Tiến Hóa Có Thể Giải Thích Về Đạo Đức Không?

10 Tháng Ba 20194:21 CH(Xem: 621)

Tiến hóa có thể giải thích về đạo đức không?

Mỗi khi có những cuộc thảo luận về vấn đề đạo đức (luân lý), một số người vô thần cho rằng sự tiến hóa thì đủ để giải thích về đạo đức.

Họ nói, “Đạo đức chỉ đơn thuần là sản phẩm của quá trình tiến hóa—những kiểu hành vi mà chúng ta gọi là đạo đức chỉ là sự lựa chọn tự nhiên cho việc tồn tại của loài người chúng ta.”

Phải chăng tiến hóa là đủ để giải thích cho vấn đề đạo đức? Chúng ta có cần phải gạt bỏ Thiên Chúa khi nói về đạo đức không?

Câu trả lời là “không”, và đây là các lý do tại sao.

Giả như lý do họ đưa ra là đúng, rằng đạo đức chỉ đơn thuần là sản phẩm của tiến hóa. Vẫn còn một câu hỏi bỏ ngỏ là tại sao tôi phải hành động theo hướng có lợi cho sự tồn tại của nhân loại?

Hay nói cách khác nghĩa vụ đạo đức của chúng ta là phải làm những điều tốt cho nhân loại đến từ đâu?

Tự nhiên không thể đưa ra một nền tảng bắt buộc như là nghĩa vụ, vì tự nhiên không thể xác định điều gì là tốt và tốt cho cái gì.

Nhưng nếu gạt bỏ Thiên Chúa như là căn nguyên của tự nhiên, thì sự tiến hóa tự nhiên của chúng ta sẽ không diễn tả được trí thông minh hay ý chí của bất kỳ hữu thể có lý trí nào siêu vượt hơn loài người.

Nhưng nếu như vậy, thì làm thế nào mà đạo đức là sản phẩm từ một quá trình phi lý ngẫu nhiên và hỗn loạn lại ràng buộc chúng ta?

Điều đó thật vô lý.

Như Thánh Tô-Ma A-qui-nô đã viết trong sách Tổng Luận Thần Học, luật lệ là “một sự bó buộc của lý trí để hướng đến thiện ích chung, khiến cho một người biết quan tâm đến cộng đồng” và “áp đặt người khác tuân theo một nguyên tắc và một chuẩn mực.”

Nhưng điều này lại cần có một sự giả định về việc tồn tại một hữu thể có trí thông minh và ý chí biết về những nguyên lý đó và có thể áp đặt nó.

Do vậy, nếu trật tự tiến hóa của bản tính con người quy định những gì tốt cho chúng ta là một luật lệ ràng buộc chúng ta về đạo đức, thì phải tồn tại một hữu thể trỗi vượt hơn loài người, Đấng có trí thông minh và ý chí có thể hoạch định cho cộng đồng nhân loại.

Nếu không tồn tại hữu thể như thế, giống như Thiên Chúa, thì những nghĩa vụ đạo đức cũng không xuất hiện.

Vậy, trừ khi người ta sẵn sàng nói rằng nghĩa vụ đạo đức không tồn tại, thì nên từ bỏ ý tưởng rằng tiến hóa là câu trả lời đầy đủ cho vấn đề đạo đức.

Nếu bạn muốn biết thêm về vấn đề này cũng như những vấn đề đức tin khác, hãy truy cập catholic.com. cũng như trang catholicanswersspeakers.com nếu muốn mời tôi đến diễn thuyết trong một sự kiện nào đó mà bạn tổ chức.

Từ chuyên mục Catholic Answers, Tôi là Karlo Broussard.

Cảm ơn đã theo dõi.

Chuyển ngữ: Nguyễn Danh
Hiệu đính và phụ đề: Thiên Kính, SJ.
Dongten.net

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Đã từ lâu, vấn nạn cho phép rước lễ đối với người Công giáo ly dị và tái hôn (CGLD&TH) được đem ra bàn thảo rất nhiều lần. Kết quả là, đã có không ít những quan điểm khác nhau, thậm chí có lúc đối lập nhau. Dựa trên bài viết của Nicholas J. Healy, JR với tựa đề: “The Merciful Gift Of Indissolubility And The Question Of Pastoral Care For Civilly Divorced And Remarried Catholics”, cũng như một vài tài liệu của Huấn Quyền và của các Đức Thánh Cha, người viết sẽ cố gắng làm sáng tỏ vấn nạn này.
Chúng ta được đặt vào một thế giới xinh đẹp. Và chúng ta chỉ cần ‘ở đó, ngắm nhìn,’ để rồi ngỡ ngàng trước mọi sự. Ngay cả những nơi khô cằn đang há miệng chờ mong được hút lấy những giọt nước mát trong từ trời cao rơi xuống, thì ở đó, sự sống vẫn âm thầm nảy nở. Trở nên thức tỉnh với môi trường sống chung quanh, hầu chắc chúng ta không thể không bắt đầu cảm nghiệm sự kỳ vĩ của công trình tạo dựng.
Câu trả lời của Linh mục Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma. Câu hỏi 1: Trong các Thánh Lễ Thứ Tư Lễ Tro, tro được xức trên đầu của tất cả những ai đến nhận tro. Nhưng trong một thánh lễ như thế, tôi nhận thấy cái được xức trên đầu mỗi người là một hỗn hợp lỏng sệt của tro và nước. Điều này được phép không? Hơn nữa, ngoài các linh mục và nữ tu, một giáo dân của cộng đoàn cũng tiến lên và giúp xức tro lòng sệt ấy. Việc này có là thích thích đáng không, thưa cha?
1. Người ta tố cáo Đức Hồng Y chuyện gì? Thưa: Một người, toà án giấu tên, chỉ gọi bằng bí danh là AA, cáo buộc rằng sau thánh lễ ngày Chúa Nhật 15 tháng 12, hoặc là 22 tháng 12, 1996, anh ta và một ca viên khác trong dàn hợp xướng trốn khỏi đám rước và lao vào phòng thánh của nhà thờ để uống rượu lễ, thì lúc đó Tổng Giám Mục Pell bước vào, cởi một phần áo lễ ra và buộc họ thực hiện khẩu dâm.
Xét theo bản chất, Giáo Hội Công Giáo vừa là một thực thể tâm linh (nhiệm thể Chúa Kitô) vừa là một đoàn thể hữu hình bao gồm các giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân Kitô). Đồng thời, Giáo Hội là một tổ chức có cơ cấu phẩm trật, trong đó các phần tử đối với nhau theo công bằng và bác ái. Ngoài ra, các tín hữu phải vâng phục các vị lãnh đạo của mình tại địa phương cũng như tại trung ương.
Kính thưa quý vị độc giả, Chúng ta thường nghe nói đến 8 mối phúc. Nhưng trong bài đọc Tin mừng chúa nhật hôm nay theo thánh Luca, người ta chỉ đếm 4 mối phúc. Xét cho cùng, có bao nhiêu mối phúc? Linh mục Phan Tấn Thành trả lời. Trước khi đi vào vấn đề, thiết tưởng nên nhắc lại khung cảnh của các bản văn. Trong bài Tin mừng hôm nay, chúng ta được nghe bản văn của Luca, kể ra bốn mối phúc kèm theo bốn mối họa. Còn tuyên ngôn về tám mối phúc thì trích từ bài giảng trên núi theo thánh Matthêu. Dĩ nhiên là độc giả có lý để nêu lên thắc mắc: tại sao có sự khác nhau giữa hai danh sách như vậy? Thánh sử nào trung thực với lời giảng của Chúa Giêsu hơn? Một vấn nạn tương tự cũng được nêu lên liên quan đến hai phiên bản kinh Lạy Cha theo thánh Matthêu và thánh Luca, và Matthêu cũng dài hơn. Để trả lời cho các câu hỏi đó, đã có nhiều ý kiến khác nhau. Không cần phải là chuyên gia
Tác giả: Robin Seelan, S.J - Thiên Chúa, Đấng ban cho món quà tĩnh lặng, Và tôi là kẻ đang lắng tai nghe. Thiên Chúa là Đấng ban cho cả âm thanh và sự tĩnh lặng. Con người thường tiếp nhận âm thanh, thế còn sự TĨNH LẶNG thì sao??? Liệu với họ, tĩnh lặng có thể là một quà tặng? Và có là cường điệu chăng nếu tôi nói rằng thế giới ngày nay gặp nhiều vấn đề đối với TĨNH LẶNG? Thế giới của chúng ta NGẬP TRÀN và NGẬP TRÀN những âm thanh! Tiếng nhạc ầm ĩ trên xe buýt, xe hơi, nơi những buổi tiệc liên hoan, những lễ hội, những cuộc sum vầy, và cả nơi những cuộc vận động chính trị nữa.
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), Khoa trưởng Thần học và giáo sư phụng vụ của Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma. Hỏi: Con muốn hỏi liệu sau Hiệp lễ, trong khi linh mục tráng chén, và bài hát / bài thánh ca hiệp lễ đã kết thúc, liệu có thể chơi nhạc không lời trong khi chờ linh mục tráng chén xong không? Con nhận thấy ở một số nhà thờ, sau hiệp lễ, và sau khi bài thánh ca hiệp lễ kết thúc, nhạc công dạo một phần nhạc không lời cho đến khi linh mục tráng chén xong, và sẵn sàng đọc lời nguyện sau hiệp lễ.
Nguyên nhân thứ nhất dẫn đến ly hôn là do mâu thuẫn về lối sống. Tình trạng này chiếm tỷ lệ cao nhất: 27,7%. Nhiều người cho rằng, mâu thuẫn về lối sống là sự tất yếu của xã hội hiện nay,vì khi mỗi người cố gắng thể hiện cá tính và suy nghĩ của mình, thì chắc chắn sẽ có vấn đề mâu thuẫn
Linh mục David Brown, S.J., là một nhà thiên văn học Vatican chuyên về sự phát triển của sao. Ngài sinh trưởng tại New Orleans, sau khi tốt nghiệp cử nhân về Vật lý tại Đại học Texas A&M, ngài vào Dòng Tên năm 1991. Ngài chịu chức linh mục năm 2002 và hoàn thành luận án tiến sĩ về vật lý học thiên thể tại đại học Oxford ở Anh Quốc năm 2008.
Bảo Trợ