Nhật ký ngày chết

20 Tháng Mười Một 20205:28 SA(Xem: 432)
Nhật ký ngày chết

Nếu vào một ngày nào đó tôi không còn sống nơi trần gian này nữa, thì những đứa trẻ vẫn lần lượt lớn lên, người thân người thương của tôi họ vẫn ăn, vẫn uống và làm việc theo lẽ sinh tồn, những ngôi nhà, con đường tôi quen thuộc bỗng chốc trở nên xa lạ, mặt trời vẫn giải nắng trên đồng cỏ xanh và cơn mưa vẫn tưới mát trên những thửa ruộng khô cằn…
thang_linh_hon

Không gian yên tĩnh ngày nào chẳng còn, khi người viếng, kẻ thăm, người khóc, kẻ cười,… tạo nên khung cảnh bi đát, chua xót và đau thương. Thân xác tôi vẫn nằm đó chẳng cử động hay nhúc nhích, chẳng thở than hay kêu gào mặc cho lũ ruồi muỗi đậu bay. Người ta thức cố thức tôi dậy sau giấc ngủ dài nhưng kết quả nhận được là sự thinh lặng chẳng một lời hồi âm phát ra. Tôi biết và tôi cố gồng mình ngồi dậy để an ủi những người thân đang ngồi than khóc, nhưng bàng hoàng chợt nhận ra tôi đã chết rồi!

Dòng thời gian không ngừng chảy con người cũng không ngừng già đi và tàn lụi theo năm tháng. Chết một động từ khiến mỗi người phải sợ hãi, rùng mình và ớn lạnh khi chứng kiến bao cảnh khốc liệt tang thương. Mới hôm qua đây thôi, đôi môi anh còn nở nụ cười, ánh mắt của chị lưu luyến đầy yêu thương, giọng nói, tiếng thở của cha, mẹ còn hòa quyện cách khéo léo mượt mà và ấm áp. Ấy vậy, mà giờ đây lại nằm bất động không nói một lời mặc cho bao tiếng kêu, tiếng khóc, tiếng thở hổn hển của người thân. Đôi dép anh đi chẳng còn nữa, chiếc áo anh hay mặc nay vắng bóng và chiếc quần mà anh yêu thích bị chôn vùi trong lòng đất vô tri. Tất cả hình bóng và kỷ niệm của anh cũng dần lãng quên trong vô thức.

Chết là hết vậy sao? Bao nhiêu của cải tôi gầy dựng và tích góp cũng biến mất? Nhà cửa, xe cộ, đất đai…vợ đẹp con khôn, mẹ già cha yếu và những người thân quen của tôi đâu cả? Tôi chưa kịp chào người thân của tôi, chưa xin lỗi, chưa đền bù những người tôi mắc nợ, xúc phạm hay làm tổn thương tới họ? Chết tôi sẽ đi đâu đây? Chắc hẳn! Mỗi chúng ta đều tự chất vấn bản thân khi đưa ra những câu hỏi như vậy, bởi mỗi người đều có kinh nghiệm về ranh giới giữa sự sống và sự chết. Vậy thử hỏi chết chúng ta đem theo được gì?

Bây giờ, tôi nằm lặng im trong vùng đất chật hẹp giữa bầu trời rộng mênh mông, bên cạnh tôi cũng là những nấm mồ xanh nơi chôn cất bao nhiêu người. Từ những đứa trẻ bị tước đoạt mạng sống từ người cha, người mẹ, đến những người trung tuổi rồi cao niên chết vì bệnh tật hoặc tai nạn rủi ro, cũng có những người nghèo khổ thiếu cái ăn, cái mặc đến những người giàu có sung túc đầy đủ tiện nghi. Nhưng tất cả lại trở về một vùng đất chung nơi chẳng phân biệt sắc tộc, màu da hay tôn giáo. Họ giờ đây chẳng còn đẹp đẽ, giàu có như xưa, khi chỉ còn lại những sợi tóc bám víu nơi bộ xương đang dần mục nát theo dòng thời gian.

Trong vùng đất này, tôi nghe được tiếng xì xào, thở than và khóc lóc của những người đã nằm xuống. Họ nói chuyện về cuộc sống trần gian khi cả đời lầm than vất vả để tranh đua danh lợi, đố kỵ ghen tuông nhau chỉ vì một chút lợi lộc thấp hèn, chém giết, tàn sát lẫn nhau để được những của cải bất chính. Lúc này nằm trong khung gỗ nhỏ dưới nấm mồ xanh, họ mới hối hận mà giác ngộ được tất cả chỉ là phù vân, hơn thua tranh giành nhau làm gì? Khi để lại bao hậu quả đau thương cho người khác chỉ vì lòng tham và tính ích kỷ của mình.

“Giá như” khi còn sống tôi biết quan tâm đến ông bà, cha mẹ, anh chị em và những người thân cận. Giá như tôi biết lưu tâm đến những người nghèo khổ, đói rách và không nơi nương tựa. Giá như tôi biết cho đi nhiều hơn thay vì cố vun vén những đồng tiền trên nhân phẩm, danh dự và tính mạng của không ít người. Giá như tôi biết bảo vệ môi trường không tàn phá các cánh rừng để thu đầy chiếc túi trần gian, thì ắt hẳn bây giờ tôi không còn khóc than hay hối hận nơi vùng đất này nữa.

Trong bài hát “Để gió cuốn đi” của cố Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết: “Sống trên đời sống cần có một tấm lòng. Để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi”. Lời bài hát như lời khuyên nhủ mà cố Nhạc sĩ muốn gửi đến tất cả mọi người về chân lý của cuộc sống đó là yêu thương. Quả vậy! yêu thương là cốt lõi của đời sống trong xã hội, nơi yêu thương con người biết quan tâm nhau hơn, lắng nghe nhau hơn và chia sẻ với nhau hơn. Hơn thế nữa, yêu thương chính là mũi hàn luôn gắn kết các rạn nứt đổ vỡ trong mối tương quan gia đình, bạn bè và nhân loại, làm cho cuộc sống trở nên ý nghĩa và tốt đẹp hơn.

Thời gian như gió thoảng mây bay vô tình hay hữu ý cuốn đi mùi hương của những đóa hoa đang khoe sắc nở, sắc đẹp của lũ chim đang giang cánh tung bay trên bầu trời rộng lớn và sức khỏe, tính mạng của con người đang lam lũ nơi cuộc sống dương trần. Cuộc đời là vậy chóng qua mau tàn, chẳng biết giờ này, ngày nào và phút nào chúng ta sẽ ra đi, chia tay cuộc sống nơi trần thế, bỏ lại bao của cải, giã từ đi những người thân yêu nhất đi về về chốn nơi ta đã sinh ra.

Nơi đây tôi mới cảm nghiệm được giá trị của sự sống và sự mầu nhiệm trong cái chết. Khốn cho tôi, khi xem thường những giây phút được sống nơi trần gian mà chẳng biết quý trọng thời gian để mưu ích lợi cho mình và tha nhân. Đau buồn, tiếc nuối và ôm hận khi lòng tham của tôi cao hơn cả mạng sống của con người, để rồi nó chế ngự, tiêu khiển và làm chủ tôi khiến tôi trở nô lệ cho chính lòng tham ấy.

Thân xác tôi giờ chẳng còn nguyên vẹn như xưa chỉ là nắm đất đen. Linh hồn tôi vẫn còn nhưng đang vất vưởng, nhem nhuốc bao tội đời trần gian. Tôi đang cố gắng tẩy giặt những nhem nhuốc đó bằng việc ăn năn hối lỗi, những cực hình đau khổ và rạn nứt rên rỉ đang ứa máu nơi cõi lòng tan nát. Nhưng tôi tin tưởng và hy vọng một ngày nào đó tôi sẽ được vào chung hưởng hạnh phúc trên quê Trời, qua những lời kinh nguyện của anh chị em, việc làm bác ái phúc đức và tinh thần quảng đại vị tha đối với tha nhân.

Xin hãy nhớ và cầu nguyện cho tôi!

Gioan Nguyen

(Bài viết được tác giả gửi đến dongten.net)

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Chợt Ngài bỗng kêu lên một tiếng lớn rồi tắt thở! Thân xác Ngài rũ xuống, thập giá rung lên nhè nhẹ! Chiều đang dần tàn, cảnh hoàng hôn thật thê lương trong ráng chiều màu tím thẫm ảm đạm! Post 30 Tháng Ba 2013(Xem: 3284)/10 Tháng Tư 202011:00 SA(Xem: 4361)
Chúa Nhật 24 tháng Giêng, Giáo Hội cử hành Chúa Nhật thứ Ba mùa Quanh Năm với chủ đề “Anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Phúc Âm”. Tin Mừng theo Thánh Máccô thuật lại cho chúng ta biết hoàn cảnh Chúa kêu gọi các tông đồ đầu tiên như sau: Sau khi Gioan bị bắt, Chúa Giêsu sang xứ Galilêa, rao giảng Tin Mừng nước Thiên Chúa, Người nói: “Thời giờ đã mãn và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Phúc Âm”. Đang lúc đi dọc theo bờ biển Galilêa, Người thấy Simon và em là Anrê đang thả lưới xuống biển, vì các ông là những người đánh cá. Chúa Giêsu bảo các ông: “Hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi trở thành những kẻ chài lưới người”. Lập tức các ông bỏ lưới theo Người.
Ba Vua là ba khuôn mặt không thể thiếu vắng trong mùa Giáng Sinh. Nhắc đến Giáng Sinh là nhắc đến mục đồng thôn Bêlem và Ba Vua. Nhưng người Kitô hữu nói chung rất mù mờ về thân thế của Ba Vua. Nếu đặt câu hỏi, “Ba Vua tên gì?” nhiều tín hữu sẽ lúng túng và ngập ngừng trước câu hỏi vừa được nêu. I. Ba Vua Trong văn bản tiếng “phổ thông Hy Lạp,” theo như thánh sử Mátthêu, khi “Đức Giêsu sinh ra tại Bêlem, xứ Giuđê, trong đời vua Hêrôđê, mágòi (μάγoi) từ phương Đông tìm đến Giêrusalem. Các ông hỏi, — Vua người Do Thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhìn thấy ngôi sao của Người ở phương Đông, và chúng tôi đến để triều bái Người” (Mátthêu 2:1). Trong tiếng cổ Hy Lạp mágòi (μάγoi) không có nghĩa là vua. Mágòi là danh từ số nhiều của mágọs (μάγos), một danh từ giống đực. Mágói, theo như Raymond Brown, là một thuật ngữ bao gồm nhiều nghĩa: chiêm tinh gia, giải mộng gia, phù thủy (pháp sư), và thầy tư tế của tôn giáo vùng Trung Đông.
Thiên Chúa đã phái các thiên thần đến báo cho những người chăn cừu biết một Đấng Cứu Thế đã được sinh ra: “Thiên thần Chúa bỗng hiện đến bên họ và vinh quang Chúa rạng ngời bao quanh họ, làm họ kinh khiếp hãi hùng. Nhưng thiên thần nói với họ: “Đừng sợ! Này ta đem tin mừng cho các ngươi về một niềm vui to tát, tức là niềm vui cho toàn dân: là hôm nay, đã sinh ra cho các ngươi vì Cứu Chúa, tức là Đức Kitô Chúa, trong thành của Đavit” (Lc 2,9-11). Hôm nay Ngài báo tin cho chúng ta Giáng sinh đã được một thế giới vô thần tục hóa đến nỗi ngày càng nhiều người cùng thời với chúng ta đã quên đi nguồn gốc của nó. Chắc chắn, khung cảnh Chúa giáng sinh cho họ một ý tưởng chung, nhưng họ không biết rằng trẻ nhỏ nằm trong máng cỏ đơn sơ này đã đến để mang lại cho họ tình yêu và niềm vui mà họ tìm kiếm trong vô vọng.
Lễ Giáng Sinh luôn rất lạ. Lạ đủ thứ. Lạ từ nội tại tới ngoại tại. Giáng Sinh tại Việt Nam chỉ se lạnh một chút, chẳng thấm gì so với cái lạnh của Hài Nhi Giêsu năm xưa, nhưng cũng là lời nhắc để chúng ta nhớ tới cái lạnh của những phận người cơ nhỡ, những kẻ cô đơn, nghèo khó, thiếu thốn những thứ cơ bản nhất,… Việt ngữ thật chí lý khi nói là giá lạnh hoặc lạnh giá, cái “giá” này mới “đáng giá,” chứ cái “lạnh” chưa thấm thía chi đâu. Điều đáng quan tâm là cái lạnh ngoại tại gợi nhớ tới cái lạnh tâm hồn, cái lạnh linh hồn, cái lạnh tâm linh. Cái lạnh này khủng khiếp, cái lạnh giá băng. Có nhiều kiểu lạnh.
Chuyện kể rằng: Có một người đàn bà giàu có đang hấp hối trên giường bệnh. Trong tờ chúc thư để lại, bà kể tên của tất cả mọi người thân thuộc và xa gần sẽ hưởng gia tài của bà. Tuyệt nhiên, bà không hề đá động đến cô gái nghèo và trung thành hầu hạ bà từng giây từng phút. Quà tặng duy nhất mà bà tặng cho cô đó là một thánh giá được bọc thạch cao. Cô gái nhận lấy món quà nhưng lòng cô đầy cay đắng buồn phiền. Cô tự nghĩ: mình đã trung thành phục vụ, hầu hạ sớm hôm để rồi chỉ được món quà không ra gì. Không còn đủ bình tĩnh để nuốt lấy từng giọt cay đắng, cô đã kéo thập giá xuống khỏi tường và ném tung trên nền nhà. Cây thập giá vỡ tung và kìa, trước sự ngạc nhiên của cô, tất cả những mảnh vụn thoát ra khỏi lớp vỏ thạch cao đều là những viên kim cương óng ánh...
“Thì giờ hay đời sống là món quà quý Đức Chúa Trời ban cho mỗi người chúng ta. Đời sống quý vì nó đến từ chính Chúa là Đấng Tạo Hóa.” Đời sống thật mong manh và ngắn ngủi. Con người sống đó rồi chết đó cũng mấy hồi. Bởi vậy, con người quy về Thiên Chúa là cội nguồn của sự sống và hạnh phúc. Tiền bạc quan trọng nhưng không là tất cả. Quyền lực, thú vui rồi cũng chỉ là cát bụi mà thôi. Vì thế, một nhạc sĩ đã từng cảm nhận: “Làm con người trong cuộc đời được bấy nhiêu năm. Ai vốn giàu sang, ai vốn kiếp bần hàn, ai giãi dầu một nắng hai sương, mai lìa đời nhắm mắt xuôi tay. Đua đòi nhiều chỉ khổ thêm thôi”. /post 19 Tháng Tám 2012(Xem: 7000) Tâm Thương - TgpSaigonnet/
Khi những chồi non đua nhau chởm nở, đó là lúc báo hiệu về một mùa xuân đang kéo đến. Khi những áng mây đen kéo về phía cuối trời, cũng là khi báo hiệu cơn mưa. Và khi những biến cố xảy ra trong đời là khi báo hiệu cho ta về dấu chỉ của lòng thương xót của Thiên Chúa. Thiên Chúa muôn đời là tình yêu. Ngài cảm thấu nỗi đau, nỗi mất mát của phận người. Những cảnh tượng xảy ra trong thời đại hôm nay mà ta chứng kiến, như thiên tai, đại dịch Covid 19, như một màu tím đang bao trùm toàn nhân loại. Trước những cảnh tượng đó, có ý kiến cho rằng đó là một cuộc đại thanh tẩy của Đấng Tạo Hóa, cũng có người cho rằng, nếu Thiên Chúa là Đấng toàn năng và tình yêu, tại sao Ngài lại để những thảm họa khủng khiếp ấy xảy ra? Phải chăng đó là một dấu chỉ mà Thiên Chúa gửi đến để cảnh tỉnh nhân loại này?
Diễn đàn Quốc tế vì Sự Sống đã phát động sáng kiến có tên “Một cây nến cho trẻ em không được chào đời” nhắm cổ võ một loạt các Thánh lễ, từ ngày 25/10 đến 2/11, với những ý chỉ đặc biệt, cầu nguyện cho các trẻ em không được chào đời. - Sáng kiến được nhiều thành phố ở Slovakia tham gia. Mục đích của sáng kiến là “hy vọng rằng người dân mở lòng và hộ trợ tài chính cho tất cả các phụ nữ chờ sinh con và cho các tổ chức giúp đỡ họ.” Sáng kiến cũng “cầu nguyện cho những cặp vợ chồng có ý định thực hành thụ tinh nhân tạo và cho những người trẻ để họ bảo vệ sự sống từ khi thụ thai đến khi chết tự nhiên.”
GNsP (04.03.2018) – Ngay từ khi tạo dựng nên con người, Thiên Chúa đã ban thiên chức là mẹ cho người phụ nữ, niềm yêu mến sâu xa dành cho người mẹ định cư trong đáy thâm sâu của trái tim con người khiến tất cả mọi hoạt động của loài người cách này cách khác đều bày tỏ lòng yêu mến và trân trọng dành cho người mẹ. Thánh Phanxico Assi đã cất cao lời ca tụng “Mẹ trái đất”, người Việt Nam gọi ba chữ “Mẹ tổ quốc” với tất cả lòng trìu mến yêu thương, Dòng Chúa Cứu Thế gọi “Mẹ nhà dòng” trong một bài thánh ca truyền thống.
Bảo Trợ