Qùa Tặng Của Công Trình Sáng Tạo

07 Tháng Ba 20192:32 SA(Xem: 456)

Tác giả: Robin Seelan, S.J.

Thiên Chúa, Đấng tạo dựng muôn loài muôn vật ,

Phần tôi, tôi là kẻ được thừa hưởng.

Chúng ta được đặt vào một thế giới xinh đẹp. Và chúng ta chỉ cần ‘ở đó, ngắm nhìn,’ để rồi ngỡ ngàng trước mọi sự. Ngay cả những nơi khô cằn đang há miệng chờ mong được hút lấy những giọt nước mát trong từ trời cao rơi xuống, thì ở đó, sự sống vẫn âm thầm nảy nở. Trở nên thức tỉnh với môi trường sống chung quanh, hầu chắc chúng ta không thể không bắt đầu cảm nghiệm sự kỳ vĩ của công trình tạo dựng. Toàn bộ công trình sáng tạo, nhất là thế giới tự nhiên, là món quà tuyệt diệu Thiên Chúa ban tặng cho con người.
cute squirrels
Cha Teihard de Chardin, một nhà thần bí Dòng Tên, một khoa học gia, và cũng là một triết gia, đã tỏ bày thái độ vô cùng thán phục trước thế giời tự nhiên, đến nỗi trong tất cả những bức thư viết cho người khác, ngài luôn miêu tả trong đó vẻ đẹp ngài đã nhìn, đã nếm, đã ngửi, đã nghe và đã cụng chạm tới. Mọi thứ trong thiên nhiên đều có thể chạm thấu đến trái tim Ngài. Ngài cảm thấy như thể tâm hồn ngài được nuôi dưỡng bằng chính vẻ đẹp ngài kinh nghiệm được nơi thế giới.

Kinh ngạc trước công trình sáng tạo, đặc biệt trước thiên nhiên kỳ diêu, là một trong những tài năng đầu tiên mà con người đang sở hữu. Nếu rút khỏi nhịp sống thường ngày, và nếu cho phép mình đắm chìm trong vẻ đẹp của địa cầu, chúng ta sẽ mau chóng nhận ra rằng toàn thể công trình sáng tạo chính là một MÓN QUÀ quý giá Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta.

Nhận thức này sẽ dẫn chúng ta đến thái độ tán dương:

  • Tán dương điều huyền nhiệm của công trình sáng tạo

Toàn thể công trình sáng tạo vẫn là một mạc khải chưa toàn vẹn về ‘vẻ hung vĩ và lớn lao của Thiên Chúa’ – chưa toàn vẹn, nhưng rõ ràng và cụ thể. Thế giới tự nhiên phản chiếu bản tính thiết yếu của Thiên Chúa. Những bài trí phi thường trong thiên nhiên thì quá ư là khó hiểu, quá phức tạp, nhưng lại được sắp đặt rất hài hòa và hợp lý. Muôn loài muôn vật, cả những loài có sinh khí và cả những loài không có sinh khí, từ các thiên thể, biển cả, núi đồi, hoang mạc, v.v., tất cả đều được đặt để tài tình trong mức độ hài hòa, cân đối. Chúng ta cũng lấy làm kinh ngạc trước những chuyển vận xoay vần rất đa dạng trong thiên nhiên. Chẳng có chuyển động tự nhiên nào xảy ra cho một vài thực thể tự nhiên như sa mạc và những ngọn đồi, và lại có những ngọn gió, vốn được xác định rõ bởi chuyển động của chính nó. Giả như cây cối lại có chân, thế thì chuyện gì sẽ xảy ra nhỉ? Chúng ta cảm thấy tức cười với ý tưởng như thế, nhưng nếu điều ấy là sự thật, thì sao??? Điều tuyệt diệu chính là huyền nhiệm ẩn sâu dưới những nguyên lý không hề lay chuyển vốn do chính Thiên Chúa xếp đặt. Nguồn nội lực vẫn tiếp tục được duy trì nơi công trình tạo dựng cũng là một yếu tố phi thường khiến ta kinh ngạc, ngỡ ngàng.

  • Tán dương lòng hào hiệp thần linh

Chẳng kể những việc làm vô trách nhiệm của con người, với lòng quảng đại vô biên của Thiên Chúa, Ngài vẫn luôn muốn trao ban cho con người món quà của công trình sáng tạo. Đây là điều mà con người cần nhận ra nơi cõi sâu thẳm của lòng mình. Thiên Chúa của chúng ta là Thiên Chúa rộng lượng khôn lường. Ngài cho mưa rơi xuống trên cả người tốt cũng như kẻ xấu. Cứ thử hình dung xem, sẽ ra sao nếu thế giới này không có đủ ôxy để thở? Thiên Chúa quả là tốt lành… Ngài là một Thiên Chúa vẫn hằng lao tác, ngay cả lúc này đây, Ngài vẫn tiếp tục công trình tạo dựng – công trình sáng tạo không thể bị hạn chế giống như một sự kiện có thời gian tính. Thiên Chúa tạo dựng ngang qua ‘những kết quả’ của tự nhiên. Cũng thế, tính duy nhất và vĩnh cửu của lòng quảng đại vô biên, vốn được Thiên Chúa thể hiện khi ban cho và vẫn tiếp tục ban cho con người nhiệt độ phù hợp, cũng là điều cần được chân nhận ở cõi sâu thẳm của lòng người.

  • Tán dương mối tương quan sâu thẳm

Chúng ta sống được là nhờ bởi thiên nhiên. Chẳng có con người thì thế giới tự nhiên vẫn tồn tại, trong khi đó con người ắt phải lệ thuộc vào thiên nhiên. Khả năng tương quan mật thiết với thiên nhiên bắt đầu với HƠI THỞ của chúng ta. Chúng ta hít vào trong mình nguồn sinh lực bí ẩn từ thiên nhiên, và khi làm như thế, chúng ta cũng đã nuôi dưỡng, đã trao tặng cho thiên nhiên những sinh lực sáng tạo của mình. Chúng ta được nối kết vô cùng mật thiết với thiên nhiên. Con người sống TRÊN mặt đất này, và họ sống được là nhờ bởi những điều kiện khí hậu, thời tiết phù hợp với họ, và nhờ những yếu tố giúp duy trì sự sống vốn tồn tại trong thiên nhiên. Điều này khiến chúng ta có một cảm giác như giống như điều tác giả Rudolf Otto, trong cuốn Idea of the Holy nói đến, đó là “mầu nhiệm quyến rũ và kinh hoàng” (quyến rũ, thu hút, nhưng cũng chất chứa nỗi sợ hãi kinh hoàng trong đó). Chúng ta bắt đầu ngắm nhìn Thiên Chúa trong sự lôi cuốn, hấp dẫn, và với niềm kính sợ khủng khiếp, điều ấy dẫn chúng ta đến một ý nghĩ rằng toàn thể thế giới tự nhiên này liên hệ và gắn bó mật thiết với Thiên Chúa, như thánh Phaolô nói, “vì muôn vật đều do Người mà có, nhờ Người mà tồn tại và quy hướng về Người.” (Rm 11:36)

Khi bắt đầu ca ngợi món quà ấy, chúng ta được dẫn đến ba trạng thái cảm xúc này: Thứ nhất là lòng yêu mến (lòng yêu mến hướng về thiên nhiên); thứ hai là cảm giác tôn thờ, kính sợ (lòng thán phục và tôn kính sâu xa); và cuối cùng là nỗi niềm tri ân (vì chính sự sống).

Tôi có nhận ra mối liên hệ mật thiết, sâu xa của mình với thiên nhiên? Tôi có thực sự “cảm kích” trước công trình sáng tạo? Đâu là mức độ của lòng tri ân trong tôi dành cho Thiên Chúa, Đấng duy trì sự sống của tôi ngang qua hệ sinh thái bao trùm quanh tôi?

Kinh Thánh nói

  • Thánh Vịnh 104

Ca ngợi công trình tạo dựng

  • Thánh Vịnh 136:1-9

Kinh nguyện tạ ơn

  • Gio-an 12:1-8

Cô Ma-ri-a, em cô Mát-ta, bày tỏ lòng biết ơn

  • Gióp 38 & 39

Công trình sáng tạo của Thiên Chúa

Người ta nói

  • “Vẻ đẹp vừa là một quà tặng, vừa là một tấm bản đồ. Là quà tặng, nó dành cho con người thưởng thức, là tấm bản đồ để họ lần theo mà tìm về nguồn cội của chính nó với lời ngợi ca, cảm tạ.” – Steve DeWitt, trong Eyes Wide Open: Enjoying God in Everything.
  • “Thiên Chúa cư ngụ nơi công trình sáng tạo của Ngài và Ngài hiện diện khắp nơi không tách lìa với mọi tác phẩm tay Ngài làm ra. Ngài siêu vượt trên toàn bộ công trình Ngài tạo dựng, trong khi vẫn ở lại bên trong công trình ấy.” – w Tozer
  • “Công kích và phá hủy một hành vi tạo dựng thì dễ như trở bàn tay, nhưng bội phần khó khăn để thực hiện một hành vi như thế.” – Chuck Palahniuk
  • “Việc tạo thành thế giới không là một lần cho tất cả, nhưng nó diễn ra trong suốt mọi ngày.” – Samuel Beckett, Proust

[Mời quí độc giả đón đọc những nội dung tiếp theo của cuốn sách qua các số sau]

Chuyển ngữ: Đaminh Phan Quỳnh, S.J.

Nguồn: Robin Seelan, S.J., The Gifts, (Banglore, India: Asian Trading Corporation, 2016), 32-37.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Cầu nguyện hay cầu xin là hai động tác mới nghe qua tưởng như giống nhau, nhưng trong thực tế, hai hành động này hoàn toàn khác nhau về ý nghĩa tu đức và thần học. Tuy nhiên, có thể nói cho đến nay, phần đông giáo dân Việt Nam vẫn cho rằng cầu nguyện là đọc các kinh và xin ơn.
WGPSG-- Ngày nay, dường như người ta có thể mất lòng tin ở bất cứ nơi nào, dù nơi đó có thể gọi là nhà thương hay trường học. Đơn giản là vì ngay cả những nơi cần có lòng nhân hay là nơi đào tạo con người trở thành nhân lại là nơi sát nhân.-28/4/2018
Trong nghi thức mặc áo và khấn dòng của Anh em Giảng thuyết, vị chủ sự hỏi thỉnh sinh nằm giang tay phủ phục dưới đất: “Anh xin gì?” (Quid petis?). Thỉnh sinh đáp lại: “Lòng lân tuất của Chúa và của anh em” (Misericordiam Dei et vestram). Chúng ta đã nhiều lần được nghe giải thích ý nghĩa của cuộc đối đáp này, vì thế tôi xin miễn lặp lại, nhưng tôi chỉ xin mạn phép vạch ra một kẽ hở, đó là câu trả lời quá khái quát, và nhà dòng không có cơ hội để điều tra ý định của thỉnh sinh cách thấu đáo hơn.
Nhật báo L’Osservatore Romano ngày 27/4/2019 cho biết Ủy ban thần học quốc tế vừa công bố văn kiện về “Tự do tín ngưỡng” được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn ngày 21 tháng 3 vừa qua. Có lẽ vì là văn kiện của một “cơ quan nghiên cứu” (chứ không phải “cơ quan quản trị”) của Tòa Thánh[1], cho nên không có buổi họp báo để ra mắt với báo giới. Trong số báo vừa nói, chỉ có một bài giới thiệu vắn tắt của cha Serge-Thomas Bonino O.P., Thư ký của ủy ban.
Đức ông (Monsignor) là một tước vị danh dự do Đức Thánh Cha ban theo đề nghị của các giám mục địa phương cho một số linh mục có công trạng trong việc phục vụ Giáo hội tại các giáo phận trên toàn thế giới, hoặc cho các linh mục nhân viên của Tòa Thánh làm việc trong các cơ quan trung ương tại Giáo triều Rôma hoặc trong các phái bộ ngoại giao của Tòa Thánh ở các quốc gia trên thế giới.
Nếu so sánh Đạo Tin Lành và Công giáo về các phương diện như : Giáo lý, Luật pháp, Lễ nghi, và Tổ chức thì chúng ta thấy có những điểm tương đồng và những điểm dị biệt kể ra sau đây:
Trong một số báo dành cho phụng vụ sau công đồng Vaticanô II, đề tài về Satan có thể chỉ giới hạn vào việc phân tích “Nghi thức trừ tà” được duyệt lại và phát hành năm 1998. Tuy nhiên, chúng tôi muốn lợi dụng cơ hội này để trình bày một đề tài thần học rộng lớn hơn, đó là: phụng vụ như một chứng tích của đức tin Hội thánh về sự hiện hữu của Satan.
Tại Hoa Kỳ, vào dịp này trong năm, thường có các buổi phong chức cho các tân linh mục. Và do đó, là dịp nhiều linh mục mừng kỷ niệm ngày mình được phong chức, một ơn phúc thật vĩ đại và là một thừa tác hệ trọng. Vào dịp này, Sách Lễ Rôma dự liệu việc các ngài được đọc thêm các lời nguyện cầu cho chính mình (Pro seipso sacerdote).
Phong trào Phụng vụ nảy sinh từ ước vọng muốn cho hành động phụng vụ được đích thực hơn, và từ nhu cầu lôi cuốn tín hữu tham dự một cách trực tiếp hơn vào việc cử hành phụng vụ, vì cho tới lúc bấy giờ họ thường tham dự một cách thụ động.
Giải Đáp Mục Vụ - Tin vào phong thủy có đi ngược với đức tin Công giáo ? -Linh Mục Giuse Phạm Quốc Văn Điều Hợp: Kim Thuý
Bảo Trợ