ĐTC Phanxicô: Bác ái phải dịu dàng vui tươi chứ không chua cay gắt gỏng

10 Tháng Năm 20195:43 SA(Xem: 1077)

ĐTC Phanxicô: Bác ái phải dịu dàng vui tươi chứ không chua cay gắt gỏng

Trong bài giáo lý, ĐTC thuật lại nói đến bước tiến trong đối thoại với Chính thống giáo ở Bulgari, gương truyền giảng Tin mừng cách nhiệt thành và sáng tạo của hai thánh Cirillo và Metodio, sức mạnh tinh thần của Mẹ Têrêsa, việc đón tiếp người di dân cách quảng đại của nước Bắc Macedonia bé nhỏ, gương phục vụ với lòng bác ái và dịu dàng của các nữ tu dòng Mẹ Têrêsa...

ĐTC Phanxicô

Hồng Thủy – Vatican

ĐTC Phanxicô vừa kết thúc chuyến viếng thăm dài 3 ngày tại 2 nước Bulgaria và Bắc Macedonia, từ Chúa nhật 05.05 đến chiều tối thứ 3, 07.05. Trong buổi tiếp kiến chung dành cho các tín hữu tại quảng trường thánh Phêrô vào sáng thứ tư 08.05 hôm qua, ĐTC đã thuật lại những hoạt động của ngài trong chuyến viếng thăm, cũng như chia sẻ những kinh nghiệm thiêng liêng của ngài. ĐTC mời gọi các tín hữu liên kết với hai dân tộc này trong tinh thần và cầu nguyện cho hiện tại và tương lai của họ

Tiếp kiến chung 08.05.2019

ĐTC cảm tạ Thiên Chúa đã cho ngài được thực hiện những cuộc viếng thăm này và ngài cũng bày tỏ lòng biết ơn chính quyền dân sự hai nước đã đón tiếp ngài trọng thể và tạo điều kiện cho chuyến viếng thăm. Tiếp đến, ĐTC cám ơn các GM và các cộng đoàn Giáo hội về tình cảm nồng nhiệt và sốt sắng của họ trong cuộc hành hương của ngài.

Bước tiến trong đối thoại với Giáo hội Chính thống

Nói về cuộc viếng thăm Bulgari, ĐTC chia sẻ: Tại Bulgari, ký ức sống động về thánh Giáo hoàng Gioan XXIII, người đã được sai đến quốc gia này vào năm 1925, đầu tiên như là vị Kinh lược Tông tòa, và sau đó là Đại diện Tông Tòa, đã hướng dẫn tôi. Được tấm gương bác ái và lòng bác ái mục vụ của ngài hướng dẫn, tôi đã gặp dân tộc đó, dân tộc được mời gọi trở thành cầu nối giữa các miền Trung, Đông và Nam của châu Âu; với khẩu hiệu “Hòa bình dưới thế”, tôi đã mời gọi tất cả bước đi trên hành trình huynh đệ; và trên con đường này, đặc biệt, tôi đã có niềm vui thực hiện một bước tiến trong cuộc gặp gỡ với Đức Thượng Phụ Neofit của Tòa Thượng phụ Giáo hội Chính thống Bulgari và các thành viên của Thánh Hội đồng. Thật ra, là các Kitô hữu, ơn gọi và sứ mệnh của chúng ta là trở thành dấu chỉ và khí cụ hiệp nhất, và chúng ta có thể làm điều đó, với sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, bằng cách đặt những điều hợp nhất chúng ta trên những điều đã chia rẽ hoặc vẫn chia rẽ chúng ta.

Ngày nay cũng cần có những nhà truyền giảng Tin Mừng nhiệt thành và sáng tạo

Nước Bulgaria hiện nay là một trong những miền đất đã được hai thánh Cirillo và Metodio truyền giảng Tin Mừng. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô đã đặt hai vị thánh này, cùng với thánh Biển Đức, làm các thánh bổn mạng của châu Âu. Tại Sofia, trong nhà thờ chính tòa hùng vĩ của Tòa Thượng Phụ thánh Aleksander Nevkij, tôi đã dừng lại cầu nguyện trước ảnh thánh Cirillo và em là Metodio. Các ngài là người gốc Hy lạp, đã biết dùng sự sáng tạo văn hóa để chuyển trao sứ điệp Kitô giáo cho các dân tộc Slave; các ngài đã phát minh ra các mẫu tự mới để dịch Kinh Thánh và các bản văn phụng vụ sang ngôn ngữ Slave. Ngày nay cũng cần có những nhà truyền giảng Tin Mừng nhiệt thành và sáng tạo, để Tin mừng có thể đến được với những người chưa biết Tin Mừng và để Tin Mừng có thể tưới mát cho những miền đất mới, nơi những cội rễ Kitô giáo đang bị khô héo. Với ý tưởng này, tôi đã cử hành hai Thánh lễ với cộng đoàn Công giáo Bulgaria và khuyến khích họ hãy hy vọng và sinh sôi hoa trái. Tôi tái cám ơn cộng đoàn Dân Chúa Bulgari đã tỏ cho tôi thấy họ tràn đầy đức tin và tình yêu.

Hoạt động cuối cùng của tôi ở Bulgari được thực hiện cùng với các đại diện của các tôn giáo khác nhau: chúng tôi đã cầu xin Thiên Chúa ơn bình an, trong khi một nhóm thiếu nhi mang các ngọn đuốc cháy sáng, biểu tượng của đức tin và hy vọng.

Bắc Macedonia, cộng đoàn hiếu khách và đón tiếp

Tiếp đến, ĐTC chia sẻ về cuộc viếng thăm Bắc Macedonia, ngài nói: Tại Bắc Macedonia, tôi đã được đồng hành bởi sự  hiện diện sâu sắc về tinh thần của Mẹ Têrêsa Calcutta. Mẹ Têrêsa sinh tại Skopje năm 1910 và tại giáo xứ của Mẹ, Mẹ đã được lãnh nhận các bí tích khai tâm Kitô giáo và học yêu quý Chúa Giêsu. Nơi người phụ nữ này, bé nhỏ nhưng tràn đầy sức mạnh nhờ hoạt động của Chúa Thánh Thần trong Mẹ, chúng ta nhìn thấy hình ảnh của Giáo Hội ở quốc gia đó và ở những miền ngoại vi của thế giới: một cộng đoàn bé nhỏ, với ân sủng của Chúa Kitô, trở thành một ngôi nhà đón tiếp, nơi nhiều người tìm được sự hồi phục cho cuộc sống của họ. Tại đài tưởng niệm Mẹ Têrêsa, tôi đã cầu nguyện trước sự hiện diện của các vị lãnh đạo tôn giáo và đông đảo những người nghèo, và tôi đã làm phép viên đá đầu tiên để xây dựng đền thánh dâng kính Mẹ.

Bắc Macedonia là một quốc gia độc lập vào năm 1991. Tòa Thánh đã tìm cách ủng hộ quốc gia này ngay từ đầu lịch sử của nó. Với việc viếng thăm, tôi muốn khuyến khích trên hết khả năng đón tiếp theo truyền thống của nó, những nhóm sắc tộc và tôn giáo; cũng như sự dấn thân của nó trong việc đón tiếp và trợ giúp một số đông người di dân và tị nạn trong giai đoạn quan trọng, từ năm 2015 đến 2016. Ở đó, đón tiếp rất nhiều, họ có trái tim vĩ đại. Những người di dân gây nên những vấn đề cho họ, nhưng họ đón tiếp và yêu thương những người di dân. Và thế là học giải quyết các vấn đề. Đây là một điều vĩ đại của dân tộc này.

Cởi mở với những chân trời mới nhưng không đánh mất cội rễ

Về chiếu kích thành lập, Bắc Macedonia là một quốc gia còn trẻ trung; một quốc gia nhỏ bé và cần mở lòng ra với những chân trời rộng lớn nhưng không đánh mất gốc rễ của chính mình. Vì thế, thật sự là ý nghĩa khi ở đó đã diễn ra cuộc gặp gỡ với những người trẻ. Những thiếu niên nam nữ thuộc các hệ phái Kitô khác nhau và cả các tôn giáo khác – ví dụ như người Hồi giáo -, tất cả được quy tụ bởi ước muốn xây dựng một điều gì đó tốt đẹp cho cuộc sống. Tôi đã khuyến khích họ ước mơ thật nhiều và hãy hành động, như thiếu nữ Anê – là Mẹ Têrêsa sau này – bằng cách lắng nghe tiếng Chúa nói trong cầu nguyện và trong thân xác của những người anh em nghèo khổ nhất.

Sự dịu dàng của các nữ tu dòng Mẹ Têrêsa

Tôi bị đánh động khi đến thăm các nữ tu dòng Mẹ Têrêsa, các chị ở với người nghèo. Tôi bị đánh động bởi sự dịu dàng Tin mừng của những người nữ này. Và sự dịu dàng này được sinh ra từ cầu nguyện, chầu Thánh Thể. Các nữ tu đón tiếp tất cả; họ cảm thấy mình là chị em, là mẹ của tất cả và họ đối xử với sự dịu dàng. Nhiều lần, các Kitô hữu chúng ta đánh mất đi chiều kích dịu dàng. Và khi không có sự dịu dàng, chúng ta trở nên nghiêm khắc, chua cay. Những nữ tu này ngọt ngào dịu dàng và làm việc bác ái, nhưng không phải là bác ái giả hình. Ngược lại, khi người ta thực hành bác ái mà không có sự dịu dàng, không có tình yêu, giống như là chúng ta đổ một ly giấm vào trong hoạt động bác ái. Bác ái là vui tươi chứ không phải là chua cay. Những nữ tu này là một tấm gương tốt. Xin Chúa chúc lành cho tất cả các chị.

Chút men làm cả khối bột dậy men

Bên cạnh chứng từ của các người trẻ, tại Skopje, tôi đã nghe chúng từ của các linh mục và các tu sĩ. Nhưng người nam nữ đã dâng hiến cuộc đời cho Chúa Kitô. Sớm hay muộn, họ cũng bị cám dỗ nói rằng: “Chúa ơi, sự dâng hiến bé nhỏ này của con có nghĩa gì trước những vấn đề của Giáo hội và của thế giới?” Bởi thế tôi đã nhắc họ rằng một chút men có thể làm cho cả khối bột dậy men, và một chút hương thơm, tinh khiêt và cô đặc, tỏa hương thơm cho toàn bộ môi trường xung quanh.

Thánh lễ tái hiện phép lạ bánh hóa nhiều

Đó là mầu nhiệm của Chúa Giêsu-Thánh Thể, hạt giống sự sống mới cho toàn thể nhân loại. Trong Thánh lễ chúng tôi đã cử hành tại quảng trường Skopje, tại một miền ngoại vi của châu Âu ngày nay, thêm một lần nữa, đã canh tân phép lạ của Thiên Chúa với một ít bánh và cá, được bẻ ra và chia sẻ, làm dịu cơn đói của đám đông. Chúng ta hãy phó thác hiện tại và tương lai của các dân tộc mà tôi đã thăm viếng trong chuyến tông du này cho sự Quan Phòng vô hạn của Thiên Chúa. Và tôi mời gọi anh chị em cầu xin Đức Mẹ để Mẹ chúc phúc cho hai quốc gia Bulgaria và Bắc Macedonia này.
Đài Vatican

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
“Phúc cho đầy tớ nào chủ gặp thấy còn tỉnh thức khi chủ trở về” (Lc 12,37). Đâu đâu trên thế giới người ta cũng đi tìm tình yêu, vì ai cũng tin rằng chỉ có tình yêu mới cứu được thế giới, chỉ có tình yêu mới làm cho cuộc đời có ý nghĩa và đáng sống. Nhưng rất ít người hiểu được tình yêu thực sự là gì và làm thế nào tình yêu nảy sinh trong tâm hồn con người. Tình yêu thường được đồng hoá với những tình cảm tốt đẹp của ta đối với người khác, hoặc là sự nhân hậu, không bạo động hay sẵn sàng phục vụ. Tuy nhiên, tất cả những tình cảm này tự chúng không phải là tình yêu.
Chúng ta được mời gọi nên thánh. “Hãy nên thánh, vì Ta là thánh” (Lv 11,44; 1Pr 1,16). Đó là đích nhắm và là thách đố cho mỗi người. Đích nhắm vì “anh em hãy nên hoàn thiện.” (Mt 5,43–48), vì nơi đó có bình an, hạnh phúc. Thách đố vì nên thánh là đi ngược lại với những mời gọi của thế trần, nơi đó luôn có nhiều hấp dẫn gọi mời. Mỗi người đều có con đường nên thánh rất riêng, tùy theo bậc sống và môi trường người ấy dấn thân. Chút chia sẻ dưới đây cho chúng ta thấy giáo dân có một con đường nên thánh rất đặc thù.
Thân phận con người là hữu hạn: “Hữu sinh, hữu tử”. Nghĩa là có sinh ắt phải có tử; nhưng ngày sinh thì biết, ngày tử thì không. Chết ở đâu, khi nào và chết bằng cách nào chúng ta không hề hay biết, chỉ biết rằng sinh ra trong cõi đời này, sống trong cõi tạm này và ngày nào đó ta sẽ phải buông bỏ tất cả để chấm dứt cuộc đời chóng qua này. Như thế, đời người được ví như một chuyến đi, một hành trình có khởi đầu và kết thúc như một “cuộc chơi” mà không ai thoát khỏi. ‘Sinh, lão, bệnh, tử’ đã trở thành quy luật của một đời người và là định mệnh của con người. Quan niệm ấy không chỉ đúng với Phật giáo nhưng còn đúng với nhiều người. Với Kitô giáo thì bệnh tật và tội lỗi là do con người. Bởi, hệ lụy này chính là sự đổ vỡ tương quan giữa Nguyên tổ với Thiên Chúa khi ông bà bất tuân lệnh Chúa truyền và họ phải chuốc lấy khổ đau, bệnh tật và sự chết (x. St 2, 7-8; 3, 1-7).
Do đại dịch, từ Chúa nhật 08/3, buổi đọc Kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha với các tín hữu và du khách hành hương không diễn ra tại cửa sổ Dinh Tông tòa như thường lệ, nhưng được chuyển vào Thư viện cũng của Dinh Tông tòa. Và hôm Chúa Nhật 31/5, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha đã xuất hiện tại cửa sổ để đọc Kinh Lạy Nữ Vương với các tín hữu. Cũng như mọi lần, trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha có bài huấn dụ ngắn.
Trước khi Chúa Giêsu rời bỏ các môn đệ, Người nói với họ rằng: “Thầy sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em. Chẳng bao lâu nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần anh em, anh em sẽ được thấy Thầy, vì Thầy sống và anh em cũng sẽ được sống” (Ga 14,18-19). Cách nào đó Chúa Giêsu đã đề cập đến “Đấng Bảo Trợ”, hay Chúa Thánh Thần, Đấng mà Người sẽ ban cho các Tông đồ trong ngày lễ Ngũ tuần. Chúa Giêsu cũng nói đến cách hiện diện khác mà Ngài đã hứa sẽ “ở cùng chúng ta”.
Những bông hoa đầy màu sắc bên ngoài chỉ tỏ lòng mộ mến với Đức Mẹ. Thực ra, những bông hoa được vun tưới trong lòng bằng lời tâm tình cầu nguyện, được ấp ủ bằng kinh Mân côi, được chăm bón bằng tràng hạt, đó mới là những bông hoa sẽ được đón nhận bằng chính Trái tim yêu thương của Mẹ Maria./post 12 Tháng Năm 2013 (Xem: 43352)/
THÁNG 5. 2020 – CẦU CHO CÁC PHÓ TẾ (*) Lạy Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã hiến mạng sống vì tình yêu. Chúng con xin dâng lời cảm tạ vì ân sủng Chúa dành cho các Phó Tế, một ơn gọi phục vụ đặc thù. Nhờ ân sủng của Thiên Chúa, các Phó Tế là những người coi sóc việc phục vụ trong Giáo Hội: phục vụ Lời Chúa, phục vụ Bàn Thánh và phục vụ người nghèo. Ơn gọi của các Phó Tế nhắc nhớ rằng đức tin, qua các hình thức khác nhau như: phục vụ cộng đoàn, kinh nguyện cá nhân, những hình thức bác ái khác nhau và trong các bậc sống: giáo dân, tu sĩ, thừa tác viên – có một chiều kích thiết yếu đó là phục vụ Thiên Chúa và con người. Thông qua các Phó Tế, Thiên Chúa muốn toàn thể Giáo Hội tái khám phá ý nghĩa phục vụ như một trong những ân sủng đặc trưng của mình. Xin cho các Phó Tế, qua bí tích của sự phục vụ Thiên Chúa và anh chị em, có thể sống ơn gọi trong gia đình, cùng gia đình, trong Giáo Hội và cùng với Giáo Hội. Amen.
Lễ Phục Sinh có một ý nghĩa vô cùng trọng đại đối với các Kitô Hữu, cho nên Hội Thánh dành cả một tuần lễ, Tuần Bát Nhật để long trọng tưởng niệm biến cố Đức Kitô vinh thắng sự chết mở đường cho nhân loại tiến vào sự sống viên mãn. Kể từ Năm Thánh 2000, Chúa Nhật sau Lễ Phục Sinh đã không chỉ đơn thuần được coi là ngày kết thúc Tuần Bát Nhật Mừng Chúa Phục Sinh nữa, nhưng thêm vào đó, ngày Chúa Nhật thứ II Mùa Phục Sinh chính thức mang tên Ngày Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót. Phải có lý do chính đáng nào đó mới khiến cho Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chọn ngày này để truyền cho cả Giáo Hội long trọng tuyên dương lòng thương xót vô bờ bến của Thiên Chúa. Cho dù những lý do đó là gì, thì cũng không khó để chúng ta nhận ra rằng đây là một chọn lựa thích hợp vì chưng tất cả các bài đọc Tin Mừng trong suốt Tuần Bát Nhật Phục Sinh đều chứa đựng những chi tiết sống động giúp chúng ta hiểu được tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta vĩ đại đến mức nào.
Chợt Ngài bỗng kêu lên một tiếng lớn rồi tắt thở! Thân xác Ngài rũ xuống, thập giá rung lên nhè nhẹ! Chiều đang dần tàn, cảnh hoàng hôn thật thê lương trong ráng chiều màu tím thẫm ảm đạm! Post 30 Tháng Ba 2013(Xem: 3284)
Hãy thức với Thầy con ơi!- Thầy lo âu mà con đã ngủ vùi- Trong vườn vắng, đêm âm u lặng lẽ- Gió lạnh áo Thầy đẫm mồ hôi- Quay nhìn con, con đã ngủ rồi!-
Bảo Trợ