Vòng hoa cứu rỗi

12 Tháng Mười 20208:18 CH(Xem: 318)

Vòng hoa cứu rỗi

GNsP  – Ngay từ khi tạo dựng nên con người, Thiên Chúa đã ban thiên chức là  mẹ cho người phụ nữ, niềm yêu mến sâu xa dành cho người mẹ định cư trong đáy thâm sâu của trái tim con người khiến tất cả mọi hoạt động của loài người cách này cách khác đều bày tỏ lòng yêu mến và trân trọng dành cho người mẹ. Thánh Phanxico Assi đã cất cao lời ca tụng “Mẹ trái đất”, người Việt Nam gọi ba chữ “Mẹ tổ quốc” với tất cả lòng trìu mến yêu thương, Dòng Chúa Cứu Thế gọi “Mẹ nhà dòng” trong một bài thánh ca truyền thống.

blank

Từ xa xưa, các đạo quân khi thành lập để chinh chiến bảo vệ bờ cõi giang san đều nhận lấy một vị mệnh phụ phu nhân làm mẹ, làm nữ hoàng của đạo quân mình. Trước năm 1975 tại miền nam Việt Nam, các chiến hạm thuộc quân đội Việt Nam Cộng Hòa đều có một bà làm nữ hoàng của chiến hạm, bà là người đỡ đầu, là khách danh dự của chiến hạm.

Khi đoàn quân chiến thắng trở về, một nghi thức long trọng trong ngày lễ mừng chiến thắng đó là vị tướng chỉ huy đoàn quân sẽ tiến lên dâng một tràng hoa tượng trưng sự danh dự của đoàn quân dành cho vị nữ hoàng, sau đó tiệc khao quân được thiết đãi.

Ơn gọi của các tu sĩ công giáo trước tiên là nên thánh, con đường nên thánh thứ nhất là con đường cầu nguyện, có nên thánh mới có thể giúp người khác nên thánh, vì thế cả ngày sống của người tu sĩ được dệt bằng những giờ kinh nguyện, người tu sĩ (đan sĩ) dòng chiêm niệm thì rất đặc biệt, họ dành gần trọn cả thời gian sống cho việc cầu nguyện, cầu nguyện mọi nơi mọi lúc. Để giúp cho người tu sĩ có được phương cách cầu nguyện vững chắc và hiệu quả, Hội Thánh dùng chính lời của Chúa làm lời cầu nguyện của dân Chúa và phân chia sắp đặt cho hợp lý nhất với đời cầu nguyện.

Thời khóa biểu ngày sống của tu sĩ được phân chia theo thời khắc của thiên nhiên, sáng trưa chiều tối, vào bất cứ giờ nào trong ngày luôn luôn có những lợi kinh cầu dâng lên Thiên Chúa : Kinh Sáng, Kinh Trưa, Kinh Chiều và Kinh Tối, ngoài ra các giáo sĩ đảm nhận việc đại diện cho cả nhân loại mà cầu nguyện nên có cả Kinh Sách hay còn gọi là Kinh Đêm, ngày trước được cử hành lúc nửa đêm, nay được phép cử hành vào bất cứ giơ nào thuận tiện trong ngày. Các giờ kinh này của Hội Thánh, cử hành theo nghi thức của Hội Thánh và theo ý của Hội Thánh nên Hội Thánh nhận là Phụng Vụ của Hội Thánh, vì thế bất cứ ai cử hành các giờ kinh này trong niềm hiệp thông của Hội Thánh thì cả Hội Thánh cùng cử hành với người ấy.

Kết cấu của các giờ kinh luôn luôn có ba Thánh Vịnh (trừ giờ Kinh Tối), Hội Thánh sắp đặt sao cho cử hành hết 150 Thánh Vịnh. Hội Thánh nhận Đức Trinh Nữ Maria làm Mẹ và làm Nữ Vương của Hội Thánh nên Hội Thánh cũng muốn ca tụng Mẹ của mình bằng chính lời của Chúa, như vòng hoa mừng chiến thắng, vòng hoa tôn vinh, vòng hoa cảm mến, Hội Thánh dâng lên Mẹ Hiền của Hội Thánh một vòng hoa kết bằng 150 Thánh Vịnh.

Vì phải cử hành các Thánh Vịnh cũng như các đoạn lời Chúa, lời chuyển cầu và cả Thánh thi nữa, nhất là Kinh Sách, nên việc cử hành kinh Phụng Vụ không phổ biến được rộng rãi trong dân Chúa trong hoàn cảnh văn minh còn chưa phổ biến, để mọi người có thể tham gia việc cầu nguyện, Hội Thánh tóm gọn Lời Chúa trong 15 mầu nhiệm Vui, Thương và Mừng (sau này Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II hướng dẫn 5 mầu nhiệm Sự Sáng nữa), và Kinh Kính Mừng dùng chính lời của Mẹ ca tụng Chúa để hợp tiếng với Mẹ ngợi khen Chúa, chúng ta 150 Kinh Kính Mừng là Tràng Hoa dâng Mẹ, Nữ Hoàng của chúng ta. 150 Kinh Kính Mừng trở nên phổ biến rộng rãi trong dân Chúa vì rất đễ đọc, dễ thuộc và có thể cầu nguyện mọi nơi mọi lúc, ai cũng có thể cầu nguyện được.

Tuy không phải là Phụng Vụ của Hội Thánh, nhưng nhiều lần nhiều nơi và nhiều lúc, Mẹ đã bày tỏ Mẹ mong muốn con cái Mẹ cùng với Mẹ tạ ơn, ngợi khen, ca tụng, cầu nguyện với Thiên Chúa bằng Kinh Kính Mừng, đặc biệt tại Phatima Mẹ chính thức bày tỏ dạy chúng ta cầu nguyện với 150 Kinh Kính Mừng như là tràng hoa yêu mến dâng Mẹ, bởi vậy mới có tên là Mai Khôi, Mân Côi, … có nghĩa là tràng hoa hồng tình yêu. Tại Phatima mẹ còn cho biết hiệu quả của Chuỗi kinh này là cứu nhân loại khỏi ác thần, trái tim sẽ Mẹ sẽ thắng, tình yêu của Mẹ sẽ thắng sự ác, sự dữ.

Cúng ta đang bị làn sóng tội ác vùi dập, chúng ta đang chơi vơi giữa bể trần gian, chúng ta đang đứng trước nguy nan ác thần, tại sao chúng ta không nghe lời Mẹ, tại sao chúng ta không cầm lấy Chuỗi Kinh Tình Yêu để Chuỗi Kinh này cứu rỗi chúng ta, hãy nhanh tay cầm lấy Tràng Kinh Cứu Rỗi, xin cứu cúng ta và cứu nhân loại này.

Lm. Vinh Sơn Phạm Trung Thành, DCCT.

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Ba Vua là ba khuôn mặt không thể thiếu vắng trong mùa Giáng Sinh. Nhắc đến Giáng Sinh là nhắc đến mục đồng thôn Bêlem và Ba Vua. Nhưng người Kitô hữu nói chung rất mù mờ về thân thế của Ba Vua. Nếu đặt câu hỏi, “Ba Vua tên gì?” nhiều tín hữu sẽ lúng túng và ngập ngừng trước câu hỏi vừa được nêu. I. Ba Vua Trong văn bản tiếng “phổ thông Hy Lạp,” theo như thánh sử Mátthêu, khi “Đức Giêsu sinh ra tại Bêlem, xứ Giuđê, trong đời vua Hêrôđê, mágòi (μάγoi) từ phương Đông tìm đến Giêrusalem. Các ông hỏi, — Vua người Do Thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhìn thấy ngôi sao của Người ở phương Đông, và chúng tôi đến để triều bái Người” (Mátthêu 2:1). Trong tiếng cổ Hy Lạp mágòi (μάγoi) không có nghĩa là vua. Mágòi là danh từ số nhiều của mágọs (μάγos), một danh từ giống đực. Mágói, theo như Raymond Brown, là một thuật ngữ bao gồm nhiều nghĩa: chiêm tinh gia, giải mộng gia, phù thủy (pháp sư), và thầy tư tế của tôn giáo vùng Trung Đông.
Thiên Chúa đã phái các thiên thần đến báo cho những người chăn cừu biết một Đấng Cứu Thế đã được sinh ra: “Thiên thần Chúa bỗng hiện đến bên họ và vinh quang Chúa rạng ngời bao quanh họ, làm họ kinh khiếp hãi hùng. Nhưng thiên thần nói với họ: “Đừng sợ! Này ta đem tin mừng cho các ngươi về một niềm vui to tát, tức là niềm vui cho toàn dân: là hôm nay, đã sinh ra cho các ngươi vì Cứu Chúa, tức là Đức Kitô Chúa, trong thành của Đavit” (Lc 2,9-11). Hôm nay Ngài báo tin cho chúng ta Giáng sinh đã được một thế giới vô thần tục hóa đến nỗi ngày càng nhiều người cùng thời với chúng ta đã quên đi nguồn gốc của nó. Chắc chắn, khung cảnh Chúa giáng sinh cho họ một ý tưởng chung, nhưng họ không biết rằng trẻ nhỏ nằm trong máng cỏ đơn sơ này đã đến để mang lại cho họ tình yêu và niềm vui mà họ tìm kiếm trong vô vọng.
Lễ Giáng Sinh luôn rất lạ. Lạ đủ thứ. Lạ từ nội tại tới ngoại tại. Giáng Sinh tại Việt Nam chỉ se lạnh một chút, chẳng thấm gì so với cái lạnh của Hài Nhi Giêsu năm xưa, nhưng cũng là lời nhắc để chúng ta nhớ tới cái lạnh của những phận người cơ nhỡ, những kẻ cô đơn, nghèo khó, thiếu thốn những thứ cơ bản nhất,… Việt ngữ thật chí lý khi nói là giá lạnh hoặc lạnh giá, cái “giá” này mới “đáng giá,” chứ cái “lạnh” chưa thấm thía chi đâu. Điều đáng quan tâm là cái lạnh ngoại tại gợi nhớ tới cái lạnh tâm hồn, cái lạnh linh hồn, cái lạnh tâm linh. Cái lạnh này khủng khiếp, cái lạnh giá băng. Có nhiều kiểu lạnh.
Chuyện kể rằng: Có một người đàn bà giàu có đang hấp hối trên giường bệnh. Trong tờ chúc thư để lại, bà kể tên của tất cả mọi người thân thuộc và xa gần sẽ hưởng gia tài của bà. Tuyệt nhiên, bà không hề đá động đến cô gái nghèo và trung thành hầu hạ bà từng giây từng phút. Quà tặng duy nhất mà bà tặng cho cô đó là một thánh giá được bọc thạch cao. Cô gái nhận lấy món quà nhưng lòng cô đầy cay đắng buồn phiền. Cô tự nghĩ: mình đã trung thành phục vụ, hầu hạ sớm hôm để rồi chỉ được món quà không ra gì. Không còn đủ bình tĩnh để nuốt lấy từng giọt cay đắng, cô đã kéo thập giá xuống khỏi tường và ném tung trên nền nhà. Cây thập giá vỡ tung và kìa, trước sự ngạc nhiên của cô, tất cả những mảnh vụn thoát ra khỏi lớp vỏ thạch cao đều là những viên kim cương óng ánh...
“Thì giờ hay đời sống là món quà quý Đức Chúa Trời ban cho mỗi người chúng ta. Đời sống quý vì nó đến từ chính Chúa là Đấng Tạo Hóa.” Đời sống thật mong manh và ngắn ngủi. Con người sống đó rồi chết đó cũng mấy hồi. Bởi vậy, con người quy về Thiên Chúa là cội nguồn của sự sống và hạnh phúc. Tiền bạc quan trọng nhưng không là tất cả. Quyền lực, thú vui rồi cũng chỉ là cát bụi mà thôi. Vì thế, một nhạc sĩ đã từng cảm nhận: “Làm con người trong cuộc đời được bấy nhiêu năm. Ai vốn giàu sang, ai vốn kiếp bần hàn, ai giãi dầu một nắng hai sương, mai lìa đời nhắm mắt xuôi tay. Đua đòi nhiều chỉ khổ thêm thôi”. /post 19 Tháng Tám 2012(Xem: 7000) Tâm Thương - TgpSaigonnet/
Nếu vào một ngày nào đó tôi không còn sống nơi trần gian này nữa, thì những đứa trẻ vẫn lần lượt lớn lên, người thân người thương của tôi họ vẫn ăn, vẫn uống và làm việc theo lẽ sinh tồn, những ngôi nhà, con đường tôi quen thuộc bỗng chốc trở nên xa lạ, mặt trời vẫn giải nắng trên đồng cỏ xanh và cơn mưa vẫn tưới mát trên những thửa ruộng khô cằn… Không gian yên tĩnh ngày nào chẳng còn, khi người viếng, kẻ thăm, người khóc, kẻ cười,… tạo nên khung cảnh bi đát, chua xót và đau thương. Thân xác tôi vẫn nằm đó chẳng cử động hay nhúc nhích, chẳng thở than hay kêu gào mặc cho lũ ruồi muỗi đậu bay. Người ta thức cố thức tôi dậy sau giấc ngủ dài nhưng kết quả nhận được là sự thinh lặng chẳng một lời hồi âm phát ra. Tôi biết và tôi cố gồng mình ngồi dậy để an ủi những người thân đang ngồi than khóc, nhưng bàng hoàng chợt nhận ra tôi đã chết rồi!
Khi những chồi non đua nhau chởm nở, đó là lúc báo hiệu về một mùa xuân đang kéo đến. Khi những áng mây đen kéo về phía cuối trời, cũng là khi báo hiệu cơn mưa. Và khi những biến cố xảy ra trong đời là khi báo hiệu cho ta về dấu chỉ của lòng thương xót của Thiên Chúa. Thiên Chúa muôn đời là tình yêu. Ngài cảm thấu nỗi đau, nỗi mất mát của phận người. Những cảnh tượng xảy ra trong thời đại hôm nay mà ta chứng kiến, như thiên tai, đại dịch Covid 19, như một màu tím đang bao trùm toàn nhân loại. Trước những cảnh tượng đó, có ý kiến cho rằng đó là một cuộc đại thanh tẩy của Đấng Tạo Hóa, cũng có người cho rằng, nếu Thiên Chúa là Đấng toàn năng và tình yêu, tại sao Ngài lại để những thảm họa khủng khiếp ấy xảy ra? Phải chăng đó là một dấu chỉ mà Thiên Chúa gửi đến để cảnh tỉnh nhân loại này?
Diễn đàn Quốc tế vì Sự Sống đã phát động sáng kiến có tên “Một cây nến cho trẻ em không được chào đời” nhắm cổ võ một loạt các Thánh lễ, từ ngày 25/10 đến 2/11, với những ý chỉ đặc biệt, cầu nguyện cho các trẻ em không được chào đời. - Sáng kiến được nhiều thành phố ở Slovakia tham gia. Mục đích của sáng kiến là “hy vọng rằng người dân mở lòng và hộ trợ tài chính cho tất cả các phụ nữ chờ sinh con và cho các tổ chức giúp đỡ họ.” Sáng kiến cũng “cầu nguyện cho những cặp vợ chồng có ý định thực hành thụ tinh nhân tạo và cho những người trẻ để họ bảo vệ sự sống từ khi thụ thai đến khi chết tự nhiên.”
Sự ra đời của mỗi một con người luôn mang đến niềm vui và hạnh phúc cho mỗi gia đình và toàn nhân loại. Hơn thế, sự hiện diện của một con người mới trên cõi đời như là dấu chỉ của hy vọng cho thế gian. Qua tình yêu, người cha và người mẹ đã cộng tác với Thiên Chúa trong công việc sáng tạo và vun đắp cho sự sống của con người. Mỗi người con sinh ra sẽ là những tia hy vọng cho cả Giáo hội và xã hội, vì qua những mảnh đời nhỏ bé ấy, tình yêu và bình an của Thiên Chúa được trao ban đến cho thế giới.
Ở lứa tuổi thanh niên, hầu hết ai trong chúng ta cũng gặp khủng hoảng về căn tính. Khi trí não phát triển đến một mức độ nhất định, con người thường đặt các câu hỏi liên quan tới căn tính của mình. Tôi là ai? Tôi sống để làm gì? Và tại sao con người phải chết?… Nói một cách khác, đây là lứa tuổi đi tìm ý nghĩa cuộc sống và nhiệm vụ cần phải giải quyết là nhận ra „vị trí của mình” trong thế giới này. Nét đẹp của tuổi thanh niên là sống có lý tưởng. Nhưng căn tính nơi người trẻ ở giai đoạn này chưa thực sự rõ ràng, cho nên các bạn có xu hướng đi tìm cho mình những hình mẫu nơi người nổi tiếng: như ca sĩ, diễn viên, cầu thủ bóng đá…. Có thể hiểu, các bạn trẻ thích chọn cho mình những thần tượng để diễn tả khao khát của mình.
Bảo Trợ