Tôi Là Ai ?

10 Tháng Mười 20215:32 SA(Xem: 239)

Một ngày nọ tại thành Athens cổ đại, các học trò của triết gia Plato thảo luận với nhau về một câu hỏi hóc búa: “Con người là gì?”

Sau khi chưng ra rất nhiều lí lẽ, họ tiến đến một kết luận thế này: “Con người là động vật có hai chân và không có lông.”

Dường như ai cũng lấy làm hài lòng về định nghĩa này, mãi cho đến khi Diognens bước vào cuộc tranh luận với một con gà tuy còn sống nhưng bị vặt trụi lông. Ông này la lớn lên rằng: “Nhìn đi thưa quí vị! Tôi gửi đến quí vị này đây một con người!”

WHO

Ai ai trong cuộc họp cũng sửng sốt bàn tán xôn xao. Đợi đến khi không khí cuộc thảo luận tạm lắng xuống, các triết gia của chúng ta mới ngồi lại với nhau để cùng đưa ra một định nghĩa tốt hơn. Lần này, họ khẳng định: Con người là động vật có hai chân, không có lông nhưng có móng khá lớn.

Câu chuyện trên đây thuộc về thời kì sơ khởi của triết học, tuy đã cũ nhưng vẫn đủ thuyết phục để cho thấy một điều: Ấy là sự khó khăn vô cùng khi các triết gia cố gắng đưa ra một định nghĩa trừu tượng, có tính tổng quát về con người.

Sau này, triết gia Heidegger đề nghị một phương pháp tiếp cận mới. Thay vì đứng từ bên ngoài để nhìn vào con người, Heidegger cố gắng đứng từ phía bên trong con người để nhìn ra.


Theo ông, con người là tâm điểm của sự sống vì rõ ràng, chúng ta đang sống giữa mọi vật hữu hình xung quanh. Thế nên, nếu chúng ta muốn hiểu mình là ai, chúng ta phải bất đầu nhìn cuộc sống con người từ chính bên trong sự sống ấy.

Nói thế thì vẫn hãy còn chung chung, khó hiểu. Bản thân người viết rất tâm đắc với một ý của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô tông huấn Christus Vivit, ngài viết: “Rất thường trong đời sống, chúng ta phí thời gian để tự hỏi ‘Tôi là ai?’ Các con có thể tiếp tục hỏi mãi ‘Tôi là ai?’ trong suốt cuộc sống còn lại của mình. Nhưng câu hỏi thực là: ‘Tôi sống cho ai?’”. Dĩ nhiên, các con sống cho Thiên Chúa. Nhưng Ngài đã quyết định rằng các con phải sống cho tha nhân nữa, và Ngài đã ban cho các con nhiều phẩm chất, khuynh hướng, ân ban và đặc sủng không phải cho các con, nhưng để chia sẻ cho anh chị em xung quanh các con.” ( số 286)


Thật vậy, nếu cứ loay hoay tìm câu trả lời cho vấn nạn “Tôi là ai?” mà quên đi câu hỏi chính yếu của cuộc đời “Tôi sống cho ai,” phải chăng chúng ta đang sống hoài sống phí những năm tháng đời mình?


Xin được dừng lại với lời cầu nguyện của thánh Augustine: Lạy Chúa, xin cho con biết Chúa và xin cho con biết con, để con chẳng ước mong sự gì ngoài mình Chúa.

Xin cho con ghét chính mình và chỉ yêu Chúa,

Xin cho con làm mọi sự vì Danh của Ngài.

Xin cho con hạ mình xuống mà tán dương Ngài.

Xin cho con không tơ tưởng điều gì khác ngoại trừ Ngài.

Xin cho con chết đi cái tôi ích kỉ để được sống trong Ngài.

Xin cho con đón nhận mọi sự xảy ra theo ý của Ngài.

Xin cho con từ bỏ chính mình mà bước theo Ngài. và mãi mãi con chỉ ước ao bước theo Ngài mà thôi.

Xin cho con trú ẩn nương nhờ bên Ngài để con được Ngài chở che.

Xin cho con biết sợ chính mình, và cho con biết kính sợ Ngài, để con được nằm trong số những kẻ được Chúa chọn.

Xin cho con đặt niềm tín thác nơi Ngài thay vì nơi con người con.

Xin cho con sẵn lòng vâng lời vì Danh của Ngài.

Xin cho con không bám víu vào điều gì ngoại trừ Ngài.

Và xin để con trở nên nghèo vì Ngài,

Xin đoái mắt dủ nhìn con, để con được nhìn thấy Ngài, và mãi mãi sống hạnh phúc bên Ngài. Amen.

Duc Trung Vu, CSsR

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Khám phá những qui luật, điều khó hiểu, bí mật là những tố chất cần có của những nhà tri thức, học giả, những con người may mắn sở hữu các bộ óc có chỉ số thông minh cao. Điều này không những đúng trong khoa học mà còn cả trong tôn giáo. Có hai mẫu truyện sau minh họa cho ý trên...
Lá xanh hay lá vàng có thể “rụng” bất kỳ lúc nào, dù gió to hay gió thoảng; trái xanh hay trái chín cũng có thể được (hay “bị”) người ta “hái” bất cứ lúc nào, dù sáng hay chiều. Không ai muốn nói đến sự chết.
ĐTC PHANXICÔ: TỰ DO XUẤT PHÁT TỪ TÌNH YÊU THIÊN CHÚA VÀ LỚN LÊN TRONG TÌNH BÁC ÁI
Trên cõi đời này, chắc hẳn không ai được sinh ra mà không do sự mang nặng đẻ đau của một bà Mẹ, người Mẹ thực sự là hiện thân của tình yêu thương, người Mẹ như là một tổ ấm, như là một cái nôi từ khi bào thai mới tượng hình trong lòng Mẹ./22 Tháng Tám 2013(Xem: 6491)/
Người chăm chú theo dõi câu chuyện của anh nhất là cô cháu bé chưa tròn 10 tuổi. Khi anh vừa chấm dứt thì cô bé đã bất thần đặt một câu hỏi như sau: “Thưa cậu, cháu đã thấy cậu làm được nhiều việc vĩ đại... Thế cậu đã làm được gì cho Thiên Chúa chưa?”//12 Tháng Mười Một 2012(Xem: 5092) Nguon XudoanThanhTam
Mẹ của con, ôi cao vời khôn sánh Dạy dỗ con nào ai biết bao điều Nên con viết cho Mẹ biết bao nhiêu Cầu xin Chúa ban ơn lành cho Mẹ./12 Tháng Năm 2012(Xem: 9682)/
Ngày còn nhỏ, tôi rất mê đọc truyện kiếm hiệp, và hình ảnh một môn sinh hoàn tất công việc học hỏi, bái tạ thầy để xuống núi luôn luôn là một hình ảnh gây xúc cảm. Người môn sinh sau một thời gian rất dài theo thọ giáo đã được vị thầy khả kính truyền hết bí quyết võ thuật, kiếm thuật...đôi khi cả những tuyệt chiêu mà chỉ có những môn sinh tài đức vẹn toàn mới được thầy thương mến truyền cho/24 Tháng Bảy 2012(Xem: 6420) Đặng Xuân Hường/
Khi cuộc sống trở nên phức tạp, hãy tìm sự an ủi nội tâm nơi Lời Chúa. Dưới đây là tuyển tập các đoạn Thánh Kinh nhằm thêm sức mạnh trong những lúc khó khăn của cuộc đời. 1 - “Đừng sợ, vì Ta đã chuộc ngươi về, đã gọi ngươi bằng chính tên ngươi: ngươi là của riêng Ta! " (Is 43, 1). 2 - “Kẻ cậy chiến xa, người nhờ chiến mã, phần chúng tôi, chỉ kêu cầu danh CHÚA là Thiên Chúa chúng tôi” (Tv 20,8). 3 - “Và toàn thể đại hội này sẽ biết rằng không phải nhờ gươm, nhờ giáo mà ĐỨC CHÚA ban chiến thắng, vì chiến đấu là việc của ĐỨC CHÚA và Người sẽ trao các người vào tay chúng ta!” (1 Sm 17, 47). 4 – “Phúc thay kẻ đặt niềm tin vào ĐỨC CHÚA, và có ĐỨC CHÚA làm chỗ nương thân.” (Gr 17,7)
Ngày nay nền móng gia đình, tế bào cơ bản của xã hội nhân loại, đang càng ngày càng bị xói mòn một cách khủng khiếp bởi những trào lưu tự do luyến ái thái quá, nam nữ sống chung không cần hôn thú hay kiểu sống “tiền dâm hậu thú” mà gọi là “sống thử”.../11 Tháng Sáu 2012 (Xem: 6477) /
Ở Việt Nam hiện nay, nhiều cơ sở Giáo Hội sử dụng giáo dân làm nhân viên thường trực có trả lương, để đảm nhiệm nhiều công việc càng ngày càng đa dạng. Hình thức nhân dụng này đã trở thành phổ biến trong các Giáo Hội Tây Phương, nhất là Hoa Kỳ. Hiện Giáo Hội Hoa kỳ đang được coi là định chế tôn giáo sử dụng nhiều nhân viên giáo dân hơn cả, có lẽ chỉ thua Chính Phủ Liên Bang. Hiện tượng này có những hệ luận tốt xấu, được Francis Maier đề cập tới trong một tham luận đăng trên www.frinstitute.org của Viện Đức Tin và Lý Trí./ 20 Tháng Tám 2012(Xem: 6980) /
Bảo Trợ