Khi để mất một loài động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng, chúng ta đánh mất một công trình của Đấng ...

16 Tháng Chín 20173:30 SA(Xem: 1112)

Khi để mất một loài động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng, chúng ta đánh mất một công trình của Đấng tạo dựng

Khi nói đến những thành phần dễ bị tấn công nhất, phần lớn người Công Giáo thường nghĩ đến người già, người nghèo hoặc thai nhi. Nhưng có một nhóm khác chúng ta đã được ban cho để chăm sóc và nó đang đứng trước nguy cơ bị lãng quên.

tho-nst-animal
Đạo luật đình chỉ sự vượt quá của Cục bảo vệ môi trường (The Stopping EPA Overreach Act) đã được giới thiệu vào tháng 1 vừa qua bởi đại biểu Gary Palmer, một thành viên của Đảng Cộng Hòa từ Albama, người luôn tự hào về tình trạng “công việc là trên hết” của mình. Mục tiêu của dự luật là để hạn chế các quy định của Cục Bảo Vệ Môi Trường (EPA) trong sự cố gắng tạo ra việc làm. Nhưng các ảnh hưởng của dự luật có thể gây tổn hại đến hành tinh và các loài động vật hoang dã. Dự luật về cơ bản ngăn chặn chính phủ điều chỉnh khí nhà kính và tuyên bố rằng “không có loài nào” trong đạo luật các loài đang nguy cấp, giữa những điều luật khác, “cho phép hoặc yêu cầu các quy định của việc biến đổi khí hậu hay sự nóng lên toàn cầu”.

Ảnh hưởng của việc biến đổi khí hậu trên môi trường sống của động vật là điều không thể phủ nhận. Khi khí hậu biến đổi, môi trường sống của động vật có thể bị gây hại bởi sự bất ổn của nhiệt độ, hoặc mất đi sự sinh động trong đời sống thực vật.

Dan Misleh, giám đốc điều hành Giao Ước Khí Hậu Công Giáo, giải thích: “Sự biến đổi khí hậu trong những niên kỷ qua là một quá trình dài. Nếu việc biến đổi khí hậu kéo dài theo thời gian, sinh vật có thể thích ứng (cách dễ dàng) hơn việc tăng nhiệt độ nhanh như chúng ta đang thấy hiện nay”. Ông Misleh đưa ra ví dụ về những loài chim di cư, những nghiên cứu cho thấy chúng không tìm thấy thực phẩm ở những nơi đáng lẽ chúng có thể thấy, chỉ cách đây 20 năm.

Tại sao người Công giáo nên ưu tư về điều này? Với tất cả những vấn đề bức xúc hiện nay, bao gồm việc nhập cư, phá thai, nghèo đói và chiến tranh, tại sao chúng ta nên lưu tâm đến việc một vài con chim tìm kiếm bữa tối của nó?

“Tất cả các loài thụ tạo đều có cùng dòng dõi. Tất cả các loài thụ tạo đều là bạn đồng hành với chúng ta. Khi một loài động vật nào đó mất đi, Thiên Chúa cảm nhận một nỗi đau lớn vì sự mất mát của một phần công trình Ngài đã tạo dựng. Chúng ta có một thế giới được tạo dựng một cách tuyệt đẹp, nơi mà con người được giao nhiệm vụ chăm sóc chúng. Vì vậy khi chúng ta đánh mất một loài nào đó, chúng ta đã mất đi một phần của chính mình” Ông Misleh đã nói như vậy.

Như Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết trong Tuyên bố chung về vấn đề đạo đức môi trường (ban hành ngày 10/6/2012): “Ngay từ lúc khởi đầu lịch sử, người nam và người nữ đã phạm tội bất tuân với Thiên Chúa và chối bỏ sáng kiến trong công trình tạo dựng của Ngài. Một trong những những kết quả của mối tội đầu này là việc hủy hoại sự hài hòa nguyên thủy của công trình tạo dựng. Nếu chúng ta xem xét cách cẩn thận sự biến đổi xã hội và môi trường mà cộng đồng thế giới đang phải đối mặt, chúng ta phải kết luận rằng chúng ta vẫn phản bội sự ủy thác mà Thiên Chúa đã ban cho chúng ta: là người quản lý được mời gọi cộng tác với Thiên Chúa trong việc coi sóc công trình sáng tạo trong sự thánh thiện và khôn ngoan”.

Điều quan trọng cần chú ý là động vật và con người không cùng nằm trên một mặt bằng về nhân phẩm. Chúng ta không muốn rơi vào suy nghĩ sai lầm rằng động vật có cùng thần tính, tài trí suy đoán hay khả năng yêu thương như chúng ta. Đó là lý do vì sao Giáo Hội Công Giáo không ngăn cấm việc sử dụng động vật trong thức ăn và trong ngành may mặc. Khi chúng ta nhìn động vật giống như con người, chúng ta đánh mất dấu chỉ làm con người trở nên linh thiêng – là việc con người được dựng nên theo và giống hình ảnh Thiên Chúa. Trong Giáo lý Hội Thánh Công giáo viết rằng: “Trong tất cả các sinh vật hữu hình, chỉ có con người "có khả năng nhận biết và yêu mến Đấng tạo dựng". Con người là "sinh vật duy nhất trên trái đất mà Thiên Chúa đã muốn trao ban chính mình Ngài", và chỉ một mình con người được mời gọi sẻ chia sự sống của Thiên Chúa, nhờ sự hiểu biết và tình yêu. Vì điều này mà con người được dựng nên và đó là lý do nền tảng tạo nên phẩm giá con người.”

Chúng ta nên luôn luôn đặt con người lên trước động vật. Nếu phải chọn lựa giữa sự sống còn của một con người và một chú cún, nhiệm vụ của chúng ta là hướng tới giá trị sự sống của con người. Chúng ta cũng nên thận trọng khi đề nghị nhiều sự nỗ lực để cứu sống một con vật hơn là sự sống của những thai nhi. Vì nạn phá thai đang là một thảm kịch của con người, điều lấy đi sự sống của hàng ngàn thai nhi mỗi ngày.

Nhưng chúng ta không phân cấp những lời dạy của Thiên Chúa, hay nói rằng vì một điều gì đó rất quan trọng mà loại bỏ tất cả những điều khác. Ưu tiên sự sống của con người, không có nghĩa là làm cho việc chăm sóc động vật kém quan trọng hơn. Khi chúng ta để mất các loài động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng, chúng ta đánh mất công trình sáng tạo của Thiên Chúa. Khi chúng ta ngừng quý trọng sự sống của những loài dễ bị tấn công, cả thế giới sẽ bị ảnh hưởng. Mặc dù những công việc và suy nghĩ về các giải pháp sáng tạo để tạo ra nhiều công việc hơn của người Mĩ được đánh giá là ưu tú và tài giỏi, nhưng chúng ta không thể thực hiện những quyết định đó bằng cách đánh đổi sự sống của những loài tạo vật của Thiên Chúa.

Cục Bảo Vệ Môi Trường (EPA) được thành lập để bảo vệ trái đất – thành phần dễ bị tấn công của công trình tạo dựng, nơi mà con người đôi khi lạm dụng chúng cho lợi ích riêng của mình. Tước bỏ quyền lực của cơ quan liên bang trong việc đưa vào danh sách các loài đang có nguy cơ tuyệt chủng khi đưa ra quyết định chính sách về biến đổi khí hậu sẽ là một sai lầm.

Nhưng ngay cả khi EPA biến mất vào ngày mai, người Công giáo vẫn có một trách nhiệm quan trọng là phải canh tác trái đất cũng như bảo vệ tất cả những “cư dân” dễ bị tấn công nhất. Như Đức Giáo Hoàng Phanxicô Phanxicô đã nói, "Ở các loài cây cỏ và trong các loài động vật, chúng ta nhận ra dấu ấn của Đấng Tạo Hóa."


Mary Nguyễn chuyển ngữ từ Americamagazine

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Hôm nay, ngày 9 tháng 9, cũng là ngày kính Chân Phúc Jacques Désiré Laval, thường được gọi là Tông Đồ của Mauritius, Đức Phanxicọ đã đến Tượng Đài Nữ Vương Hoà Bình tại Thủ Đô Port-Louis của Mauritius, trong chuyến thăm một ngày, để cử hành Thánh Lễ sau cùng của chuyến viếng thăm ba nước Mozambique, Madagascar và Mauritius. Trong Thánh Lễ này, ngài đã giảng bài giảng sau đây:
Trong bài chia sẻ, ĐTC khẳng định lý do chuyến đi thăm 3 nước Mozambique, Madagascar và Maurice là để mang Tin Mừng của huynh đệ, hòa giải, bình an và hòa bình cho các dân tộc. - Sáng thứ tư 11/9, dưới bầu trời chớm thu trong xanh gió mát của Roma, rất đông khách hành hương đã quy tụ về quảng trường thánh Phêrô để tham dự buổi tiếp kiến chung của ĐTC. Trước 9,30, ĐTC đã đi xe mui trần vòng quanh quảng trường chào hàng chục ngàn tín hữu, giữa tiếng reo vui mừng của mọi người. Lên đến sân đền thờ, ĐTC đã chào các linh mục chuyển dịch các ngôn ngữ chính.
Giáo hội như nơi đón tiếp những người đau khổ nhất và người đau khổ luôn là ưu tiên của Giáo hội trong mọi thời đại. Giáo hội không sợ hãi những người ganh ghét, vu khống, bách hại, buộc phải im lặng trước sự thật và không thực hành những điều tốt. Hãy vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời loài người và tin tưởng rằng Chúa luôn hiện diện bên cạnh chúng ta
Tác giả: Nguyễn Mai Kha, S.J. – Cao Gia An, S.J. Các bạn trẻ thân mến, Có người ví cuộc đời như một chuyến hành trình. Trên chuyến hành trình ấy, mỗi người bước đi trên con đường của riêng mình. Có những chuyến hành trình thật dài nhưng cũng có những chuyến đi thật ngắn ngủi.
Trong bài “Nói về lòng Chúa thương xót nơi một số người Việt” đăng trên VietCatholicNews ngày 18 tháng 6 (xem http://www.vietcatholicnews.net/News/Html/250984.htm), chúng tôi có đề cập tới Cha Trần Đình Long và Giáo Điểm Tin Mừng, người được nhiều người ái mộ coi như một nhân vật đặc sủng nhưng không thiếu người cho là đi trệch ra ngoài kỷ luật phụng vụ của Giáo Hội qua việc cho người lên làm chứng các phép lạ chưa được giáo quyền kiểm chứng trên bục giảng trong Thánh Lễ cũng như đặt tay cầu nguyện xin chữa lành, và gieo rắc một quan điểm giữ đạo vì phép lạ. Từ đó đến nay, đã có nhiều bàn tán, thảo luận sôi nổi về Cha cũng như về Giáo Điểm Tin Mừng.
Câu chuyện xảy ra tại một thành phố nhỏ nước Pháp vào thời Đệ Nhị Thế Chiến. Một anh lính đi ngang qua một ngôi nhà thờ đã bị tàn phá vì chiến tranh. Khi bước qua những đống gạch vụn nằm ngổn ngang trên nền nhà, anh cố gắng hình dung ra hình ảnh của ngôi thánh đường trước khi bị đổ nát. Anh đưa mắt nhìn quanh và bắt gặp một pho tượng vẫn còn đứng vững. Đến gần hơn để nhìn cho kỹ và anh nhận ra đó là pho tượng Chúa Giêsu với hai cánh tay giang rộng như muốn ôm cả thế giới. Pho tượng vẫn còn nguyên vẹn, chỉ trừ đôi bàn tay bị gãy.
Vào lúc 12 giờ trưa ngày 29/06, lễ hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, ĐTC đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin. Trong bài huấn dụ ngắn, ĐTC nói đến Giáo Hội của Chúa Kitô, “hiền thê” của Ngài, và vẻ đẹp của sự khác biệt và niềm vui của hiệp thông.
Từ thời xa xưa Giáo Hội Roma đã có truyền thống cử hành lễ trọng kính hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô trong cùng một ngày. Tiếp tục truyền thống đó, lúc 9:30 sáng thứ Bẩy 29 tháng Sáu, Đức Thánh Cha đã chủ sự thánh lễ bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô. Dịp này, ngài cũng làm phép dây Pallium cho các vị Tổng Giám Mục chính tòa được bổ nhiệm trong 12 tháng qua. Trong số 31 vị Tổng Giám Mục Chính Tòa được Đức Thánh Cha trao dây Pallium lần này, đặc biệt có Đức Cha Vũ Văn Thiên của tổng giáo phận Hà Nội. Ngài đã được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm
Trong buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 19.06, ĐTC nhắc rằng Chúa Thánh Thần là Đấng kiến tạo hiệp thông, là Nghệ sĩ hòa giải, làm cho những khác biệt được trở nên hòa hợp, và làm cho bầu khí huynh đệ thấm đượm mọi nơi khi dạy con người ngôn ngữ của tình yêu và sự thật.
Nếu được bình chọn ai là người xui xẻo nhất, đau khổ nhất hành tinh, thì người đời phải để tâm bầu chọn cho ông Gióp. Ông là ai? Tên ông được lấy làm tựa đề một cuốn sách trong Kinh Thánh. Trong đó, từng dòng chữ lột tả hết thân phận bi thương của ông. Khi đọc sách ông Gióp, người ta có thể thấy nhiều bất công. Ở hiền sao ông không gặp lành? Ông làm gì sai mà bị quả báo đến nỗi khó có ai đau khổ như ông. Những đau khổ ta đang phải chịu so với núi xui xẻo, nỗi đau đớn tận cùng của ông thì chẳng thấm vào đâu!
Bảo Trợ