Hoa trái của đức tin & Ân sủng của sự hiểu biết

03 Tháng Sáu 20122:00 CH(Xem: 7202)


Khám phá những qui luật, điều khó hiểu, bí mật là những tố chất cần có của những nhà tri thức, học giả, những con người may mắn sở hữu các bộ óc có chỉ số thông minh cao. Điều này không những đúng trong khoa học mà còn cả trong tôn giáo.

 blank

Có hai mẫu truyện sau minh họa cho ý trên, một cùa Phật giáo, một của Công giáo.

 

1. Tương truyền kể lại, tiến sĩ hội thánh - thánh Augustino, một lần khi đang suy nghĩ về mầu nhiệm một Chúa ba Ngôi thì bắt gặp một đứa bé trên bãi biển. Đứa bé đang cố gắng tát cạn nước biển bằng cái vỏ sò. Augustino cười rồi bảo, công việc của em bé làm chỉ là dã tràng xe cát. Đứa bé nhìn Augustino rồi trả lời, việc của em làm còn dễ hơn điều mà ông đang suy tư. Nghe xong, thánh Augustino ngộ ra vấn đề.

 

2. Có một vì Tỳ khưu Malunkyaputta đến hỏi Đức Phật: “Sau khi chết Đức Như Lai sẽ còn tồn tại hay không còn; sẽ vừa còn vừa không còn; hay sẽ không còn và không không còn”. Đức Phật khuyên thầy ấy không nên lãng phí thời giờ tập trung vào những việc này, vì nó không giúp ta dứt bỏ dục vọng và giác ngộ.

 

Mầu nhiệm một Chúa ba Ngôi là mầu nhiệm được sự mặc khải của chính Thiên Chúa. Các phương thức mà Thiên Chúa sử dụng để biểu lộ quyền năng, tình yêu, ý định, tương lai cho con người được gọi là mặc khải. Mặc khải có thể là ở dạng siêu nhiên hay tự nhiên. Thiên Chúa là thần trí, con người lại là nhục thể, Thiên Chúa thì tinh tuyền, con người thì tội lỗi. Hai thuộc tính trái ngược đã tạo nên hai bức tường ngăn cách, làm con người quá khó để tiếp cận Thiên Chúa. Nếu không được chỉ dẫn trực tiếp hay gián tiếp của Thiên Chúa, con người rất dễ giải thích sai lầm về Ngài.

 

Trong Tân ước chỉ duy có một đoạn là mô tả sự gặp gỡ của ba Ngôi Thiên Chúa: Cha-Con-Thánh thần. Khi Đức Giê-su chịu phép rửa xong, vừa ở dưới nước lên, thì các tầng trời mở ra. Người thấy Thần Khí Thiên Chúa đáp xuống như chim bồ câu và ngự trên Người. Và có tiếng từ trời phán: Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người (Mt 3, 16).

 

Mặc dù Thần học là đức tin của sự hiểu biết, bao hàm cả việc dùng trí tuệ để tra vấn và trả lời. Tuy vậy, sự hiểu biết của con người là có hạn và giới hạn về sự hiểu biết ấy ở mỗi người là khác nhau. Suy niệm về các mầu nhiệm của Thiên Chúa, trước hết cần được sự dẫn dắt của Thần Khí và sự lao động con người trong thể khiêm nhu. Liên quan đến những bí nhiệm này, trong Tin Mừng thánh Matthêu, Chúa Giêsu có nói “Con xưng tụng Cha, vì Cha đã dấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy, mà lại mặc khải cho những kẻ bé mọn” (Mt 11,25). Như vậy, khiêm hạ là điều kiện cần để nhận được sự thông tri từ Đấng Tối Cao.

 

Lạy Thiên Chúa ba Ngôi, xin đổ xuống chúng hoa trái của đức tin và ân sủng của sự hiểu biết khi suy niệm về những mầu nhiệm mà Ngài đã mặc khải cho nhân loại. Và sự hiểu biết đựơc gia tăng một cách tỉ lệ thuận với lòng mến Chúa, yêu người.

 

G. Tuấn Anh

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Nhiều người cho rằng lòng đạo đức của các Kitô hữu ngày nay đang sa sút trầm trọng. Biểu hiện của sự sa sút này được viện dẫn từ thực trạng phổ biến tại những nơi có các sinh hoạt tôn giáo đang diễn ra. Một số đông giáo dân ngày càng tỏ ra bê trễ, thờ ơ, thậm chí bỏ hẳn không còn tham gia những sinh hoạt phụng tự truyền thống vốn nuôi dưỡng lòng đạo đức của bao thế hệ. Hơn thế nữa, thay vì gia tăng làm việc lành phúc đức là bổn phận căn bản của một Kitô hữu, nhiều giáo dân, mà đa số là những người trẻ lại rơi vào tình trạng “gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm” theo những cách thức mà họ cho là “đã đủ cho được lên thiên đàng”
“Giả như ngài rơi vào một hoàn cảnh chỉ có thể đem theo mình một vài cuốn sách, ngài sẽ đem những sách gì?” Khi được hỏi như thế, nhà thần học Joseph Ratzinger – nay là Đức Bênêđictô XVI – đã không ngần ngại trả lời: Kinh Thánh và cuốn Tự Thú (Confessio) của thánh Augustinô. Sẽ không lấy gì làm lạ khi biết rằng tâm hồn của Ratzinger đã gắn bó với thánh Augustinô từ rất lâu. Luận án tiến sĩ thần học của ngài năm 1950 mang tựa đề Dân Thiên Chúa và Nhà của Chúa trong giáo thuyết của Augustinô về Giáo Hội.
Mônica sinh năm 331 tại Thagaste, Phi Châu (thuộc Algerie ngày nay). Thánh nữ Mônica đã gặp phải nhiều khó khăn thử thách trong đời sống gia đình tưởng chừng khó có thể vượt qua nổi. Việc thành hôn với Patricius, một người ngoại giáo đã tạo nên bước ngoặt trong cuộc đời Mônica. Là một viên chức hành chính tại Thagaste, thuộc dòng dõi quý phái nhưng tính khí Patricius lại rất nóng nảy, ngang tàng, ưa phóng khoáng vô độ. Mặc dù rất nể phục đời sống đạo hạnh của Mônica nhưng Patricius rất khó hòa hợp với vợ mình về quan điểm niềm tin tôn giáo.
...đây là bản xét mình khá chi tiết dành cho các linh mục đăng trên tạp chí Documentation catholique số 92 ra ngày 17.6.2012 từ trang 566-568 của ĐHY Mauro Piacenza như nói ở đầu bài. Mong rằng bản xét mình này sẽ giúp các linh mục trong việc xét mình mỗi ngày và nhất là trong những dịp tĩnh tâm hàng tháng, hàng năm.
Bạn thân mến, con người có lý trí và quả tim. Lý trí để phán đoán, nhận định đúng sai. Quả tim để yêu thương cảm thông giữa người với người. Được biết vị linh mục trên đây là một người mục tử sống rất tình cảm. Một mục tử có quả tim hết mình yêu thương mọi người. Ngài đã từng nhắn nhủ những người học trò của mình như thế này: “Nếu sau này có ai hỏi tụi con đã học ở Nhà Chung những gì thì hãy trả lời là chúng tôi được huấn luyện để có một quả tim biết yêu thương.”
Con người ai cũng có quá khứ, hiện tại và tương lai. Đó là ba khoảng thời gian luôn hòa quyện trong dòng chảy cuộc đời của mỗi chúng ta. Quá khứ là những gì đã qua, hiện tại là những gì đang có, và tương lai là những gì đang tới. Mỗi một khoảnh khắc đều in đậm những dấu ấn và để lại trong ta những nghĩ suy.
Ngày 1 tháng 11 năm 1954, bốn năm sau khi tuyên bố tín điều Đức Maria hồn xác về trời, Đức thánh cha Piô XII đã long trọng đội triều thiên lên tượng Đức trinh Nữ là “sự cứu rỗi của dân Roma”. Đây là cử chỉ tượng trưng, biểu thị sự công bố về vương quyền phổ quát của Đức Maria. Đoàn người đông đảo đứng chật quảng trường đền thờ thánh Phêrô, nhân danh cả hoàn cầu, dâng cao niềm hoan hỉ.
Ở Việt Nam hiện nay, nhiều cơ sở Giáo Hội sử dụng giáo dân làm nhân viên thường trực có trả lương, để đảm nhiệm nhiều công việc càng ngày càng đa dạng. Hình thức nhân dụng này đã trở thành phổ biến trong các Giáo Hội Tây Phương, nhất là Hoa Kỳ. Hiện Giáo Hội Hoa kỳ đang được coi là định chế tôn giáo sử dụng nhiều nhân viên giáo dân hơn cả, có lẽ chỉ thua Chính Phủ Liên Bang. Hiện tượng này có những hệ luận tốt xấu, được Francis Maier đề cập tới trong một tham luận đăng trên www.frinstitute.org của Viện Đức Tin và Lý Trí.
“Thì giờ hay đời sống là món quà quý Đức Chúa Trời ban cho mỗi người chúng ta. Đời sống quý vì nó đến từ chính Chúa là Đấng Tạo Hóa.” Đời sống thật mong manh và ngắn ngủi. Con người sống đó rồi chết đó cũng mấy hồi. Bởi vậy, con người quy về Thiên Chúa là cội nguồn của sự sống và hạnh phúc. Tiền bạc quan trọng nhưng không là tất cả. Quyền lực, thú vui rồi cũng chỉ là cát bụi mà thôi. Vì thế, một nhạc sĩ đã từng cảm nhận: “Làm con người trong cuộc đời được bấy nhiêu năm. Ai vốn giàu sang, ai vốn kiếp bần hàn, ai giãi dầu một nắng hai sương, mai lìa đời nhắm mắt xuôi tay. Đua đòi nhiều chỉ khổ thêm thôi”.
Khi tôi được chẩn đoán bị ung thư, câu hỏi “Sao lại là tôi?” là một câu hỏi tự nhiên. Về sau,khi tôi sống sót, nhưng những người khác cũng với loại ung thư đó, bị chết, tôi cũng đã phải hỏi “Sao lại là tôi?”. Đau khổ và cái chết dường như ngẫu nhiên, vô nghĩa. - Điều chúng ta thật sự cần đến là những gì các em nhỏ cần. Chúng không thể hiểu phần lớn những gì cha mẹ chúng cho phép và không cho phép chúng làm. Chúng cần biết rắng cha mẹ chúng yêu thương chúng và chúng có thể tín thác nơi họ. Chúng ta cần biết điều tương tự như vậy về Thiên Chúa
Bảo Trợ