Giới trẻ sống đức tin

17 Tháng Mười 20132:00 CH(Xem: 1748)

“Đức tin là một tặng phẩm vô cùng quý giá, Thiên Chúa trao ban cho con người. Vì thế, chúng ta phải mạnh dạn sống và tuyên xưng Thiên Chúa Tình Yêu của mình với mọi người”.

blank
Chuyên đề 181 “Giới trẻ sống đức tin” đã khép lại các chuyên đề học tập về Năm Đức Tin của Chương trình Chuyên đề Giáo Dục thuộc Ban Mục vụ Gia đình TGP TPHCM. Đồng thời, mở ra một hướng đi cụ thể, để người trẻ có thể vững tin giữa các trào lưu thế tục.

Chuyên đề do Fère Phêrô Thái Minh Sơn, FSC thuyết trình. Diễn giả đã nêu lên một thực trạng là giới trẻ ngày nay đang đứng trước cơn khủng hoảng về các giá trị luân lý, đạo đức và đang có nguy cơ loại Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống. Vấn đề này, không chỉ là sự lo lắng của các bậc làm cha mẹ mà còn là thách đố của những người có trách nhiệm… Qua đó, diễn giả giúp người trẻ xác tín rằng: “Đức tin là một tặng phẩm vô cùng quý giá, Thiên Chúa trao ban cho con người. Vì thế, chúng ta phải mạnh dạn sống và tuyên xưng Thiên Chúa Tình Yêu của mình với mọi người”, để mời gọi người trẻ biết trân quý, gìn giữ, củng cố và sống niềm tin của mình trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời.

Hãy xác tín

Từ những thí dụ rất đơn giản như khi tôi chắc chắn sẽ bắt được chai nước do người khác ném tới, thì tôi sẽ dồn hết tâm trí để bắt chai nước, diễn giả đã đưa ra nhận định: Khi ta xác quyết niềm tin của mình nơi Thiên Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ cảm nhận được sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời và trưởng thành hơn trong đời sống đức tin. Từ đó, người trẻ sẽ củng cố tinh thần sống đức tin của mình từng ngày, từng giờ dù có gặp bao gian nan thử thách của dòng đời. Tinh thần đó đòi hỏi chúng ta có các mối tương quan:

- Tương quan giữa con người với Thiên Chúa: Đây là điều cốt lõi để chúng ta xác tín chỉ có một Thiên Chúa duy nhất luôn hiện diện và đồng hành với chúng ta. Từ đó, sẽ giúp ta luôn vững tin và cậy trông vào sự quan phòng của Thiên Chúa.

- Tương quan giữa con người với Giáo Hội: Là Kitô hữu, chúng ta phải xác tín rằng tôi là người của Giáo Hội, vì thế tôi có bổn phận kết hợp với Giáo Hội hằng ngày và siêng năng cầu nguyện cho Giáo Hội. 

- Tương quan giữa con người với giáo xứ: Khi được hỏi có bao nhiêu người hằng ngày cầu nguyện cho giáo xứ, chỉ có vài cánh tay giơ lên! Điều đó khẳng định rằng chúng ta là người đã lãnh nhận quá nhiều nơi giáo xứ như: được đến nhà thờ hiệp dâng Thánh lễ, được lãnh nhận các bí tích, được học hỏi giáo lý… Nhưng, chúng ta lại quá thờ ơ. Như vậy, khi nhớ đến giáo xứ, chúng ta không chỉ cầu nguyện mà còn cộng tác, dấn thân phục vụ giáo xứ tùy theo khả năng và hoàn cảnh của mình... Lúc này, chúng ta sẽ cảm nhận được rằng: “Chính lúc cho đi là khi được nhận lãnh”.

- Tương quan giữa con người với tha nhân.

Câu hỏi: “Ai đã từng cầu nguyện cho người Hồi Giáo?” Một câu hỏi giản đơn nhưng tuyệt nhiên không một cánh tay giơ lên! Mọi người nhìn nhau và ngộ ra rằng: Mối tương quan của chúng ta còn hạn hẹp nơi những người cùng một niềm tin! Vì sao ta không cầu nguyện cho mọi người, kể cả kẻ thù của mình? Chỉ khi ta mở rộng con tim đón nhận mọi người, quả tim ta mới được đong đầy bằng tình yêu của Chúa và tha nhân.

Củng cố niềm tin

Từ những lập luận trên, Fère Phêrô Thái Minh Sơn đã dẫn dắt khán thính giả hãy đáp trả hồng ân Thiên Chúa bằng cách sống Đức Tin. Nghĩa là mỗi người hãy khao khát tìm kiếm Thiên Chúa bằng một trái tim nồng cháy, để được lắng nghe Chúa nói với mình và chiếu giãi Tin Mừng của Chúa đến với mọi người. Từ đây, chúng ta sẽ siêng năng cầu nguyện cho thế giới, cho hòa bình, cho nhau và cho sự thật. Qua đó, chúng ta sẽ yêu mến Thiên Chúa, yêu mến Giáo Hội, yêu mến anh chị em chung quanh và yêu chính mình.

Bên cạnh đó, qua đoạn video clip về sự bàng quan của mọi người khi gặp một kẻ bị tai nạn giao thông, diễn giả mong mọi người đừng để trái tim trở nên vô cảm trước mọi hoàn cảnh của tha nhân, dẫu rằng có thể bị thiệt thòi và hiểu lầm… Cũng vậy, người trẻ cần hoàn thiện chính mình để sống với và sống cho sự thật, sống yêu thương và hướng thượng để cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa và hướng thượng hơn.

Thái độ sống

Kết luận, diễn giả nhấn mạnh rằng: Con người ngày nay đang mất dần cảm thức về đức tin. Vì thế, sau khi đã xác tín và củng cố niềm tin của mình, chúng ta không thể tự mãn với những gì mình đã đạt được, không chỉ cố gắng học hỏi trau dồi về giáo lý, Kinh Thánh, nhưng phải thể hiện bằng những hành động cụ thể, vì sống đức tin là một quá trình sẵn sàng ra đi để tìm kiếm và trao ban. Do đó, người trẻ phải tạo cho mình một chỗ đứng, một tiếng nói của chính mình, một sức mạnh và lòng can đảm để tuyên xưng và sống niềm tin của mình: “Tôi tin vào Thiên Chúa”. Đó chính là thái độ mà người trẻ cần phải có để sống đức tin của mình hôm nay và mai mãi.

 
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Ở Việt Nam hiện nay, nhiều cơ sở Giáo Hội sử dụng giáo dân làm nhân viên thường trực có trả lương, để đảm nhiệm nhiều công việc càng ngày càng đa dạng. Hình thức nhân dụng này đã trở thành phổ biến trong các Giáo Hội Tây Phương, nhất là Hoa Kỳ. Hiện Giáo Hội Hoa kỳ đang được coi là định chế tôn giáo sử dụng nhiều nhân viên giáo dân hơn cả, có lẽ chỉ thua Chính Phủ Liên Bang. Hiện tượng này có những hệ luận tốt xấu, được Francis Maier đề cập tới trong một tham luận đăng trên www.frinstitute.org của Viện Đức Tin và Lý Trí./ 20 Tháng Tám 2012(Xem: 6980) /
Mẹ ơi! Hãy để con ra đời sống với Mẹ, con chính là hình ảnh của Mẹ, là hình ảnh của Thượng Đế, đừng giết con, đừng xoá đi thân xác con, là hình ảnh Thượng Đế trong lòng Mẹ. Mẹ giết sự sống của con là Mẹ đã giết Thượng Đế, Đấng ban sự sống cho Mẹ và cho con, Đấng đã sinh ra Linh hồn của Mẹ và của con! Linh hồn con đang run rẩy, thể xác con đang âu lo, con mong muốn được gặp Mẹ trên cõi đời Mẹ đang sống!/08 Tháng Bảy 2012 (Xem: 5805)/
Ơn gọi luôn luôn phải đến từ hai phía: Chúa gọi và tôi đáp trả. Vậy trong đời sống dâng hiến đâu là yếu tố quyết định: Chúa (chọn) gọi hay tôi (chọn) đáp trả? Câu trả lời quá rõ ràng rồi: Chúa gọi. Nếu Chúa không gọi thì tôi đâu biết đáp trả ai hay đáp trả cái gì. Chúa luôn là người đi bước trước. Thế nhưng vẫn còn một câu hỏi khác nữa cần phải đặt ra đó là “Có phải ý Chúa muốn tôi đi tu hay không?” Nghe hơi kỳ kỳ rồi đấy, đã bảo là Chúa gọi tôi rồi mà bây giờ còn hỏi lại tôi đi tu có phải là ý Chúa hay không. Cứ từ từ suy nghĩ, một vấn đề nghe có vẻ vô lý như vậy nhưng thực ra vẫn có cái lý của nó. Chúng ta biết rằng chữ “ơn gọi” ngày nay không còn được dùng để chỉ riêng cho đời sống dâng hiến nữa. Một người không đi tu thì họ có ơn gọi lập gia đình hoặc là ơn gọi độc thân.
Tiếp tục loạt bài giáo lý về cầu nguyện, trong buổi tiếp kiến chung trực tuyến vào sáng thứ Tư 05/05, Đức Thánh Cha Phanxicô đã trình bày về đề tài chiêm niệm. Theo ngài, không có đối nghịch giữa cầu nguyện và hành động. Trong Tin mừng chỉ có một tiếng gọi duy nhất, đó là theo Chúa trên con đường tình yêu. Bác ái và chiêm niệm đồng nghĩa với nhau. Hồng Thủy - Vatican News
Trong buổi tiếp kiến chung trực tuyến sáng ngày 14/4/2021, tiếp tục bài giáo lý về việc cầu nguyện của người Kitô hữu, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích rằng lời cầu nguyện thuộc về chính bản chất của Giáo hội;nếu thiếu cầu nguyện thì Giáo hội không thể thực hiện sứ mệnh truyền giáo và phục vụ người khác. Hồng Thủy - Vatican News Trong bài giáo lý tại buổi tiếp kiến chung trực tuyến sáng thứ Tư 14/04 Đức Thánh Cha suy tư về vai trò của Giáo hội như trường học tuyệt vời của việc cầu nguyện. Bắt đầu từ cha mẹ chúng ta, những người dạy chúng ta cầu nguyện, gieo vào tâm hồn chúng ta hạt giống được chín mùi qua đời sống của Ki-tô hữu. Bên cạnh đó, gương sáng của những tín hữu sống đức tin, việc tham dự vào đời sống của giáo xứ và Thánh lễ, giúp chúng ta không chỉ phát triển đời sống cầu nguyện ở mức độ cá nhân nhưng còn được đón nhận di sản cầu nguyện và tu đức phong phú của Giáo hội.
Chợt Ngài bỗng kêu lên một tiếng lớn rồi tắt thở! Thân xác Ngài rũ xuống, thập giá rung lên nhè nhẹ! Chiều đang dần tàn, cảnh hoàng hôn thật thê lương trong ráng chiều màu tím thẫm ảm đạm! Post 30 Tháng Ba 2013(Xem: 3284)/10 Tháng Tư 202011:00 SA(Xem: 4361)
Chúa Nhật 24 tháng Giêng, Giáo Hội cử hành Chúa Nhật thứ Ba mùa Quanh Năm với chủ đề “Anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Phúc Âm”. Tin Mừng theo Thánh Máccô thuật lại cho chúng ta biết hoàn cảnh Chúa kêu gọi các tông đồ đầu tiên như sau: Sau khi Gioan bị bắt, Chúa Giêsu sang xứ Galilêa, rao giảng Tin Mừng nước Thiên Chúa, Người nói: “Thời giờ đã mãn và nước Thiên Chúa đã gần đến; anh em hãy ăn năn sám hối và tin vào Phúc Âm”. Đang lúc đi dọc theo bờ biển Galilêa, Người thấy Simon và em là Anrê đang thả lưới xuống biển, vì các ông là những người đánh cá. Chúa Giêsu bảo các ông: “Hãy theo Ta, Ta sẽ làm cho các ngươi trở thành những kẻ chài lưới người”. Lập tức các ông bỏ lưới theo Người.
Ba Vua là ba khuôn mặt không thể thiếu vắng trong mùa Giáng Sinh. Nhắc đến Giáng Sinh là nhắc đến mục đồng thôn Bêlem và Ba Vua. Nhưng người Kitô hữu nói chung rất mù mờ về thân thế của Ba Vua. Nếu đặt câu hỏi, “Ba Vua tên gì?” nhiều tín hữu sẽ lúng túng và ngập ngừng trước câu hỏi vừa được nêu. I. Ba Vua Trong văn bản tiếng “phổ thông Hy Lạp,” theo như thánh sử Mátthêu, khi “Đức Giêsu sinh ra tại Bêlem, xứ Giuđê, trong đời vua Hêrôđê, mágòi (μάγoi) từ phương Đông tìm đến Giêrusalem. Các ông hỏi, — Vua người Do Thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhìn thấy ngôi sao của Người ở phương Đông, và chúng tôi đến để triều bái Người” (Mátthêu 2:1). Trong tiếng cổ Hy Lạp mágòi (μάγoi) không có nghĩa là vua. Mágòi là danh từ số nhiều của mágọs (μάγos), một danh từ giống đực. Mágói, theo như Raymond Brown, là một thuật ngữ bao gồm nhiều nghĩa: chiêm tinh gia, giải mộng gia, phù thủy (pháp sư), và thầy tư tế của tôn giáo vùng Trung Đông.
Thiên Chúa đã phái các thiên thần đến báo cho những người chăn cừu biết một Đấng Cứu Thế đã được sinh ra: “Thiên thần Chúa bỗng hiện đến bên họ và vinh quang Chúa rạng ngời bao quanh họ, làm họ kinh khiếp hãi hùng. Nhưng thiên thần nói với họ: “Đừng sợ! Này ta đem tin mừng cho các ngươi về một niềm vui to tát, tức là niềm vui cho toàn dân: là hôm nay, đã sinh ra cho các ngươi vì Cứu Chúa, tức là Đức Kitô Chúa, trong thành của Đavit” (Lc 2,9-11). Hôm nay Ngài báo tin cho chúng ta Giáng sinh đã được một thế giới vô thần tục hóa đến nỗi ngày càng nhiều người cùng thời với chúng ta đã quên đi nguồn gốc của nó. Chắc chắn, khung cảnh Chúa giáng sinh cho họ một ý tưởng chung, nhưng họ không biết rằng trẻ nhỏ nằm trong máng cỏ đơn sơ này đã đến để mang lại cho họ tình yêu và niềm vui mà họ tìm kiếm trong vô vọng.
Lễ Giáng Sinh luôn rất lạ. Lạ đủ thứ. Lạ từ nội tại tới ngoại tại. Giáng Sinh tại Việt Nam chỉ se lạnh một chút, chẳng thấm gì so với cái lạnh của Hài Nhi Giêsu năm xưa, nhưng cũng là lời nhắc để chúng ta nhớ tới cái lạnh của những phận người cơ nhỡ, những kẻ cô đơn, nghèo khó, thiếu thốn những thứ cơ bản nhất,… Việt ngữ thật chí lý khi nói là giá lạnh hoặc lạnh giá, cái “giá” này mới “đáng giá,” chứ cái “lạnh” chưa thấm thía chi đâu. Điều đáng quan tâm là cái lạnh ngoại tại gợi nhớ tới cái lạnh tâm hồn, cái lạnh linh hồn, cái lạnh tâm linh. Cái lạnh này khủng khiếp, cái lạnh giá băng. Có nhiều kiểu lạnh.
Bảo Trợ