Hình ảnh hộp sọ trong tranh các vị thánh có ý nghĩa gì?

01 Tháng Giêng 202110:22 SA(Xem: 270)
Hình ảnh hộp sọ trong tranh các vị thánh có ý nghĩa gì?

Thanh-Gie-ro-ni-mo-va-hop-soHỏi: Thưa Cha. Khi xem tranh ảnh các vị thánh của Giáo Hội Công Giáo, con thấy có một số bức vẽ hình một hộp sọ đặt bên cạnh các thánh nhân. Vậy hình ảnh này có nghĩa là gì?

Tranh vẽ Thánh Giê-rô-ni-mô và hộp sọ

Trả lời: Vâng, quả thật hộp sọ xuất hiện rất thường xuyên trong nghệ thuật Ki-tô Giáo và ngay cả ngày nay. Tôi có thể hiểu câu hỏi của bạn về thực hành này; bởi vì việc đặt hộp sọ ở khắp mọi nơi có vẻ như là một cái gì đó không lành mạnh – đặc biệt đối với những người đang sống trong một xã hội tiêu dùng và thế tục, nơi người ta thường lảng tránh suy nghĩ về những điều sâu sắc chẳng hạn như cái chết và những gì xảy ra sau đó.

Một hộp sọ lành mạnh
Khi nghệ thuật Ki-tô Giáo miêu tả những hộp sọ ở gần các vị thánh, nó tượng trưng cho sự khôn ngoan và thận trọng của các ngài. Hộp sọ là hình ảnh đại diện một cách sống động và hấp dẫn về cái chết của con người.

Tranh vẽ Thánh Catarina thành Siena và hộp sọ

Hình ảnh hộp sọ trong tranh các vị thánh có ý nghĩa gì?Tất cả chúng ta sẽ chết và cái chết có thể đến bất cứ lúc nào. Ghi nhớ sự thật cơ bản này trong tâm hồn sẽ giúp chúng ta sống mỗi ngày có ý nghĩa hơn. Thay vì thu tích của cải và dành đam mê quá mức cho những niềm vui thế gian, chúng ta hãy chọn sống vì sứ mệnh mà Chúa Ki-tô đã trao phó cho chúng ta, đó là loan báo Tin Mừng về Vương quốc của Người và làm sâu sắc thêm mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa. Vương quốc đó và mối quan hệ đó sẽ tồn tại cả sau cái chết, vì vậy, đầu tư vào chúng là một lựa chọn khôn ngoan. Các thánh luôn có những ưu tiên cấp bách của riêng họ vượt trên những thứ tầm thường. Họ đang sống trong ánh sáng vĩnh cửu. Hình ảnh hộp sọ đặt bên cạnh các ngài không diễn tả mối bận tâm không lành mạnh về cái chết nhưng là một biểu tượng của sự khôn ngoan đến từ việc sống dưới ánh sáng của những sự thật mà Chúa Giê-su đã tiết lộ cho chúng ta; nó giúp chúng ta sống mỗi ngày một cách trọn vẹn vì nó nhắc nhở chúng ta về bức tranh lớn hơn những gì đang diễn ra.

Khôn ngoan trong hành động
Tuy nhiên, hộp sọ không chỉ là một biểu tượng nghệ thuật. Qua nhiều thế kỷ, nhiều vị thánh, được phong thánh và không được phong thánh đã luôn để tâm nhắc nhở bản thân về cái chết của chính mình. Một hộp sọ thực sự hoặc một thứ khác chẳng hạn như hoa (vì chúng nhanh héo tàn) đã được sử dụng theo cách này; một hình ảnh điêu khắc của hộp sọ hoặc một bức tranh về hộp sọ đôi khi là đủ. Giáo Hoàng A-lê-xan-đê VIII (1610-1691), khi được bầu làm Giáo Hoàng đã nhờ một nghệ sĩ baroque làm cho ngài một chiếc quan tài nhỏ bằng đá cẩm thạch. Và ngài đặt nó trên bàn như một cách nhắc nhở bản thân rằng một ngày nào đó, ngài cũng sẽ qua đời và phải thuật lại cho Chúa về cách mình đã sống thế nào trong chức vụ Chúa đã trao phó. Thánh Ê-li-sa-bét của Hungary cũng sử dụng một chiếc quan tài làm nơi chứa đựng tất cả của cải và sự giàu có mà ngài thu tích và tặng cho người nghèo. Điều này nhắc nhở ngài về bản chất chóng qua của những thứ của cải trần gian.

Memento Mori – Lời nhắc nhở về cái chết
Trong truyền thống của Giáo Hội Công Giáo, những thực hành này được gọi là memento mori, một cụm từ tiếng La-tinh có nghĩa là Lời nhắc nhở về cái chết hoặc Hãy nhớ rằng ngươi sẽ phải chết. Việc nhận tro vào Thứ Tư Lễ Tro là hàng năm một trong những thực hành như vậy. Và nói chung, dành thời gian để suy ngẫm về cái chết đã được chứng minh là một động lực mạnh mẽ và lành mạnh cho sự phát triển tâm linh. Các bài tập linh thao (rèn luyện tâm linh) của Thánh I-nha-xi-ô Lôyôla lấy việc suy niệm về cái chết như một chủ đề suy ngẫm trung tâm trong tuần đầu tiên. Và mỗi khi chúng ta đọc Kinh Kính Mừng, chúng ta kết thúc bằng một lời nguyện xin Mẹ Ma-ri-a cầu cho chúng ta vào giờ lâm tử, đó là lời nhắc nhở rằng hành trình trần thế của chúng ta chắc chắn sẽ tới hồi kết thúc, chỉ là sớm hay muộn mà thôi.

Tôi cảm ơn bạn vì câu hỏi của bạn, nó đã cho tất cả chúng ta cơ hội để suy ngẫm về một trong những thực tế có thể giúp chúng ta chống lại một số căn bệnh thế tục làm ô nhiễm nền văn hóa hiện tại của chúng ta.

Trả lời bởi Cha John Bartunek, LC (Dòng Đạo Binh Chúa Kitô).

Lược dịch từ chuyên mục Roman Catholic Spiritual Direction – catholicexchange.com
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
– Vào thứ Ba 8-12-2020, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã công bố Năm Thánh Giuse, để kỷ niệm 150 năm ngày thánh nhân được công bố là người bảo trợ Giáo hội hoàn vũ. Đức Giáo hoàng Phanxicô cho biết ngài thiết lập Năm Thánh này để “mọi tín hữu theo gương Thánh Giuse, củng cố đời sống đức tin bằng cách hằng ngày thực hiện trọn vẹn ý muốn của Chúa.” Dưới đây là những điều bạn cần biết về Năm Thánh Giuse: Tại sao lại có những năm được mang các chủ đề cụ thể (từ Giáo hội)? Giáo hội cử hành diễn trình của thời gian qua lịch phụng vụ - bao gồm các lễ như Phục sinh và Giáng sinh, và các mùa như Mùa Chay và Mùa Vọng. Ngoài ra, các vị Giáo hoàng còn có thể dành riêng những khoảng thời gian nào đó để Giáo hội suy ngẫm sâu sắc hơn về một khía cạnh cụ thể của giáo huấn hoặc niềm tin Công giáo. Một số năm trước đây đã được các vị giáo hoàng gần đây chọn lựa như thế, bao gồm Năm Đức Tin, Năm Thánh Thể và Năm Thánh Lòng Thương Xót.
Tại Việt Nam, ít ai biết được rằng 150 năm trước khi thi hào Nguyễn Du qua đời (1820), văn chương Công giáo đã có một tác phẩm lục bát bằng chữ Nôm đạt mức tuyệt tác: Tác phẩm Sấm Truyền Ca (1670), diễn ca 5 quyển đầu của Cựu Ước, do cha Lữ Y Đoan, một trong những linh mục thế hệ đầu của địa phận Đàng Trong. Cũng chính năm 1820 tác phẩm được phiên âm sang chữ quốc ngữ. Sau một vận mệnh hẩm hiu suốt hơn ba trăm năm, cuối thế kỷ XX chỉ còn hơn 1/5 tác phẩm sống sót: Sách Sáng Thế Ký (Tạo đoan kinh) và 21 chương đầu của sách Xuất Hành (Lập quốc kinh). Năm 1993 một số trí thức Công giáo đã thực hiện hồ sơ “Về các tác giả Công giáo thế kỷ XVII-XIX”, do Khoa Ngữ Văn, Đại học Tổng hợp Tp HCM ấn hành. Quyển sách đã giới thiệu tác phẩm Sấm Truyền Ca đến công chúng.
Từ ngữ: tuyên thánh đúng hơn là phong thánh: Từ phong thánh quen dùng trong tiếng Việt, nguyên ngữ từ tiếng Hy Lạp “Kanon” có nghĩa là thước đo hay tiêu chuẩn hay được nhìn nhận là có giá trị. Ý nghĩa nầy được tìm thấy trong động từ canonizare của tiếng La tinh, rồi canoniser trong tiếng Pháp và Canonize trong tiếng Anh. DHYThuan-ChaDiep.jpg Những tín hữu trong thế kỷ đầu đã phong thánh cho các Tông Đồ khi gọi các Ngài là Thánh. Những vị tử đạo cũng được gọi là thánh. Rồi những thế kỷ kế tiếp, những giáo dân có đời sống thánh thiện, nêu gương sáng và thành mực thước cho người đời cũng được tuyên bố “đang ở trên thiên đàng” tức là thánh. Như vậy theo từ Kanon và theo truyền thống, Giáo Hội không hề phong thánh hay không hề làm cho ai thành thánh cả. Giáo Hội, qua thời gian cầu nguyện lâu dài và qua những phép lạ được thực hiện nhờ lời chuyển cầu của ...
I. Nữ vương các thánh tử đạo 1) Tại sao Đức Maria được gọi là Nữ vương các thánh tử đạo? 2) Tại sao chọn Nữ vương các thánh tử đạo làm bổn mạng tỉnh dòng? 3) Tỉnh dòng có tình cảm gì đối với Nữ vương các thánh tử đạo? II. Nữ vương các chứng nhân 1) Tân ước có nền tảng cho tước hiệu Đức Maria “Nữ vương các chứng nhân” không? 2) Đức Maria đã sống đời chứng nhân đức tin như thế nào? 3) Tước hiệu “Nữ vương các chứng nhân” có ý nghĩa gì đối với chúng ta? ————- Đây không phải là lần đầu tiên tôi được mời chia sẻ với anh em nhân dịp bổn mạng tỉnh dòng. Vì không muốn lặp lại những điều đã trình bày cho nên năm nay tôi muốn tìm một lối tiếp cận mới liên quan đến danh hiệu bổn mạng tỉnh dòng, qua tựa đề: “Nữ Vương các tử đạo hay Nữ vương các chứng nhân?” Xin anh em hãy kiên nhẫn chịu tử đạo khi nghe bài suy niệm hơi dài, và có thể gây nhiều cú sốc.
Phan Tấn Thành Tại một số nhà thờ mới cất bên Việt Nam, người ta thấy trên Thập giá thay vì tượng Chúa chịu nạn lại có tượng Chúa Phục sinh hay Linh mục Thượng phẩm. Tại sao lại có sự thay đổi ấy? Từ sau công đồng Vaticanô II, người ta chứng kiến một số thay đổi trong lãnh vực phụng vụ. Thoạt tiên xem ra có vẻ mới, và khiến cho có người băn khoăn: phải chăng công đồng Vaticanô II đã thay đổi đức tin của Giáo hội? Thế nhưng nếu xét kỹ ra, thì nhiều sự thay đổi không hoàn toàn mới nhưng lấy lại truyền thống từ lâu đời của Giáo hội mà thôi. Tỉ như ngôn ngữ dùng trong phụng vụ: vào những thế kỷ đầu, phụng vụ được cử hành bằng tiếng địa phương, và thậm chí tại Rôma ngôn ngữ của phụng vụ là tiếng Hy-lạp, tức là tiếng giao thông thương mại thời đó, chứ không phải là tiếng La-tinh. Ta cũng có thể nói một cách tương tự như vậy về việc thay đổi tượng Chúa chịu nạn bằng tượng Chúa Phục sinh: đây không phải là sự canh tân, song là trở về nguồn.
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma. Hỏi: Thưa cha, liệu Thánh lễ cầu cho người khi còn sống là hiệu lực hơn (mạnh hơn) so với Thánh lễ cầu nguyện sau khi đã chết không? Thánh Anselmô (Anselm) và ĐGH Biển Đức XV đã nói Thánh lễ cầu cho khi còn sống là hiệu lực hơn. Xin cha bình luận việc này cho nhiểu người biết. - S. T., Chicago, Hoa Kỳ Đáp: Trong khi bạn đọc trên không cung cấp nguồn của các ý kiến này của thánh Anselmô (Anselm) và ĐGH Biển Đức XV, tôi vẫn cho đó là ý riêng của bạn ấy.Bằng cách nào chúng ta có thể nói rằng Thánh Lễ này là "mạnh hơn" (hiệu lực hơn) so với Thánh lễ kia?
Phụng vụ mừng lễ Các Thánh vào ngày đầu tháng 11, và ngày hôm sau, tưởng nhớ các người qua đời. Xét theo nguồn gốc lịch sử, lễ kính nào ra đời trước: việc kính nhớ các người qua đời có trước, hay lễ các thánh có trước? Linh mục Phan Tấn Thành trả lời. Để trả lời câu hỏi này, chúng ta phải phân biệt nhiều vấn đề. Việc kính nhớ các linh hồn qua đời là một chuyện, còn việc dành ra một ngày trong năm để tưởng nhớ tất cả các linh hồn là chuyện khác. Một cách tương tự như vậy, kính nhớ các thánh là một chuyện, còn dành ra một ngày để kính nhớ tất cả các thánh là một chuyện khác. Chúng ta sẽ cố gắng đi từng bước một: chúng ta hãy khởi hành với thực tại ngày nay, rồi chúng ta sẽ đi lùi ngược lại dòng lịch sử. Ngày nay lễ tưởng nhớ các người qua đời diễn ra vào ngày hôm sau lễ các thánh. Từ khi nào lịch phụng vụ ấn định việc cử hành hai ngày lễ đó?
Cùng với lời kinh cầu nguyện với Đức Mẹ đã được Đức Thánh Cha đọc trong video trong Thánh lễ do Đức Hồng y Giám quản Roma cử hành tại đền thánh Đức Mẹ Tình yêu Chúa ngày 11/03 vừa qua, Đức Thánh Cha đề nghị thêm một kinh nguyện để các tín hữu cầu nguyện vào cuối buổi đọc kinh Mân Côi, xin Đức Mẹ bảo vệ thế giới khỏi đại dịch. Hồng Thủy - Vatican
Đây là lời nguyện chính thức của Hội đồng Giám mục Việt Nam để cầu nguyện trong cơn dịch bệnh Covid-19. Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi toàn năng chúng con đang họp nhau cầu nguyện, tha thiết nài xin cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt. Lạy Chúa Cha giàu lòng thương xót xin nhìn đến nỗi thống khổ của đoàn con trên khắp thế giới, đặc biệt tại những nơi dịch bệnh đang hoành hành. Xin củng cố đức tin của chúng con, cho chúng con hoàn toàn tín thác vào tình yêu quan phòng của Cha. Lạy Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất, là vị lương y đầy quyền năng và lòng thương xót, xin thương cho các bệnh nhân sớm được chữa lành, và an ủi các gia đình đang gặp khó khăn thử thách. Xin cho lời chúng con khiêm tốn cầu nguyện, được chạm tới trái tim nhân lành của Chúa, xin giảm bớt gánh nặng khổ đau, và cho chúng con cảm nhận được bàn tay Chúa đang ân cần nâng đỡ chúng con.
Những ngày này, cả thế giới hồi hộp với sự lây lan nhanh chóng của virus Corona. Tại Trung Quốc, nhiều thành phố nội bất xuất, ngoại bất nhập. Bầu không khí u ám, chết chóc bao trùm nhiều nơi. Tại Việt Nam cũng như nhiều nước, nhà chức trách ráo riết vào cuộc để ngăn chặn cơn dịch nguy hiểm này. Là người Công Giáo, chúng ta không thể làm gì khác hơn là cầu nguyện trong cơn đại dịch này. Vì virus Corona xuất hiện đầu tiên tại thành phố Vũ Hán bên Trung Quốc, nên virus này được đặt tên là corona/coronavirus Vũ Hán,
Bảo Trợ