Ấn Bản Thánh Kinh Mới Giúp Tín Hữu Dễ Tiếp Cận Thánh Kinh

23 Tháng Mười 20181:37 SA(Xem: 770)

Ấn bản Thánh Kinh mới giúp tín hữu dễ tiếp cận Thánh Kinh

Không phải là điều gì mới lạ khi các tín hữu Tin lành thường khiến các tín hữu Công giáo bối rối khi bàn luận về Thánh Kinh, vì họ thường rất thuộc và biết nhiều về Thánh Kinh hơn người Công giáo. Ví dụ, một tín hữu Tin lành Luther có thể đọc thuộc cả một cuốn sách trong bộ Thánh Kinh, trong khi các tín hữu Công giáo lại khá vất vả để phân biệt những câu, những đoạn trong Thánh Kinh.
blank

Ấn bản The Great Adventure Catholic Bible

Để giúp cho các tín hữu Công giáo bình dân vượt qua được lỗ hổng này bằng cách giúp cho họ dễ có cũng như dễ đọc Thánh Kinh hơn, phiên bản The Great Adventure Catholic Bible, được nhà xuất bản Ascension Press phát hành.

Trong bài phỏng vấn trên báo Crux, học giả Thánh Kinh Mary Healy nói: “Nhiều tín hữu Công giáo mà tôi gặp cảm thấy Thánh Kinh là loại sách khó tiếp cận. Họ không cảm thấy Thánh Kinh là thứ họ có thể cầm và đọc mỗi ngày và qua đó có thể trò chuyện với Thiên Chúa. Nhưng phiên bản Thánh Kinh này đang giúp các tín hữu làm điều đó.”

Phiên bản Thánh Kinh mới này sử dụng mã hóa màu sắc, bản đồ, mốc thời gian, bài viết và biểu đồ để làm cho Tin Mừng dễ tiếp cận hơn với những người muốn trở nên quen thuộc hơn với Thánh Kinh.

Ấn phẩm mới làm nổi bật 70 sự kiện quan trọng trong Thánh Kinh và đặt chúng theo thứ tự thời gian để người đọc luôn ý thức được họ đang ở đâu trong trình thuật.

Healey là tổng biên tập của ấn bản này, bảo đảm rằng nhiều chi tiết trong cuốn sách là chính xác và đáp ứng nhu cầu học hỏi Thánk Kinh tốt nhất, đồng thời dễ cho các Kitô hữu lần đầu tiên tiếp cận với Thánh Kinh. Bà chia sẻ thêm: “Các tín hữu Công giáo chúng ta không có thói quen học Thánh Kinh. Nhiều tín hữu lớn lên với suy nghĩ rằng đọc Thánh Kinh là việc dành cho các tín hữu Tin lành. Điều này là sự bóp méo mà có thể khiến thánh Augustinô cũng như thánh Tôma Aquinô, bất cứ giáo phụ hay thần học gia nào trong lịch sử của chúng ta phải kinh hoàng, vì các ngài nhận ra rằng Thánh Kinh như là Lời của Chúa và là linh hồn của thần học. Học giả Healey cũng nhận định rằng Công đồng Vatican II đã khuyến khích điều này, kết quả là nhiều tín hữu Công giáo khao khát Lời Chúa.

Học hỏi Thánh Kinh và việc truyền giáo

Để ấn bản Kinh Thánh này đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô là đem Lời Chúa đến các vùng ngoại biên của xã hội, bằng cách bỏ đi sự phức tạp và hình thức của nó để bắt đầu một cuộc đối thoại với những người cảm thấy xa cách Giáo Hội và Thiên Chúa nhất. Theo giáo sư Healey, Thánh Kinh kết nối cách sâu sắc với việc truyền giảng Tin Mừng, bởi vì nếu chúng ta có một sứ điệp hấp dẫn để mang đến cho người khác, chính chúng ta cũng phải được đắm mình trong lời của Thiên Chúa… Nếu kiến thức về Thánh Kinh của tôi yếu thì tôi sẽ bị giảm bớt khả năng mang Tin Mừng cho người khác.”

Bà Healey kết luận: “Trong thế giới của chúng ta ngày nay, có một bệnh dịch về thông tin sai lạc, tin tức giả, nhưng quan trọng hơn hết đó là những lời nói dối về việc như là con người, chúng ta là ai, dối trá về ý nghĩa của cuộc sống và về Thiên Chúa là ai.” Theo bà, “những tường thuật sai lầm” thuyết phục mọi người rằng cuộc sống không có ý nghĩa bằng cách giảm nhẹ kinh nghiệm của con người thành một đám mây nguyên tử không có quy tắc đạo đức hay ranh giới. Bà xác quyết: “Thời gian đã chín muồi cho người Công giáo mạnh dạn, kiên quyết, vui vẻ đề xuất một lần nữa những tin mừng vinh quang của Chúa Giêsu Kitô, và để làm điều đó, chúng ta không chỉ lặp lại các công thức từ quá khứ, nhưng làm theo cách thức đáp ứng nhu cầu của những người đương thời. Mọi người đang tuyệt vọng đói khát sự thật. Có quá nhiều thông tin sai lệch và các Tin Mừng sai lầm, đến nỗi chúng ta cần phải làm cho lời của sự thật sáng rõ hơn.”

Healey vừa là thành viên của Hội đồng Tòa Thánh cổ võ hiệp nhất các Kitô hữu vừa là thành viên của phong trào đối thoại quốc tế giữa Tin lành và Công giáo. Năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm bà là một trong ba thành viên nữ đầu tiên của Ủy ban Giáo hoàng về Thánh Kinh.

Hồng Thủy


Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Ngày 18 tháng 9 năm 2011, Đức Hồng Y Mauro Piacenza, Bộ Trưởng Thánh Bộ Giáo Sĩ, đã dành cho Zenit một cuộc phỏng vấn về vấn đề quyền bính trong Giáo Hội và nữ giới có thể làm gì để đóng góp thiên tài phái tính của họ vào việc lãnh đạo Giáo Hội. Được hỏi tại sao trong suốt nhiều thập niên qua, thỉnh thoảng người ta lại lên tiếng về cùng những nan đề của Giáo Hội như hiện nay, Đức Hồng Y cho hay: Trong lịch sử Giáo Hội, luôn có “những phong trào ly tâm”, những mưu toan nhằm “tầm thường hóa” biến cố ngoại thường của Chúa Kitô và của Nhiệm Thể Sống Động của Người trong lịch sử
Cần nguyện xin chữa lành bệnh, kêu cầu Chúa Thánh Thần ban ơn đoàn sủng (có người dịch là đặc sủng) để người bệnh được chữa lành, đây là trào lưu đã được một số người công giáo háo hức đi theo, nhưng cũng làm cho nhiều tín hữu (kể cả các giám mục) e ngại.....Trong lần tiếp kiến Giáo hoàng Gioan Phaolô II dành cho vị Tổng trưởng ký tên dưới đây, Ngài đã chuẩn y Huấn thị này, vốn đã được quyết định trong tổng công hội của Thánh Bộ Tín lý, và Ngài ra lệnh cho phổ biến.
Nhiều độc giả viết thư góp ý thêm về bài của tôi ngày 12-6 về việc dùng iPad như một Sách lễ hoặc Sách bài đọc. Thực tế, tất cả đều đồng ý với lập luận rằng truyền thống gìn giữ các đồ vật thánh cho việc phụng vụ mà thôi có thể loại trừ các công cụ như là iPad trong cung thánh. Một độc giả nhận xét: "Tất cả là vì sự thánh thiện, hoặc bây giờ, là thiếu sự thánh thiện. Vì lý do tốt lành, Giáo hội đã trao cho chúng ta các công cụ thích hợp (trong trường hợp này, là Sách lễ, Sách bài đọc) để sử dụng, và thật buồn để nói rằng có những người muốn làm theo ý riêng họ, bất kể là gì".
Hồng y L. J. Suenens và giám mục Helder Câmara là hai khuôn mặt lớn của Giáo Hội công giáo trong thế kỷ 20. Một vị từng là nhà tư tưởng trụ cột của Công Đồng Vaticanô II, là sức bật canh tân nếp sinh hoạt Giáo Hội, là khâm sai của Giáo Hoàng trước Hội Đồng Liên Hiệp Quốc để trình bày với thế giới về thông điệp Hoà bình trên trái đất… Họ đã phục vụ Giáo Hội với hai phong cách khác nhau...
“Tôi tin kính Đức Chúa Trời là Cha phép tắc vô cùng dựng nên trời đất. Tôi tin kính Đức Giêsu Kitô là Con Một Đức Chúa Cha, cùng là Chúa chúng tôi. Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà Người xuống thai, sinh bởi Bà Maria đồng trinh. Chịu nạn đời quan Phongxiô Philatô, chịu đóng đinh trên cây Thánh Giá, chết và táng xác. Xuống ngục tổ tông
Bộ giáo dục Công Giáo đã công bố văn kiện mới, tựa đề ”Những đường hướng mục vụ ơn gọi linh mục”. Văn kiện dài lối 30 trang, soạn thảo trong vòng 7 năm qua, được ĐTC cho phép công bố ngày 25-3 năm nay và đã được ĐHY Tổng trưởng Zenon Grocholewski, Đức TGM Jean Louis Bruguès Tổng thư ký và Đức Ông Phó tổng thư ký Vencenzo Zani, giới thiệu trong cuộc họp báo tại Phòng báo chí Tòa Thánh.
Cuộc sống chúng ta nằm giữa những cấu trúc bao quát. Nói một cách đơn giản, đây là bộ máy chính trị toàn cục, trật tự kinh tế tổng thể, định chế văn hóa bao quát, nền tài phán chung của một quốc gia bất kể thuộc thể chế chính trị nào. Những cấu trúc bao quát đó phát sinh từ nỗ lực định chế hóa một cách ngăn nắp những qui luật, những vai trò và những tập thể đặc loại của một hệ thống.
Các giáo lý viên: là những chứng nhân trực tiếp, những người rao giảng Tin Mừng không thể thay thế được, họ là lực lượng căn bản của các cộng đồng Kitô. THĐGM phải đặt câu hỏi xem có thể biến công việc của giáo lý viên thành một thừa tác vụ bền vững và được thiết lập trong Giáo hội hay không (108).
Có nhiều dịp Mình Thánh Chúa phải hoặc nên được cất khỏi nhà thờ. Tình huống chính khi việc này xảy ra là khi một buổi hòa nhạc được tổ chức trong nhà thờ. Năm 1987, Thánh bộ Phụng tự phổ biến một tuyên bố về các buổi hòa nhạc trong nhà thờ (Prot. 1251-1287).
Lòng tin và lý trí thường được mình họa bằng hai vòng tròn giao nhau, ngụ ý rằng có những chân lý đức tin hoàn toàn hữu lý (có thể hiểu) và có những chân lý ở bên ngoài lĩnh vực của lý trí. Có lẽ theo Hegel, cách hiểu như vậy thường làm phân cách hai bên và quên mất điểm cốt lõi cơ bản là: cả hai đều là thao tác của Tinh thần hay của ý thức[1].
Bảo Trợ