Thánh Giuse bao nhiêu tuổi khi Đức Giêsu ra đời?

01 Tháng Giêng 20203:48 SA(Xem: 87)

Chúng ta không biết gì nhiều về thánh Giuse, cha nuôi của Đức Giêsu, trong Tin Mừng. Ngài chỉ được mô tả cách vắn gọn là “chồng bà Maria”, “người công chính” (x.Mt 1,19), một “bác thợ” (x.Mt 13,55). Chẳng thấy đề cập gì đến tuổi cũng như cái chết của ngài. Tuy nhiên, vài truyền thống cổ xưa cho chúng ta một chút thông tin cá nhân về ngài.
giuse

Giáo Hội Chính Thống tin rằng thánh Giuse đã lớn tuổi khi thành hôn với Đức Trinh Nữ Maria. Khi trước hai người thành hôn với nhau, vợ trước của Giuse đã qua đời (Giuse đã có với vợ trước vài đứa con). Đó là lý do vì sao chúng ta thấy trong Tin Mừng có nhắc đến “anh em” của Đức Giêsu. (x.Mt 13,55-56) và chúng ta thường thấy người ta sẽ hình thánh Giuse như một ông lão.

Sở dĩ Giáo Hội Chính Thống tin như thế là dựa vào một bản văn có tên là Lịch Sử Bác Thợ Mộc Giuse, xuất hiện vào thế kỷ thứ 6. Trong đó mô tả thánh Giuse khá lớn tuổi nhưng vẫn còn giữ nguyên sức trẻ. Bản văn nói rằng ngài dù tuổi cao nhưng cơ thể vẫn còn cường tráng, mắt vẫn nhìn thấy rõ, răng vẫn chắc, lý trí minh mẫn. Ngài giống như một trai trẻ đầy sức và không một bộ phận nào của cơ thể mắc bệnh. Ngài sống đến 111 tuổi.

Tuy nhiên, rất nhiều các học giả Kinh Thánh và sử gia tin rằng thánh Giuse lúc ấy chỉ là một thanh niên trẻ trung. Viện Nghiên Cứu Thánh Mẫu Quốc Tế nói rằng: “Chúng tôi tin là Đức Maria và Giuse còn khá trẻ khi Đức Giêsu được sinh ra, độ khoảng 16 và 18 tuổi. Người Do Thái thường lập gia đình ở độ tuổi này.”

Đấng Đáng Kính Fulton Sheen đã chia sẻ trong tác phẩm của mình Tình Yêu Đầu Tiên Của Thế Giới rằng: “Theo tôi, thánh Giuse khi kết hôn với Maria phải còn trẻ, mạnh khoẻ, nam tính, cường tráng, đẹp trai, và chưa có vợ. Ngài là mẫu mực cho mọi bậc nam giới…”

Chúng ta có thể xác tín vào điều này khi đọc lại một vài trình thuật có liên quan đến thánh Giuse trong Kinh Thánh. Những đoạn hành trình dài mà gia đình Thánh Gia phải đi cho thấy thánh Giuse hẳn phải còn trẻ và khoẻ. Từ Nazaret đến Belem, từ Belem trốn sang Ai Cập, từ Ai Cập về quê, rồi tiến lên vùng Nazaret. Thật khó có thể tưởng tượng là một ông già Giuse có thể chăm lo cho Maria và Hài Nhi Giêsu trong suốt những đoạn đường dài đó. Giuse thậm chí còn sống để làm việc nuôi sống gia đình ít là cho tới 12 năm sau (x.Lc 2,48) hay thậm chí là hơn 30 năm sau để có thể lưu tại tiếng tăm là “một bác thợ”. Ngài có thể qua đời trước khi Chúa Giêsu sống đời công khai hoặc trước khi Chúa Giêsu chịu chết.

Dù tuổi của ngài bao nhiêu đi nữa, ta cũng biết rằng ngài là một người công chính, đã làm mọi sự để che chở và nâng đỡ Đức Maria và Giêsu. Ngài đã chăm sóc họ với một trái tim đầy yêu thương và đã yêu họ từ tận đáy lòng của mình.

Pr. Lê Hoàng Nam, SJ

(theo: https://es.aleteia.org/2018/01/02/que-edad-tenia-jose-cuando-nacio-jesus/?fbclid=IwAR34Ugb5-o04cMM8uiez6oGM4VnXPVm0otd1_mXMmXTj3_EZ0TKMYbyfmQg)



Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Những ngày này, cả thế giới hồi hộp với sự lây lan nhanh chóng của virus Corona. Tại Trung Quốc, nhiều thành phố nội bất xuất, ngoại bất nhập. Bầu không khí u ám, chết chóc bao trùm nhiều nơi. Tại Việt Nam cũng như nhiều nước, nhà chức trách ráo riết vào cuộc để ngăn chặn cơn dịch nguy hiểm này. Là người Công Giáo, chúng ta không thể làm gì khác hơn là cầu nguyện trong cơn đại dịch này. Vì virus Corona xuất hiện đầu tiên tại thành phố Vũ Hán bên Trung Quốc, nên virus này được đặt tên là corona/coronavirus Vũ Hán,
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống Phật Giáo, tuy nhiên, em thú nhận rằng mình chưa hiểu nhiều về giáo lý nhà Phật. Vì nhiều lý do khác nhau, em cứ để cuộc sống nổi trôi theo học tập và công việc. Trong dòng đời ấy, rất nhiều lần em được tiếp xúc với môi trường bên Kitô Giáo[1]. Em nói như thế vì không chỉ bên đạo Tin Lành thu hút em, nhưng đạo Công Giáo cũng là một con đường mời gọi em bước vào.
Có người sợ vào Luyện Hình, có người mong được vào đó; có người coi đó là bằng chứng về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, có người lại coi đó là hình phạt của Thiên Chúa. Nhiều người không biết gì về Luyện Hình, nhiều người lại quên chính mình đã từng biết.
8/7/2016 (Xem: 586) Trong Hội Thánh, có tới khoảng 190 Kinh Cầu khác nhau. Tuy vậy, chỉ có 5 Kinh Cầu được sử dụng phổ biến hơn cả. Đó là: Kinh Cầu Loreta (còn gọi là Kinh Cầu Đức Bà); Kinh Cầu Thánh Danh; Kinh Cầu Trái Tim Đức Chúa Giêsu; Kinh Cầu Ông Thánh Giuse; Kinh Cầu Các Thánh. Trong số này, Kinh Cầu Các Thánh được xem là lời kinh cổ xưa nhất, long trọng nhất và là kiểu mẫu cho các kinh cầu khác.
Việc các tín hữu Công giáo sử dụng hình thập giá là đi theo một truyền thống cổ xưa vốn tôn kính hiến tế tối cao của Đức Giêsu. Trong khi thập giá đơn thuần là một biểu tượng chung của Kitô giáo được sử dụng bởi tất cả các giáo hội Kitô thì Công giáo lại thường xuyên sử dụng thập giá, một thập giá có thân thể bị tra tấn của Đức Giêsu Kitô. Tại sao vậy?
chúng ta thật khó để thoát ra lối suy nghĩ rằng Thiên Chúa hẹp hòi, ích kỷ và hay trả thù. Chẳng hạn, những người làm điều ác, xúc phạm đến Thiên Chúa, Ngài có trừng trị họ không? Thật khó để trả lời rốt ráo! Nhiều trường hợp chúng ta thấy họ gặp tai ương và đối diện với cái chết. Phải chăng đó chỉ là sự trùng hợp, hay “lưới trời lồng lộng”? Hoặc ít ra đó là lời cảnh giác, nhắn nhủ cho những ai xúc phạm đến Thiên Chúa hoặc làm điều dữ. Những gì chúng ta thấy, chỉ là suy diễn của con người.
Chúng tôi xin trình bày bốn điểm: 1/ Khái niệm, xét theo ngôn ngữ thông thường và trong lịch sử đời tu. 2/ Kinh thánh. 3/ Giá trị. 4/ Thực hành. I. Ý nghĩa Có người định nghĩa “khó nghèo” là “khó mà nghèo”. Thiết tưởng điều khó khăn không chỉ nằm ở chỗ thực hành, mà ngay từ quan niệm: Nghèo là gì ? Thế nào là nghèo ? Tại sao phải sống nghèo ? Trước hết, chúng ta hãy điểm qua vài ý niệm sơ đẳng về cái nghèo. Kế đó, chúng ta sẽ rảo qua những quan niệm khác nhau của các Dòng tu về lời khuyên nghèo khó.
Trải qua lịch sử tu trì trong Giáo hội, ta thấy có rất nhiều hình thức thực hiện việc cầu nguyện, sự khó nghèo, sự tuân phục, đời sống cộng đồng. Tuy nhiên, tính cách đa dạng xem ra không áp dụng cho vấn đề khiết tịnh: thực vậy, phàm ai đã đi tu thì phải khước từ hôn nhân. Nghĩa vụ tối thiểu này bó buộc tất cả các tu sĩ thuộc bất cứ Dòng nào. Tuy nhiên, nếu nhìn dưới nghĩa vụ pháp lý thì lời khuyên khiết tịnh quả là bất biến trải qua giòng lịch sử; nhưng nếu xét tới các động lực và lý thuyết thì nói được là khá đa dạng.
Chúng ta đã điểm qua những văn kiện của Giáo hội về đời sống tu trì. Lý tưởng đời tu được định nghĩa qua ba thuật ngữ: đi theo Đức Kitô, thánh hiến, đặc sủng. Ba thuật ngữ này dựa trên căn bản của Tân ước, nhắm nêu bật mối tương quan giữa đời tu trì với Thiên Chúa Ba ngôi: Thiên Chúa kêu gọi con người hãy theo gương Đức Kitô dâng hiến trót đời để phụng sự Nước Trời; con người ý thức ơn gọi ấy và đáp trả nhờ đặc sủng của Thánh Linh. Lý tưởng tổng quát được diễn tả cụ thể qua việc tuyên giữ ba lời khuyên Phúc âm. Đây là đặc trưng của sự thánh hiến của các tu sĩ, khác với những sự thánh hiến khác trong Giáo hội, như tông huấn Vita consecrata đã trình bày ở số 30. Nói khác đi, ba lời khuyên Phúc âm là yếu tố cốt yếu của đời thánh hiến.
Cầu nguyện hay cầu xin là hai động tác mới nghe qua tưởng như giống nhau, nhưng trong thực tế, hai hành động này hoàn toàn khác nhau về ý nghĩa tu đức và thần học. Tuy nhiên, có thể nói cho đến nay, phần đông giáo dân Việt Nam vẫn cho rằng cầu nguyện là đọc các kinh và xin ơn.
Bảo Trợ