Ấn Bản Thánh Kinh Mới Giúp Tín Hữu Dễ Tiếp Cận Thánh Kinh

23 Tháng Mười 20181:37 SA(Xem: 561)

Ấn bản Thánh Kinh mới giúp tín hữu dễ tiếp cận Thánh Kinh

Không phải là điều gì mới lạ khi các tín hữu Tin lành thường khiến các tín hữu Công giáo bối rối khi bàn luận về Thánh Kinh, vì họ thường rất thuộc và biết nhiều về Thánh Kinh hơn người Công giáo. Ví dụ, một tín hữu Tin lành Luther có thể đọc thuộc cả một cuốn sách trong bộ Thánh Kinh, trong khi các tín hữu Công giáo lại khá vất vả để phân biệt những câu, những đoạn trong Thánh Kinh.
blank

Ấn bản The Great Adventure Catholic Bible

Để giúp cho các tín hữu Công giáo bình dân vượt qua được lỗ hổng này bằng cách giúp cho họ dễ có cũng như dễ đọc Thánh Kinh hơn, phiên bản The Great Adventure Catholic Bible, được nhà xuất bản Ascension Press phát hành.

Trong bài phỏng vấn trên báo Crux, học giả Thánh Kinh Mary Healy nói: “Nhiều tín hữu Công giáo mà tôi gặp cảm thấy Thánh Kinh là loại sách khó tiếp cận. Họ không cảm thấy Thánh Kinh là thứ họ có thể cầm và đọc mỗi ngày và qua đó có thể trò chuyện với Thiên Chúa. Nhưng phiên bản Thánh Kinh này đang giúp các tín hữu làm điều đó.”

Phiên bản Thánh Kinh mới này sử dụng mã hóa màu sắc, bản đồ, mốc thời gian, bài viết và biểu đồ để làm cho Tin Mừng dễ tiếp cận hơn với những người muốn trở nên quen thuộc hơn với Thánh Kinh.

Ấn phẩm mới làm nổi bật 70 sự kiện quan trọng trong Thánh Kinh và đặt chúng theo thứ tự thời gian để người đọc luôn ý thức được họ đang ở đâu trong trình thuật.

Healey là tổng biên tập của ấn bản này, bảo đảm rằng nhiều chi tiết trong cuốn sách là chính xác và đáp ứng nhu cầu học hỏi Thánk Kinh tốt nhất, đồng thời dễ cho các Kitô hữu lần đầu tiên tiếp cận với Thánh Kinh. Bà chia sẻ thêm: “Các tín hữu Công giáo chúng ta không có thói quen học Thánh Kinh. Nhiều tín hữu lớn lên với suy nghĩ rằng đọc Thánh Kinh là việc dành cho các tín hữu Tin lành. Điều này là sự bóp méo mà có thể khiến thánh Augustinô cũng như thánh Tôma Aquinô, bất cứ giáo phụ hay thần học gia nào trong lịch sử của chúng ta phải kinh hoàng, vì các ngài nhận ra rằng Thánh Kinh như là Lời của Chúa và là linh hồn của thần học. Học giả Healey cũng nhận định rằng Công đồng Vatican II đã khuyến khích điều này, kết quả là nhiều tín hữu Công giáo khao khát Lời Chúa.

Học hỏi Thánh Kinh và việc truyền giáo

Để ấn bản Kinh Thánh này đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô là đem Lời Chúa đến các vùng ngoại biên của xã hội, bằng cách bỏ đi sự phức tạp và hình thức của nó để bắt đầu một cuộc đối thoại với những người cảm thấy xa cách Giáo Hội và Thiên Chúa nhất. Theo giáo sư Healey, Thánh Kinh kết nối cách sâu sắc với việc truyền giảng Tin Mừng, bởi vì nếu chúng ta có một sứ điệp hấp dẫn để mang đến cho người khác, chính chúng ta cũng phải được đắm mình trong lời của Thiên Chúa… Nếu kiến thức về Thánh Kinh của tôi yếu thì tôi sẽ bị giảm bớt khả năng mang Tin Mừng cho người khác.”

Bà Healey kết luận: “Trong thế giới của chúng ta ngày nay, có một bệnh dịch về thông tin sai lạc, tin tức giả, nhưng quan trọng hơn hết đó là những lời nói dối về việc như là con người, chúng ta là ai, dối trá về ý nghĩa của cuộc sống và về Thiên Chúa là ai.” Theo bà, “những tường thuật sai lầm” thuyết phục mọi người rằng cuộc sống không có ý nghĩa bằng cách giảm nhẹ kinh nghiệm của con người thành một đám mây nguyên tử không có quy tắc đạo đức hay ranh giới. Bà xác quyết: “Thời gian đã chín muồi cho người Công giáo mạnh dạn, kiên quyết, vui vẻ đề xuất một lần nữa những tin mừng vinh quang của Chúa Giêsu Kitô, và để làm điều đó, chúng ta không chỉ lặp lại các công thức từ quá khứ, nhưng làm theo cách thức đáp ứng nhu cầu của những người đương thời. Mọi người đang tuyệt vọng đói khát sự thật. Có quá nhiều thông tin sai lệch và các Tin Mừng sai lầm, đến nỗi chúng ta cần phải làm cho lời của sự thật sáng rõ hơn.”

Healey vừa là thành viên của Hội đồng Tòa Thánh cổ võ hiệp nhất các Kitô hữu vừa là thành viên của phong trào đối thoại quốc tế giữa Tin lành và Công giáo. Năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm bà là một trong ba thành viên nữ đầu tiên của Ủy ban Giáo hoàng về Thánh Kinh.

Hồng Thủy


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Peter N.V. Hai Tóm tắt: Bài này khảo sát khuôn mẫu của các mô hình Giáo hội học được Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu (FABC) đề nghị như một cách thức hiện diện mới mẻ cho Giáo hội tại Á Châu. Nó cũng khảo cứu những nền tảng thần học và những nét đặc trưng đáng lưu ý của Giáo hội học của Liên Hội Đồng Giám Mục Á Châu, và đưa ra lượng định về những điểm mạnh cũng như các giới hạn của nó. Nguồn: “Models of the Asian Church”. Australian ejournal of Theology 18.1 (April 2011). Nguyễn Hoàng Vinh dịch.
Lập trường luân lý của thánh Tôma Aquinô được đặc biệt khuyến khích bởi huấn quyền của Giáo hội, đặc biệt cho việc đào tạo trở thành linh mục. Những nguyên lý chính yếu của nền luân lý này cũng đã được hội nhập vào giáo huấn chung của đức tin, như từng thấy ngày nay trong sách Giáo Lý của Giáo hội Cong giáo. Mới đây người ta còn tái khám phá trong các môi trường đại học của giáo dân mối quan tâm về một nền luân lý các nhân đức làm cân bằng lại nền đạo đức vụ luật như kiểu luân lý của triết gia Kant[1].
Trong thời gian gần đây, khi nói về việc sống đạo hay nói một cách khác việc thực hành đạo của các Kitô hữu ở châu Âu chúng ta thường nghe nói về con số người Kitô hữu đến nhà thờ giảm sút; tình trạng những người đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội nhưng không bao giờ tham gia vào các nghi lễ phụng vụ, không thuộc những lời kinh đơn giản, nội dung giáo lý căn bản của đạo, nói chung là họ chỉ mang danh là Kitô hữu trên giấy tờ, chỉ ở mặt hình thức
SỨ MẠNG THU PHỤC NGƯỜI TA (Lc 5,1-11) Khi được hỏi, ngài tự xác định mình là ai-“Jorge Mario Bergoglio là ai?”, Đức thánh cha Phanxicô đã trả lời: “Tôi là một tội nhân. Đó là một định nghĩa chính xác nhất. Nó không phải là một lời nói bóng gió, một thứ văn chương. Tôi là một tội nhân“. Một tội nhân được Chúa Giêsu yêu thương tha thứ và mời gọi bước theo Người.
GIÁO HUẤN XÃ HỘI CỦA HỘI THÁNH CÔNG GIÁO : MỘT CÁI NHÌN MỚI TỪ THÔNG ĐIỆP RERUM NOVARUM ĐẾN THÔNG ĐIỆP LAUDATO SI’ ************* Linh mục Giuse Phan Tấn Thành, O.P. Tu sĩ Giuse Nguyễn Thái Bảo, O.P. Tu sĩ Phêrô Vũ Nguyễn Minh Tiến, O.P. chuyển dịch từ tác phẩm CATHOLIC SOCIAL TEACHING : A NEW SYNTHESISRERUM NOVARUM TO LAUDATO SI’ By Daniel Schwindt PHẦN III. NHỮNG NGUYÊN TẮC THƯỜNG HẰNG
Cách đây 50 năm, vào dịp bế mạc Năm Đức tin (từ ngày 29/6/1967 đến ngày 29/6/1968, để kỷ niệm 1900 năm cuộc tuẫn đạo của hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô), Đức Thánh Cha đã tuyên đọc Kinh Tin kính của Dân Chúa. Thiết tưởng việc học hỏi văn kiện này thật là hợp thời nhân dịp kỷ niệm 30 năm tuyên phong hiển thánh cho 117 vị tử đạo ở Việt Nam.
LỜI MỞ ĐẦU Hầu hết chúng ta đều sinh ra và lớn lên từ trong một gia đình. Hai chữ gia đình quá thân thương và gắn bó đến nỗi dường như đôi khi chúng ta quên gọi tên và nhắc đến những thực tại của nó. Tuy nhiên, dẫu chúng ta có quên nhắc đến, thì gia đình vẫn ở đó, và là nền tảng căn bản cho cuộc sống của mỗi người.
Trong bài phát biểu với các hồng y trước mật nghị bầu giáo hoàng, Đức Phanxicô khi ấy đã trích lại một câu trong sách Khải Huyền, nơi đó Chúa Giê-su nói: “này đây Ta đang đứng trước cửa và gõ.” Tuy vậy, ngài không lấy hình ảnh này như là hình ảnh tiêu biểu. Ngài đã hình dung Chúa Giêsu đang đứng bên trong Giáo Hội, ngay trước cửa và gõ với mong muốn bước ra để đi vào thế giới hầu ở với con người, nơi mà họ đang sống.
Năm nay kỷ niệm 25 năm đức thánh cha Gioan Phaolô II tôn phong hiển thánh cho 117 vị tử đạo tại Việt Nam (ngày 19 tháng 6 năm 1988). Xếp theo thứ tự niên tuế, đứng đầu danh sách là bốn linh mục dòng Đaminh: Francisco Gil de Federich, Mateo Alonso Leciniana (1745), Jacinto Castaneda, Vicentê Lê Quang Liêm (1773). Đặc biệt là hai vị sau cùng đã được gán làm tác giả của một tác phẩm nổi tiếng “Hội đồng tứ giáo” (hoặc đôi khi mang tựa đề dài hơn: “Hội đồng tứ giáo danh sư”).
Sách báo thời nay nói nhiều đến “tuổi trẻ” (X. Thời sự thần học số 80). Y học tìm cách giúp cho con người cứ trẻ mãi (vì người ta sợ già). Các sách Tâm linh đề cao “linh đạo thơ ấu”: Nước Trời chỉ dành cho người trẻ (chứ không cho người già). Thượng hội đồng giám mục sắp tới sẽ họp để bàn về tuổi trẻ (có lẽ sẽ không bao giờ bàn về tuổi già), mặc dù phần lớn các nghị phụ đều tóc bạc. Có thể nói đến “linh đạo tuổi già” không?
Bảo Trợ