Nhờ Chúa hay nhờ mình?

20 Tháng Chín 20191:37 SA(Xem: 415)

“Tất cả là hồng ân” không phải là câu sáo ngữ mà là cách diễn tả chính xác nhất về thực tại. Với những người có đức tin thì không có gì mà không đến từ Thiên Chúa, không do Thiên Chúa thương ban. Tuy nhiên, Thiên Chúa không nhất thiết phải làm nên bất cứ thứ gì; nếu Thiên Chúa “phải” sáng tạo thì động lực duy nhất là tình yêu. Do đó tất cả đều là hồng ân của Chúa và con người phải luôn mang trong mình tâm tình tạ ơn.
pray church

Tôi nhớ có lần các bạn sinh viên ngồi lại chia sẻ với nhau sau những ngày Linh Thao, có bạn cảm nghiệm rằng ngay trong việc bình thường nhất là nhấc chân lên bước đi cũng thấy là nhờ bởi ơn Chúa. Có lẽ chúng ta không cần phải đợi đến khi già yếu, bại liệt hay bị tai nạn ngồi xe lăn mới có được cảm nhận như bạn trẻ này. Sự hiện hữu của tôi trong cuộc đời tự nó đã là một hồng ân Chúa ban. Vì sao tôi không phải ở trong tình trạng “không đời đời” mà lại được có mặt ở đây để đọc những dòng này? Như thế, sự sống của tôi là quà tặng đến từ tình yêu sáng tạo của Thiên Chúa, không phải do tôi hay bố mẹ tôi làm ra. Tất cả những gì tôi có cũng vậy, từ sức khỏe, tài năng, tài sản cho đến những mối tương quan trong xã hội, tất cả đều nhờ ơn Chúa.

Đặc biệt hơn với những người Kitô hữu, đức tin là món quà quý giá Thiên Chúa đã ban tặng cho họ bằng những phương thế rất cụ thể. Có người được sinh ra trong một gia đình Công giáo, từ nhỏ đã được đem đến nhà thờ rửa tội, tham dự thánh lễ, học giáo lý và tham gia vào mọi sinh hoạt của cộng đoàn giáo xứ nên đức tin được gieo mầm và lớn mạnh một cách tự nhiên nhờ ân sủng siêu nhiên. Cũng có lẽ vì may mắn đón nhận bầu không khí đức tin một cách “mặc nhiên” như vậy nên những người này có thể không nhận ra giá trị ưu việt của việc được biết và tin vào Chúa. So với những người “đạo gốc” thì những người “đạo theo” hay tân tòng dễ dàng cảm nhận được sự biến đổi sâu sa nơi bản thân họ từ khi được ơn đón nhận đức tin. Tân tòng là những người tìm thấy Chúa qua một hành trình đặc biệt với sự đóng góp của nhiều nhân tố khác nhau giúp họ củng cố đức tin vào Thiên Chúa. Do đó họ là người cảm nghiệm rõ hồng ân Chúa ban qua những sự kiện, biến cố làm thay đổi cuộc đời họ.

Tóm lại, đức tin là hoa trái của cộng đoàn sống chứng nhân và của những thúc đẩy nội tâm do Chúa tác động nơi mỗi người, là ơn Chúa ban. Đối với người tu sĩ, ơn gọi tận hiến lại là một hồng ân đặc biệt hơn nữa. Chúa đã mời gọi họ bước theo Ngài và nuôi dưỡng ơn gọi đó qua môi trường giáo dục đức tin trong gia đình, chủng viện hay dòng tu. Do vậy tu sĩ phải là mẫu gương của con người luôn sống tâm tình tạ ơn.

Sống tâm tình tạ ơn giúp ích cho người mang ơn hơn là người ban ơn. Chúa ban ơn cho con người bằng một tình yêu hoàn toàn nhưng không, không chờ đợi được đáp trả. Thế nhưng nếu con người biết sống tâm tình tạ ơn thì tình yêu đó được đón nhận một cách trọn vẹn và sinh nhiều ơn ích hơn. Cụ thể, sống tâm tình tạ ơn làm cho con người cảm thấy hạnh phúc hơn, vì họ xác tín rằng mình là người luôn luôn được Chúa yêu thương và tha thứ, cho dù họ có xấu xa như thế nào đi nữa; sống tâm tình tạ ơn giúp cuộc sống chan chứa tình người, vì ai cũng tin rằng người khác chính là món quà Thiên Chúa ban tặng cho họ; sống tâm tình tạ ơn khiến con người biết ý thức hơn về việc bảo vệ môi trường thiên nhiên, vì họ biết rằng tình yêu Thiên Chúa được biểu hiện qua công trình sáng tạo của Ngài; sống tâm tình tạ ơn sẽ giúp con người mạnh mẽ và tự tin hơn vì họ biết rằng có Chúa luôn nâng đỡ chở che họ trong mọi tình huống của cuộc sống; sống tạ ơn giúp con người có lòng quảng đại hơn, vì họ biết rằng mình đã được Chúa cho không thì cũng phải cho không như vậy; sống tâm tình tạ ơn giúp con người khiêm tốn hơn, vì họ hiểu rằng mình cần nhờ đến tình thương của Chúa.

Lạy Chúa, xin nhận lấy trọn cả tự do, trí nhớ, trí hiểu, và trọn cả ý muốn của con, cùng hết thảy những gì con có, và những gì thuộc về con. Mọi sự ấy, Chúa đã ban cho con, lạy Chúa, nay con xin dâng lại cho Chúa. Tất cả là của Chúa, xin Chúa sử dụng hoàn toàn theo ý Chúa. Chỉ xin ban cho con lòng mến Chúa và ân sủng. Được như thế, con hoàn toàn mãn nguyện. Amen. (Thánh Inhaxiô)

Giuse Lê Đắc Thắng SJ
Dongten.net

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Lễ Phục Sinh có một ý nghĩa vô cùng trọng đại đối với các Kitô Hữu, cho nên Hội Thánh dành cả một tuần lễ, Tuần Bát Nhật để long trọng tưởng niệm biến cố Đức Kitô vinh thắng sự chết mở đường cho nhân loại tiến vào sự sống viên mãn. Kể từ Năm Thánh 2000, Chúa Nhật sau Lễ Phục Sinh đã không chỉ đơn thuần được coi là ngày kết thúc Tuần Bát Nhật Mừng Chúa Phục Sinh nữa, nhưng thêm vào đó, ngày Chúa Nhật thứ II Mùa Phục Sinh chính thức mang tên Ngày Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót. Phải có lý do chính đáng nào đó mới khiến cho Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chọn ngày này để truyền cho cả Giáo Hội long trọng tuyên dương lòng thương xót vô bờ bến của Thiên Chúa. Cho dù những lý do đó là gì, thì cũng không khó để chúng ta nhận ra rằng đây là một chọn lựa thích hợp vì chưng tất cả các bài đọc Tin Mừng trong suốt Tuần Bát Nhật Phục Sinh đều chứa đựng những chi tiết sống động giúp chúng ta hiểu được tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta vĩ đại đến mức nào.
Chợt Ngài bỗng kêu lên một tiếng lớn rồi tắt thở! Thân xác Ngài rũ xuống, thập giá rung lên nhè nhẹ! Chiều đang dần tàn, cảnh hoàng hôn thật thê lương trong ráng chiều màu tím thẫm ảm đạm! Post 30 Tháng Ba 2013(Xem: 3284)
Hãy thức với Thầy con ơi!- Thầy lo âu mà con đã ngủ vùi- Trong vườn vắng, đêm âm u lặng lẽ- Gió lạnh áo Thầy đẫm mồ hôi- Quay nhìn con, con đã ngủ rồi!-
Lần nọ, không để ý, gọi điện về gia đình quen nhưng gia đình không nghe máy. Lát sau, gia đình gọi lại báo là lúc nãy gia đình đang dự Lễ trực tuyến. Nghe xong hiểu và cảm thông cũng như hài lòng với tâm tình như thế. Hóa ra rằng dù là Lễ trực tuyến nhưng gia đình cũng không sử dụng điện thoại. Thật thế, tình huống dự Lễ trực tuyến là tình huống không ai muốn bởi lẽ có quá nhiều vấn đề đi kèm theo Thánh Lễ. Nhiều vấn đề phát sinh hết sức tinh tế và tế nhị nên cần được lưu tâm. Thánh Lễ là đỉnh cao của Phụng Vụ của Hội Thánh. Chính vì vậy, Thánh Lễ được đặt ở tầm cao nhất của tâm tình giữa con người và Thiên Chúa. Cạnh đó, Bí tích Thánh Thể rất linh thánh nên không để hiểu sai và lạm dụng cũng như coi thường.
WGPSG -- Ở Việt Nam hiện nay, hầu hết các nhà thờ vẫn còn có thể mở cửa để những giáo dân khỏe mạnh có thể đến tham dự Thánh lễ hằng ngày, tuy dù vẫn phải mang khẩu trang, ngồi cách xa nhau, rửa tay bằng thuốc diệt khuẩn trước khi vào nhà thờ, và tuân thủ nhiều quy định khác nữa. Đấy là điều may mắn, nhưng rất nhiều nơi khác không được như thế. Dưới đây là một bài viết dành cho những nơi phải đình chỉ Thánh lễ do đại dịch Covid-19 bùng phát dữ dội...
Theo thống kê của diễn đàn kinh tế thế giới[1], cho đến nay, lịch sử nhân loại đã trải qua ít nhất 20 trận đại dịch trên toàn cầu. Trong đó, có những trận đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hàng chục cho đến hàng trăm triệu người, gây thiệt hại và khủng hoảng nghiêm trọng về mọi phương diện cho con người. Gần đây nhất, sau hơn 2 tháng bùng phát, dịch SARS-CoV-2 đã gây ra một bầu không khí hoang mang, lo sợ và hỗn loạn bao trùm lên toàn nhân loại. Đáng buồn thay, bên cạnh những con người sẵn sàng đứng ở đầu chiến tuyến, thậm chí phải hy sinh để bảo vệ đồng loại, thì vẫn có đó những con người sống ích kỷ, nhẫn tâm trước sự đau khổ của người khác. Phải chăng, dịch bệnh đã làm cho lòng người ra độc ác?
Trưa Chúa Nhật 15/3, như thường lệ, Đức Thánh Cha có buổi đọc Kinh Truyền Tin. Tuy nhiên, vì đại dịch virus corona, buổi đọc Kinh Truyền Tin chỉ được truyền hình trực tiếp từ thư viện, chứ không tại cửa sổ Điện Tông Toà cùng với các tín hữu như thường lệ. Văn Yên, SJ - Vatican News Trước bài huấn dụ của buổi Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nhắc đến và cảm ơn Đức Tổng Giám mục của Milano và các linh mục về những sáng kiến để gần gũi với dân chúng trong thời gian dịch bệnh. Ngài nói: “Các linh mục đã nghĩ ra hàng ngàn sáng kiến với sự nhiệt thành tông đồ để gần gũi với dân chúng, để dân chúng không thấy mình bị bỏ rơi. Xin cảm ơn các linh mục rất nhiều!” Kế đến Đức Thánh Cha có một bài huấn dụ ngắn: Đoạn Tin Mừng của Chúa nhật, Tuần III Mùa Chay, trình bày cuộc gặp gỡ của Chúa Giêsu với một người phụ nữ Samari (x. Ga 4,5-42). Ngài đang đi đường cùng với các môn đệ và họ dừng lại ở một giếng nước ở Samari.
Nhiều người có thể ngạc nhiên: Vì sao trước đại dịch virus Corona, Giáo Hội Công giáo thường mời gọi tín hữu tin vào Thiên Chúa? Đó là thái độ cần thiết, bởi trải qua dòng lịch sử với nhiều biến cố, Giáo Hội nhận ra được dấu chỉ của thời đại (the signs of the times). Nơi đó, Giáo Hội đọc thấy những thông điệp Thiên Chúa đang nói với con người. Trước diễn biến phức tạp của virus Covid-19 đang bùng phát mạnh hơn trên toàn cầu, chúng ta thử xem đó có phải là dấu chỉ của thời đại.
Tẩy sạch bụi trần Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn Lời mở Đi trên đường đời mỗi ngày, chúng ta thấy làn da mình bị đủ loại bụi bẩn bám vào, vì da bao phủ một diện tích khoảng hai mét vuông (2m2) trên cơ thể của một người bình thường. Do đó, ta cần tắm rửa thường xuyên. Hơn nữa, khi bước trên đường trần, ta cũng không thể nhắm mắt, bịt tai, bịt mũi, bịt miệng để tránh cho tinh thần khỏi bị nhiễm bẩn. Vì thế, ta còn có nhiệm vụ tẩy sạch bụi trần bám vào hồn mình cũng như hồn người, như Đức Giêsu đã chịu phép Rửa dưới sông Jordan để cứu độ thế giới 1.
(Đức Thánh Cha Phanxicô từng nói: Thà vô thần hơn Công giáo mà đạo đức giả). Mahatma Gandhi là anh hùng dân tộc Ấn Độ, ông đã chỉ đạo cuộc kháng chiến chống chế độ thực dân của Đế quốc Anh và giành độc lập cho Ấn Độ với sự ủng hộ nhiệt liệt của hàng triệu người dân. Lúc còn là sinh viên, ông say mê đọc Kinh Thánh và có ý định gia nhập đạo Công Giáo vì ông thấy giáo lý của Đức Giêsu về 8 mối phúc thật và về “đạo yêu thương” quá tuyệt vời! Nhưng vào một lần, ông đi đến nhà thờ của người da trắng để dự lễ. Ngay lập tức, ông bị ngăn lại và được mời đến nhà thờ của người da đen, vì nơi đây không phải là nhà thờ của người da đen.
Bảo Trợ