Qùa Tặng Của Công Trình Sáng Tạo

07 Tháng Ba 20192:32 SA(Xem: 688)

Tác giả: Robin Seelan, S.J.

Thiên Chúa, Đấng tạo dựng muôn loài muôn vật ,

Phần tôi, tôi là kẻ được thừa hưởng.

Chúng ta được đặt vào một thế giới xinh đẹp. Và chúng ta chỉ cần ‘ở đó, ngắm nhìn,’ để rồi ngỡ ngàng trước mọi sự. Ngay cả những nơi khô cằn đang há miệng chờ mong được hút lấy những giọt nước mát trong từ trời cao rơi xuống, thì ở đó, sự sống vẫn âm thầm nảy nở. Trở nên thức tỉnh với môi trường sống chung quanh, hầu chắc chúng ta không thể không bắt đầu cảm nghiệm sự kỳ vĩ của công trình tạo dựng. Toàn bộ công trình sáng tạo, nhất là thế giới tự nhiên, là món quà tuyệt diệu Thiên Chúa ban tặng cho con người.
cute squirrels
Cha Teihard de Chardin, một nhà thần bí Dòng Tên, một khoa học gia, và cũng là một triết gia, đã tỏ bày thái độ vô cùng thán phục trước thế giời tự nhiên, đến nỗi trong tất cả những bức thư viết cho người khác, ngài luôn miêu tả trong đó vẻ đẹp ngài đã nhìn, đã nếm, đã ngửi, đã nghe và đã cụng chạm tới. Mọi thứ trong thiên nhiên đều có thể chạm thấu đến trái tim Ngài. Ngài cảm thấy như thể tâm hồn ngài được nuôi dưỡng bằng chính vẻ đẹp ngài kinh nghiệm được nơi thế giới.

Kinh ngạc trước công trình sáng tạo, đặc biệt trước thiên nhiên kỳ diêu, là một trong những tài năng đầu tiên mà con người đang sở hữu. Nếu rút khỏi nhịp sống thường ngày, và nếu cho phép mình đắm chìm trong vẻ đẹp của địa cầu, chúng ta sẽ mau chóng nhận ra rằng toàn thể công trình sáng tạo chính là một MÓN QUÀ quý giá Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta.

Nhận thức này sẽ dẫn chúng ta đến thái độ tán dương:

  • Tán dương điều huyền nhiệm của công trình sáng tạo

Toàn thể công trình sáng tạo vẫn là một mạc khải chưa toàn vẹn về ‘vẻ hung vĩ và lớn lao của Thiên Chúa’ – chưa toàn vẹn, nhưng rõ ràng và cụ thể. Thế giới tự nhiên phản chiếu bản tính thiết yếu của Thiên Chúa. Những bài trí phi thường trong thiên nhiên thì quá ư là khó hiểu, quá phức tạp, nhưng lại được sắp đặt rất hài hòa và hợp lý. Muôn loài muôn vật, cả những loài có sinh khí và cả những loài không có sinh khí, từ các thiên thể, biển cả, núi đồi, hoang mạc, v.v., tất cả đều được đặt để tài tình trong mức độ hài hòa, cân đối. Chúng ta cũng lấy làm kinh ngạc trước những chuyển vận xoay vần rất đa dạng trong thiên nhiên. Chẳng có chuyển động tự nhiên nào xảy ra cho một vài thực thể tự nhiên như sa mạc và những ngọn đồi, và lại có những ngọn gió, vốn được xác định rõ bởi chuyển động của chính nó. Giả như cây cối lại có chân, thế thì chuyện gì sẽ xảy ra nhỉ? Chúng ta cảm thấy tức cười với ý tưởng như thế, nhưng nếu điều ấy là sự thật, thì sao??? Điều tuyệt diệu chính là huyền nhiệm ẩn sâu dưới những nguyên lý không hề lay chuyển vốn do chính Thiên Chúa xếp đặt. Nguồn nội lực vẫn tiếp tục được duy trì nơi công trình tạo dựng cũng là một yếu tố phi thường khiến ta kinh ngạc, ngỡ ngàng.

  • Tán dương lòng hào hiệp thần linh

Chẳng kể những việc làm vô trách nhiệm của con người, với lòng quảng đại vô biên của Thiên Chúa, Ngài vẫn luôn muốn trao ban cho con người món quà của công trình sáng tạo. Đây là điều mà con người cần nhận ra nơi cõi sâu thẳm của lòng mình. Thiên Chúa của chúng ta là Thiên Chúa rộng lượng khôn lường. Ngài cho mưa rơi xuống trên cả người tốt cũng như kẻ xấu. Cứ thử hình dung xem, sẽ ra sao nếu thế giới này không có đủ ôxy để thở? Thiên Chúa quả là tốt lành… Ngài là một Thiên Chúa vẫn hằng lao tác, ngay cả lúc này đây, Ngài vẫn tiếp tục công trình tạo dựng – công trình sáng tạo không thể bị hạn chế giống như một sự kiện có thời gian tính. Thiên Chúa tạo dựng ngang qua ‘những kết quả’ của tự nhiên. Cũng thế, tính duy nhất và vĩnh cửu của lòng quảng đại vô biên, vốn được Thiên Chúa thể hiện khi ban cho và vẫn tiếp tục ban cho con người nhiệt độ phù hợp, cũng là điều cần được chân nhận ở cõi sâu thẳm của lòng người.

  • Tán dương mối tương quan sâu thẳm

Chúng ta sống được là nhờ bởi thiên nhiên. Chẳng có con người thì thế giới tự nhiên vẫn tồn tại, trong khi đó con người ắt phải lệ thuộc vào thiên nhiên. Khả năng tương quan mật thiết với thiên nhiên bắt đầu với HƠI THỞ của chúng ta. Chúng ta hít vào trong mình nguồn sinh lực bí ẩn từ thiên nhiên, và khi làm như thế, chúng ta cũng đã nuôi dưỡng, đã trao tặng cho thiên nhiên những sinh lực sáng tạo của mình. Chúng ta được nối kết vô cùng mật thiết với thiên nhiên. Con người sống TRÊN mặt đất này, và họ sống được là nhờ bởi những điều kiện khí hậu, thời tiết phù hợp với họ, và nhờ những yếu tố giúp duy trì sự sống vốn tồn tại trong thiên nhiên. Điều này khiến chúng ta có một cảm giác như giống như điều tác giả Rudolf Otto, trong cuốn Idea of the Holy nói đến, đó là “mầu nhiệm quyến rũ và kinh hoàng” (quyến rũ, thu hút, nhưng cũng chất chứa nỗi sợ hãi kinh hoàng trong đó). Chúng ta bắt đầu ngắm nhìn Thiên Chúa trong sự lôi cuốn, hấp dẫn, và với niềm kính sợ khủng khiếp, điều ấy dẫn chúng ta đến một ý nghĩ rằng toàn thể thế giới tự nhiên này liên hệ và gắn bó mật thiết với Thiên Chúa, như thánh Phaolô nói, “vì muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người.” (Rm 11:36)

Khi bắt đầu ca ngợi món quà ấy, chúng ta được dẫn đến ba trạng thái cảm xúc này: Thứ nhất là lòng yêu mến (lòng yêu mến hướng về thiên nhiên); thứ hai là cảm giác tôn thờ, kính sợ (lòng thán phục và tôn kính sâu xa); và cuối cùng là nỗi niềm tri ân (vì chính sự sống).

Tôi có nhận ra mối liên hệ mật thiết, sâu xa của mình với thiên nhiên? Tôi có thực sự “cảm kích” trước công trình sáng tạo? Đâu là mức độ của lòng tri ân trong tôi dành cho Thiên Chúa, Đấng duy trì sự sống của tôi ngang qua hệ sinh thái bao trùm quanh tôi?

Kinh Thánh nói

  • Thánh Vịnh 104

Ca ngợi công trình tạo dựng

  • Thánh Vịnh 136:1-9

Kinh nguyện tạ ơn

  • Gio-an 12:1-8

Cô Ma-ri-a, em cô Mát-ta, bày tỏ lòng biết ơn

  • Gióp 38 & 39

Công trình sáng tạo của Thiên Chúa

Người ta nói

  • “Vẻ đẹp vừa là một quà tặng, vừa là một tấm bản đồ. Là quà tặng, nó dành cho con người thưởng thức, là tấm bản đồ để họ lần theo mà tìm về nguồn cội của chính nó với lời ngợi ca, cảm tạ.” – Steve DeWitt, trong Eyes Wide Open: Enjoying God in Everything.
  • “Thiên Chúa cư ngụ nơi công trình sáng tạo của Ngài và Ngài hiện diện khắp nơi không tách lìa với mọi tác phẩm tay Ngài làm ra. Ngài siêu vượt trên toàn bộ công trình Ngài tạo dựng, trong khi vẫn ở lại bên trong công trình ấy.” – w Tozer
  • “Công kích và phá hủy một hành vi tạo dựng thì dễ như trở bàn tay, nhưng bội phần khó khăn để thực hiện một hành vi như thế.” – Chuck Palahniuk
  • “Việc tạo thành thế giới không là một lần cho tất cả, nhưng nó diễn ra trong suốt mọi ngày.” – Samuel Beckett, Proust

[Mời quí độc giả đón đọc những nội dung tiếp theo của cuốn sách qua các số sau]

Chuyển ngữ: Đaminh Phan Quỳnh, S.J.

Nguồn: Robin Seelan, S.J., The Gifts, (Banglore, India: Asian Trading Corporation, 2016), 32-37.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Cùng với lời kinh cầu nguyện với Đức Mẹ đã được Đức Thánh Cha đọc trong video trong Thánh lễ do Đức Hồng y Giám quản Roma cử hành tại đền thánh Đức Mẹ Tình yêu Chúa ngày 11/03 vừa qua, Đức Thánh Cha đề nghị thêm một kinh nguyện để các tín hữu cầu nguyện vào cuối buổi đọc kinh Mân Côi, xin Đức Mẹ bảo vệ thế giới khỏi đại dịch. Hồng Thủy - Vatican
Đây là lời nguyện chính thức của Hội đồng Giám mục Việt Nam để cầu nguyện trong cơn dịch bệnh Covid-19. Lạy Thiên Chúa Ba Ngôi toàn năng chúng con đang họp nhau cầu nguyện, tha thiết nài xin cho cơn dịch bệnh mau chấm dứt. Lạy Chúa Cha giàu lòng thương xót xin nhìn đến nỗi thống khổ của đoàn con trên khắp thế giới, đặc biệt tại những nơi dịch bệnh đang hoành hành. Xin củng cố đức tin của chúng con, cho chúng con hoàn toàn tín thác vào tình yêu quan phòng của Cha. Lạy Chúa Giêsu là Đấng cứu độ duy nhất, là vị lương y đầy quyền năng và lòng thương xót, xin thương cho các bệnh nhân sớm được chữa lành, và an ủi các gia đình đang gặp khó khăn thử thách. Xin cho lời chúng con khiêm tốn cầu nguyện, được chạm tới trái tim nhân lành của Chúa, xin giảm bớt gánh nặng khổ đau, và cho chúng con cảm nhận được bàn tay Chúa đang ân cần nâng đỡ chúng con.
Những ngày này, cả thế giới hồi hộp với sự lây lan nhanh chóng của virus Corona. Tại Trung Quốc, nhiều thành phố nội bất xuất, ngoại bất nhập. Bầu không khí u ám, chết chóc bao trùm nhiều nơi. Tại Việt Nam cũng như nhiều nước, nhà chức trách ráo riết vào cuộc để ngăn chặn cơn dịch nguy hiểm này. Là người Công Giáo, chúng ta không thể làm gì khác hơn là cầu nguyện trong cơn đại dịch này. Vì virus Corona xuất hiện đầu tiên tại thành phố Vũ Hán bên Trung Quốc, nên virus này được đặt tên là corona/coronavirus Vũ Hán,
Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô (LC), giáo sư phụng vụ và thần học Bí tích, Giám đốc Viện Sacerdos tại Đại học Regina Apostolorum (Nữ Vương các Thánh Tông Đồ), Rôma. Hỏi: Con rất muốn cha làm sáng tỏ một vấn đề liên quan đến việc rửa tội trong Thánh lễ. Con là phó tế trong một giáo xứ nhỏ. Con chưa rửa tội nhiều người - thường là cháu của con hoặc nếu ai đó xin con rửa tội cho con của họ. Con luôn tin rằng việc rửa tội trong Thánh lễ là thích hợp nhất. Cha xứ hiện tại của con tin rằng một phó tế rửa tội trong Thánh lễ sẽ tạo thành một sự thay đổi vị chủ tế. Con không thể tìm thấy gì để hỗ trợ cho quan điểm này. Xin cha giúp làm sáng tỏ cho con - R. D., Grand Rapids, Michigan, Hoa Kỳ.
Chúng ta không biết gì nhiều về thánh Giuse, cha nuôi của Đức Giêsu, trong Tin Mừng. Ngài chỉ được mô tả cách vắn gọn là “chồng bà Maria”, “người công chính” (x.Mt 1,19), một “bác thợ” (x.Mt 13,55). Chẳng thấy đề cập gì đến tuổi cũng như cái chết của ngài. Tuy nhiên, vài truyền thống cổ xưa cho chúng ta một chút thông tin cá nhân về ngài. Giáo Hội Chính Thống tin rằng thánh Giuse đã lớn tuổi khi thành hôn với Đức Trinh Nữ Maria. Khi trước hai người thành hôn với nhau, vợ trước của Giuse đã qua đời (Giuse đã có với vợ trước vài đứa con). Đó là lý do vì sao chúng ta thấy trong Tin Mừng có nhắc đến “anh em” của Đức Giêsu. (x.Mt 13,55-56) và chúng ta thường thấy người ta sẽ hình thánh Giuse như một ông lão.
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống Phật Giáo, tuy nhiên, em thú nhận rằng mình chưa hiểu nhiều về giáo lý nhà Phật. Vì nhiều lý do khác nhau, em cứ để cuộc sống nổi trôi theo học tập và công việc. Trong dòng đời ấy, rất nhiều lần em được tiếp xúc với môi trường bên Kitô Giáo[1]. Em nói như thế vì không chỉ bên đạo Tin Lành thu hút em, nhưng đạo Công Giáo cũng là một con đường mời gọi em bước vào.
Có người sợ vào Luyện Hình, có người mong được vào đó; có người coi đó là bằng chứng về Lòng Thương Xót của Thiên Chúa, có người lại coi đó là hình phạt của Thiên Chúa. Nhiều người không biết gì về Luyện Hình, nhiều người lại quên chính mình đã từng biết.
8/7/2016 (Xem: 586) Trong Hội Thánh, có tới khoảng 190 Kinh Cầu khác nhau. Tuy vậy, chỉ có 5 Kinh Cầu được sử dụng phổ biến hơn cả. Đó là: Kinh Cầu Loreta (còn gọi là Kinh Cầu Đức Bà); Kinh Cầu Thánh Danh; Kinh Cầu Trái Tim Đức Chúa Giêsu; Kinh Cầu Ông Thánh Giuse; Kinh Cầu Các Thánh. Trong số này, Kinh Cầu Các Thánh được xem là lời kinh cổ xưa nhất, long trọng nhất và là kiểu mẫu cho các kinh cầu khác.
Việc các tín hữu Công giáo sử dụng hình thập giá là đi theo một truyền thống cổ xưa vốn tôn kính hiến tế tối cao của Đức Giêsu. Trong khi thập giá đơn thuần là một biểu tượng chung của Kitô giáo được sử dụng bởi tất cả các giáo hội Kitô thì Công giáo lại thường xuyên sử dụng thập giá, một thập giá có thân thể bị tra tấn của Đức Giêsu Kitô. Tại sao vậy?
chúng ta thật khó để thoát ra lối suy nghĩ rằng Thiên Chúa hẹp hòi, ích kỷ và hay trả thù. Chẳng hạn, những người làm điều ác, xúc phạm đến Thiên Chúa, Ngài có trừng trị họ không? Thật khó để trả lời rốt ráo! Nhiều trường hợp chúng ta thấy họ gặp tai ương và đối diện với cái chết. Phải chăng đó chỉ là sự trùng hợp, hay “lưới trời lồng lộng”? Hoặc ít ra đó là lời cảnh giác, nhắn nhủ cho những ai xúc phạm đến Thiên Chúa hoặc làm điều dữ. Những gì chúng ta thấy, chỉ là suy diễn của con người.
Bảo Trợ