Giới trẻ sống đức tin

17 Tháng Mười 20132:00 CH(Xem: 1749)

“Đức tin là một tặng phẩm vô cùng quý giá, Thiên Chúa trao ban cho con người. Vì thế, chúng ta phải mạnh dạn sống và tuyên xưng Thiên Chúa Tình Yêu của mình với mọi người”.

blank
Chuyên đề 181 “Giới trẻ sống đức tin” đã khép lại các chuyên đề học tập về Năm Đức Tin của Chương trình Chuyên đề Giáo Dục thuộc Ban Mục vụ Gia đình TGP TPHCM. Đồng thời, mở ra một hướng đi cụ thể, để người trẻ có thể vững tin giữa các trào lưu thế tục.

Chuyên đề do Fère Phêrô Thái Minh Sơn, FSC thuyết trình. Diễn giả đã nêu lên một thực trạng là giới trẻ ngày nay đang đứng trước cơn khủng hoảng về các giá trị luân lý, đạo đức và đang có nguy cơ loại Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống. Vấn đề này, không chỉ là sự lo lắng của các bậc làm cha mẹ mà còn là thách đố của những người có trách nhiệm… Qua đó, diễn giả giúp người trẻ xác tín rằng: “Đức tin là một tặng phẩm vô cùng quý giá, Thiên Chúa trao ban cho con người. Vì thế, chúng ta phải mạnh dạn sống và tuyên xưng Thiên Chúa Tình Yêu của mình với mọi người”, để mời gọi người trẻ biết trân quý, gìn giữ, củng cố và sống niềm tin của mình trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời.

Hãy xác tín

Từ những thí dụ rất đơn giản như khi tôi chắc chắn sẽ bắt được chai nước do người khác ném tới, thì tôi sẽ dồn hết tâm trí để bắt chai nước, diễn giả đã đưa ra nhận định: Khi ta xác quyết niềm tin của mình nơi Thiên Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ cảm nhận được sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời và trưởng thành hơn trong đời sống đức tin. Từ đó, người trẻ sẽ củng cố tinh thần sống đức tin của mình từng ngày, từng giờ dù có gặp bao gian nan thử thách của dòng đời. Tinh thần đó đòi hỏi chúng ta có các mối tương quan:

- Tương quan giữa con người với Thiên Chúa: Đây là điều cốt lõi để chúng ta xác tín chỉ có một Thiên Chúa duy nhất luôn hiện diện và đồng hành với chúng ta. Từ đó, sẽ giúp ta luôn vững tin và cậy trông vào sự quan phòng của Thiên Chúa.

- Tương quan giữa con người với Giáo Hội: Là Kitô hữu, chúng ta phải xác tín rằng tôi là người của Giáo Hội, vì thế tôi có bổn phận kết hợp với Giáo Hội hằng ngày và siêng năng cầu nguyện cho Giáo Hội. 

- Tương quan giữa con người với giáo xứ: Khi được hỏi có bao nhiêu người hằng ngày cầu nguyện cho giáo xứ, chỉ có vài cánh tay giơ lên! Điều đó khẳng định rằng chúng ta là người đã lãnh nhận quá nhiều nơi giáo xứ như: được đến nhà thờ hiệp dâng Thánh lễ, được lãnh nhận các bí tích, được học hỏi giáo lý… Nhưng, chúng ta lại quá thờ ơ. Như vậy, khi nhớ đến giáo xứ, chúng ta không chỉ cầu nguyện mà còn cộng tác, dấn thân phục vụ giáo xứ tùy theo khả năng và hoàn cảnh của mình... Lúc này, chúng ta sẽ cảm nhận được rằng: “Chính lúc cho đi là khi được nhận lãnh”.

- Tương quan giữa con người với tha nhân.

Câu hỏi: “Ai đã từng cầu nguyện cho người Hồi Giáo?” Một câu hỏi giản đơn nhưng tuyệt nhiên không một cánh tay giơ lên! Mọi người nhìn nhau và ngộ ra rằng: Mối tương quan của chúng ta còn hạn hẹp nơi những người cùng một niềm tin! Vì sao ta không cầu nguyện cho mọi người, kể cả kẻ thù của mình? Chỉ khi ta mở rộng con tim đón nhận mọi người, quả tim ta mới được đong đầy bằng tình yêu của Chúa và tha nhân.

Củng cố niềm tin

Từ những lập luận trên, Fère Phêrô Thái Minh Sơn đã dẫn dắt khán thính giả hãy đáp trả hồng ân Thiên Chúa bằng cách sống Đức Tin. Nghĩa là mỗi người hãy khao khát tìm kiếm Thiên Chúa bằng một trái tim nồng cháy, để được lắng nghe Chúa nói với mình và chiếu giãi Tin Mừng của Chúa đến với mọi người. Từ đây, chúng ta sẽ siêng năng cầu nguyện cho thế giới, cho hòa bình, cho nhau và cho sự thật. Qua đó, chúng ta sẽ yêu mến Thiên Chúa, yêu mến Giáo Hội, yêu mến anh chị em chung quanh và yêu chính mình.

Bên cạnh đó, qua đoạn video clip về sự bàng quan của mọi người khi gặp một kẻ bị tai nạn giao thông, diễn giả mong mọi người đừng để trái tim trở nên vô cảm trước mọi hoàn cảnh của tha nhân, dẫu rằng có thể bị thiệt thòi và hiểu lầm… Cũng vậy, người trẻ cần hoàn thiện chính mình để sống với và sống cho sự thật, sống yêu thương và hướng thượng để cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa và hướng thượng hơn.

Thái độ sống

Kết luận, diễn giả nhấn mạnh rằng: Con người ngày nay đang mất dần cảm thức về đức tin. Vì thế, sau khi đã xác tín và củng cố niềm tin của mình, chúng ta không thể tự mãn với những gì mình đã đạt được, không chỉ cố gắng học hỏi trau dồi về giáo lý, Kinh Thánh, nhưng phải thể hiện bằng những hành động cụ thể, vì sống đức tin là một quá trình sẵn sàng ra đi để tìm kiếm và trao ban. Do đó, người trẻ phải tạo cho mình một chỗ đứng, một tiếng nói của chính mình, một sức mạnh và lòng can đảm để tuyên xưng và sống niềm tin của mình: “Tôi tin vào Thiên Chúa”. Đó chính là thái độ mà người trẻ cần phải có để sống đức tin của mình hôm nay và mai mãi.

 
Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc Kinh Truyền Tin hôm Chúa Nhật 12/07, Đức Thánh Cha giải thích dụ ngôn người gieo giống trong bài Tin Mừng Chúa Nhật thứ XV mùa Thường Niên và mời gọi các tín hữu hãy biến tâm hồn mình thành mảnh đất tốt để hạt giống Lời Chúa đã được gieo vãi trong tâm hồn chúng ta lớn lên và sinh hoa trái cho chúng ta và cho tha nhân. Hồng Thủy - Vatican News Vào lúc 12 giờ trưa Chúa Nhật 12/07, như thường lệ, từ cửa sổ Dinh Tông Tòa, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phê-rô. Dù trưa mùa hè ở Roma thật nóng, với ánh mặt trời chói chang và nóng đến trên 33 độ, và trong thời gian đề phòng virus corona, nhưng cũngcó vài trăm tín hữu tham dự buổi đọc kinh với Đức Thánh Cha. Trong bài huấn dụ, Đức Thánh Cha nói:
Có lẽ trong đời sống đức tin, phần đông tín hữu chúng ta ưa thích làm những việc của Chúa hơn quan tâm chọn Chúa làm trung tâm và cùng đích của đời mình. Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng ta phủ nhận tinh thần tích cực và lòng nhiệt thành của những ai thực thi những việc của Chúa, từ trong những lễ nghi thờ phượng cho đến những phục vụ trong sinh hoạt cộng đoàn Dân Chúa. Nhưng trên hết, đối tượng mà chúng ta chọn lựa ưu tiên trong đời sống đức tin vẫn luôn luôn là Chúa, Đấng là tất cả trong mọi sự.
“Phúc cho đầy tớ nào chủ gặp thấy còn tỉnh thức khi chủ trở về” (Lc 12,37). Đâu đâu trên thế giới người ta cũng đi tìm tình yêu, vì ai cũng tin rằng chỉ có tình yêu mới cứu được thế giới, chỉ có tình yêu mới làm cho cuộc đời có ý nghĩa và đáng sống. Nhưng rất ít người hiểu được tình yêu thực sự là gì và làm thế nào tình yêu nảy sinh trong tâm hồn con người. Tình yêu thường được đồng hoá với những tình cảm tốt đẹp của ta đối với người khác, hoặc là sự nhân hậu, không bạo động hay sẵn sàng phục vụ. Tuy nhiên, tất cả những tình cảm này tự chúng không phải là tình yêu.
Chúng ta được mời gọi nên thánh. “Hãy nên thánh, vì Ta là thánh” (Lv 11,44; 1Pr 1,16). Đó là đích nhắm và là thách đố cho mỗi người. Đích nhắm vì “anh em hãy nên hoàn thiện.” (Mt 5,43–48), vì nơi đó có bình an, hạnh phúc. Thách đố vì nên thánh là đi ngược lại với những mời gọi của thế trần, nơi đó luôn có nhiều hấp dẫn gọi mời. Mỗi người đều có con đường nên thánh rất riêng, tùy theo bậc sống và môi trường người ấy dấn thân. Chút chia sẻ dưới đây cho chúng ta thấy giáo dân có một con đường nên thánh rất đặc thù.
Thân phận con người là hữu hạn: “Hữu sinh, hữu tử”. Nghĩa là có sinh ắt phải có tử; nhưng ngày sinh thì biết, ngày tử thì không. Chết ở đâu, khi nào và chết bằng cách nào chúng ta không hề hay biết, chỉ biết rằng sinh ra trong cõi đời này, sống trong cõi tạm này và ngày nào đó ta sẽ phải buông bỏ tất cả để chấm dứt cuộc đời chóng qua này. Như thế, đời người được ví như một chuyến đi, một hành trình có khởi đầu và kết thúc như một “cuộc chơi” mà không ai thoát khỏi. ‘Sinh, lão, bệnh, tử’ đã trở thành quy luật của một đời người và là định mệnh của con người. Quan niệm ấy không chỉ đúng với Phật giáo nhưng còn đúng với nhiều người. Với Kitô giáo thì bệnh tật và tội lỗi là do con người. Bởi, hệ lụy này chính là sự đổ vỡ tương quan giữa Nguyên tổ với Thiên Chúa khi ông bà bất tuân lệnh Chúa truyền và họ phải chuốc lấy khổ đau, bệnh tật và sự chết (x. St 2, 7-8; 3, 1-7).
Do đại dịch, từ Chúa nhật 08/3, buổi đọc Kinh Truyền Tin của Đức Thánh Cha với các tín hữu và du khách hành hương không diễn ra tại cửa sổ Dinh Tông tòa như thường lệ, nhưng được chuyển vào Thư viện cũng của Dinh Tông tòa. Và hôm Chúa Nhật 31/5, Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Đức Thánh Cha đã xuất hiện tại cửa sổ để đọc Kinh Lạy Nữ Vương với các tín hữu. Cũng như mọi lần, trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha có bài huấn dụ ngắn.
Trước khi Chúa Giêsu rời bỏ các môn đệ, Người nói với họ rằng: “Thầy sẽ không để anh em mồ côi. Thầy đến cùng anh em. Chẳng bao lâu nữa, thế gian sẽ không còn thấy Thầy. Phần anh em, anh em sẽ được thấy Thầy, vì Thầy sống và anh em cũng sẽ được sống” (Ga 14,18-19). Cách nào đó Chúa Giêsu đã đề cập đến “Đấng Bảo Trợ”, hay Chúa Thánh Thần, Đấng mà Người sẽ ban cho các Tông đồ trong ngày lễ Ngũ tuần. Chúa Giêsu cũng nói đến cách hiện diện khác mà Ngài đã hứa sẽ “ở cùng chúng ta”.
Những bông hoa đầy màu sắc bên ngoài chỉ tỏ lòng mộ mến với Đức Mẹ. Thực ra, những bông hoa được vun tưới trong lòng bằng lời tâm tình cầu nguyện, được ấp ủ bằng kinh Mân côi, được chăm bón bằng tràng hạt, đó mới là những bông hoa sẽ được đón nhận bằng chính Trái tim yêu thương của Mẹ Maria./post 12 Tháng Năm 2013 (Xem: 43352)/
THÁNG 5. 2020 – CẦU CHO CÁC PHÓ TẾ (*) Lạy Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã hiến mạng sống vì tình yêu. Chúng con xin dâng lời cảm tạ vì ân sủng Chúa dành cho các Phó Tế, một ơn gọi phục vụ đặc thù. Nhờ ân sủng của Thiên Chúa, các Phó Tế là những người coi sóc việc phục vụ trong Giáo Hội: phục vụ Lời Chúa, phục vụ Bàn Thánh và phục vụ người nghèo. Ơn gọi của các Phó Tế nhắc nhớ rằng đức tin, qua các hình thức khác nhau như: phục vụ cộng đoàn, kinh nguyện cá nhân, những hình thức bác ái khác nhau và trong các bậc sống: giáo dân, tu sĩ, thừa tác viên – có một chiều kích thiết yếu đó là phục vụ Thiên Chúa và con người. Thông qua các Phó Tế, Thiên Chúa muốn toàn thể Giáo Hội tái khám phá ý nghĩa phục vụ như một trong những ân sủng đặc trưng của mình. Xin cho các Phó Tế, qua bí tích của sự phục vụ Thiên Chúa và anh chị em, có thể sống ơn gọi trong gia đình, cùng gia đình, trong Giáo Hội và cùng với Giáo Hội. Amen.
Lễ Phục Sinh có một ý nghĩa vô cùng trọng đại đối với các Kitô Hữu, cho nên Hội Thánh dành cả một tuần lễ, Tuần Bát Nhật để long trọng tưởng niệm biến cố Đức Kitô vinh thắng sự chết mở đường cho nhân loại tiến vào sự sống viên mãn. Kể từ Năm Thánh 2000, Chúa Nhật sau Lễ Phục Sinh đã không chỉ đơn thuần được coi là ngày kết thúc Tuần Bát Nhật Mừng Chúa Phục Sinh nữa, nhưng thêm vào đó, ngày Chúa Nhật thứ II Mùa Phục Sinh chính thức mang tên Ngày Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót. Phải có lý do chính đáng nào đó mới khiến cho Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II chọn ngày này để truyền cho cả Giáo Hội long trọng tuyên dương lòng thương xót vô bờ bến của Thiên Chúa. Cho dù những lý do đó là gì, thì cũng không khó để chúng ta nhận ra rằng đây là một chọn lựa thích hợp vì chưng tất cả các bài đọc Tin Mừng trong suốt Tuần Bát Nhật Phục Sinh đều chứa đựng những chi tiết sống động giúp chúng ta hiểu được tình yêu Thiên Chúa dành cho chúng ta vĩ đại đến mức nào.
Bảo Trợ