ĐTC Phanxicô: Ghen tương tạo ra sự cay đắng trong tâm hồn

09 Tháng Bảy 201912:16 SA(Xem: 530)

Mỗi người có thể là thiên thần để nâng dậy những người bé nhỏ

Cách đây 6 năm, ngày 8/7/2013, với con số hàng trăm người chết trên biển khi trốn chạy bạo lực ở Châu Phi để đến Châu Âu, ĐTC đã quyết định đến thăm đảo Lampedusa của Ý nằm ở cửa ngỏ đi vào Âu Châu, khi triều đại giáo hoàng của ngài chưa đầy 4 tháng. Khi ấy, ngài gọi vùng biển Địa Trung Hải là ngôi mộ tập thể.

Văn Yên, SJ - Vatican

Lúc 11giờ sáng 8/7, ĐTC dâng thánh lễ tại Đền thờ Thánh Phêrô cùng với 250 người di dân và tị nạn nhân dịp kỷ niệm chuyến tông du của ngài đến đảo Lampedusa. 
ĐTC dâng lễ kỷ niệm 6 năm thăm đảo LampedusaĐTC dâng lễ kỷ niệm 6 năm thăm đảo Lampedusa  (Vatican Media)

Trong bài giảng Thánh Lễ kỷ niệm 6 năm, Đức Thánh Cha đề cập đến 2 điều là ơn cứu độ và sự giải phóng.

Về ơn cứu độ, ý tưởng được lấy từ sách Sáng Thế, kể về câu chuyện Giacóp đi từ Bersabea đến Carran. Trong một giấc mơ, ông thấy một chiếc thang nối giữa đất và trời; và các thiên thần lên xuống trên những nấc thang. Qua sự nhập thể của Chúa Kitô, trời và đất nối lại với nhau, lời hứa ơn cứu độ được thực hiện.

Bài Tin Mừng được đọc trong Thánh Lễ nói về người phụ nữ bị băng huyết được Chúa Giêsu chữa lành. Chị bị coi là không thanh sạch vì bệnh của chị, nhưng Chúa không phân biệt thanh sạch hay không thanh sạch, ngài cho các môn đệ thấy điều ưu tiên cần phải chọn lựa.

Nhân kỷ niệm lần thứ 6 chuyến viếng thăm Lampedusa, Đức Thánh Cha nhắc đến những người đang khóc với Chúa mỗi ngày. Họ là những người bị lừa và bị bỏ rơi đến chết trên sa mạc; những người bị tra tấn, lạm dụng và hãm hiếp trong các trại giam; những người chống chọi với những con sóng trên vùng biển tàn nhẫn…

Đức Thánh Cha đề cập đến hình ảnh các thiên thần trên chiếc thang Giacóp. Và ngài mời gọi chúng ta có thể là những thiên thần để vực dậy những người bé nhỏ, què quặt, bệnh tật, bị loại trừ… những người rót hết. Đây là một trách nhiệm lớn lao mà không ai có thể được miễn trừ.
Đài Vatican


ĐTC Phanxicô: Ghen tương tạo ra sự cay đắng trong tâm hồn

Vào lúc 12 giờ trưa ngày 29/06, lễ hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, ĐTC đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin. Trong bài huấn dụ ngắn, ĐTC nói đến Giáo Hội của Chúa Kitô, “hiền thê” của Ngài, và vẻ đẹp của sự khác biệt và niềm vui của hiệp thông.

Giuse Trần Đức Anh OP - Vatican

ĐTC mời gọi các tín hữu đón nhận nhau bằng tình yêu Chúa Giêsu dành cho Giáo hội và tránh ghen tương, thứ làm cho cuộc đời nên cay đắng.

Tình yêu của Chúa Giêsu đối với Giáo Hội

Trong bài huấn dụ trước khi đọc kinh Truyền Tin, trước hết ĐTC nói đến tình yêu của Chúa Giêsu đối với Giáo Hội. Chúa nói với thánh Phêrô: ”Con là Phêrô [nghĩa là đá] và trên đá này, Thầy sẽ xây dựng Giáo Hội của Thầy” (Mt 16,18). Trong câu này, lần đầu tiên Chúa Giêsu dùng từ ”Giáo Hội”, và điều đáng để ý nhất ở đây là Chúa dùng từ ”Giáo Hội của Thầy”, sự kiện này biểu lộ lòng yêu thương nồng nhiệt của Chúa đối với Giáo Hội, ”Giáo Hội của Thầy”. Và Thánh Phaolô đã viết: ”Chúa Kitô đã yêu thương Giáo Hội và đã hiến mình vì Giáo Hội” (Ep 5,25). Chúa Giêsu yêu thương Giáo Hội như ”hiền thê” của Ngài. Đối với Chúa, chúng ta không phải là một nhóm tín hữu hoặc một tổ chức tôn giáo, nhưng chúng ta là hiền thê của Chúa...

”Giáo Hội của tôi”

 Cả chúng ta cũng có thể nói ”Giáo Hội của tôi”, không phải vì chúng ta thuộc về Giáo Hội còn người khác thì không, không phải để khẳng định chúng ta khác biệt với những người khác, nhưng để học vẻ đẹp được ở với người khác, vì Chúa Giêsu muốn chúng ta hiệp nhất và cởi mở với nhau. Thực vậy, Giáo Hội là ”của tôi” không phải vì Giáo Hội đáp ứng cái ngã của tôi, những ước muốn của tôi, nhưng vì tôi yêu mến Giáo Hội. Giáo Hội là của tôi vì tôi chăm sóc Giáo hội, và tôi cũng nâng đỡ Giáo Hội bằng tình yêu thương huynh đệ.

Niềm vui là anh chị em trong Giáo Hội

 ĐTC cũng nhận xét rằng hai thánh Tông Đồ Phêrô Phaolô rất khác nhau, một người là ngư phủ, một người khác là người Biệt Phái, với những kinh nghiệm sống, tính tình, cách thức hành động và sự nhạy cảm rất khác biệt, và hai vị cũng có những ý kiến khác nhau, nhiều khi trái nghịch nhau (Xc Gl 2,11ss). Nhưng cả hai vị được liên kết với nhau, đó là Chúa Giêsu là Chúa của cả hai vị. Là anh em với nhau trong đức tin, hai vị mời gọi chúng ta hãy khám phá niềm vui được là anh chị em với nhau trong Giáo Hội..

Ghen tương tạo ra sự cay đắng trong tâm hồn

 Với cùng ý hướng đó, ĐTC mời gọi các tín hữu hãy nhìn nhận những phẩm tính, những hồng ân của người khác và đừng ghen tương nhau. Sự ghen tương tạo ra sự cay đắng trong tâm hồn, là dấm chua đổ vào con tim, khiến cho cuộc đời trở nên cay đắng. Thật là đẹp dường nào khi biết chúng ta thuộc về nhau, vì chúng ta chia sẻ cùng một niềm tin, một tình yêu, một niềm hy vọng, cùng một Chúa.Chúng ta thuộc về nhau, đó là mầu nhiệm tuyệt vời của Giáo Hội chúng ta!

 Đài Vatican

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc Kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật 12/07, Đức Thánh Cha giải thích dụ ngôn người gieo giống trong bài Tin Mừng Chúa Nhật thứ XV mùa Thường Niên và mời gọi các tín hữu hãy biến tâm hồn mình thành mảnh đất tốt để hạt giống Lời Chúa đã được gieo vãi trong tâm hồn chúng ta lớn lên và sinh hoa trái cho chúng ta và cho tha nhân. Hồng Thủy - Vatican News Vào lúc 12 giờ trưa Chúa Nhật 12/07, như thường lệ, từ cửa sổ Dinh Tông Tòa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phê-rô. Dù trưa mùa hè ở Roma thật nóng, với ánh mặt trời chói chang và nóng đến trên 33 độ, và trong thời gian đề phòng virus corona, nhưng cũngcó vài trăm tín hữu tham dự buổi đọc kinh với Đức Thánh Cha. Trong bài huấn dụ, Đức Thánh Cha nói:
Có lẽ trong đời sống đức tin, phần đông tín hữu chúng ta ưa thích làm những việc của Chúa hơn quan tâm chọn Chúa làm trung tâm và cùng đích của đời mình. Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta phủ nhận tinh thần tích cực và lòng nhiệt thành của những ai thực thi những việc của Chúa, từ trong những lễ nghi thờ phượng cho đến những phục vụ trong sinh hoạt cộng đoàn Dân Chúa. Nhưng trên hết, đối tượng mà chúng ta chọn lựa ưu tiên trong đời sống đức tin vẫn luôn luôn là Chúa, Đấng là tất cả trong mọi sự.
“Phúc cho đầy tớ nào chủ gặp thấy còn tỉnh thức khi chủ trở về” (Lc 12,37). Đâu đâu trên thế giới người ta cũng đi tìm tình yêu, vì ai cũng tin rằng chỉ có tình yêu mới cứu được thế giới, chỉ có tình yêu mới làm cho cuộc đời có ý nghĩa và đáng sống. Nhưng rất ít người hiểu được tình yêu thực sự là gì và làm thế nào tình yêu nảy sinh trong tâm hồn con người. Tình yêu thường được đồng hoá với những tình cảm tốt đẹp của ta đối với người khác, hoặc là sự nhân hậu, không bạo động hay sẵn sàng phục vụ. Tuy nhiên, tất cả những tình cảm này tự chúng không phải là tình yêu.
Chúng ta được mời gọi nên thánh. “Hãy nên thánh, vì Ta là thánh” (Lv 11,44; 1Pr 1,16). Đó là đích nhắm và là thách đố cho mỗi người. Đích nhắm vì “anh em hãy nên hoàn thiện.” (Mt 5,43–48), vì nơi đó có bình an, hạnh phúc. Thách đố vì nên thánh là đi ngược lại với những mời gọi của thế trần, nơi đó luôn có nhiều hấp dẫn gọi mời. Mỗi người đều có con đường nên thánh rất riêng, tùy theo bậc sống và môi trường người ấy dấn thân. Chút chia sẻ dưới đây cho chúng ta thấy giáo dân có một con đường nên thánh rất đặc thù.
Thân phận con người là hữu hạn: “Hữu sinh, hữu tử”. Nghĩa là có sinh ắt phải có tử; nhưng ngày sinh thì biết, ngày tử thì không. Chết ở đâu, khi nào và chết bằng cách nào chúng ta không hề hay biết, chỉ biết rằng sinh ra trong cõi đời này, sống trong cõi tạm này và ngày nào đó ta sẽ phải buông bỏ tất cả để chấm dứt cuộc đời chóng qua này. Như thế, đời người được ví như một chuyến đi, một hành trình có khởi đầu và kết thúc như một “cuộc chơi” mà không ai thoát khỏi. ‘Sinh, lão, bệnh, tử’ đã trở thành quy luật của một đời người và là định mệnh của con người. Quan niệm ấy không chỉ đúng với Phật giáo nhưng còn đúng với nhiều người. Với Kitô giáo thì bệnh tật và tội lỗi là do con người. Bởi, hệ lụy này chính là sự đổ vỡ tương quan giữa Nguyên tổ với Thiên Chúa khi ông bà bất tuân lệnh Chúa truyền và họ phải chuốc lấy khổ đau, bệnh tật và sự chết (x. St 2, 7-8; 3, 1-7).
Do đại dịch, từ Chúa nhật 08/3, buổi đọc Kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha với các tín hữu và du khách hành hương không diễn ra tại cửa sổ Dinh Tông tòa như thường lệ, nhưng được chuyển vào Thư viện cũng của Dinh Tông tòa. Và hôm Chúa Nhật 31/5, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha đã xuất hiện tại cửa sổ để đọc Kinh Lạy Nữ Vương với các tín hữu. Cũng như mọi lần, trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha có bài huấn dụ ngắn.
Trước khi Chúa Giêsu rời bỏ các môn đệ, Người nói với họ rằng: “Thầy sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em. Chẳng bao lâu nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần anh em, anh em sẽ được thấy Thầy, vì Thầy sống và anh em cũng sẽ được sống” (Ga 14,18-19). Cách nào đó Chúa Giêsu đã đề cập đến “Đấng Bảo Trợ”, hay Chúa Thánh Thần, Đấng mà Người sẽ ban cho các Tông đồ trong ngày lễ Ngũ tuần. Chúa Giêsu cũng nói đến cách hiện diện khác mà Ngài đã hứa sẽ “ở cùng chúng ta”.
Những bông hoa đầy màu sắc bên ngoài chỉ tỏ lòng mộ mến với Đức Mẹ. Thực ra, những bông hoa được vun tưới trong lòng bằng lời tâm tình cầu nguyện, được ấp ủ bằng kinh Mân côi, được chăm bón bằng tràng hạt, đó mới là những bông hoa sẽ được đón nhận bằng chính Trái tim yêu thương của Mẹ Maria./post 12 Tháng Năm 2013 (Xem: 43352)/
THÁNG 5. 2020 – CẦU CHO CÁC PHÓ TẾ (*) Lạy Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã hiến mạng sống vì tình yêu. Chúng con xin dâng lời cảm tạ vì ân sủng Chúa dành cho các Phó Tế, một ơn gọi phục vụ đặc thù. Nhờ ân sủng của Thiên Chúa, các Phó Tế là những người coi sóc việc phục vụ trong Giáo Hội: phục vụ Lời Chúa, phục vụ Bàn Thánh và phục vụ người nghèo. Ơn gọi của các Phó Tế nhắc nhớ rằng đức tin, qua các hình thức khác nhau như: phục vụ cộng đoàn, kinh nguyện cá nhân, những hình thức bác ái khác nhau và trong các bậc sống: giáo dân, tu sĩ, thừa tác viên – có một chiều kích thiết yếu đó là phục vụ Thiên Chúa và con người. Thông qua các Phó Tế, Thiên Chúa muốn toàn thể Giáo Hội tái khám phá ý nghĩa phục vụ như một trong những ân sủng đặc trưng của mình. Xin cho các Phó Tế, qua bí tích của sự phục vụ Thiên Chúa và anh chị em, có thể sống ơn gọi trong gia đình, cùng gia đình, trong Giáo Hội và cùng với Giáo Hội. Amen.
Lễ Phục Sinh có một ý nghĩa vô cùng trọng đại đối với các Kitô Hữu, cho nên Hội Thánh dành cả một tuần lễ, Tuần Bát Nhật để long trọng tưởng niệm biến cố Đức Kitô vinh thắng sự chết mở đường cho nhân loại tiến vào sự sống viên mãn. Kể từ Năm Thánh 2000, Chúa Nhật sau Lễ Phục Sinh đã không chỉ đơn thuần được coi là ngày kết thúc Tuần Bát Nhật Mừng Chúa Phục Sinh nữa, nhưng thêm vào đó, ngày Chúa Nhật thứ II Mùa Phục Sinh chính thức mang tên Ngày Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót. Phải có lý do chính đáng nào đó mới khiến cho Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chọn ngày này để truyền cho cả Giáo Hội long trọng tuyên dương lòng thương xót vô bờ bến của Thiên Chúa. Cho dù những lý do đó là gì, thì cũng không khó để chúng ta nhận ra rằng đây là một chọn lựa thích hợp vì chưng tất cả các bài đọc Tin Mừng trong suốt Tuần Bát Nhật Phục Sinh đều chứa đựng những chi tiết sống động giúp chúng ta hiểu được tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta vĩ đại đến mức nào.
Bảo Trợ