Chúa Nhật 30 Thường Niên, Năm C Các Bài Suy Niệm & Chú Giải Lời Chúa

24 Tháng Mười 20192:56 SA(Xem: 153)

CHÚA NHẬT XXX THƯỜNG NIÊN, NĂM C
Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa
Lời Chúa: Hc 35,15b-17.20-22a; 2Tm 4,6-8.16-18; Lc 18,9-14

blank

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu nói dụ ngôn sau đây với những ai hay tự hào mình là người công chính và hay khinh bỉ kẻ khác: “Có hai người lên đền thờ cầu nguyện, một người biệt phái, một người thu thuế. Người biệt phái đứng thẳng, cầu nguyện rằng: ‘Lạy Chúa, tôi cảm tạ Chúa vì tôi không như các người khác: tham lam, bất công, ngoại tình, hay là như tên thu thuế kia; tôi ăn chay mỗi tuần hai lần và dâng một phần mười tất cả các hoa lợi của tôi’. Người thu thuế đứng xa xa, không dám ngước mắt lên trời, đấm ngực và nguyện rằng: ‘Lạy Chúa, xin thương xót con là kẻ có tội’. Ta bảo các ngươi: người này ra về được khỏi tội, còn người kia thì không. Vì tất cả những ai tự nâng mình lên, sẽ bị hạ xuống, và ai hạ mình xuống, sẽ được nâng lên”. Đó là lời Chúa.

Xin thương xót con- ĐTGM Giuse Ngô Quang Kiệt

MỤC LỤC
  1. Đấm ngực cầu nguyện
  2. Khiêm tốn
  3. Lạy Chúa, xin thương xót con – Dã Quỳ
  4. Người tín hữu
  5. Suy niệm của Lm. Carôlô Hồ Bặc Xái
  6. Mũi nhọn xung kích – ĐGM. Giuse Vũ Duy Thống
  7. Hai con người – Hai thái độ
  8. Lòng khiêm nhường sám hối
  9. Thành thật với chính mình – Huệ Minh
  10. Đối với Đức Giêsu, ai mới thực là công chính?
  11. Người thu thuế ra về được khỏi tội
  12. Người Pharisêu và người thu thuế
  13. Khiêm tốn trong cầu nguyện
  14. Người Pharisêu và người thu thuế – Vincent Travers
  15. Nâng mình lên sẽ bị hạ xuống
  16. Quì gối xuống – Lm Vũ Minh Nghiễm
  17. Xin thương xót con
  18. Con mắt – Lm. Vũ Đình Tường
  19. Hai hạng người cầu nguyện – Veritas
  20. Hai hạng người cầu nguyện
  21. Người Pharisiêu với người thu thuế
  22. Ai là người công chính? – Thiên Phúc
  23. Xin thương xót con- ĐTGM Giuse Ngô Quang Kiệt
  24. Hài lòng về mình hay về Thiên Chúa?
  25. Chỉ công đức không mua được thiên đàng
  26. Tự hào
  27. Ai là người công chính?
  28. Cúi mình xuống – Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
  29. Hãy nhận ra chính mình – An Phong
  30. Tình thương biến đổi- Lm Giuse Nguyễn Hữu An
  31. Thói giữ đạo thành tích
  32. Biết mình
  33. Khiêm nhường
  34. Xưng thú
  35. Chấp nhận sự thật về chính mình
  36. Mãnh lực lời nguyện – Lm. Minh Vận, CRM
  37. Xin đừng mưa trong ngày vui của tôi
  38. Suy Niệm của JKN
  39. Suy Niệm của JKN- 2
  40. Suy niệm của Lm Nguyễn Hữu Thy
  41. Món vật cao quý nhất trước mặt Chúa
  42. Người thu thuế ra về được khỏi tội
  43. Cầu nguyện: chiếc cầu hiệp thông
  44. Biệt phái và thu thuế
  45. Chúa Nhật 30 TN
  46. Ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống
  47. Cầu nguyện
  48. Lời cầu nguyện khiêm nhường
  49. Cầu nguyện là thông hiệp với Thiên Chúa
  50. Nhận thức – Trầm Thiên Thu
  51. Lời cầu nguyện đích thực
  52. Tội lỗi chống lại sự có tội – McCarthy
  53. Suy niệm của William Barclay
  54. Cầu nguyện và khiêm nhường
  55. Xét rồi chỉ đoán – Nguyễn Thảo Nam
  56. Cầu nguyện và khiêm nhượng
  57. Tự trọng – Như Hạ
  58. Khiêm nhường cầu nguyện

Hai người cùng lên đền thờ cầu nguyện. Nhưng kết quả thật bất ngờ. Người mà ai cũng kính trọng thì lại không được nhận lời. Người mà ai cũng khinh miệt thì lại được Chúa nhận lời và được công chính hóa. Qua dụ ngôn này, Chúa cho thấy lời cầu nguyện đẹp lòng Chúa phải là lời cầu nguyện khiêm nhường.

Khiêm nhường không tự mãn.

Người biệt phái tự mãn vì những việc tốt mình làm được. Làm được việc tốt thật đáng khen. Nhưng cần phải nhận biết nguồn gốc việc tốt của mình. Biết nguồn gốc việc tốt phải khởi đi từ nhận biết nguồn gốc bản thân mình. Tôi có mặt ở đời là ơn Chúa ban. Tôi thừa hưởng một sức khỏe, một gia đình, một nền giáo dục, một nề nếp đạo đức, đó là ơn Chúa ban. Vì thế tôi làm được việc tốt cũng là ơn lành Chúa ban. Nếu tôi rơi vào một hoàn cảnh xấu, tôi có làm được việc tốt không? Rất khó. Vì thế đừng tự mãn khi làm được việc tốt.

Khiêm nhường không khinh người.

Người khiêm nhường nhận biết thân phận mình sẽ không dám khinh người. Tôi làm được việc tốt vì tôi có hoàn cảnh tốt. Người kia làm việc xấu vì họ không có hoàn cảnh tốt như tôi. Vì thế không nên khinh người. Hơn nữa, trong tinh thần bác ái huynh đệ, thấy người hèn kém tôi càng phải yêu thương, nâng đỡ. Thấy người tội lỗi yếu đuối tôi càng phải tế nhị kính trọng. Chúa Giêsu vẫn làm gương trân trọng người tội lỗi như đối với người phụ nữ ngoại tình, đối với Giakêu và cả đối với Giuđa nữa.

Khiêm nhường nhận biết thân phận tội lỗi.

Con người đâu có ai hoàn hảo. Huống hồ có những nết xấu đeo đẳng ta mãi không thể dứt ra được. Ta đã ngã đi ngã lại nhiều lần. Biết bao quyết tâm. Biết bao ơn Chúa. Biết bao lời cầu nguyện. Nhưng “một cái dằm” cứ nằm mãi trong thịt khiến ta đau nhức khôn nguôi. Ta không thể nào thoát khỏi tội lỗi. Vì thế tâm tình xứng hợp là khiêm nhường nhận biết thân phận tội lỗi của mình. Khiêm nhường nhận trước mặt Chúa. Khiêm nhường nhận trước mặt anh em. Đó là thái độ trung thực và đúng đắn.

Khiêm nhường xin Chúa ban ơn cứu độ.

Vì không thể tự mình thoát khỏi tội lỗi, không thể đạt tới ơn cứu độ, nên ta cần ơn Chúa. Không thể tự giải thoát, nên ta cần Chúa giải thoát ta khỏi ách nô lệ tội lỗi. Thân phận ta thật khốn cùng. Sức lực ta thật yếu đuối. Nên lời cầu nguyện đúng nhất là: “Lạy Chúa, xin thương xót con”. Tương truyền đó là lời cầu nguyện liên lỉ suốt đời của thánh Phêrô, vị Tông đồ trưởng, vị Giáo Hoàng tiên khởi.

Với lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin thương xót con”, ta nhận biết mình không thể sống công chính tự sức riêng, nhưng chỉ được “công chính hóa” nhờ ơn Chúa. Với lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin thương xót con”, ta nhận biết ta được ơn Chúa không phải vì ta xứng đáng nhưng vì được Chúa thương yêu. Với lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin thương xót con”, ta nhận biết rằng lời cầu nguyện khiêm nhường là lời cầu nguyện đẹp lòng Chúa.

“Lạy Chúa, xin thương xót con”

KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG

1) Tôi có hay tự mãn vì mình sống tốt hơn người khác không? Thái độ này có đúng không?

2) Tôi có hay khinh miệt, lên án người khác không? Thái độ này có đúng không?

3) Tại sao tôi phải khiêm nhường khi cầu nguyện?

4) Tôi có một nết xấu thường phạm. Tôi đã xưng tội nhiều lần và quyết tâm chừa cải. Nhưng chứng nào tật ấy. Bạn có cảm nghiệm được điều này nơi bản thân không? 

Giaophanvinh.net

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG, NĂM A Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Is 11,1-10; Rm 15,4-9; Mt 3,1-12...CÁC SỨ ĐIỆP CỦA GIOAN TIỀN HÔ Các nước đang phát triển có hướng đô thị hóa rất mạnh. Dân quê bỏ đồng ruộng ra thành thị. Chính phủ lo đô thị hóa nông thôn. Càng phát triển, người ta càng có khuynh hướng tiêu thụ rất mạnh: ăn sang, mặc đẹp. Vậy mà Phúc Âm hôm nay đưa ra hình ảnh thánh Gioan Tiền Hô, một người sống trong sa mạc, ăn châu chấu, uống mật ong rừng, mặc áo da thú. Phải chăng là Phúc Âm đã lỗi thời, đi ngược với đà tiến hóa của nhân loại?
Chúa nhật Ngày 8 Tháng 12 năm 2019 - Chúa Nhật II Mùa Vọng - Năm A,,,,Lẽ Sống Hôm Nay: Sống giữa đời với một chữ Tâm - Bức Ảnh Của Gia Đình! Ngoài đời có câu: ''Đàn ông có Tiền giữ được đàn bà có Sắc. Đàn ông có Tình giữ được đàn bà có Tâm!''. Bất cứ ai đang sống đều cần phải có một quả tim, nếu không thì cố nhiên không thể sống được.
CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG, NĂM A Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Is 2,1-5; Rm 13,11-14; Mt 24,37-44
Chúa nhật Ngày 1 Tháng 12 năm 2019 - Chúa Nhật I Mùa Vọng - Năm A,,,,Lẽ Sống Hôm Nay: Cái Dũng Của Thánh Nhân Những người sinh sống vào thời trung cổ quan niệm rằng: vàng và ngọc thạch không bị thời gian làm hư hại vì thế chúng ta bảo chứng cho sự trường sinh bất tử. Trên ba vòng bán nguyệt của khung cửa chính ở nhà thờ chánh tòa Milanô bên Ý có khắc ba dòng chữ: - Phía dưới hình một hoa hồng được chạm trổ tinh vi của một vòng bán nguyệt, người ta đọc được hàng chữ: "Mỗi hạnh phúc chỉ kéo dài trong khoảnh khắc".
CHÚA NHẬT LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ, NĂM C Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: 2Sm 5, 1-3; Cl 1, 12-20; Lc 23, 35-43
Chúa nhật Ngày 24 Tháng 11 năm 2019 - Chúa Nhật 34 Quanh Năm - Năm C Lễ Chúa Kitô Vua & Kính nLẽ Sống Hôm Nay: Công Giáo Việt Nam - Trưởng Thành Trong Máu Đào! - Giáo hội Công giáo Việt Nam cũng là một trong những Giáo hội đã chịu đựng anh hùng nhất từ ngày lương tri con người biết thế nào là chịu đựng! Trong sắc lệnh phong chân phước lần đầu tiên cho các vị tử đạo Việt Nam, chữ đầu là "Fortissimorum virorum seriem, Đoàn lớp những bậc anh dũng", ngày 07.5.1900, Đức Giáo Hoàng Leo XIII viết: "Đạo binh can trường của Giáo hội Việt Nam đó đã gây nên những công trình vĩ đại, lưu danh muôn đời, ngang bằng với các vị tử đạo đời xưa",Lẽ Sống Hôm Nay: Công Giáo Việt Nam - Trưởng Thành Trong Máu Đào! Trích theo quyển Lịch Sử Giáo Hội Công Giáo Việt Nam do LM Giuse Trần Anh Dũng Paris © 2004
CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN, NĂM C Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Ml 3,19-20a; 2Tx 3,7-12; Lc 21,5-19
CHÚA NHẬT XXXII THƯỜNG NIÊN, NĂM C Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: 2Mcb 7, 1-2.9-14; 2Tx 2,16–3,5; Lc 20, 27-38...Thiên Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống. Xác tín điều này giúp cho người Kitô hữu vượt qua lòng ích kỷ, thắng vượt được sự nhát đảm và cảm nhận được giá trị của niềm vui đích thực, niềm vui là con cái Thiên Chúa bởi cuộc sống lại. Ước gì mỗi người chúng ta luôn xác tín niềm tin đó, niềm tin mà giờ đây chúng ta cùng nhau tuyên xưng qua Kinh Tin Kính.
Chúa nhật Ngày 10 Tháng 11 năm 2019 - Chúa Nhật 32 Quanh Năm - Năm C...Lẽ Sống Hôm Nay: Hôm Nay Là Ngày Của Chúa Khi Đức Gioan 23 lâm bệnh lần cuối, không biết vì lý do gì mà các bác sĩ muốn dấu nhẹm sự nguy kịch của căn bệnh, họ bảo ngài chỉ bị chứng lở bao tử. Nhưng Đức Gioan 23 biết rõ bệnh tình của mình hơn ai hết, vì thế ngài nói: "Tôi đã dọn sẵn hành trang".
Thứ bảy Ngày 2 Tháng 11 năm 2019 - Lễ Cầu Cho Các Linh hồn Lễ Nhất Bài Đọc I: Rm 6, 3-9 "Chúng ta phải sống đời sống mới". Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Rôma. Anh em thân mến, tất cả chúng ta đã chịu phép rửa trong Đức Giêsu Kitô, tức là đã chịu phép rửa trong sự chết của Người. Và chúng ta đã cùng chịu mai táng với Người, bởi được thanh tẩy trong sự chết của Người, để như Đức Kitô nhờ vinh hiển của Chúa Cha mà sống lại từ cõi chết thế nào, thì cả chúng ta cũng phải sống đời sống mới như thế. Vì nếu chúng ta được liên kết với Người trong cùng một cái chết, giống như cái chết của Người, thì chúng ta cũng được hợp nhất với Người, trong sự sống lại giống như vậy.
Bảo Trợ