Bí Ẩn Bức Hình Đức Mẹ Xuất Hiện Trên Tấm Áo Choàng Trong Chớp Mắt, ‘Giống Hệt Một Cơ Thể Sống’

01 Tháng Tư 201911:06 SA(Xem: 804)

Đức Mẹ Guadalupe là một sự kiện thần kỳ và nổi tiếng ở xứ sở Mexico. Sự kiện và thánh tích đi theo đó (tấm áo choàng Đức Mẹ Guadalupe) trở nên nổi tiếng đến nỗi đã trở thành biểu tượng của quốc gia phần lớn theo Đạo Công giáo này.

Sở dĩ gọi là Đức Mẹ Guadalupe vì đây là một tước hiệu của Đức Mẹ Mary, tên gọi này ấn chứng cho sự hiển linh của Đức mẹ ở Guadalupe, Mexico vào năm 1531. Trong suốt thế kỷ 19 đến 20, cái tên và hình tượng Đức mẹ Guadalupe đã trở thành biểu tượng thống nhất của Mexico; thậm chí vị Tổng thống Mexico đầu tiên đã đổi tên từ José Miguel Ramón Adaucto Fernández y Félix sang Guadalupe Victoria để vinh danh Đức mẹ Guadalupe. Năm 1999, Giáo hội chính thức tuyên bố biểu tượng Đức mẹ Guadalupe là Nữ Thần bảo hộ Châu Mỹ. Vậy rốt cục câu chuyện ly kỳ bí ẩn đằng sau Đức mẹ Guadalupe là như thế nào?

Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Bức hình Đức mẹ Guadalupe. Ảnh: Crossroads Initiative

Tấm áo choàng thần kỳ in hình Đức mẹ Guadalupe

Ngày 12/12 hàng năm, Giáo hội Công giáo kỷ niệm Lễ hội Đức mẹ Guadalupe, dịp này đánh dấu ngày Đức Mẹ Mary hiển linh trước người nông dân tên Juan Diego ở Mexico vào năm 1531. Theo ghi chép xác thực sớm nhất về sự việc này, Đức Mẹ đã xuất hiện vài lần trước mặt Juan Diego, yêu cầu ông đi nói với Giám mục xây dựng một nhà thờ tại nơi đó để thờ phụng Người. Tổng giám mục lúc đầu không tin, nên đã yêu cầu một dấu hiệu để chứng minh. Juan Diego quay trở lại đồi Tepeyac để truyền đạt lại yêu cầu của Tổng giám mục. Đức mẹ chấp thuận, bà đã hóa phép để khiến hình ảnh của mình được in một cách thần kỳ lên chiếc áo choàng tilma của Juan Diego, và ông đã mở nó ra trước sự ngỡ ngàng của Đức Tổng giám mục. Hình tượng Đức Mẹ trên tấm áo choàng tilma về sau được biết đến dưới cái tên “Đức Mẹ Guadalupe”.

Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Đức Mẹ xuất hiện trước mặt người nông dân Juan Diego. Ảnh: Catholic Tradition
Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Khi Juan Diego mở tấm áo choàng ra, hình tượng Đức Mẹ đã xuất hiện một cách thần kỳ. Ảnh: Youtube

Tấm áo choàng vẫn lưu tồn cho đến tận ngày nay, và nó được treo trang trọng trên ban thờ cao tại Vương Cung thánh đường Đức mẹ Guadalupe tại thủ đô Mexico City.

Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Ảnh: wikipedia.org
Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Tấm tilma nguyên gốc in hình Đức Mẹ, được treo trang trọng trên bàn thờ cao tại nhà thờ Guadalupe. Ảnh: Wikipedia

Cho đến nay, tấm áo choàng in hình Đức Mẹ vẫn là một di vật bí ẩn và kinh ngạc, khiến nhiều nhà khoa học đau đầu đi tìm giải. Tấm áo choàng được coi là một Thánh tích Công giáo.

Trong phần 1, chúng ta đã đề cập đến kỹ thuật chế tác siêu thường và khả năng trường tồn vững bền cùng thời gian của tấm áo choàng huyền thoại, mà không một bảo sao nào dù với công nghệ chế tác tinh vi nhất thời hiện đại có thể bắt chước, mô phỏng. Trong phần 2 này, chúng ta sẽ điểm qua các khía cạnh siêu thường khác của một thánh vật Công giáo nổi tiếng xứ sở Mexico.

Giống một cơ thể sống

Nhiệt độ

Năm 1979, hai nhà khoa học người Mỹ, TS Philip Serna Callahan, một nhà sinh lý từ ĐH Florida kiêm chuyên gia chụp ảnh hồng ngoại, cùng Jody B. Smith, giáo sư mỹ học và triết học tại ĐH Pensacola, cả hai đều có chuyên môn trong lĩnh vực hội họa và là thành viên của NASA, đã chụp ảnh bức hình dưới ánh sáng tia hồng ngoại, chụp quét tại các độ phân giải rất cao. Hai nhà khoa học đã phát hiện tấm tilma này duy trì mức nhiệt độ không đổi vào khoảng (36,6-37 độ C), mức nhiệt trung bình của một cơ thể người sống.

Đôi mắt

Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Ảnh: infallible-catholic.blogspot.com

Các nhà khoa học đã phóng to ảnh chụp kỹ thuật số bức hình và phát hiện thấy hình ảnh phản chiếu Đức Tổng giám mục Juan de Zumárraga đang biểu lộ sự kinh ngạc có thể được thấy rõ trong đồng tử của đôi mắt Đức Mẹ. Nghiên cứu sâu hơn các bức ảnh phóng to đôi mắt Đức Mẹ (với kích thước chỉ khoảng 8,5 mi), các nhà nghiên cứu phát hiện được không chỉ hình ảnh rất nhỏ của một người đàn ông có râu có thể nhận thấy rõ ràng trong hai con mắt – một kỳ tích mà không một nghệ sĩ nào có thể vẽ giống được – mà còn xác nhận được tất cả chất lượng hình ảnh quang học của một con mắt người bình thường, chẳng hạn như khả năng phản xạ ánh sáng, định vị hình ảnh và biến dạng trên giác mạc – những kỳ tích này không thể đạt được trên một bề mặt phẳng như tấm vải tilma. Kỳ lạ hơn, khi cặp mắt Đức Mẹ tiếp xúc với ánh sáng, khu vực võng mạc trên đôi mắt co lại, và khi ánh sáng biến mất, nó sẽ mở rộng ra về trạng thái bình thường, giống như con mắt của một người sống vậy. Trên bình diện nhãn khoa, đôi mắt Đức Mẹ trên tấm Tilma được xác định là đang sống!

Năm 1929, Alfonso Marcué González, nhiếp ảnh gia chính thức của Vương Cung thánh đường, đã chụp những bức ảnh đen trắng của tấm tilma, và sau khi kiểm tra cẩn thận ảnh chụp âm bản, đã phát hiện thấy hình ảnh rõ ràng của một người đàn ông có râu phản chiếu trong mắt phải của Đức Mẹ. Ông ngay lập tức thông báo cho giới chức nhà thờ. Đáng tiếc thay, họ đã bắt ông phải thề không được hé nửa lời với ai về phát hiện này.

Trên bình diện nhãn khoa, đôi mắt Đức Mẹ trên tấm Tilma được xác định là đang sống!


Hơn 20 năm sau, vào ngày 29 tháng 5 năm 1951, Jose Carlos Salinas Chavez, khi đang xem xét một bức ảnh đẹp chụp khuôn mặt Đức mẹ, cũng nhìn thấy hình ảnh tương tự của một người đàn ông có râu phản chiếu trong mắt phải của Đức Mẹ, ở đúng vị trí mà thông thường sẽ được phản chiếu vào trong con mắt của một người bình thường. Kể từ đó, rất nhiều người đã có cơ hội tiếp cận và xem xét kỹ lưỡng con mắt của Đức mẹ, bao gồm hơn 20 bác sĩ, và bác sĩ nhãn khoa.

Lần đầu tiên là vào ngày 27/3/1956, khi Tiến sĩ Javier Torroella Bueno, một bác sĩ nhãn khoa uy tín, đã phát hiện ra sự hiện diện của hình phản xạ ba (hiệu ứng Samson-Purkinje) trong mắt của Đức mẹ – một đặc điểm thấy có ở mắt người sống, trong đó các hình ảnh nằm chính xác nơi chúng nên ở theo hiệu ứng này, kèm theo đó là sự biến dạng các hình ảnh ăn khớp với độ cong giác mạc.

Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Tiến sĩ Javier Torroella Bueno khám nghiệm đôi mắt trên bức hình Đức mẹ Guadalupe. Ảnh: Misterios en la Web

Vào tháng 7 cùng năm, một bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng khác, Tiến sĩ Rafael Torrija Lavoignet, cũng đã khám nghiệm con mắt của bức hình Đức mẹ một cách chi tiết bằng kính soi đáy mắt và phát hiện thấy cặp mắt có ba đặc điểm khúc xạ của con mắt người. Ông cũng tìm thấy những hình người ở giác mạc của cả hai mắt, với vị trí và biến dạng của một con mắt người bình thường. Ông nhận thấy đôi mắt Đức Mẹ có một đặc điểm rất đặc thù: chúng trông “đầy sức sống” và chân thực khi được khám nghiệm. Đến năm 1976, khoảng 20 bác sĩ đã xác nhận, bằng miệng và bằng văn bản, về “sự hiện diện không thể giải thích được” của một người đàn ông có râu ở giác mạc và tròng mắt của Đức mẹ.

Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Ảnh chụp kỹ thuật số phóng to một góc con mắt trên bức hình Đức Mẹ trên tấm Tilma. Ảnh: infallible-catholic.blogspot.com
Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Lưu ý hình người đàn ông có râu trong hình. Ảnh: infallible-catholic.blogspot.com

Năm 1979, Tiến sĩ Jose Aste Tonsmann, một bác sĩ nhãn khoa người Peru đồng thời là chuyên gia xử lý hình ảnh kỹ thuật số của IBM, người đã nghiên cứu về Tilma trong hơn 20 năm, đã phóng to Hình ảnh con mắt Đức Mẹ lên gấp 2.500 lần kích thước thực dưới độ phân giải cực cao, và đã phát hiện thấy không chỉ một con số, mà hình ảnh của tất cả các nhân chứng có mặt tại hiện trường khi tấm Tilma lần đầu tiên được hé lộ trước mặt Đức Tổng giám mục de Zumárraga vào năm 1531, cộng với một nhóm gia đình nhỏ gồm cha mẹ và một nhóm trẻ em, tại phần trung tâm cặp mắt Đức Mẹ, tổng cộng có 13 người. Toàn bộ cảnh tượng này chỉ có kích thước vỏn vẹn khoảng 0,25 mi.

Thông qua một số quy trình toán học và quang học, Tiến sĩ Tonsmann đã phóng đại phần tròng đen của mắt, và đã có thể xác định được hình ảnh rất chi tiết của ít nhất 13 người được “in” trên mắt, hiện đều ở cả hai con ngươi: “người thổ dân”, “giám mục Zumárraga” , “người phiên dịch”, “anh nông dân Juan Diego hé mở tấm tilma”, và phía bên dưới là “gia đình”, nhưng khác nhau về kích thước tỷ lệ, một điều bình thường khi cặp mắt người phản chiếu các vật thể trước mắt.

Có hai cảnh tượng: cảnh đầu tiên hiện hình Đức Giám mục Zumárraga đang trố mắt nhìn Juan Diego mở tấm Tilma hiện lên hình ảnh Đức mẹ Mary; cảnh thứ hai, nhỏ hơn nhiều so với cái thứ nhất, nằm ở trung tâm con mắt, chứa hình ảnh một gia đình thổ dân bản địa điển hình: một cặp vợ chồng với vài đứa trẻ xung quanh. Hai cảnh tượng được lặp lại ở cả hai bên mắt với độ chính xác đáng kinh ngạc, bao gồm sự khác biệt kích thước gây ra do một mắt gần hơn với các vật thể được miêu tả so với mắt kia.

Công nghệ kỹ thuật số được Tiến sĩ Tonsmann sử dụng chính là công nghệ được áp dụng trong các hình ảnh thu được từ các vệ tinh và tàu thăm dò không gian khi truyền thông tin hình ảnh. Tiếp đó, TS Tonsmann đã phóng đại Hình ảnh Đức giám mục Zumárraga trong mắt Đức Mẹ lên gấp 1.000 lần, mục đích là quan sát xem những gì được phản chiếu trong mắt ông. Kết quả thu được vô cùng chấn động, con mắt của Đức Giám mục (trong cặp mắt Đức mẹ) cũng chứa hình ảnh Juan Diego mở tấm Tilma ra trước mắt ông. Và kích thước của hình ảnh này? Một phần tư micron, tức là ¼ của một phần triệu của một milimét!

Tóm lại, đôi mắt của Đức Mẹ chứa “ảnh chụp tức thời” của những điều thực sự diễn ra tại thời điểm tấm tilma này được mở ra trước mặt đức giám mục và các nhân chứng khác vào ngày 9 tháng 12 năm 1531.

Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Ảnh: infallible-catholic.blogspot.com

Những nhân chứng này không thể nhìn rõ trước cặp mắt người, nhưng có một ngoại lệ, một người Tây Ban Nha, với kích thước lớn nhất. Không ai có thể vẽ nên những hình dáng nhỏ tí xíu như vậy. Ở trung tâm của đồng tử con mắt, tại mức quy mô nhỏ hơn rất nhiều, chúng ta có thể thấy một “cảnh tượng” khác, hoàn toàn độc lập với cảnh đầu tiên. Đây là một gia đình thổ dân gồm một phụ nữ, một người đàn ông và một vài đứa trẻ. Ở mắt phải, có những người khác đứng đằng sau người phụ nữ. Dưới đây là mô tả của 3 trong tổng số 13 cá nhân được phát hiện trong mắt của Đức Mẹ:

Nhân vật (1) Một thổ dân ngồi trên mặt đất với đầu ngẩng nhẹ như thể đang ngước nhìn lên phía trên, biểu thị sự chú ý và tôn kính. Tai ông đeo khuyên và chân ông đi dép san-đan.

Nhân vật (2) Một người đàn ông có râu trắng, với cái đầu hói, mũi thẳng nổi bật, đôi mắt sâu thẳm đang nhìn xuống, được cho là Đức Giám mục Zumárraga.

Nhân vật (3) Juan Diego, một người đàn ông trung niên, có nét của người bản địa, có râu và ria mép, mũi khoằm và đôi môi hé mở, trên đầu đội một chiếc nón lá – một loại mũ thường được vận bởi người bản địa làm việc trên cánh đồng vào thời đó. Anh có một chiếc áo choàng Tilma buộc quanh cổ, dường như đang dang cánh tay phải ra để hé mở tấm áo choàng Tilma trước mặt đức giám mục.

v.v….

Tiến sĩ Tonsmann, trong cuốn sách “El Secreto de sus Ojos” (tạm dịch: “Bí mật của đôi mắt của cô”) của mình, đã bao hàm rất nhiều chi tiết và ảnh chụp về những nghiên cứu gần đây nhất của ông xoay quanh đôi mắt Đức Mẹ trên tấm Tilma. Đây có lẽ là một trong những khía cạnh hấp dẫn nhất của các nghiên cứu. Dựa vào những kết quả thu thập được, ông đi đến kết luận rằng Đức Mẹ Guadalupe không chỉ để lại cho chúng ta một Hình ảnh Kỳ diệu như bằng chứng về sự hiện thân của Người, mà còn lưu lại một số thông điệp quan trọng được ẩn giấu trong đôi mắt cho đến tận thời đại chúng ta, khi các công nghệ mới đã cho phép chúng ta phát hiện ra, vào đúng thời điểm cần thiết nhất.

Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Các nhà khoa học đang phân tích Đôi mắt Đức Mẹ. Ảnh: Jim Creighton

Năm 1991, một phân tích đã được thực hiện bởi các bác sĩ nhãn khoa xuất sắc, qua đó đã xác định được sự tồn tại của một mạng lưới lưu thông tĩnh mạch và động mạch ở khu vực giữa mí mắt Đức Mẹ và giác mạc, như ở người sống. Theo các bác sĩ nhãn khoa đã tiến hành khám nghiệm, không một họa sĩ nào có thể tái tạo được những chi tiết vi mô chính xác như vậy.

Nhưng sự siêu thường của bức hình Đức Mẹ không kết thúc ở đây.

Mang thai

Như đã nói ở trên, tấm Tilma luôn duy trì một mức nhiệt độ không đổi từ 36,6 đến 37 độ C, giống với cơ thể một người sống.

Carlos Fernandez del Castillo, một bác sĩ phụ khoa, sau khi kiểm tra bức hình và các thông số đo phụ khoa dựa trên vóc dáng cơ thể Đức Mẹ, đã xác nhận rằng đây là của một người phụ nữ đang mang thai, với thai kỳ hoàn toàn phù hợp với giai đoạn mang thai vào ngày 9 tháng 12 (lần hiển linh đầu tiên của Đức Mẹ trước Juan Diego) để Chúa Jesus có thể chào đời vào ngày Giáng sinh. Trong hình, quanh thắt lưng Đức Mẹ có buộc một dải đen (dấu hiệu biểu thị của một phụ nữ đang mang thai). Người ta đã đặt một ống nghe bên dưới dải đen này, và phát thấy hiện thấy một nhịp tim lặp lại nhịp nhàng với tốc độ 115 nhịp mỗi phút, giống như nhịp tim của em bé trong bụng mẹ.

Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Ảnh: paucaverba.blogspot.com

Phản ánh các chòm sao thiên văn

Vào ngày 22/12/1981, tại Đài thiên văn Laplace Mexico City, Cha Mario Rojas và Tiến sĩ Juan Hernández Illescas, một bác sĩ y khoa và nhà thiên văn học nghiệp dư, đã tiến hành một “nghiên cứu thiên văn” về bức hình. Họ đã phân tích sự sắp xếp của ngôi sao xuất hiện trên tấm áo choàng mà Đức Mẹ mặc trên người.

Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Các ngôi sao trên tấm áo choàng. Ảnh: piritdaily.org

Họ ngạc nhiên phát hiện ra rằng các ngôi sao đã phản ánh chính xác nhiều chòm sao khác nhau trên bầu trời Mexico. Đáng chú ý hơn, “bản đồ sao” trên tấm áo choàng trên người Đức Mẹ nằm ngược (trục chính quay 90 độ ngược chiều kim đồng hồ): cung cấp một cái nhìn toàn cảnh về các chòm sao từ phía trên, ở vị trí này người quan sát như đứng ở một nơi rất xa xôi trong vũ trụ, quan sát các chòm sao rồi đến Trái đất đang nằm bên dưới. Theo các nhà thiên văn học, mô hình các chòm sao trên tấm áo choàng tương hợp với bố cục thiên văn trên bầu trời Mexico City vào thời điểm xảy ra sự kiện mở tấm áo choàng trước mặt Tổng giám mục Zumárraga – tức vào sáng ngày đông chí, tầm 10:26 sáng, thứ bảy, ngày 12 tháng 12 năm 1531.

Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Mô hình các chòm sao trên áo choàng Đức Mẹ, được cho là tương hợp với bố cục thiên văn trên bầu trời Mexico vào thời điểm xảy ra sự kiện. Ảnh: infallible-catholic.blogspot.com

Trên tấm áo choàng Đức Mẹ có 46 ngôi sao: 22 ở bên phải và 24 ở bên trái. Đây là 46 ngôi sao rực rỡ nhất bao quanh đường chân trời tại Thung lũng Mexico.

Ngoài ra, nếu áp một tấm bản đồ địa hình của miền trung Mexico lên chiếc váy Đức Mẹ, thì những ngọn núi, dòng sông và con hồ chính sẽ trùng khớp với các nét trang trí trên chiếc váy này.

Thánh tích bất khả hủy

Hai sự kiện riêng biệt đã xảy ra liên quan đến tấm áo choàng trong nhiều thế kỷ, một sự kiện xảy ra vào năm 1785 và một xảy ra vào năm 1921.

Vào năm 1785, một công nhân đang lau chùi hộp kính bọc tấm áo choàng in hình Đức Mẹ thì đã vô tình làm đổ dung môi axit nitric 50% lên phần lớn bức hình. Bức hình và phần còn lại của tấm tilma, đáng lẽ đã bị ăn mòn ngay tức khắc bởi sự cố, được báo cáo là đã tự phục hồi trong 30 ngày tiếp theo, và vẫn còn giữ nguyên vẹn cho đến tận ngày nay, và chỉ có những vết bẩn nhỏ trên các khu vực không mang hình ảnh Đức Mẹ của tấm áo choàng.

Năm 1921, một nhà hoạt động chống giáo sĩ đã giấu một quả bom chứa 29 que thuốc nổ trong một chậu hoa hồng và đặt nó trước tấm áo choàng in hình Đức Mẹ bên trong Vương cung thánh đường ở Guadalupe. Khi quả bom phát nổ, hầu hết mọi thứ từ đường ray cho đến sàn nhà và tay vịn lan can bằng đá cẩm thạch chỉ cách chỗ nổ vài bước chân, cho đến các cửa sổ cách đó 150 mét đều đã bị phá hủy … tuy vậy tấm tilma in hình Đức Mẹ và hộp kính bọc xung quanh nó vẫn còn vẹn nguyên. Thiệt hại duy nhất được ghi nhận xảy ra gần tấm tilma là cây thánh giá bằng đồng khổng lồ, vốn đã bị bẻ xoắn và uốn cong do tác động cực mạnh từ vụ nổ.

Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Hình ảnh cây thánh giá bằng đồng bị bẻ cong và xoắn lại do vụ nổ vào năm 1921. Ảnh: infallible-catholic.blogspot.com
Bí ẩn bức hình Đức mẹ xuất hiện trên tấm áo choàng trong chớp mắt, ‘giống hệt một cơ thể sống’
Cận cảnh cây thánh giá bằng đồng bị bẻ cong sau vụ nổ năm 1921. Từ độ cong của cây thánh giá, có thể thấy sức công phá của vụ nổ lớn đến chừng nào. Thế mà tấm tilma bọc trong hộp kính vẫn không hề hấn gì. Ảnh: mtncatholic.com

Quang Khánh tổng hợp

Nguồn tham khảo:

  1. 4 Literally Awesome Facts About Our Lady of Guadalupe
  2. Miraculous Image of Our Lady of Guadalupe
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Để kết thúc những những bài thuyết trình của khóa bồi dưỡng lần trước, một người Pháp được mời để nói về Việt Nam. Việc làm này thật là tham vọng và có vẻ như là không phù hợp. Đáng lẽ ra, nên mời một người Việt, vì chỉ người này mới biết rõ tình trạng xã hội địa phương và có khả năng ngôn từ diễn tả tốt hơn.
Chúng tôi xin trình bày bốn điểm: 1/ Khái niệm, xét theo ngôn ngữ thông thường và trong lịch sử đời tu. 2/ Kinh thánh. 3/ Giá trị. 4/ Thực hành. I. Ý nghĩa Có người định nghĩa “khó nghèo” là “khó mà nghèo”. Thiết tưởng điều khó khăn không chỉ nằm ở chỗ thực hành, mà ngay từ quan niệm: Nghèo là gì ? Thế nào là nghèo ? Tại sao phải sống nghèo ? Trước hết, chúng ta hãy điểm qua vài ý niệm sơ đẳng về cái nghèo. Kế đó, chúng ta sẽ rảo qua những quan niệm khác nhau của các Dòng tu về lời khuyên nghèo khó.
Trải qua lịch sử tu trì trong Giáo hội, ta thấy có rất nhiều hình thức thực hiện việc cầu nguyện, sự khó nghèo, sự tuân phục, đời sống cộng đồng. Tuy nhiên, tính cách đa dạng xem ra không áp dụng cho vấn đề khiết tịnh: thực vậy, phàm ai đã đi tu thì phải khước từ hôn nhân. Nghĩa vụ tối thiểu này bó buộc tất cả các tu sĩ thuộc bất cứ Dòng nào. Tuy nhiên, nếu nhìn dưới nghĩa vụ pháp lý thì lời khuyên khiết tịnh quả là bất biến trải qua giòng lịch sử; nhưng nếu xét tới các động lực và lý thuyết thì nói được là khá đa dạng.
Chúng ta đã điểm qua những văn kiện của Giáo hội về đời sống tu trì. Lý tưởng đời tu được định nghĩa qua ba thuật ngữ: đi theo Đức Kitô, thánh hiến, đặc sủng. Ba thuật ngữ này dựa trên căn bản của Tân ước, nhắm nêu bật mối tương quan giữa đời tu trì với Thiên Chúa Ba ngôi: Thiên Chúa kêu gọi con người hãy theo gương Đức Kitô dâng hiến trót đời để phụng sự Nước Trời; con người ý thức ơn gọi ấy và đáp trả nhờ đặc sủng của Thánh Linh. Lý tưởng tổng quát được diễn tả cụ thể qua việc tuyên giữ ba lời khuyên Phúc âm. Đây là đặc trưng của sự thánh hiến của các tu sĩ, khác với những sự thánh hiến khác trong Giáo hội, như tông huấn Vita consecrata đã trình bày ở số 30. Nói khác đi, ba lời khuyên Phúc âm là yếu tố cốt yếu của đời thánh hiến.
L.M. Gustavo Gutierrez O.P. (Trích Thời sự Thần học, số 56, tháng 5/2012) Trong bài này, cha Gustavo Gutierrez phân tích quan điểm “lựa chọn người nghèo” từ ba khía cạnh: tâm linh, thần học và loan báo Tin mừng. Nguồn: “The option for the poor arises from faith in Christ” in: Theological studies, 70(2009) 317-326. Bản dịch tiếng Việt của Phêny Ngân Giang. Những chú thích của tác giả được đặt ở cuối bài (endnote), những chú thích của dịch giả được đặt ở cuối trang (footnote). ————————– Vào tháng 5 năm 2007 đã diễn ra Hội nghị các Giám mục Châu Mỹ Latinh và Caribê lần thứ năm tại Aparecida, Brazil. Đại hội này đã nhiều lần khẳng định tiếp tục đường hướng mục vụ và thần học đã được mở ra trong những năm của Công đồng Vaticanô II và Hội nghị các Giám mục lần thứ hai họp tại Medellín, Colombia (1968).
Trung tâm hành hương đền thánh Đức Mẹ Mễ Du, và những bước nghiên cứu để tiến tới tuyên bố chính thức của Tòa Thánh về tính chất siêu nhiên của các cuộc hiện ra Ngọc Yến - Vatican
Giuseppe Ferraro SJ Có hai lý do thúc đẩy tôi tìm hiểu đề tài này. Thứ nhất là ngày nay từ “linh đạo” (spiritualità) được sử dụng khá nhiều với những nghĩa khác nhau và cần phải xác định từng lần một. Thật vậy có nhiều thứ linh đạo, thường là quy chiếu về các vị thánh lớn, đặc biệt là các vị sáng lập các dòng tu, hoặc quy về các dòng tu ấy, hoặc về các trường phái linh đạo diễn tả các dòng tu ấy
Tu sĩ An-bê-tô Nguyễn Lộc Thọ, o.p. (Trích Thời sự Thần học, số 56, tháng 5/2012) Các môn đệ hỏi Đức Giê-su: “Thưa Thầy, ai đã phạm tội khiến người này sinh ra đã bị mù, anh ta hay cha mẹ anh ta?” Đức Giê-su trả lời: “Không phải anh ta, cũng chẳng phải cha mẹ anh ta đã phạm tội. Nhưng sở dĩ như thế là để thiên hạ nhìn thấy công trình của Thiên Chúa được tỏ hiện nơi anh.”
Juan Esquerda Bifet (Trích Thời sự Thần học, số 57, tháng 8/2012) Tác giả trình bày những khuôn mẫu đào tạo linh mục trải qua năm thời kỳ: 1/ Thời giáo phụ. 2/ Thời Trung cổ. 3/ Cận đại. 4. Trước Vaticanô II. 5/ Từ công đồng Vaticanô II. Tiến trình đào tạo ở mỗi thời kỳ chịu ảnh hưởng của tư tưởng thần học cũng như những mẫu gương của các thánh. Theo tác giả, còn nhiều đường hướng đào tạo do công đồng Vaticanô II chưa được mang ra áp dụng, cách riêng về “đời sống tông đồ”, tức là kiểu sống Tin mừng của các thánh tông đồ. Cha Juan Esquerda Bifet sinh năm 1929 tại Lleida (Tây ban nha) là một chuyên gia về lịch sử linh đạo các linh mục, với những tác phẩm đã được xuất bản từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Bài viết Itinerario formativo de las vocaciones sacerdotales. Modelos teologico-historicos, được đăng trên tạp chí Seminarium 46 (2006), 1-2, 291-306. ——————————–
Cuối tháng 5, 2019 vừa qua, thượng viện California đã thông qua dự luật SB 360 (gọi tắt là SB 360) do TNS Jerry Hill soạn thảo. Dự luật buộc các linh mục phải khai báo với cảnh sát về kẻ xâm phạm tình dục trẻ em, mà linh mục biết được qua lời xưng tội của người đó trong tòa giải tội. Chúng ta có thể hiểu, đây là phản ứng về vụ khủng hoảng xâm phạm tình dục trẻ em của một số giáo sĩ trong vài năm trước. California trở thành tiểu bang đầu tiên của Mỹ đã đưa ra một dự luật xen vào nội bộ của tôn giáo.
Bảo Trợ