Đức Bà Paris. Tạ ơn Chúa vì chúng ta đã khắc phục được ngọn lửa và cứu được nhiều thánh tích liên quan đến Cuộc Thương Khó của Đức Giêsu, Chúa chúng ta. Trong đó phải kể đến Vương Niệm Gai hay Mão Gai của Chúa. Dưới đây là chút tóm tắt lịch sử của Mão Gai này:
Mục 1: ƠN KÍNH SỢ CHÚA Dựa theo lời Kinh thánh “kính sợ Chúa là khởi điểm của sự cao minh” (Tv 111,10), các tác giả tu đức đặt ơn kính sợ vào cấp bậc khởi đầu của hành trình tâm linh. I. Từ ngữ Danh từ timor tiếng La tinh có thể dịch sang tiếng Việt bằng nhiều danh từ (hoặc động từ): sợ hãi, sợ sệt, run sợ, khiếp sợ, hoảng sợ, kinh khiếp, kinh hoàng, kinh hãi, hãi hùng… Dĩ nhiên, có nhiều cấp độ khác nhau trong những cảm xúc vừa kể: có thứ sợ mà ta có thể dùng lý trí để phân tích đắn đo, có thứ hoảng hốt khiến cho ta không còn làm chủ được chính mình nữa. Ở đây, chúng tôi không muốn phân tích cái sợ dưới khía cạnh tâm lý, nhưng giới hạn vào cái sợ của con người đối diện với Thiên Chúa.
Là người Công giáo tại Việt Nam, nhất là những ai đã lớn lên trong một xứ đạo miền Bắc, Trung hoặc Nam, có lẽ họ không lạ gì sinh hoạt tôn giáo trong tháng Năm, tháng Hoa Đức Mẹ. Khi ngàn hoa xanh, đỏ, trắng, tím, vàng nở rộ trong cánh đồng, thì con cái Mẹ cũng chuẩn bị cho những đội dâng hoa, những cuộc rước kiệu, để tôn vinh Mẹ trên trời. Những điệu ca quen thuộc trìu mến bỗng nổi dậy trong tâm hồn cách thân thương,
Ý NGHĨA LỊCH SỬ NGÀY LỄ KÍNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA - LẠY CHÚA GIÊSU ! CON TÍN THÁC NƠI NGÀI - Năm 1931, Chúa hiện ra với thánh nữ Faustina trong một thị kiến. Thánh nữ nhìn thấy Chúa Giêsu mặc một chiếc áo trắng với cánh tay phải giơ lên như đang chúc lành. Tay trái của Ngài đụng vào áo nơi trái tim, nơi mà hai ánh sáng chiếu tỏa ra, một tia màu đỏ và một tia màu trắng lạt.
Mầu nhiệm Chúa Kitô chịu khổ hình, chết và sống lại là mầu nhiệm chỉ có thể đứng đàng sau mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi, luôn lôi cuốn tâm trí từ người bình dân đến hàng thức giả bậc nhất của nhân loại. Và dù có cố gắng bao nhiêu, họ đành phải dừng lại chỉ để chiêm ngắm.
Để hiểu Tân Ước nói gì về sự phục sinh, chúng ta cần phải am tường bối cảnh tôn giáo của các bản văn Tân Ước cũng như bối cảnh của những người đọc các bản văn này. Chúng ta phải xét đến ngữ cảnh của người viết lẫn độc giả, nghĩa là thế giới ý nghĩa của người Do Thái. resurrec.jpg SỰ PHỤC SINH TRONG TƯ TƯỞNG DO THÁI
Thứ Năm Tuần Thánh là một trong những ngày quan trọng nhất trong toàn bộ lịch sử. Đó là ngày trụ cột chính trong cuộc đời Chúa Giêsu. Dưới đây là 10 điều bạn nên biết và làm thế nào để cử hành các điều ấy trong ngày Lễ quan trọng này. Trong mọi Thánh lễ chúng ta đều nghe những lời ‘Trong đêm Người bị trao nộp’. Đó chính là Thứ Năm Tuần Thánh, là đêm quan trọng nhất trong mọi đêm trong lịch sử.
Một trong những cổ vật hiếm hoi được cho là truyền từ thời Chúa Giêsu còn tại thế đã được phát hiện sau nhiều năm phân tích. Cái tên Phongxiô Philatô (tiếng Anh Pontius Pilate) vô cùng quen thuộc với các tín hữu. Thế nhưng, rất ít thông tin được truyền đến ngày nay về cuộc đời và công việc của ông ta. Các nhà khảo cổ học vừa bổ sung một manh mối vào danh sách chứng cứ ít ỏi về nhân vật lịch sử “khét tiếng” này: một chiếc nhẫn bằng đồng thau 2.000 năm tuổi mang tên Philatô.
Tất cả chúng ta có nhiều cơ hội để nhận được ơn toàn xá (plenary indulgence) trong Tuần Thánh cho bản thân chúng ta hay nhường lại cho những người thân trong luyện ngục. Những ơn toàn xá này được liệt kê trong “Enchiridion Indulgentiarum, Fourth Edition 1999” – Sổ Bộ Ân Xá, Ấn bản thứ Tư 1999. Tài liệu này đã được Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ dịch sang Anh Ngữ và in thành sách với tựa đề “Manual Of Indulgences: Norms and Grants” (Cẩm Nang Ân Xá: Quy tắc và Ân ban), được xuất bản lần đầu tiên vào vào tháng Sáu năm 2006 và được tái bản nhiều lần. Lần cuối là lần thứ 5 vào năm 2017.
Theo National Catholic Register, trong tuyên bố ý nghĩa nhất kể từ ngày từ nhiệm ngôi giáo hoàng năm 2013, Đức Giáo Hoàng Hưu Trí Bênêđíctô XVI vừa viết 1 tiểu luận khá dài về nạn giáo sĩ lạm dụng tình dục trong đó, ngài giải thích điều ngài cho là gốc rễ của cuộc khủng hoảng, hậu quả nó tạo cho chức linh mục và Giáo Hội nên đáp ứng tốt nhất ra sao.
Bảo Trợ