Ấn Bản Thánh Kinh Mới Giúp Tín Hữu Dễ Tiếp Cận Thánh Kinh

23 Tháng Mười 20181:37 SA(Xem: 527)

Ấn bản Thánh Kinh mới giúp tín hữu dễ tiếp cận Thánh Kinh

Không phải là điều gì mới lạ khi các tín hữu Tin lành thường khiến các tín hữu Công giáo bối rối khi bàn luận về Thánh Kinh, vì họ thường rất thuộc và biết nhiều về Thánh Kinh hơn người Công giáo. Ví dụ, một tín hữu Tin lành Luther có thể đọc thuộc cả một cuốn sách trong bộ Thánh Kinh, trong khi các tín hữu Công giáo lại khá vất vả để phân biệt những câu, những đoạn trong Thánh Kinh.
blank

Ấn bản The Great Adventure Catholic Bible

Để giúp cho các tín hữu Công giáo bình dân vượt qua được lỗ hổng này bằng cách giúp cho họ dễ có cũng như dễ đọc Thánh Kinh hơn, phiên bản The Great Adventure Catholic Bible, được nhà xuất bản Ascension Press phát hành.

Trong bài phỏng vấn trên báo Crux, học giả Thánh Kinh Mary Healy nói: “Nhiều tín hữu Công giáo mà tôi gặp cảm thấy Thánh Kinh là loại sách khó tiếp cận. Họ không cảm thấy Thánh Kinh là thứ họ có thể cầm và đọc mỗi ngày và qua đó có thể trò chuyện với Thiên Chúa. Nhưng phiên bản Thánh Kinh này đang giúp các tín hữu làm điều đó.”

Phiên bản Thánh Kinh mới này sử dụng mã hóa màu sắc, bản đồ, mốc thời gian, bài viết và biểu đồ để làm cho Tin Mừng dễ tiếp cận hơn với những người muốn trở nên quen thuộc hơn với Thánh Kinh.

Ấn phẩm mới làm nổi bật 70 sự kiện quan trọng trong Thánh Kinh và đặt chúng theo thứ tự thời gian để người đọc luôn ý thức được họ đang ở đâu trong trình thuật.

Healey là tổng biên tập của ấn bản này, bảo đảm rằng nhiều chi tiết trong cuốn sách là chính xác và đáp ứng nhu cầu học hỏi Thánk Kinh tốt nhất, đồng thời dễ cho các Kitô hữu lần đầu tiên tiếp cận với Thánh Kinh. Bà chia sẻ thêm: “Các tín hữu Công giáo chúng ta không có thói quen học Thánh Kinh. Nhiều tín hữu lớn lên với suy nghĩ rằng đọc Thánh Kinh là việc dành cho các tín hữu Tin lành. Điều này là sự bóp méo mà có thể khiến thánh Augustinô cũng như thánh Tôma Aquinô, bất cứ giáo phụ hay thần học gia nào trong lịch sử của chúng ta phải kinh hoàng, vì các ngài nhận ra rằng Thánh Kinh như là Lời của Chúa và là linh hồn của thần học. Học giả Healey cũng nhận định rằng Công đồng Vatican II đã khuyến khích điều này, kết quả là nhiều tín hữu Công giáo khao khát Lời Chúa.

Học hỏi Thánh Kinh và việc truyền giáo

Để ấn bản Kinh Thánh này đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô là đem Lời Chúa đến các vùng ngoại biên của xã hội, bằng cách bỏ đi sự phức tạp và hình thức của nó để bắt đầu một cuộc đối thoại với những người cảm thấy xa cách Giáo Hội và Thiên Chúa nhất. Theo giáo sư Healey, Thánh Kinh kết nối cách sâu sắc với việc truyền giảng Tin Mừng, bởi vì nếu chúng ta có một sứ điệp hấp dẫn để mang đến cho người khác, chính chúng ta cũng phải được đắm mình trong lời của Thiên Chúa… Nếu kiến thức về Thánh Kinh của tôi yếu thì tôi sẽ bị giảm bớt khả năng mang Tin Mừng cho người khác.”

Bà Healey kết luận: “Trong thế giới của chúng ta ngày nay, có một bệnh dịch về thông tin sai lạc, tin tức giả, nhưng quan trọng hơn hết đó là những lời nói dối về việc như là con người, chúng ta là ai, dối trá về ý nghĩa của cuộc sống và về Thiên Chúa là ai.” Theo bà, “những tường thuật sai lầm” thuyết phục mọi người rằng cuộc sống không có ý nghĩa bằng cách giảm nhẹ kinh nghiệm của con người thành một đám mây nguyên tử không có quy tắc đạo đức hay ranh giới. Bà xác quyết: “Thời gian đã chín muồi cho người Công giáo mạnh dạn, kiên quyết, vui vẻ đề xuất một lần nữa những tin mừng vinh quang của Chúa Giêsu Kitô, và để làm điều đó, chúng ta không chỉ lặp lại các công thức từ quá khứ, nhưng làm theo cách thức đáp ứng nhu cầu của những người đương thời. Mọi người đang tuyệt vọng đói khát sự thật. Có quá nhiều thông tin sai lệch và các Tin Mừng sai lầm, đến nỗi chúng ta cần phải làm cho lời của sự thật sáng rõ hơn.”

Healey vừa là thành viên của Hội đồng Tòa Thánh cổ võ hiệp nhất các Kitô hữu vừa là thành viên của phong trào đối thoại quốc tế giữa Tin lành và Công giáo. Năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm bà là một trong ba thành viên nữ đầu tiên của Ủy ban Giáo hoàng về Thánh Kinh.

Hồng Thủy


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Hội nhập văn hoá : Nền văn hoá toàn diện và liên đới Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn Kể từ Công đồng Vaticanô II (1962-1965) cho đến nay, từ “văn hoá” được nhắc đến nhiều lần trong các văn kiện chính thức và quan trọng của Giáo Hội Công Giáo[1] vì văn hoá bao gồm hầu như mọi sinh hoạt thường ngày của con người. Vì thế chúng ta cần tìm hiểu xem văn hoá là gì, Giáo hội muốn chúng ta xây dựng loại văn hoá nào và xây dựng nó bằng cách nào?
Chúa Nhật ngày 14-10-2018, Giáo Hội tuyên thánh 6 chân phước, trong đó có ĐGH Phaolô VI (1897-1978), vị giáo hoàng thứ 82 được Giáo Hội tuyên thánh trong số 266 giáo hoàng (từ Thánh Phêrô tới ĐGH Phanxicô).Trước đó, ngài đã được ĐGH Bênêđictô XVI tôn phong là Bậc Đáng Kính ngày 20-12-2012, và được ĐGH Phanxicô tôn phong Chân Phước (ngày xưa gọi là Á thánh) ngày 19-10-2014, ngày bế mạc Công nghị Giám mục về Gia đình.
Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới 2018 tại Rôma là một điều đặc biệt, không chỉ với các Giám Mục mà còn với tất cả các bạn trẻ Công Giáo ở mọi nơi. Đó là sự kiện của người trẻ và với người trẻ. Quan tâm và hướng tới một Thượng Hội Đồng Giám Mục đầy mong đợi, có khoảng 250 bạn trẻ Công Giáo từ nhiều giáo phận tại Việt Nam[1], đã hưởng ứng lời mời gọi của Ban Mục Vụ Giới Trẻ Tổng Giáo Phận Sài Gòn tham gia hai buổi toạ đàm với Đức Cha Giám Quản Giuse Đỗ Mạnh Hùng để cùng chia sẻ những tâm tư và suy nghĩ về chủ đề “Giới trẻ, Đức tin và Phân định ơn gọi”.
Đức Thánh Cha Gioan XXIII là người đã triệu tập Công Đồng Vatican II, mở cánh cửa Giáo Hội ra với thế giới bên ngoài, và đem một sinh khí mới vào đời sống của Giáo Hội. Triệu tập Công đồng là một công việc vĩ đại, phát xuất từ nhiều lo lắng cho tương lai Giáo Hội với quá nhiều vấn đề khó khăn, Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII lại vẫn thường cầu nguyện rất đơn sơ nhẹ nhàng trước giờ đi ngủ: “Lạy Chúa, Giáo Hội là của Chúa, con chỉ là tôi tớ. Giáo Hội mạnh yếu thành đạt là trách nhiệm của Chúa. Con đã làm bổn phận của con, giờ này đến giờ con đi ngủ, xin Chúa ban phúc lành cho con.”
LỜI GIỚI THIỆU Ngày 16 tháng 10 năm 2002, ĐTC Gioan Phaolô II công bố Tông thư “Rosarium Virginis Mariae” về Kinh Mân Côi và ấn định Năm Mân Côi, bắt đầu từ tháng 10 năm 2002 đến hết tháng 10 năm 2003. Cũng trong Tông thư này, ĐTC thêm 5 Mầu nhiệm mới vào 15 Mầu nhiệm (Vui, Thương, Mừng) vẫn có từ trước tới giờ trong Kinh Mân Côi và ngài gọi các mầu nhiệm mới này là “Mầu nhiệm Sự Sáng”, gồm các chặng chính của cuộc đời công khai Chúa Giêsu: Phép Rửa trong sông Giordano – Tiệc cưới Cana – Loan báo Nước Thiên Chúa – Biến hình trên Núi Tabor – ...
ĐTC kêu gọi các vị hữu trách mục vụ trong Giáo Hội tăng cường việc chuẩn bị hôn nhân và giúp đỡ các đôi vợ chồng cả sau khi đã cử hành hôn lễ. G. Trần Đức Anh OP
HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM- THƯ MỤC VỤ 2018 Anh chị em thân mến, Chúng tôi, các Giám mục thuộc 26 Giáo phận, tham dự Hội nghị thường niên kỳ II-2018 tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Mỹ Tho, xin gửi đến anh chị em lời chào thân ái trong Chúa Giêsu Kitô. Qua thư này, chúng tôi xin gửi tới anh chị em một vài thông tin và định hướng mục vụ.
Lm. Giuse Nguyễn Tất Trung, OP. - Lời Thiên Chúa đã thành xác phàm. Lời Thiên Chúa cũng đã thành chữ viết. Nhập Thể là sự kết hợp của tính Thiên Chúa với tính loài người. Kinh Thánh là tác phẩm của Thiên Chúa và cũng là của con người. Nhập Thể và Kinh Thánh, cả hai đều thuộc về kế hoạch của Thiên Chúa nhằm cứu độ thế gian, “nhiều lần, nhiều cách” như thư Hr 1,1 đã nói.
Đặng Tự Do - Một giám mục ở tiểu bang New Mexico đã đưa ra một bản báo cáo cập nhật về cuộc điều tra của giáo phận liên quan đến một bức tượng Đức Mẹ dường như tiếp tục chảy nước mắt trong nhiều tháng qua.
TRUYỀN THÔNG KITÔ GIÁO TRONG VIỆC QUẢNG BÁ VÀ THỰC HÀNH HỌC THUYẾT XÃ HỘI CÔNG GIÁO Thuyết trình viên: Lm. Phêrô Tạ Anh Vũ 1. Những Khái Niệm Cơ Bản 1.1 Truyền Thông Để giải quyết một vấn đề chúng ta trước hết phải biết gọi tên vấn đề đó, sau đó chúng ta phải có khả năng hiểu được vấn đề. Với cách thức này chúng ta tiếp cận vấn đề được đặt ra và tìm tòi những phương cách để giải quyết nó. Vì thế, trước hết chúng ta cần có một định nghĩa về truyền thông. Trên phương diện xã hội học, có rất nhiều nhà nghiên cứu đưa ra những định nghĩa khác nhau về truyền thông tùy thuộc vào bối cảnh và góc độ các nhà nghiên cứu đó
Bảo Trợ