Chúa Nhật 18 Thường Niên, Năm B Các Bài Suy Niệm Và Chú Giải Lời Chúa

03 Tháng Tám 20183:54 SA(Xem: 768)

CHÚA NHẬT XVIII THƯỜNG NIÊN, NĂM B
Các bài suy niệm và chú giải Lời Chúa
Lời Chúa: Xh 16, 2-4.12-15; Ep 4, 17.20-24; Ga 6, 24-35

blank


MỤC LỤC

  1. Của ăn thiêng liêng
  2. Đời còn thiếu
  3. Bánh từ nhà đem đến
  4. Đằng sau vật chất hữu hình
  5. “Lương Thực Vĩnh Cửu”
  6. Bánh Ban Sự Sống – Thiên Phúc
  7. Tấm bánh được bẻ ra – Văn Hào
  8. Bánh Hằng Sống
  9. Bánh hằng sống – Lm. Giuse Trần Việt Hùng
  10. Đối xử công bằng với linh hồn ta
  11. Bánh bởi trời
  12. Chết trong danh dự – Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền
  13. Thánh Thể – Nguồn mạch tình yêu
  14. Của ăn cho cuộc sống muôn đời
  15. Lời ban sự sống
  16. Suy niệm của ĐTGM. Giuse Ngô Quang Kiệt
  17. Ý Thiên Chúa – Ý con người
  18. Lương thực các Thiên Thần
  19. Bánh đích thực
  20. Chính là Cha tôi cho các ông ăn
  21. Tìm kiếm Chúa Giêsu. – Guy Morin
  22. Suy niệm của Giuse Đỗ Văn Phi, OP
  23. Làm hay là?
  24. Suy niệm của Charles E. Miller
  25. Lương thực Chúa ban
  26. Chạy đến Chúa Giêsu là suối nguồn yêu thương
  27. Chúa Nhật 18 Thường Niên
  28. Chúa Nhật 18 Thường Niên
  29. Chuyện hai bên bờ biển hồ
  30. Chúng ta sống nhờ sự vật hay nhờ một ai?
  31. Dấu chỉ tình thương
  32. Bánh Ban Sự Sống
  33. Thánh Thể, Bí Tích Tình Yêu
  34. Của không hư nát
  35. Man-na – Thánh Thể
  36. Thần lương
  37. Bánh bởi trời
  38. Đói khát – Như Hạ, OP
  39. Làm việc để tìm kiếm Nước Trời
  40. Bánh từ nhà đem tới – Gm. Arthur Tone
  41. Ta là Bánh Hằng Sống – Noel Quesson
  42. Một trái tim đói khát
  43. Trung tín trong cuộc hành trình về quê trời
  44. Đức Kitô chính là của ăn nuôi sống chúng ta
  45. Suy niệm của Lm. Jude Siciliano
  46. Thánh lễ
  47. Không hư nát
  48. Nhiều cơn đói
  49. Trông cậy
  50. Hãy tìm Bánh Hằng Sống Giêsu
  51. Tự do
  52. Đức Giêsu là Bánh trường sinh – JKN..
  53. Tôi là Bánh Ban Sự Sống – Lm. FX. Vũ Phan Long
  54. Chú giải mục vụ của Alain Marchabour
  55. Chú giải của Noel Quesson
  56. Chú giải của Fiches Dominicales
  57. Gợi ý bài giảng của Giáo Hoàng Học Viện Đà Lạt
  58. Chú giải của William Barclay.
  59. Ẩm thực.
  60. Cái gì đây?

Gợi ý bài giảng của Giáo Hoàng Học Viện Đà Lạt

CHÚ GIẢI CHI TIẾT

“Thiên Chúa đã niêm ấn”: Con Người đến từ trời và các dấu chỉ Người hoàn tất là những hành vi qua đó Thiên Chúa bảo đảm rằng sứ mệnh Người là đích thực (3,33) và nhân loại có thể nhờ Người mà chiếm được sự sống vĩnh cửu. Một vài nhà chú giải coi công thức “niêm ấn” là một ám chỉ đến phép rửa của Chúa Giêsu, vì họ thấy cùng từ ngữ đó được dùng trong thần học phép Rửa tội (x. Ep 1, 13; 4,30; Kh 7,3-4).

“Công việc của Thiên Chúa… là các người tin vào Đấng Ngài đã sai đến”: Gioan sử dụng, bằng cách nhuận sắc lại một thành ngữ của Phaolô (Rm 3,18) và duy nhất hóa tất cả thái độ của Kitô hữu thành đức tin vào Đấng Thiên Chúa sai đến.

“Vậy thì ông làm dấu chỉ gì để chúng tôi thấy mà tin ông”: Lời yêu cầu này không có đáp trả, bởi vì không thể đáp trả Chẳng một dấu chỉ nào có thể minh chứng (mặc dầu nhiều dấu chỉ gợi lên cho thấy) Chúa Giêsu là sứ giả Thiên Chúa sai. Một bằng chứng có tính cách ép buộc bất thành hóa công việc của Thiên Chúa là tin vào Chúa Giêsu. Ở đây những người đối thoại với Chúa Giêsu bắt đức tin lệ thuộc việc chứng kiến những điềm lạ vĩ đại; theo họ, Đấng Thiên sai phải hoàn tất được nhiều phép lạ trổi vượt các phép lạ mà Israel xưa từng mục kích (x. Mc 8,11; Mt 16,1; 12,38), đặc biệt những phép lạ thời Xuất hành. “Ngài đã cho họ ăn bánh bởi trời xuống”: Việc ban manna hằng ngày trong sa mạc đã được nhiều tiến sĩ luật xem như là dấu lạ lớn nhất của thời Xuất Hành (Xh 16, 15; Ds 11,7; 21,5; Đn 8,3; Kn 16,20; ở đây, Gioan trích dẫn Tv 78,24.

KẾT LUẬN

Một lần nữa, Chúa Giêsu đưa thính giả của Người trở lại mầu nhiệm Con Người (c.27), nghĩa là nghĩ đến nhân vật thần thiêng mà Đanien đã thấy bên cạnh Thiên Chúa (Đn 7,13-14), nhân vật của tương lai thiên sai. Đến từ trời, Con Người, tức Chúa Giêsu, sẽ là sứ giả đích thực của Cha, được thánh hiến để thi hành sứ mệnh và được xác nhận qua các phép lạ của Người. Hơn hẳn Môisen trong các dấu lạ cũng như trong chính bản thân (c.32), Người sẽ phát ban một thứ lương thực siêu nhiên cho những kẻ theo Người.

Ý HƯỚNG BÀI GIẢNG

1) “Hãy lao công đừng vì lương thực hư nát, nhưng vì lương thực sẽ lưu lại mãi đến sự sống đời đời (c.27). Y như nước luôn múc từ giếng không làm giảm cơn khát của người đàn bà xứ Samaria (4,13), thì “lương thực hay hư nát” cũng chẳng có sức làm chúng ta no thỏa, bảo đảm cho chúng ta một cuộc sống lâu dài và đích thực; vì một khi ăn vào, nó liền bị tiêu hóa và cuối cùng duy trì tính háu ăn của ta, nhận chìm chúng ta vào sự lệ thuộc bắt buộc, bất lực, tha hóa của khát vọng không bao giờ nguôi, của lòng ao ước đưa tới thất vọng vì sự chết. Của ăn trần thế, cho dù thú vị nhất thời đến đâu vẫn không thể làm no thỏa tâm hồn của con người. Thay vì cố gắng đổ đầy túi thèm khát vô đáy của xác thịt, chúng ta phải “ra công làm việc vì thức ăn lưu lại mãi đến sự sống vĩnh cửu, nghĩa là thức ăn biến đổi chúng ta nên những con người sống chính cuộc sống của Thiên Chúa và hiệp thông vào nguồn phát sinh không bao giờ cạn của Người. Lúc đó niềm ao ước và cơn đói khát của chúng ta sẽ không còn ám ảnh chúng ta nữa; và thay vì lo lắng thái quá cho việc sinh nhai (x. Mt 6,25tt), chúng ta sẽ “đói khát sự công chính” (Mt 5,6), sẽ tìm được của ăn là làm theo ý Thiên Chúa chúng ta (Ga 4,34).

2) “Chúng tôi phải lao công vào việc nào của Thiên Chúa” (câu 28). Câu hỏi xem ra nói lên thiện chí của những người đối thoại với Chúa Giêsu. Nhưng theo văn mạch, nó thật là hàm hồ để được “ăn no nê” (c.26), người ta tỏ ra sẵn sàng đặt một giá nào đó; những công việc tốt họ sẽ thực thi làm cho họ xứng đáng ăn bánh bởi trời, họ tưởng như vậy. Đó là phản ứng thuần bản năng của tôn giáo loài người trong việc “bán buôn” với Thiên Chúa. Chúng ta chấp nhận làm tròn mọi điều kiện Ngài đặt ra, miễn là về phía Ngài, Ngài bảo đảm lợi ích cho chúng ta.

3) Nhưng Chúa Giêsu không quan tâm đến lối tiểu xảo đó “Công việc của Thiên Chúa, tức là các ngươi tin vào Đấng Ngài đã sai” (câu 29). Người đảo ngược viễn tượng: không còn vấn đề các công việc của chúng ta, việc mặc cả thô bỉ của chúng ta với Thiên Chúa nữa, nhưng là công việc mà Thiên Chúa hoàn thành trong chúng ta: đức tin vào Đấng Ngài sai đến. Điều này đòi hỏi ở chúng ta một cái gì khác hơn điều chúng ta đã dự liệu: không còn là một cái tối thiểu khiến chúng ta nên sòng phẳng một cách rẻ tiền, cũng chẳng là những dấu lạ nhân đức làm cho Thiên Chúa trở thành người mắc nợ chúng ta, song là việc cởi mở đón nhận hoạt động của Ngài, hoạt động biến đổi chúng ta tự căn để, làm ta trở về với Chúa Giêsu và đem chúng ta vào trường học của Người. Để Thiên Chúa xâm nhập như thế vào đời sống chúng ta và ra công làm việc, điều đó làm chúng ta sợ hãi, Để biện minh cho sự thối lui trước đòi hỏi này, chúng ta dùng một chiến thuật để câu giờ và đặt một điều kiện mới: “Vậy thì Ngài làm dấu gì để chúng tôi thấy mà tin Ngài? Ngài làm việc chi?” (x. c.30). Trong lúc Chúa Giêsu vừa hoàn thành một dấu chỉ, thì chúng ta muốn ép Người làm nhiều phép lạ càng lúc càng kỳ diệu hơn để chúng ta trơ trẽn lợi dụng. Thật ra, chúng ta đã thấy hoạt động của Thiên Chúa trong cuộc đời chúng ta, nhưng chúng ta luôn bị cám dỗ từ chối tin vào Ngài. Chúng ta luôn đòi hỏi những bằng cớ chứng minh sự hiện hữu và hoạt dộng của Ngài trong thế gian, những bằng cớ buộc chúng ta tin từ bên ngoài, trong lúc Thiên Chúa lại ưa nói cùng chúng ta từ bên trong bằng những dấu chỉ kín đáo vốn để chúng ta được tự do từ chối lời mời gọi của Ngài. Thiên Chúa muốn được những người con tự do mến yêu, chứ không muốn những tên nô lệ sợ hãi thờ kính.

  1. “Ai đến với Ta…” (c.35). Đức tin bao hàm một bước tự ý, một sự dấn thân. Người ta không thể chỉ ngồi nhìn như khán giả say sưa hay phê bình những gì Chúa Giêsu làm và nói để rồi tùy cơ lợi dụng. Chúa Giêsu chỉ cho no thỏa hoàn toàn và dứt khoát những ai dám bước cái bước quyết định của đức tin. Kẻ tài tử thích nhìn người từ xa thôi sẽ luôn đói. Những ai “đến cùng Chúa Giêsu” sẽ được tràn đầy hoan lạc và an bình. Kẻ ấy sẽ khám phá hương vị đích thực của cuộc sống, là sống bình dị như con cái Thiên Chúa giữa đại gia đình nhân loại được tụ tập quanh Cha.
Giaophanvinh.net

Gửi ý kiến của bạn
Tên của bạn
Email của bạn
Chúa nhật Ngày 22 Tháng 12 năm 2019 - Chúa Nhật IV Mùa Vọng - Năm A...Lẽ Sống Hôm Nay - Cái Nhìn Của Một Tướng Lãnh - Rạn Nứt Trong Tâm Hồn
CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG, NĂM A Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Is 35,1-6a.10; Gc 5,7-10; Mt 11,2-11
Lẽ Sống Hôm Nay: Xin Một Chút Ánh Sáng – Lucia, Danh Hiệu Của Ánh Sáng! Triết gia Diogène nổi tiếng là người hạnh phúc nhất trên đời, thế nhưng cuộc sống của ông lại rất đơn sơ nghèo nàn. Ông sống trong một cái thùng, ngày ngày nằm đọc sách nhờ ánh sáng qua lỗ hỏng ở vách thùng. Cơ nghiệp của ông vỏn vẹn chỉ có một cái bát gỗ dùng để múc nước sông mà uống.
CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG, NĂM A Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Is 11,1-10; Rm 15,4-9; Mt 3,1-12...CÁC SỨ ĐIỆP CỦA GIOAN TIỀN HÔ Các nước đang phát triển có hướng đô thị hóa rất mạnh. Dân quê bỏ đồng ruộng ra thành thị. Chính phủ lo đô thị hóa nông thôn. Càng phát triển, người ta càng có khuynh hướng tiêu thụ rất mạnh: ăn sang, mặc đẹp. Vậy mà Phúc Âm hôm nay đưa ra hình ảnh thánh Gioan Tiền Hô, một người sống trong sa mạc, ăn châu chấu, uống mật ong rừng, mặc áo da thú. Phải chăng là Phúc Âm đã lỗi thời, đi ngược với đà tiến hóa của nhân loại?
Chúa nhật Ngày 8 Tháng 12 năm 2019 - Chúa Nhật II Mùa Vọng - Năm A,,,,Lẽ Sống Hôm Nay: Sống giữa đời với một chữ Tâm - Bức Ảnh Của Gia Đình! Ngoài đời có câu: ''Đàn ông có Tiền giữ được đàn bà có Sắc. Đàn ông có Tình giữ được đàn bà có Tâm!''. Bất cứ ai đang sống đều cần phải có một quả tim, nếu không thì cố nhiên không thể sống được.
CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG, NĂM A Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Is 2,1-5; Rm 13,11-14; Mt 24,37-44
Chúa nhật Ngày 1 Tháng 12 năm 2019 - Chúa Nhật I Mùa Vọng - Năm A,,,,Lẽ Sống Hôm Nay: Cái Dũng Của Thánh Nhân Những người sinh sống vào thời trung cổ quan niệm rằng: vàng và ngọc thạch không bị thời gian làm hư hại vì thế chúng ta bảo chứng cho sự trường sinh bất tử. Trên ba vòng bán nguyệt của khung cửa chính ở nhà thờ chánh tòa Milanô bên Ý có khắc ba dòng chữ: - Phía dưới hình một hoa hồng được chạm trổ tinh vi của một vòng bán nguyệt, người ta đọc được hàng chữ: "Mỗi hạnh phúc chỉ kéo dài trong khoảnh khắc".
CHÚA NHẬT LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ, NĂM C Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: 2Sm 5, 1-3; Cl 1, 12-20; Lc 23, 35-43
Chúa nhật Ngày 24 Tháng 11 năm 2019 - Chúa Nhật 34 Quanh Năm - Năm C Lễ Chúa Kitô Vua & Kính nLẽ Sống Hôm Nay: Công Giáo Việt Nam - Trưởng Thành Trong Máu Đào! - Giáo hội Công giáo Việt Nam cũng là một trong những Giáo hội đã chịu đựng anh hùng nhất từ ngày lương tri con người biết thế nào là chịu đựng! Trong sắc lệnh phong chân phước lần đầu tiên cho các vị tử đạo Việt Nam, chữ đầu là "Fortissimorum virorum seriem, Đoàn lớp những bậc anh dũng", ngày 07.5.1900, Đức Giáo Hoàng Leo XIII viết: "Đạo binh can trường của Giáo hội Việt Nam đó đã gây nên những công trình vĩ đại, lưu danh muôn đời, ngang bằng với các vị tử đạo đời xưa",Lẽ Sống Hôm Nay: Công Giáo Việt Nam - Trưởng Thành Trong Máu Đào! Trích theo quyển Lịch Sử Giáo Hội Công Giáo Việt Nam do LM Giuse Trần Anh Dũng Paris © 2004
CHÚA NHẬT XXXIII THƯỜNG NIÊN, NĂM C Các bài suy niệm & chú giải Lời Chúa Lời Chúa: Ml 3,19-20a; 2Tx 3,7-12; Lc 21,5-19
Bảo Trợ